'
Cuộc đời của Thánh Nữ Jeanne d'Arc
TÀI LIỆU TỔNG HỢP- Wikipedia- NGUYỄN MẠNH QUANG
Jeanne d’Arc – Nữ anh hùng của nước Pháp (1412 – 1431)
TÀI LIỆU TỔNG HỢP
Cuộc đời và sự nghiệp của Jeanne d’Arc (Joan of Arc)
Wikipedia
Jeanne d’Arc – Trang phục và những điềm báo
TÀI LIỆU TỔNG HỢP
Kết cuộc chiến tranh trăm năm & Jeanne d’Arc trong thời đại ngày nay Wikipedia
VỤ ÁN NỮ ANH HÙNG JEANNE D'ARC:
Lên Án Phù Thủy Gần 500 Năm Rồi Phong Thánh - Nguyễn Mạnh Quang
Jeanne d’Arc của Philippe-Alexandre Le Brun de Charmettes (L’Orleanide-1821). 3
Cuộc đời và sự nghiệp của Jeanne d’Arc (Joan of Arc). 6
Jeanne d’Arc – Trang phục và những điềm báo.. 17
Kết cuộc chiến tranh trăm năm & Jeanne d’Arc trong thời đại ngày nay.. 20
Jeanne d’Arc trong thời đại ngày nay.. 21
Biên niên sử của Thánh nữ Jeanne d’Arc. 22
Những bí ẩn về hài cốt của nữ thánh Jeanne d’Arc. 24
Vụ Án Nữ Anh Hùng Jeane D'Arc: Lên Án “Phù Thủy” Gần 500 Năm Rồi Phong Thánh 26
Thánh tích của Jeanne d'Arc là một mảnh xác ướp Ai Cập.. 29
VỤ ÁN NỮ ANH HÙNG JEANNE D'ARC: 29
http://www.bacbaphi.com.vn/entertainment/showthread.php?t=262311
Jeanne d’Arc của Philippe-Alexandre Le Brun de Charmettes (L’Orleanide-1821)
Jeanne d’Arc hay Joan of Arc (sinh năm 1412, mất ngày 30-5-1431) còn được biết dưới cái tên "Thánh nữ Orleans", được phong là một vị thánh của đạo thiên chúa và là nữ anh hùng dân tộc của nước Pháp. Là một cô gái nông dân sinh ra ở miền đông nước Pháp, Jeanne đã lãnh đạo quân đội Pháp đi đến những thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến tranh Trăm Năm (Hundred Years' War), tuyên bố mình được dẫn dắt bởi thần thánh, và gián tiếp góp phần đưa vua Charles VII lên ngôi. Cô đã bị người Anh bắt giữ, bị xét xử bởi một tòa án giáo hội và bị thiêu sống trên giàn hỏa thiêu khi cô mới 19 tuổi. 24 năm sau, Tòa Thánh xem xét lại quyết định của tòa án giáo hội, nhận ra rằng cô vô tội và tuyên bố cô đã tử vì đạo. Cô được ban phúc lành vào năm 1909 và sau đó được phong thánh vào năm 1920.
Jeanne đã quả quyết rằng cô nằm mơ thấy Chúa nói với mình rằng cô có thể lấy lại những vùng đất quê hương bị nước Anh chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trăm Năm. Vị vua chưa đăng quăng là Charles VII đã cử cô đến cứu viện cho thành Orleans đang bị bao vây. Cô trở nên nổi bật khi đánh bại các tướng chỉ huy kỳ cựu và đánh tan cuộc vây hãm chỉ trong vòng 9 ngày. Một vài chiến thắng mau lẹ nữa đã giúp Charles VII chính thức lên ngôi tại Reims và dàn xếp được những tranh chấp về quyền thừa kế ngai vàng.
Jeanne d’Arc giữ một hình ảnh quan trọng trong văn hóa phương Tây. Từ thời Napoleon cho đến thời đại hiện nay, các chính trị gia Pháp của tất cả mọi khuynh hướng đều tôn thờ cô. Nhiều nhà văn và nhà soạn nhạc nổi ti! ếng đã sáng tác về cô, bao gồm những người như Shakespeare, Voltaire, Schiller, Verdi, Tchaikovsky, Twain, và Shaw. Cô cũng hay được mô tả trong các bộ phim, trên truyền hình, trò chơi điện tử, bài hát và các điệu nhảy.
Bối cảnh lịch sử
Nhà sử học Kelly DeVries mô tả thời kỳ trước khi cô xuất hiện " Nếu có một điều gì đó có thể làm nản lòng cô, thì đó sẽ là tình trạng của nước Pháp vào năm 1429". Cuộc chiến tranh Trăm Năm bắt đầu vào năm 1337 như một cuộc tranh giành ngôi báu ở Pháp với những thời kỳ cách quãng tương đối yên bình. Gần như tất cả các trận đánh diễn ra ở Pháp, và người Anh sử dụng chiến thuật đánh tiêu hao để làm suy yếu nền kinh tế Pháp. Dân số Pháp vốn không hồi phục lại sau sự lây lan bệnh dịch hạch trong thế kỷ trước và việc giao thương với nước ngoài bị cắt đứt. Vào lúc cô bắt đầu sự nghiệp của mình, người Anh gần như đạt được mục đích trong việc áp đặt một nền quân chủ dưới quyền kiểm soát của nước Anh và quân đội Pháp thì không giành được một chiến thắng đáng kể nào. Theo nhận xét của DeVries thì "vương quốc của người Pháp không còn là cái bóng của chính nó ở thế kỷ 13".
Vị vua của nước Pháp trong thời gian Jeanne sinh ra là Charles VI, đã mắc chứng bệnh tâm thần và thường không có khả năng trị vì. Người anh em của vua là công tước Louis xứ Orleans và người anh em họ là John the Fearless, công tước xứ Burgundy, tranh chấp chức vị quan nhiếp chính nước Pháp và quyền giám hộ các con của vua. Cuộc tranh chấp này phát sinh ra nhiều chuyện như hoàng hậu Isabeau xứ Bavaria (vợ vua Charles VI) bị buộc tội ngoại tình và vụ bắt cóc những đứa trẻ hoàng gia. Sự việc này lên đến đỉnh điểm khi công tước xứ Burgundy ra lệnh ám sát công tước xứ Orleans năm 1407.
Tượng Jeanne d’Arc tại cung điện ở San Francisco
Các phe cánh trung thành với 2 vị công tước được biết tới với cái tên phe Armagnacs và phe Burgundians. Vua của nước Anh, Henry V, nắm lấy cơ hội thuận lợi bởi sự rối loạn này để xâm chiếm nước Pháp, chiến thắng một trận ấn tượng ở Agincourt năm 1415, và chiếm giữ các đô thị phía Bắc nước Pháp. Vị vua tương lai của nước Pháp, Charles VII, nắm lấy tước hiệu thái tử với tư cách người thừa kế ngai vàng ở tuổi 14 sau khi tất cả 4 người anh của ông đều qua đời. Hành động chính thức quan trọng đầu tiên của ông là ký kết một hiệp định hòa bình với vùng Burgundy năm 1419. Điều này đã kết thúc trong thảm họa khi những người ủng hộ phe Armagnac giết chết John the Fearless trong một cuộc gặp gỡ dưới sự bảo đảm an ninh của Charles. Công tước mới của xứ Burgundy, Philip the Good, đổ lỗi cho Charles và gia nhập liên minh với nước Anh. Nhiều khu vực rộng lớn của Pháp đã bị xâm chiếm.
Năm 1420, hoàng hậu Isabeau xứ Bavaria ký hiệp định Troyes, chấp nhận rằng quyền thừa kế hoàng gia nước Pháp thuộc về Henry V và con cháu của ông chứ không phải là của con trai Charles của bà. Thỏa thuận này làm sống lại những tin đồn về chuyện tình cảm của bà với vị công tước quá cố xứ Orleans và tạo ra những nghi ngờ mới rằng thái tử là một đứa con hoang chứ không phải con trai của vua. Henry V và Charles VI đã lần lượt băng hà trong vòng 2 tháng năm 1422, để cho một đứa trẻ vừa mới sinh là Henry VI là quốc vương danh nghĩa của cả 2 đất nước. Em trai Henry V, John of Lancaster, công tước đầu tiên xứ Bedford, trở thành quan nhiếp chí! nh.
Vào đầu năm 1429, gần như tất cả miền bắc Pháp và một số nơi ở miền tây nam đã nằm dưới sự kiểm soát của ngoại bang. Người Anh cai trị Paris trong khi người Burgundy nắm giữ Reims. Thành phố thứ hai rất quan trọng bởi nó là vùng truyền thống cho các lễ đăng quang và cúng tế của Pháp. Quân Anh đã tiến hành bao vây Orleans, vốn là thành phố duy nhất ở phía bắc vùng Loire còn trung thành với Pháp. Vị trí chiến lược dọc theo dòng sông khiến nó trở thành trở ngại cuối cùng cho một cuộc tấn công vào trung tâm nước Pháp. Theo nhận xét của một nhà sử học hiện đại thì: "Số phận của Orleans mang theo toàn bộ vương quốc". Không một ai lạc quan rằng thành phố sẽ trụ vững được lâu trước cuộc vây hãm.
Bản đồ các vùng lãnh thổ vào thời điểm chiến tranh trăm năm Anh-Pháp
__________________
Cuộc đời và sự nghiệp của Jeanne d’Arc (Joan of Arc)
Wikipedia
Cha mẹ Jeanne d’Arc tên là Jacques d'Arc và Isabelle Romée, sống ở Domrémy, một ngôi làng sau đó thuộc về công tước xứ Bar (và sau đó nữa lại được sáp nhập vào tỉnh Lorraine và đổi tên là Domrémy-la-Pucelle). Cha mẹ cô sở hữu khoảng 50 acre đất (20 hectar) và cha cô ngoài nghề nông ra còn giữ một chức vụ nhỏ trong chính quyền làng, thu thuế và đứng đầu đội tuần tra. Họ sống trong một khoảng đất riêng lẻ ở khu vực đông bắc đất nước, vẫn còn trung thành với vua Pháp mặc dù bị bao quanh bởi các vùng đất của Burgundy. Một vài cuộc tấn công xảy ra trong thời thơ ấu của cô và có một lần ngôi làng cô đã bị đốt cháy.
Nơi Jeanne d’Arc sinh ra hiện là một viện bảo tàng
Jeanne đã nói rằng cô 19 tuổi trong phiên tòa xử mình, vì thế cô sinh vào khoảng năm 1412, sau đó cô đã khai rằng cô gặp được điềm báo lần đầu vào khoảng năm 1424 lúc 12 tuổi khi cô ra ngoài một mình trên một cánh đồng và đã nghe thấy nhiều giọng nói. Cô nói cô đã khóc khi họ bỏ đi vì trông họ quá đẹp. Cô khẳng định rằng Thánh Michael, Thánh Catherine và Thánh Margaret bảo cô đánh đuổi người Anh và đưa thái tử đến Reims để làm lễ đăng quang.
Lúc 16 tuổi, cô nhờ một người bà con, Durand Lassois, đưa cô đến gần Vaucouleurs nơi cô thỉnh cầu người chỉ huy đội quân đồn trú ở đó, công tước Robert de Baudricourt, cho phép cô đến thăm cung điện hoàng gia Pháp ở Chinon. Câu trả lời chế nhạo của Baudricourt không làm cô nhụt chí. Cô trở lại vào tháng 1 tiếp theo và nhận được sự giúp đỡ của 2 người lính là Jean de Metz và Bertrand de Poulengy. Dưới sự bảo trợ của họ, cô đã có được cuộc gặp gỡ thứ 2 với Baudricourt, nơi cô đưa ra một lời tiên đoán đáng chú ý về kết quả của một trận đánh gần Orleans.
Sự thăng tiến
Robert de Baudricourt cử một đội hộ tống cô đến Chinon sau khi những tin tức từ mặt trận xác nhận cho những dự đoán của cô. Cô đã hành trình qua lãnh thổ của người Burgundy thù địch trong bộ dạng của đàn ông. Lúc đến cung điện hoàng gia, cô đã gây ấn tượng với Charles VII trong một cuộc họp kín. Nhà vua sau đó đã ra lệnh điều tra lý lịch và tiến hành một cuộc thẩm tra thần học ở Poitiers để xác minh lại những giáo lý của cô. Trong thời gian này, mẹ vợ của Charles là Yolande xứ Aragon cung cấp tài chính cho một đội quân viễn chinh đi giải vây Orleans. Jeanne đã thỉnh cầu được đi cùng với đội quân này và khoác lên mình những trang bị của một kỵ sĩ. Cô đã được tặng các món đồ cần thiết như áo giáp, ngựa, kiếm, cờ và các tùy tùng. Áo giáp của cô được kể lại là có màu trắng. Nhà sử học Stephen W. Richey giải thích rằng sức hút của cô như một nguồn hy vọng duy nhất cho một chế độ đã gần sụp đổ:
" Sau nhiều năm trời với các thất bại nhục nhã nối tiếp nhau, cả ban lãnh đạo quân sự và dân sự đều nản lòng và mất niềm tin. Khi thái tử Charles chấp nhận thỉnh cầu khẩn cấp của Jeanne được tham gia cuộc chiến và đưa cô lên đứng đầu quân đội của ông, quyết định ấy có lẽ phần lớn dựa trên những suy nghĩ rằng mỗi lựa chọn chính thống hay có lý trí đều đã được thử và cũng đều đã thất bại. Chỉ một chế độ đã tuyệt vọng đến bước đường cùng mới để ý đến lời của một cô gái nông dân mù chữ, người đã quả quyết rằng giọng nói của Chúa chỉ thị cho cô đảm đương quân đội c�! ��a đất nước và đưa họ đến thắng lợi."
Cô đã đi đến trận vây hãm Orleans vào ngày 29-4-1429, nắm quyền lãnh đạo gia đình quý tộc ở Orleans, những người này lúc đầu đã không chấp nhận cho cô tham gia hội đồng quốc phòng và không thông báo cho cô khi quân đội giao chiến với kẻ địch. Điều này không ngăn cản được cô hiện diện ở các trận đánh. Thực quyền của cô trong ban lãnh đạo quân sự là một đề tài tranh cãi của lịch sử. Các nhà sử học truyền thống như Edouard Perroy kết luận rằng cô là một người cầm cờ trận để nâng cao tinh thần binh sĩ. Phân tích này thường dựa vào bằng chứng trong phiên tòa kết tội cô, nơi mà cô đã tuyên bố rằng mình thích cầm cờ hơn là cầm kiếm. Các quan điểm khác lại tập trung vào việc phiên tòa này đã xác nhận rằng quân sĩ kính trọng cô với tư cách là một chiến lược gia khôn khéo và thành công. Ý kiến của Stephen W. Richey là một ví dụ: " Cô đã tiến lên vị trí đứng đầu quân đội sau một chuỗi những chiến thắng đầy kinh ngạc đảo ngược cục diện chiến tranh". Trong cả 2 trường hợp, các nhà sử học đều đồng ý rằng quân đội Pháp đã có được thành công to lớn trong suốt sự nghiệp ngắn ngủi của cô.
Dấu tích nơi gặp gỡ của Jeanne d’Arc với thái tử
Lãnh đạo quân đội
Trong vòng 5 tháng trước khi cô đến, lực lượng phòng thủ của Orleans đã một lần cố gắng thử tấn công phá vây và trận đánh đó đã kết thúc trong thảm họa. Vào ngày 4-5 (cô đến Orleans vào ngày 29-4), quân Pháp đã tấn công và chiếm giữ một pháo đài xa xôi hẻo lánh ở Saint Loup, và cô đã đi theo một cuộc hành quân đến pháo đài thứ 2 gọi là Saint Jean le Blanc. Đây là một chiến thắng không đổ máu vì pháo đài này không có người. Hôm sau, cô chống đối lại người đứng đầu thành phố là Jean d'Orleans tại hội đồng chiến sự, nơi cô đã yêu cầu phải mở một cuộc đột kích khác vào kẻ địch. D'orleans đã ra lệnh đóng chặt cửa thành để ngăn cản trận đánh, nhưng cô hiệu triệu người dân trong thành phố và những người lính để buộc ông phải mở cổng thành. Với sự giúp đỡ duy nhất từ một đại úy, cô đã chiếm giữ được pháo đài Saint Augustins. Tối hôm đó, cô được biết mình đã bị đuổi ra khỏi hội đồng quốc phòng và những người chỉ huy đã quyết định đợi quân tiếp viện trước khi hành động trở lại. Bất chấp quyết định này, cô khăng khăng yêu cầu phải tấn công vào pháo đài chủ chốt của quân Anh tên là "les Tourelles" vào ngày 7-5. Những người thời đó đã công nhận cô là người anh hùng của trận chiến sau khi cô chịu đựng được một vết thương ở cổ do tên bắn, nhưng vẫn lãnh đạo được cuộc tấn công cuối cùng.
Chiến thắng bất ngờ ở Orleans đã giúp đưa ra nhiều kế hoạch cho việc phản công. Sau chiến thắng không mong đợi đó, cô đã thuyết phục được Charles VII trao cho cô nắm quyền chỉ hu! y quân đội cùng với công tước John II xứ Alencon và hoàng gia chấp nhận kế hoạch của cô nhằm chiếm lại những cây cầu gần đó dọc theo vùng Loire, mở một con đường tiến tới Reims và tổ chức lễ đăng quang của nhà vua. Những dự định đó của cô là một đề nghị táo bạo bởi vì Reims cách xa gấp đôi so với Paris và nằm sâu trong lãnh thổ của quân thù.
Quân Pháp chiếm lại Jargeau vào ngày 12-6, Meung-sur-Loire vào ngày 15-6, tiếp đó là Beaugency vào 17-6. Công tước xứ Alencon đồng ý với tất cả các quyết định của Jeanne. Những người lãnh đạo khác như Jean d'Orleans đã bị ấn tượng với sự thể hiện của cô ở Orleans và trở thành một trong những người ủng hộ cô. Công tước Alencon biết ơn việc cô đã cứu sống ông ở Jargeau, khi cô báo cho ông biết một cuộc tấn công bằng pháo sắp xảy ra. Trong một trận đánh như vậy, cô đã bị một viên đạn đá rơi trúng mũ sắt khi cô leo lên thang (tức là thang để leo lên tường thành). Lực lượng tiếp viện của Anh đến vào ngày 18-6 dưới sự chỉ huy của Ngài John Fastolf. Trận Patay có thể được so sánh với trận Agincourt theo chiều ngược lại. Quân tiên phong của Pháp đã tấn công trước khi các cung thủ Anh có thể hoàn tất việc chuẩn bị phòng thủ. Sự tháo chạy tán loạn sau đó đã khiến bộ phận chủ lực của quân Anh bị tiêu diệt, hầu hết các tướng lĩnh bị giết hoặc bị bắt. Fastolf trốn thoát với một nhóm quân lính và trở thành người giơ đầu chịu báng cho sự nhục nhã của người Anh. Quân Pháp chỉ phải chịu tổn thất rất nhỏ.
Vị trí các vùng đất ở Pháp
Quân đội Pháp bắt đầu tiến về Reims từ Gien-sur-Loire vào ngày 29-6 và chấp nhận sự đầu hàng có điều kiện của lực lượng Burgundy trấn giữ thành phố Auxerre vào ngày 3-7. Mọi đô thị khác trên đường hành quân của họ đã trở về tay người Pháp mà không gặp phải sự chống cự. Troyes, khu vực bị bản hiệp ước tước khỏi quyền thừa kế của Charles VII, đã đầu hàng sau 4 ngày bao vây không đổ máu. Đội quân này bắt đầu khan hiếm lương thực khi tiến đến Troyes. Sau này, nhà văn Edward Lucie-Smith viện dẫn sự việc này như một ví dụ rằng tại sao lại nói Jeanne lại may mắn hơn hơn là tài trí: một thầy tu lang thang tên là Brother Richard trước đó đã thuyết giáo về sự kết thúc của thế giới ở Troyes và thuyết phục cư dân trong thành trồng đậu, một thứ có thể gặt hái sớm. Đội quân thiếu lương thực đến nơi đúng lúc những cây đậu này cho thu hoạch.
Cổng thành Reims được mở tung vào ngày 16-7. Lễ đăng quang được tổ chức vào buổi sáng ngay sau đó. Mặc dù Jeanne và công tước xứ Alencon thúc giục một cuộc hành quân mau lẹ tới Paris, triều đình lại theo đuổi một cuộc đàm phán ngừng chiến với công tước Burgundy. Công tước Philip the Good đã phá vỡ thỏa thuận, sử dụng nó như một mưu kế trì hoãn nhằm tăng cường lực lượng phòng thủ cho Paris. Quân Pháp hành quân qua những thị trấn gần Paris trong thời gian chuyển tiếp và các vùng này đều chấp nhận đầu hàng trong hòa bình. Công tước xứ Bedford lãnh đạo quân đội Anh và đối đầu một cách ngang ngửa với quân Pháp vào ngày 15-8. Người Pháp đã công kích Paris vào ngày ! 8-9. Mặc dù bị một mũi tên nỏ bắn bị thương ở chân, Jeanne vẫn tiếp tục dẫn đầu đoàn quân cho đến khi trận đánh trong ngày kết thúc. Sáng hôm sau, cô nhận được lệnh rút lui của hoàng gia. Hầu hết các nhà sử học đều đổ lỗi cho viên quan đại thần Georges de la Trémoille về những sai lầm chính trị xảy ra sau lễ lên ngôi của nhà vua.
Notre-Dame de Reims, địa điểm lên ngôi truyền thống của vua Pháp
Bị bắt giữ
Sau trận đánh nhỏ ở La-Charité-sur-Loire vào tháng 11 và 12, Jeanne đi tới Compiègne trong tháng tư tiếp sau đó để phòng thủ lại cuộc vây hãm của người Anh và Burgundy. Một cuộc giao tranh vào ngày 23-5-1430 đã khiến cô bị bắt. Khi cô ra lệnh rút quân, cô là một trong số những người cuối cùng rời khỏi chiến trường. Quân Burgundy đã bao vây hậu quân và bắt được cô.
Theo lẽ thường thì gia đình của một tù binh chiến tranh có thể chuộc lại họ. Nhưng thật không may, Jeanne và gia đình cô không có đủ tiền. Nhiều nhà sử học chỉ trích vua Charles VII đã không can thiệp vào việc này. Cô đã cố gắng chạy trốn một vài lần, trong đó có một lần cô nhảy từ một tòa tháp cao 21m ở Vermandois xuống mặt đất mềm của một đường hào khô. Chính phủ Anh cuối cùng đã mua cô từ công tước Philip của Burgundy. Giám mục Pierre Cauchon xứ Beauvais, một người theo phe nước Anh, đảm nhận vai trò chính trong những cuộc thương lượng này và trong phiên tòa xử cô sau đó.
Phiên tòa
Phiên tòa xét xử dị giáo này mang động cơ chính trị. Công tước xứ Bedford tuyên bố ngai vàng nước Pháp thuộc về cháu ông ta là Henry VI. Cô phải chịu trách nhiệm cho lễ đăng quang đối nghịch với Henry VI, và bị quy tội đã hủy hoại tính hợp pháp của vua. Vụ luận tội bắt đầu vào ngày 9-1-1431 ở Rouen, trụ sở của chính quyền chiếm đóng Anh quốc. Thủ tục của nó không đúng quy tắc ở một số điểm. Vào năm 1456, giáo hoàng Callixtus III tuyên bố cô vô tội trước những lời buộc tội dị giáo chống lại cô.
Tóm tắt một số vấn đề chính, thì quyền hạn xét xử của thẩm phán giám mục Cauchon là không hợp pháp. Ông ta được bổ nhiệm nhờ vào việc ông ta ủng hộ chính phủ Anh, vốn tài trợ cho toàn bộ phiên tòa. Nicolas Bailly, có nhiệm vụ thu thập các bằng chứng chống lại Jeanne, đã không thể tìm ra bất cứ thứ gì bất lợi cho cô. Không có những chứng cứ như vậy thì đáng lẽ tòa án không có đủ lý do để mở một phiên tòa. Dù sao thì phiên tòa cũng được tổ chức, tòa án đã vi phạm luật giáo hội vì đã từ chối quyền được có một luật sư của cô. Trong phiên thẩm vấn công khai đầu tiên, Jeanne than rằng những người hiện diện ở đây đều thuộc phe phái đối lập với cô và yêu cầu mời các giáo sĩ bên phía nước Pháp tới.
Hồ sơ của phiên tòa chứng tỏ khả năng lập luận xuất sắc của cô. Theo bản ghi chép lại cuộc tranh cãi nổi tiếng nhất "Được hỏi về việc cô có được ân điển của Chúa, cô đã trả lời: "nếu tôi không có, Chúa có thể đem đến cho tôi, còn nếu tôi có, Chúa có thể bảo vệ tôi"". Câu ! hỏi là một cái bẫy thâm hiểm. Học thuyết của giáo hội cho rằng không ai có thể hoàn toàn có được ân điển. Nếu cô trả lời có, thì cô sẽ tự kết tội mình là kẻ dị giáo. Nếu cô trả lời không, thì cô sẽ tự thú nhận sự dối trá của mình. Luật gia Boisguillaume chứng thực về thời điểm phiên tòa nghe được câu trả lời "Họ, những người đang thẩm vấn cô đã phải sửng sốt".
Một vài viên chức tòa án sau đó đã làm chứng rằng những phần quan trọng của bản ghi chép được sửa đổi theo hướng bất lợi cho cô. Nhiều giáo sĩ phụng sự do bị cưỡng ép bao gồm quan tòa dị giáo Jean LeMaitre, và một vài người đã bị người Anh dọa giết. Theo nguyên tắc của tòa án dị giáo, Jeanne sẽ bị giam giữ trong một nhà tù giáo hội và bị giám sát bởi những nữ cai ngục (tức là các nữ tu sĩ). Nhưng thay vào đó, người Anh lại giam cô trong một nhà giam do quân lính của họ canh giữ. Giám mục Cauchon từ chối kháng cáo của Jeanne tới Hội đồng Basel và giáo hoàng, điều mà sẽ chấm dứt vụ tố tụng của ông ta.
12 điều cáo trạng tổng kết lời tuyên án của tòa đã mâu thuẫn sửa đổi lại những ghi chép của phiên tòa. Bị cáo mù chữ ký vào một văn bản tuyên bố bội giáo mà cô không hiểu được, dưới mối đe dọa của một cuộc hành hình ngay lập tức. Tòa án đã thay thế bằng một văn bản khác trong hồ sơ chính thức.
Quang cảnh phiên tòa, được vẽ năm 1824
Án tử hình
Jeanne đã phải đồng ý mặc quần áo phụ nữ, từ bỏ cách ăn mặc giống nam giới của mình. Một vài ngày sau cô bị quấy rối tình dục trong tù. Cô trở lại mặc trang phục nam, để đề phòng bị làm phiền hay cũng có thể là, theo sự xác nhận của Jean Massieu, vì quần áo cô đã bị đánh cắp và cô không còn gì khác để mặc.
Những người chứng kiến tận mắt đã mô tả lại cuộc hành quyết bằng cách thiêu sống cô vào ngày 30-5-1431. Bị trói trên một cây cột cao ở Vieux-March, Rouen, cô yêu cầu 2 mục sư là cha Martin Ladvenu và cha Isambart de la Pierre, giữ một cây thánh giá trước mắt cô. Một nông dân cũng làm một cây thánh giá nhỏ mà cô đặt trước y phục của mình. Sau khi cô chết, người Anh bới đống than lên tìm thi thể đã cháy của cô để không ai có thể khẳng định cô đã chạy thoát, sau đó đốt cơ thể cô lần thứ 2 thành tro tàn để ngăn không cho ai thu nhặt di hài cô. Họ ném tro cốt của cô xuống dòng sông Seine. Đao phủ Geoffroy Therage sau đó đã nói rằng "anh ta cực kỳ lo sợ sẽ bị nguyền rủa".
Một nhà thờ dựng tại địa điểm Jeanne bị tử hình
Phiên tòa xử lại
Phiên tòa xét xử lại cho cô đã được tổ chức sau khi chiến tranh kết thúc. Giáo hoàng Callixtus III cho phép vụ tố tụng này, còn được biết với cái tên "phiên tòa hủy bỏ", theo yêu cầu của quan tòa dị giáo Jean Brehal và mẹ của Jeanne là bà Isabelle Romée. Mục đích của phiên tòa là để điều tra xem phiên tòa buộc tội và lời tuyên án của nó có công bằng và theo đúng luật giáo hội hay không. Cuộc điều tra bắt đầu với một lời thỉnh cầu của mục sư Guillaume Bouille. Brehal chỉ đạo một cuộc điều tra vào năm 1452. Một kháng cáo chính thức đưa ra tiếp sau đó vào tháng 11 năm 1455. Quá trình chống án bao gồm giới tăng lữ trên khắp châu Âu và tiến hành theo đúng thủ tục tố tụng tiêu chuẩn. Một nhóm các nhà thần học đã phân tích các lời khai từ 115 nhân chứng. Brehal viết bản tóm tắt cuối cùng của ông vào tháng 6 năm 1456, mô tả Jeanne với tư cách là một người tử vì đạo và ám chỉ Pierre Cauchon quá cố như kẻ dị giáo với việc kết tội một cô gái trong trắng. Tòa án tuyên bố sự trắng án của Jeanne vào ngày 7-7-1456.
Jeanne d’Arc – Trang phục và những điềm báo
Trang phục
Jeanne d’Arc mặc trang phục nam giới từ khi cô khởi hành từ Vaucouleurs cho đến lúc cô bị xử ở Rouen. Điều này gây ra những nghi vấn thần học trong thời đại của cô và cũng làm tăng thêm nghi vấn trong thế kỷ 20. Lý do để hành hình cô là từ luật y phục của kinh thánh, cấm phụ nữ mặc quần áo đàn ông. Cô tự cải trang như một thiếu niên để giữ an toàn trong cuộc hành trình xuyên qua lãnh thổ kẻ thù, và cô mặc áo giáp để bảo vệ mình trong trận đánh. Cuốn sách Chronique de la Pucelle nói rằng điều này ngăn cản sự quấy rối khi cô hạ trại trên chiến trường. Và cô tiếp tục mặc quần áo đàn ông trong tù vì lý do này. Việc giữ gìn trinh tiết là một lý do chính đáng khác cho cách ăn mặc của cô: y phục của cô khiến đàn ông không coi cô là một mục tiêu khêu gợi trong mọi trường hợp. Cô cũng cắt tóc ngắn trong các chiến dịch quân sự và cả trong nhà tù.
Jeanne d’Arc tại lễ đăng quang của Charles VII, vẽ bởi Jean Auguste Dominique Ingres (1854)
Những điềm báo
Những điềm báo mang tính tôn giáo của Jeanne d’Arc đã thu hút rất nhiều người. Các học giả đều nhất trí là niềm tin của cô là chân thật. Cô đã nhận ra Thánh Margaret, Thánh Catherine và Thánh Michael trong sách khải huyền của kinh Tân ước. Việc phân tích các điềm báo của cô là điều nan giải vì nguồn tư liệu chính của vấn đề này là bản ghi chép phiên tòa buộc tội mà ở đó cô đã không tuân theo các thủ tục thông thường của phòng xử án về một lời thề khi đối chất và từ chối trả lời mọi câu hỏi về các điềm báo này. Cô cho rằng một lời tuyên thệ như vậy sẽ mâu thuẫn với lời tuyên thệ mà cô đã đưa ra trước đó trong cuộc gặp với vị vua của mình. Người ta không biết được rằng những hồ sơ còn sót lại là sự bịa đặt của những viên chức tòa án thối nát hay chính cô bịa ra để bảo vệ bí mật quốc gia. Các tài liệu từ thời của cô và các nhà sử học trước thế kỷ 20 đều cho rằng hoàn toàn khỏe mạnh và tỉnh táo. Một số học giả thời gian gần đây đã cố gắng giải thích các điềm báo của cô về phương diện thần kinh. Những suy đoán có khả năng xảy ra bao gồm chứng động kinh, bệnh đau nửa đầu, bệnh lao và bệnh tâm thần phân liệt, nhưng không có suy đoán nào có được sự ủng hộ hoàn toàn.