Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

NhungToaRuouThuoc-MinhMangHoangDeTuu

Những toa RƯỢU THUỐC

ngâm từ những rắn, hà nàm, cắc kè đến Ngự tửu Minh Mạng thang

BS Lê Văn Lân

Sau hơn 20 năm xa xứ, tôi mới về lại Việt Nam. Một điều đập vào mắt tôi là những quầy hàng bán đầy những thẫu lớn rượu thuốc ngâm tại những góc phố . Những thẫu ruợu tam xà tửu, ngũ xà tửu với những con rắn nằm gọn tròn trong thẫu làm tôi có một cảm giác ghê rợn.

Dân Việt nam phần lớn cần gạo ăn để no bụng hơn là cần rượu thuốc để nhâm nhi.  Nhưng biết đâu rượu thuốc cũng cần thiết cho sức khỏe của người dân khi  phải cần cù lao động để kiếm miếng ăn nhất là thuốc ngoại rất mắc tiền. Lao động nhiều thì thường gây ra chuyện đau lưng và mệt mỏi, rượu thuốc cần là do vậy chăng! Hay là hoặc giả, hơi men làm cho người dân quên thực tại đắng cay như nạn nghiện rượu rất trầm trọng tại nước Nga và các xứ Đông Âu thời Cọng sản.

Tuy nhiên, ô kìa, tôi lại thấy bán  rất nhiều chai rượu thuốc dán nhãn là Ngự Tửu ở các gian hàng quốc doanh hay ở các phi trường. Ruợu này quảng cáo là dựa vào những bài thuốc gọi là "Minh Mạng thang", nổi tiếng thần sầu là " Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử".  Không lý gì người dân cả ngày lao động, mỏi cả sống lưng nhức cả vai thế mà mỗi đêm ngũ lục giao có mà chầu ông bà sớm. Tôi đành kết luận rượu thuốc Minh Mạng chính là dành cho những cán bộ, no cơm ấm cật, dậm dật vui say!

Nhìn lại quá khứ, tôi thấy uống rượu thuốc là một trong những truyền thống  ẩm thực của dân ta.  Nghèo như Uy viễn tướng công Nguyễn công Trứ lúc còn hàn nho, anh hùng vị ngộ thế mà ngày Tết ngoài vài chiếc bánh chưng lèo tèo, cũng không bỏ qua món rượu thuốc:

Tết nhất năm ni ai nói nghèo,

Nghèo mà lịch sự đố ai theo

Bánh chưng chất chật chừng ba chiếc,

Rượu thuốc ngâm đầy độ nửa siêu!

 

Giọng thơ khoa trương nào là "chất chật" và "ngâm đầy", nhưng thực tế chỉ là "ba" chiếc bánh và "nửa" siêu rượu! Nhưng thôi bỏ qua cái giọng ăn nói cảnh vẻ của kẻ hàn nho, tôi xin mời quí độc giả đi vào thiên bút


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét