Các giai đoạn phát triển của trẻ
Tên sách: nt
Nguồn: st
Chế bản+Chính tả: capthoivu (TVE)
Chuyển sang ebook: capthoivu (TVE)
Ngày hoàn thành: 10/10/2006
Nơi hoàn thành: ASEC-Jak
Mục lục:
Tâm lý trẻ trước và sau khi sinh
Con bạn và phong cách riêng của bé
Tâm lý lứa tuổi ấu nhi (1 – 3 tuổi)
Tâm lý lứa tuổi nhi đồng (3 – 7 tuổi)
Tâm lý lứa tuổi thiếu nhi (7 – 11 tuổi)
Những dấu hiệu cảnh báo trẻ chậm phát triển
Làm sao biết chắc rằng con tôi phát triển bình thường?
Giai đoạn tự chăm sóc bản thân
Sau đó trẻ phát triển thế nào?
Khả năng tự chăm sóc ở tuổi tập đi
Giúp đỡ bé trong từng giai đoạn phát triển
Sự phát triển của trẻ 12 tháng tuổi
Con tôi có phát triển bình thường không?
Phát triển tâm thần vận động chung
Phản xạ kỳ diệu của trẻ sơ sinh
Sự phát triển của trẻ từ 25 đến 30 tháng tuổi
Sự phát triển của trẻ từ 13 đến 18 tháng tuổi
Sự phát triển của trẻ từ 31 đến 36 tháng tuổi
Sự phát triển của trẻ từ 19 đến 24 tháng tuổi
Giai đoạn 00 – 12 tháng: giúp vận động bàn tay
Sự phát triển của trẻ tập đi (Trẻ 13 tháng tuổi)
Sự phát triển của trẻ 14 tháng tuổi
Sự phát triển của trẻ 15 tháng tuổi
Sự phát triển của trẻ 16 tháng tuổi
Giúp trẻ có khiếu giảm căng thẳng
Con tôi bị chế nhạo vì quá thông minh
Hình như con bạn có năng khiếu?
5 – 8 tuổi bị chọc ghẹo vì thông minh quá
Giúp trẻ có khiếu học tốt ở trường
Làm thế nào để giúp trẻ có năng khiếu tiến bộ thêm ngoài giờ học ở trường?
Các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ em
Tâm lý trẻ trước và sau khi sinh
Trong thời kỳ mang thai, bà mẹ tránh lo âu, thất vọng. Như thế, bé ra đời mới khoẻ mạnh, không bị rối loạn tâm lý. Trước khi ra đời, bé và mẹ là một khối thống nhất. Bé cùng ăn, cùng ngủ, cùng có những cảm xúc thay đổi giống mẹ. Nếu trong thời kỳ mang thai, người mẹ thường buồn bã, lo âu, đứa bé sinh ra có thể gặp những vấn đề tâm lý như quá hiếu động, thụ động hoặc nặng hơn có thể dẫn đến tự kỷ rất cao.
Trong bụng mẹ Bé có khả năng gì?
-Khả năng nghe: Từ 6 tháng, trong bụng mẹ, bé đã có thể nghe được tiếng nói, nhịp tim của mẹ cũngnhư âm thanh bên ngoài.
Những thực ngiệm của các nhà tâm lý Pháp cho thấy, ngay từ khi mới ra đời, đứa bé đã cử động đáp ứng với tiếng gọi của mẹ. Với giọng người khác, bé nằm yên.
Tại Nhật Bản có cuộc thử nghiệm với những trẻ sống gần sân bay. Sau khi ra đời, bé vẫn ngủ yên khi có tiếng ồn của máy bay trong khi những trẻ khác giật mình thức dậy.
Đối với trẻ sinh non, hiện nay, người ta thường áp dụng phương pháp kang-gu-ru, ấp bé trước ngực. Cách này tốt hơn lồng ấp, giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng.
Về mặt tâm lý, bé được tiếp xúc trực tiếp với da thịt mẹ, nghe những âm thanh quen thuộc từ lúc trong bụng mẹ như: nhịp tim, âm sắc, giọng nói của mẹ…
-Khả năng nhìn: Thị giác là cơ quan xuất hiện rất sớm. Khi kích thích ánh sáng, bé nhắm mắt lại.
-Vị giác: Khi mẹ ăn thức ăn ngọt nhiều, khả năng nuốt của bé tăng lên. Với chất mặn thì ngược lại.
-Xúc giác: Bé có khả năng xác nhận đau đớn khi bị kích thích.
Sau khi ra đời - Gia đình có vai trò gì?
Sau khi ra đời, những giác quan này càng phát triển. Cùng với hệ thần kinh, bé có thêm cơ quan khứu giác. Vì thế, khi gặp mùi không thích, bé quay mặt đi.
Cách cho con bú: Tốt nhất, nên cho bé bú sữa mẹ. Khi cho bú, người mẹ phải thoái mái về tâm lý, chỉ nghĩ về con. Tư thế phải thoải mái, không ép bé bú. Nếu bé ọc, ngưng cho bú ngay, ôm bé vào lòng vỗ về, vuốt ve.
Trao đổi bằng mắt: Trong khi chăm sóc, nhìn thẳng vào mắt bé.
Trao đổi qua giọng nói: Thường xuyên nói chuyện với bé, giọng chậm, âm điệu dịu dàng. Bé sẽ dùng tiếng khóc của mình để trả lời mẹ. Mẹ cố gắng hiểu được những yêu cầu của bé.
Tuy nhiên, người mẹ cần lưu ý: bé khóc do nhiều nguyên nhân (do đói bụng, giận hờn, ấm ứ, giả vờ, bệnh…)
Thời gian gần gũi sau sinh: Lúc ở trong bụng mẹ, bé được mẹ làm hộ tất cả: từ ăn, uống, ủ ấm, giữ an toàn.
Khi ra đời, bé bị tách khỏi mẹ. Về mặt sinh học, đây là cú sốc tâm lý đầu tiên của bé. Vì thế, thời gian gần gũi của mẹ với bé sơ sinh rất quan trọng, ít nhất là 4-6 tháng đầu đời. Nếu mẹ quá bận, nên thu xếp vắng mặt trong thời gian bé ngủ hoặc cố gắng ở bên con sau giờ làm việc.
Vai trò của bố và gia đình: Sự có mặt thường xuyên, động viên, an ủi của bố sẽ giúp cho mẹ yên tâm, ổn định về tâm lý.
Trong giai đoạn sơ sinh, người bố có ảnh hưởng gián tiếp đến bé thông qua người mẹ.
Chúng ta đều biết rằng, bé là một cá nhân độc lập. Để giúp bé phát triển tâm lý tốt, bố mẹ phải được trang bị những kiến thức cơ bản về tâm lý, tránh những phiền nhiễu khóng đáng có đối với đứa con thân yêu của mình.
Mách bạn: Kiểm tra tâm lý bé tại:
-Khoa Tâm lý Trẻ em, Bệnh viện Nhi đồng II, 14 Lý Tự Trọng, Q1, TPHCM
-Viện Nhi, Láng Thượng, Hà Nội
(Chi phí tùy loại trị liệu)
Nụ cười hòa nhập xã hội
Nụ cười đầu tiên của bé mang lại niềm hạnh phúc vô bờ cho những người buổi đầu làm cha mẹ. Sau những tuần bé khóc, ngủ, và phát triển khá nhanh, bỗng nhiên em bé nhìn bạn và mỉm cười với ánh mắt trong sáng. Đối với bé, đây chính là khởi điểm của sự hòa nhập xã hội. Đối với một số cha mẹ, đã kiệt sức vì những đêm thức trắng và tất bật suốt ngày chăm sóc bé thì nụ cười đầu tiên của bé làm cho họ cảm động vô cùng và đó là lúc tình yêu thương dành cho bé tràn ngập trong lòng.
Khi nào bé cười?
Nụ cười hoà nhập thường xuất hiện khoảng giữa tuần thứ tư và tuần thứ sáu. Trước khoảng thời gian này, đôi lúc bạn có cảm giác là bé cười nhưng đó chỉ là những nụ cười không có chủ ý do bé no sữa hay đi tiểu. Nụ cười thực sự của bé là khi chúng cười to hơn và lâu hơn nụ cười thoáng qua của bé lúc mới sinh, một đặc điểm để nhận ra là ánh mắt của trẻ lanh lợi và nhìn thẳng vào bạn khi nó cười.
Đầu tiên trẻ sẽ cười với bất kỳ người quen hay người lạ – mỉm cười với cả cái mặt nạ nhăn nhó. Sau một vài tháng, bé chỉ cười với những người mà chúng biết và không có phản ứng với những khuôn mặt mà chúng cảm thấy không quen.
Để trẻ cười nhiều hơn
Cách dễ nhất để khuyến khích cho bé cười là hãy nhìn bé âu yếm và cười với bé. Khuôn mặt ấm áp và thân thương của bạn sẽ làm cho bé an lòng và vui vẻ mỉm cười.
Con bạn và phong cách riêng của bé
Là cha mẹ, chúng ta nên quan sát và lắng nghe phong cách riêng của con mình. Không nên so sánh tính cách con mình với những bé khác.
Mục đích chính của việc thông hiểu các suy nghĩ cũng như các phản ứng của bé khi bé diễn đạt ý mình là giúp người lớn nhận biết cá tính của em bé đó. Thật tuyệt vời khi hiểu được con mình nhận thức môi trường xung quanh như thế nào và cách bé phản ứng lại các tác nhân kích thích xung quanh bé ra sao. Đây là bước đầu quan trọng giúp bạn hiểu được cá tính của bé. Sự thông hiểu này mở ra một cánh cửa cho bạn thấy rõ tính cách của con mình sau này.
Mỗi bé đòi hỏi mỗi cách dỗ dành khác nhau và cũng phản ứng khác nhau khi đói hoặc cảm thấy khó chịu. Mỗi bé phản ứng lại sự thay đổi nhiệt độ một cách khác nhau, và cách từng bé đối xử và tương tác với người săn sóc mình cũng khác nhau. Bạn không nên so sánh tính cách của con mình với những đứa trẻ khác. Tốt hơn, chúng ta nên quan sát, lắng nghe phong cách riêng biệt của con mình.
Có thể theo dõi cá tính này ngay từ những tuần lễ đầu tiên sau khi bé chào đời. Bé nhu mì, trầm tĩnh hay sôi nổi hoạt bát? Trước sự kiện mới, ví dụ như lần đầu tiên được tắm, bé có nhút nhát không? Hoặc bé có thích thú trước sự kiện mới mẻ đó? Càng lưu ý những dấu hiệu này của bé, bạn sẽ biết rõ các ứng xử thích hợp với cá tính riêng của bé. Càng chăm chú lắng nghe, bạn sẽ càng đoán trước được nhiều cách ứng xử của bé trong những tháng ngày sắp tới và trong tương lai sau này.
Muốn biết thêm chi tiết, hãy làm trắc nghiệm cho con bạn.
Tìm hiểu tâm lý trẻ em
Tâm lý học là một khoa học tìm hiểu về ý thức con người để biết mình biết người, biết ứng xử cho hợp tình hợp lý, biết sống một cách hài hòa và sung mãn, để trưởng thành tốt đẹp, tương ứng với từng lứa tuổi, và tránh được những thất bại trên đường đời.
Đó là một khoa học về con người với những suy tư và hành động, cảm nhận và tương tác, bên trong và bên ngoài, chiều sâu và chiều rộng. Tất cả đều được quan sát, mô tả và giải thích, đối chiếu với thực tế kinh nghiệm chung của xã hội, của nhân loại.
Từ lâu, trên thế giới, khoa Tâm lý học đã phát triển, củng cố và đem lại nhiều kết quả to lớn cho hầu như tất cả các ngành khoa học xã hội và tự nhiên của nhân loại. Tâm lý học được định nghĩa nhiều cách để chúng ta có thể thấu đáo được hết mọi khía cạnh như trên.
Như thế, tâm lý chính là cuộc sống con người với muôn hình muôn dạng, đầy bí nhiệm, rất khó khám phá và không bao giờ có thể hiểu cho trọn vẹn, bởi đối tượng của nó là con người, luôn chuyển biến, lớn lên và triển nở về thân xác lẫn tinh thần.
Tìm hiểu tâm lý trẻ em:
Trong chừng mực của vấn đề giáo dục thanh thiếu niên và thiếu nhi, các nhà sư phạm và giáo dục cũng sẽ không thể nào bỏ qua, không tìm hiểu khoa Tâm lý học đặc biệt đối với từng lứa tuổi các em.
Chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu dựa vào những thành quả quý giá, tích lũy từ bao thời, của bao người cũng như chính các nét đặc thù truyền thống của dân tộc Việt Nam chúng ta nữa.
Ngoài ra, mỗi người chúng ta cũng nên đối chiếu lại với chính kinh nghiệm thời thơ ấu và niên thiếu của mình, những gì mình đã bị gánh chịu thiệt thòi, cũng như những gì mình đã may mắn được đón nhận.
Xin hãy luôn nhớ: bản thân mỗi người chúng ta đều từng là một đứa trẻ nhỏ. Vậy, xin đừng biến các trẻ nhỏ hôm nay thành "những ông cụ non", các "bà thánh nhỏ", nghĩa là bắt các em phải rập khuôn về tâm lý và luân lý theo kiểu người lớn, một điều mà ngày xưa chính chúng ta đã bực bội khó chịu và âm thầm đề kháng mỗi khi bị áp đặt!
Bạn có thể lần lượt tìm hiểu tâm lý các em ở từng độ tuổi thể lý.
Tâm lý lứa tuổi ấu nhi (1 – 3 tuổi)
Trong thực tế, ở độ tuổi này, các em vẫn còn hoàn toàn thuộc vào vòng tay chăm sóc và giáo dục của bố mẹ và anh chị trong gia đình các em. Thế nhưng, nếu con bạn đã qua tuổi này mà đến bây giờ bạn mới quan tâm thì vẫn cần nghiên cứu thấu đáo giai đoạn này để có thể hiểu được các diễn biến tâm lý nơi cháu bé. Nơi mỗi một con người luôn có sự phát triển liên tục từ độ tuổi này sang độ tuổi khác, cái trước làm tiền đề cho cái sau kế thừa.
Với lứa tuổi ấu nhi: Các nhà chuyên môn gọi giai đoạn tâm lý này là Première Enfance, bởi từ đây, đứa bé bắt đầu "thôi nôi", lẫm chẫm tập đi những bước đầu đời, đưa tay sờ nắm bất cứ vật gì nằm trong tầm tay, dõi mắt khám phá những khung cảnh tương đối xa hơn và hoàn toàn mới lạ, phạm vi tương quan tiếp xúc với người khác cũng rộng hơn chứ không chỉ dừng lại nơi vòng tay người mẹ. Do vậy, cần chuẩn bị cho bé một không gian và môi trường an toàn, khoáng đãng, không ô nhiễm về tiếng động và khí thở, có nhiều đồ vật tròn trĩnh, dễ thương, nhiều màu sắc hài hòa mà hấp dẫn.
Ngoài ra, bầu khí tương quan chung quanh phải nhất thiết là sự trìu mến, yêu thương, hạnh phúc. Giấc ngủ của các em có thể được nâng niu bằng âm nhạc, nhất là những điệu ru hời dân gian Việt Nam và nhạc cổ điển êm dịu của Tây phương…
Tóm lại, đây là thời kỳ của những giác động (sensori motrice) mở ra cho các em những tiếp xúc vật chất và những tương quan nhân vị, chủ yếu dựa vào ngũ giác (nhìn, nghe, ngửi, nếm, sờ) vượt trội hơn hẳn giai đoạn bé còn nằm trong nôi hoặc được bồng ẵm trên tay của người lớn.
Cũng cần phải nhìn nhận rằng: điều gì đã là khởi đầu thì tất yếu sẽ là nền tảng hết sức quan trọng cho tương lai. Ngay trước lứa tuổi ấu nhi này, các nhà chuyên môn đang mở ra một giai đoạn ngược về thời kỳ đứa bé còn nằm trong bụng mẹ để khởi sự việc giáo dục một cách gián tiếp bằng khoa Thai Giáo.