Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Loi thi tham tinh yeu Nhat Vy.html


Ph


ần 1

Tiếng”OO” kéo dài bên đầu dây điện thoại cho Kiến Quân biết ông Hạnh đã tắt máy nên ông cũng vội gác máy lên.

Quân quay nhìn công việc đang làm dở vào thành chiếc xe đánh phạch một cái rồi khẽ so vai lắc đầu thầm nhủ:
– Đành phải để làm sau vậy thôi.

V ới lấy chiếc khăn lau Quân chùi nhanh đôi bàn tay đầy dấu nhớt dính vào tay của mình, rồi anh ném phạch xuống cạnh đầu máy xe bị tháo tung ra. Anh quay nhìn về hướng có hai người thợ cùng đang lúi húi kế bên cất giọng bảo:

- Hai đứa bây ở đây trông chừng garage nghen. Tao có chuyện phải đi ngay bây giờ. À nè còn chiếc xe này để lát nữa tao về tiếp chúng mày đừng có rớ vào đây! Chú Bảy đến thì nói ổng đem giao chiếc xe kia cho người ta dùm tao nghen… Tao có việc phải đi ngay.

Tấn Phong đang sửa đầu máy trong thau dầu nước đen ngòm, vội ngẩng đầu lên đáp lời:
– Ông Hạnh gọi điện thoại cho mày à? Ông chủ có việc sai mày đi nữa rồi hả? Thằng này sung sướng thiệt tao muốn lắm mà không đi được

Quân đáp nhát gừng:
– Ừ, chuyện nhà của ổng đấy mà… Quân cười nheo mắt nói:

- Tao nói cho mày bi ết, hôm nay ông chủ đón cô con gái cưng về chắc là bày vẽ tiệc tùng gì chắc ổng sai mày chạy lọt tọt vòng ngoài chứ gì. Nhưng mà thây kệ mày ạ.

– Ôi thôi! Chúng mày đừng ở đó nhiều lời lắm chuyện.. Thì kệ người ta. Mày lo công việc của mày đi thằng khỉ.

Ki ến Quân nạt thằng bạn, rồi đến bên chiếc xe Mescesdes đang trùm mềm, anh kéo phăng nó xuống lộ ra cái màu trắng bóng loáng in cả bóng Quân vào đó.

Ti ếng xuýt xoa của Ngọc Hải vụt vang lên như ca thán:
– Ối trời thằng này thật sướng nhỉ:

Ông Hạnh cho phép mày cỡi nó nữa sao? Mày hên thật! Lên hương tuyệt! Tao không thể ngờ trước được đấy.
Quân cười đưa mắt đá lông nheo với bạn, anh lên xe nổ máy kèm theo tiếng nói đùa:
– Ừ lâu lâu phải lên hương chứ mậy! Sống kép chó hoài sao? Tao đi nghen. Chi
ếx xe vù đi êm ru trên con đường rải nắng. Quân khẽ huýt sáo một điệu nhạc vui vui. Dễ mấy khi anh được ngồi trên chiếc xe sang trọng thế này. Nó là loại mới nhất hiện nay đấy.
Ông Hạnh làm chủ cái garage tuy không gọi là bề thế cho lắm nhưng ông là một tay buôn xe có hạng nên không bao giờ ông bỏ qua những cơ hội kiếm tiền.

Hôm nay ông H ạnh đích thân đi đón con gái mình, nhưng trên đường đi đến ga xe lửa đón con gái, tai nạn bất ngờ khiến ông đã cọ quẹt vào xe khác, nên Quân mới có cơ hội ngồi trên xe này và cũng được hân hạnh ra đón con gái cưng của ông chủ thay cho ông.

Quân nhún vai l ại thở ra một cái, giờ này có lẽ chủ và xe đang nằm ở công an đang chờ lập biên bản. Khi nãy nghe giọng của ông thì việc xảy ra dường như chẳng có gì gọi là ghê gớm lắm. Chỉ có việc là ông nóng ruột sợ trễ giờ đón con gái nên mới hối thúc anh dữ thế kia.

Ôi, mà chuy ện có gì quan trọng đâu nào. Trễ mất thì con nhỏ đó đứng chờ giây lát, có sao đâu. Đúng là thương con theo lối trưởng giả. Lại một nhạc sáo không đầu không đuôi vang lên trên cửa miệng Quân. Anh nghiêng đầu sang bên rồi nhìn vào kiếng chiếu hậu, vuốt vuốt lại mái tóc của mình. Đi đón con gái cũng phải lịch sự một chút chứ.

R ồi Quân lại thầm nhủ. Mà hình như con nhỏ cũng xinh lắm, cũng vài lần anh cũng thấy con nhỏ qua hình rồi còn gì. Đẹp trẻ trung duyên dáng dễ hớp hồn bọn trai nhẹ dạ ngớ ngẩn. Chính anh đây cũng có lúc lại thấy thích thú khi ngắm cô nàng trong ảnh nữa là.

Ngh ĩ thế Quân nhẹ cười anh lại cúi xuống sửa quần áo của mình cho ngay ngắn lại. Nhưng bất giác Quân trợn trừng mắt với mình qua kiếng chiếu hậu, anh ta tự nguyền rủa chính mình, tại sao anh đãng trí quá như thế này chứ?

Gương mặt anh méo xệch khó coi, anh nhìn vào cái quần màu nhớt đen xịch trên tấm áo sờn cũ đầy những dấu thâm kim thầm mắng mình.

Th ế đấy! Cuối cùng rồi cũng lòi ra bộ mặt của thằng thợ máy không hơn gì. Đi đón con gái của ông chủ mà chơi nguyên bộ đồ ở garage. Khùng điên chi, ngay cả chiếc áo cũng quên thay. Thật đúng là đãng trí!

Quân kéo chi ếc áo đưa lên mũi ngửi thử, mùi dầu nhớt pha lẫn mồi hôi xộc vào mũi, nhưng không làm anh khó chịu, bởi vì anh đã quá quen với cái mùi ấy thường ngày.

Ố i! Thây kệ nó đi! Biết đâu đấy là điểm thu hút cho bao cô gái còn trẻ thì càng hay? Bọn con gái bây giờ lắm đứa có những ý thích quái lạ. Bảnh trai, trắng trẻo đôi khi lại bị họ chê là bạn trai non như anh thế này thì lại hấp dẫn mê đi đấy!

Quân bật cười vì những ý nghĩ ngông của mình. Rõ là chẳng ra gì mà bày đặt làm cao. Ừ mà thật vậy! Cái tính cao ngạo như đã bám sâu gốc rễ vào người Quân không d
ứt ra được, vì thế mà chẳng biết bao lần anh đã phải thất nghiệp đi lang thang rồi còn gì.

Quân ngh ĩ lại cũng thấy tức cười chẳng biết cô gái anh sắp diện kiến đầy mơ mộng đẹp đến dường nào hay cho thói quen trưởng giả quý tộc đã chán đi “vù trên mây cao” mà lại đổi ý chấp nhận ngồi trên chiếc tàu xuôi nam để được ngắm nhìn thưởng thức cảnh quê hai bên đường. Mới nghe Quân đã thấy lòng mình ngán ngẩm.

Cu ối cùng xe của Quân cũng đến nhà ga. Cho xe đỗ vào một góc, anh đưa mắt nhìn một lượt, rồi vội đi nhanh về phía nhà ga, nơi có những dòng người chen lấn ra vào.

Hòa trong những âm thanh hỗn độn của sân ga bát nháo. Quân tìm được cổng ra của chuyến tàu Hà Nội, Sài Gòn.
Anh đảo mắt tìm kiếm bóng dáng của cô gái nhỏ, nhưng chẳng thấy ai là người có ý định đợi chờ sự đưa đón của người thân.

Đư a tay lên nhìn đồng hồ, anh nhận ra mình đã trễ mất mười lăm phút. Nhưng mười lăm phút có là bao chứ? Một người vừa xuống sân ga với đồ dùng lỉnh khỉnh thì không thể di chuyển nhanh được đâu.

Vẫn tìm kiếm, Quân giờ đây có phần sốt ruột. Cô ấy không đứng đây để chờ thì đi đâu?
Rõ ràng không lầm và không thể nhận ra được Hạnh Bình khi anh đã quá rõ những bức ảnh treo trong nhà cô.
Cái nóng của nắng, cộng với sự bực bội trong lòng Kiến Quân thêm đổ lửa: Anh quay lại hỏi một hành khách với chiếc va li nặng trĩu trên tay vừa đi về phía anh.

- Anh này! Cho tôi h ỏi. Chuyến tàu Hà Nội- Sài Gòn vào ga khi nào vậy. Người đàn ông với vẻ hấp tấp đưa tay nhìn đồng hồ rồi đáp:

– Cũng đã gần nửa giờ rồi ạ. Hôm nay tàu vào ga nhanh, sớm hơn cả mười lăm phút ông ạ.
Rồi người hành khách bước nhanh sau câu nói không để ý đến lời cám ơn vợi vã của anh. Kiến Quân đưa mắt nhìn quanh một lần nữa.
Anh lẩm bẩm chửi đổng một câu. Rõ là xui xẻo tàu sớm hơn những mười lăm phút. Cô nàng không còn ở đây là phải rồi, có gì sai đâu.
Nhưng như thế là đi đâu kia chứ. Hay đã về nhà kìa? Chẳng biết suy nghĩ của mình là đúng không?

Càng ngh ĩ càng bực, lỗi có phải do anh đâu. Chỉ do ông Hạnh báo trễ với anh, nên đến ga không thể đúng giờ được. Như thế, khi về nhà lại qui tội cho anh cho xem đấy!

Quân bi
ết ông Hạnh rất nguyên tắc khi đã tin tưởng giao việc cho ai, thì nhất định việc đó phải được làm xong tốt đẹp.
Quân biết trong số những người thợ máy lành nghề được xem là người đáng tin cẩn nhất và chiếm được nhiều cảm tình của ông.
Thế nhưng không phải vì thế mà mọi sai phạm dù cố ý hay vô tình của anh được bỏ qua.
Vì thế Quân biết chắc anh khó tránh khỏi một trận trách mắng khi không rước được con gái ông đưa về nhà đúng như lời ông giao phó.
Hạnh Bình luồn đôi bàn tay ra sau gáy, hất nhẹ đuôi tóc còn vảy nước về trước. Nâng chiếc khăn xua làn tóc ướt mềm mại trong bàn tay thon nhỏ.

Bình ng ồi xuống chiếc ghế nệm nơi bàn trang điểm, cô nhìn vào khuôn kiếng nhận ra gương mặt ngổ ngáo của mình trong đó. Con bé Hạnh Bình xinh xinh của mọi ngày đây ư? Sao hôm nay gương mặt lại hốc hác bơ phờ, đôi môi hồng giờ đây đã phai đi sắc hồng vốn có.

Hừm, xấu xí đến thế là cùng. Chỉ có mấy ngày vất vưởng trên chiếc tàu xuôi Nam mà cô bé Bình diễm kiều đã tệ hại như thế này ư?
Bình nhẹ mở hộp phấn trang điểm nhẹ thoa lên mặt một lớp phấn. Ngó qua một lượt gương mặt bây giờ đã có phần xinh xắn nhờ vào lớp phấn hồng. Bình khẽ bật cười cho cái tính đỏng đảnh thích làm duyên của mình. Không biết cô đã bắt đầu cái tính nhõng nhãnh này từ khi nào ấy nhỉ?
Thật thoải mái khi Bình rời bàn phấn, cô ngã người nằm dài ra chiếc ghế êm ái của mình đã xa cách lâu nay.

Bao nhiêu n ăm rồi nhỉ? Cô tự hỏi và tự trả lời cho chính mình. Bốn năm vắng xa nó rồi, bốn năm trời bỏ căn phòng thân yêu và quên cả căn nhả đầy ấp những kỷ niệm ấu thơ của cô.

Th ời gian thế mà chóng qua thật. Bốn năm của cô xa cái thành phố đô hội miền Nam để theo học nơi đất Bắc quê hương của ngoại mà Bình cứ tưửng là mới hôm qua.

Ừ , hôm qua với mối tình đầu đầy thơ mộng, nhiều kỷ niệm buồn với Bình. Những bước chân chầm chậm đi bên nhau dưới vòm trời lá cây xanh với ly kem tan chảy mà họ không hề đụng tới.

Đó là mối tình đầu của cô bé Hạnh Bình ngây thơ tập tễnh yêu dù vẫn còn đang học dưới mái trường trung học.
Giận dữ, ghen tuông khi bắt gặp người mình yêu, song đôi cùng cô bạn gái sinh viên của anh trong ngày vui sinh nhật của anh ấy.
Thế là Hạnh Bình vội chia tay, rồi rời bỏ cái thành phố nhộn nhịp đông vui thân thương này ra đến Hà Nội, để chôn vùi đi mối tình vừa chớm nở. Th
ế mới thấy sự ngây ngô và một thời dại khờ của tuổi trẻ. Tự ái vặt vãnh của thời trẻ con đã thổi bừng lên tất cả, những điều đơn giản biến nó trở thành trầm trọng là thế.
Nỗi thất vọng ở mối tình đầu làm Bình tưởng như chẳng còn ai bất hạnh và đau khổ hơn cô. Thế mà thời gian sống nơi môi trường mới, cô đã chóng quên.

Đ ã có lúc cô đã từng đau khổ vì yêu và Bình nhận ra cái mà cô gọi là tình yêu thực là mơ hồ quá. Dù sao rời khỏi quê nhà trong cánh nơi bầu trời cao rộng khác, Bình thấy cũng có cái hay của nó. Cô đã hiểu được nhiều hơn về con người, nhận ra được chút gì của cuộc sống, thoát khỏi được những ý nghĩ bó hẹp một thời của tuổi trẻ ngu ngơ ngày nào.

Gi ờ đây trong lòng Bình chỉ còn là sự thanh thản, mãn nguyện, cô đã không phải lụy vì tình yêu và mãn nguyện cho học vị của bản thân mình mãn nguyện vì không để cho cha cô phải lo lắng, thất vọng về con gái của ông.

Ngh ĩ đến cha, Bình thấy vui lẫn hạnh phúc. Mồ côi mẹ, ai cũng nghĩ đời mình sẽ gặp nhiều bất hạnh. Nhưng hoàn toàn không, cha cô là một người cha hoàn hảo, đáng kính, làm tiêu chuẩn cho cô chọn bạn đời cho cô sau này.

Ông chung thủy, yêu thương con vô bờ bến là những gì Bình đã nhận được từ ông và mãi mãi. Bình tin cha vẫn là người như thế.

Ti ếng chuông cửa ngân đài đã vực cô ra khỏi những ý tưởng mông lung. Cô vụt ngồi dậy, mắt cô ánh lên niềm vui và chạy nhanh ra khỏi cửa. Bình chạm ngay vào người vú Tư đang hấp tấp đi ra cửa. Bình vội nói:

– Vú để con mở cổng cho. Chắc là ba ra ga đón con không gặp nên về đấy vú ạ.

Vú T ư chưa kịp đáp thì cô chủ nhỏ đã nhún nhảy ra tới cổng. Bình chựng lại khi đến gần cửa, cô đứng nép mình vào một bên, sửa lại tư thế chuẩn bị để trêu cha mình.

Cánh cửa được bật chất và dần hé mở, một dáng người chực bước vào. Ngay lúc ấy Bình đưa mặt ra:
– Hù… !

Ti ếng ”hù” chưa tắt, đôi mắt Bình đã trợn to lên đầy vẻ kinh ngạc, kèm theo là tiếng hét phá lên thật lớn: Bình vụt giật lùi người lại, mất hẳn bình tĩnh. Trước mặt cô là một gã đàn ông to lớn, cao dáng như một võ sĩ với màu da rám nắng, hắn khoác thêm chiếc áo bạc màu, chỉ còn thấy vết dầu nhớt lắm lem, mồ hôi thấm ướt hòa lẫn vào mùi dầu nhớt, làm cho cơ thể hắn bốc lên mùi thật là khó chịu.

Bình đưa tay chặn lấy ngực trấn tĩnh lại nỗi sợ hãi vô cớ của mình cô đưa mắt nhìn gã đàn ông lần nữa ý như muốn quan sát. Nhưng bất giác đôi má lại ch
ợt ửng hồng cô vừa quê vừa ngượng khi bắt gặp ánh mắt thau láu của gã đàn ông đang mở to nhìn Bình đầy kinh ngạc.
Bình mím môi giấu đi nỗi xấu hổ cho việc làm vừa rồi, cô làm gan buông tiếng hỏi. Nhưng câu hỏi của cô lại hòa đúng nhịp với lời đưa tới của gã:

- Ông là ai?
– Cô là ai?

Hai đôi mắt lại xoe tròn nhìn nhau vẻ bất ngờ thật. Cuối cùng thì gã đàn ông cũng tỏ ra tự nhiên, dạn dĩ hơn nên nói trước:

- À… Tôi là Ki ến Quan. Tôi hiện làm ở garage của ông Hạnh. Tôi muốn hỏi cô Bình, con gái của ông đã về đến nhà chưa? Ông Hạnh có việc bận nên nhờ tôi ra ga đón hộ. Nhưng tôi đã không gặp được cô ấy.

Câu nói của Quân vừa dứt, anh đã đưa mắt ngó vào gương mặt cô nửa quan sát, nửa như đang chờ nghe câu đáp trả lời anh.
Bình thấy ngượng trước ánh mắt nhìn thẳng thật sỗ sàng vào cô như thế. Nhưng Bình cố tỏ ra bình tĩnh đáp lại:

- Vâng. Tôi xin l ỗi ông! Việc lúc nãy…tôi là con gái của ông Hạnh đây. Cám ơn ông đã đến ga đón. Do tàu đến ga sớm, nên tôi gọi xe về thẳng nhà luôn. Thế đấy thôi.

Quân v ụt hỏi:
– Cô là cô Bình à?

Ánh m ắt Quân mở to, thật sáng nhìn Hạnh Bình tỏ ra ngờ vực. Cô gái trước mặt với gương mặt non thế này đây đã là một cô gái tròn hai bốn tuổi xuân rồi ư? Thật khó ai ngờ thế thì còn quá trẻ đi mất.

- Ờ… xin lỗi cô. Ý tôi muốn nói tôi không thể ngờ là cô còn trẻ như thế này. Quân bào chữa khi nhận ra mình đã nói lỡ lời.

Bình khẽ liếc mắt nhìn người đàn ông trước mặt, cô thấy ngượng ngùng khi bắt gặp đôi mắt ấy đang qua sát cô, dù rằng dáng vẻ ấy rất là tự nhiên.

Thoáng che l ấp sự lúng túng của mình, Bình khẽ cất giọng hỏi:
– Hiện giờ, ba tôi đang ở đâu?
Sao ông ấy không thể đón tôi mà nhờ đến ông?
– Ờ.

Quân ngập ngừng không biết trả lời sao cho thuận lòng ông Hạnh, rồi anh cũng nhanh trí đáp:

- Ờ, ba cô bất ngờ có công việc bận, nên ông phải nhờ tôi. Tôi thì cứ sợ không nhận ra được cô…

Quân kh
ẽ cười tế nhị, nhưng lòng lại tức cười cho gã đàn ông trước mặt, đã không hề nhận ra được cô sao lại có thể nhận lời ba cô ra đón cô được nhỉ?

Ba cô th ật cũng lạ, sao lại có thể giao phó việc này cho một gã đàn ông mà khi đứng trước cô lại chẳng còn biết tới? Thêm vào đó thì…theo nhận xét của riêng cô, một con người bê bối như hắn thật đáng kinh khiếp!

Không ai có thể ngồi trên một chiếc xe sang trọng và còn đi đến đó kẻ khác mà trên người lại với một bộ đồ như thế.

Rõ là gã đã quá coi thường người hắn cần đi đón, hoặc là gã quá quen với những bộ đồ như thế. Đến nỗi trong mắt gã nó trở nên bình thường chẳng vướng ngại gì trong việc đi đón người quen…

Quân thản nhiên lên tiếng với Bình:
– Ờ… cô có thể mở rộng cổng hơn nữa để tôi cho xe vào sân nhà được không?

Quân đưa ra lời yêu cầu của mình. Nhưng thái độ của Bình thì có vẻ nghi ngờ, e ngại. Cô không biết gã đàn ông trước mặt có dụng ý gì và chẳng biết những lời nói vừa rồi của gã có phải là sự thật?

Nh ững ý nghĩ trong đầu Bình dường như không qua được ánh mắt của anh. Quân khẽ qua mặt ra chiều tự ái lắm. Anh hắn giọng tiếp lời đầy vẻ nghiêm nghị:

– Này! Tôi có ý chỉ muốn đưa xe vào sân nhà cho mát. Nhưng nếu cô không tin tôi thì thôi vậy.
– Ờ…ờ… ý tôi không phải vậy!
Bình tỏ ra lúng túng. Ba tôi không biết hiện giờ đang ở đâu, tôi chỉ có ý định muốn nhờ ông tìm giúp ba tôi thôi.
Vẫn giọng nói như cũ, Quân nói:

- Vi ệc ấy không cần phải lo. Ông Hạnh có nói với tôi khi nào xong việc ông ấy sẽ về ngay. Ông bảo tôi phải đưa được cô về đây, và cô có cần gì thì làm giúp cô…

Quân thở ra, nhìn anh cười gượng, cô kéo cổng mở ra:
– Ông cho xe vào sân rồi vào nhà nghỉ chốc lát. Tôi cũng không có việc gì cần chỉ tại tôi nóng lòng muốn gặp ba tôi khi đi xa về vậy thôi.
– Tôi cũng biết, ba cô cũng rất nôn nóng muốn gặp cô thế đấy, nên đã… À, thôi cám ơn cô nhé.

Quân nhanh chóng tr ở lại bên chiếc xe ngồi vào khởi động máy, bỏ lại gương mặt ngơ ngác của Bình đứng trông theo, không hiểu thằng điên như anh đang lầm nhảm được gì.

Cánh c
ổng được khóa lại, Bình lững thững đi vào cũng là lúc gã đàn ông.

Tên Ki ến Quân từ trên xe bước xuống chắn phía trước cô.
Bình lại phải lên tiếng:
– Ông vào nhà uống nước nhờ ba tôi về luôn thể.

Quân gật đầu rồi đưa cánh tay áo lên quệt ngay vào những giọt mồ hôi trên mặt rồi đáp:
– Cô để tôi tự nhiên. Thỉnh thoảng tôi cũng có đến đây khi ông Hạnh có việc gì cần bận.
Hạnh Bình gật đầu cho có rồi lại khép nép bước đi. Quân thấy vậy cũng đi phía sau cô, giây lát anh lại vụt lên tiếng:
– Cô Bình này! Tôi trông cô trẻ đẹp hơn nhiều so với hình chụp mà tôi đã được xem.
Bình vô cùng bất ngờ trước câu nói bạo miệng của anh, cô thấy ngượng cho mình và bắt đầu ghét gã đàn ông đi bên cạnh.

M ới gặp lần đầu tiên mà đã giở trò tán tỉnh. Cái trò cũ rích này cô đã nghe và đối diện nó quá nhiều, tưởng đang xếp xó ai ngờ nay lại nghe hắn ta còn sử dụng.

Nhưng mà không đâu, nhìn cho kỹ, gương mặt hắn chẳng có vẻ gì gọi là gian xảo cử thản nhiên mà nói như không, thong thả bước đi.

Bình ch ớp mắt nhẹ cười với những ý nghĩ của mình, rồi tự chế giễu mình, cô cúi mặt bước đi vào trong. Cô thật sự không muốn tiếp chuyện với gã đàn ông không mấy quen biết này dài dài.

Ông Hạnh ngồi nơi bàn ăn, đưa mắt ngó con gái, khi Bình đưa đi định tìm nước uống.
Tiếng ông Hạnh chợt vang lên hỏi:
– Sao thế Bình? Con không ăn nữa à? Thức ăn còn đầy thế này…
Bình hớp một ngụm nước rồi quay trở lại bàn ngồi xuống nhìn cha, nói:
– Ba à, con no lắm rồi. Không thể nào ăn thêm nữa được.
Ông Hạnh tròn mắt ngó chăm vào con gái hỏi:

- Ch ỉ ăn bấy nhiêu làm sao no được hả con? Chỉ lưng lửng một chén bảo là no sao được hả?

Bình cong môi ph
ụng phịu:
– Ba nè! Con nói thật chứ bộ chỉ tiêu mỗi bữa ăn trưa và chiều của con chỉ bây nhiêu thôi.
Ông Hạnh lắc đầu nói:
– Không thể được, ăn như con làm sao khỏe được. Làm sao đủ chất dinh dưỡng cho con gái ba chứ, con phải ăn thêm với ba.
Rồi ông Hạnh cầm lấy chén của Bình xới cơm vào. Bình vội ngăn lại, giọng phụng phịu:

- Ba ơi! Ba không hiểu gì hết. Người ta còn phải giữ dáng để con thi hoa hậu nữa đấy. Ăn như ba, sẽ chẳng bao giờ được ai mời dự thi đâu, người ta còn cười cho là.

D ứt lời, Bình đưa tay vỗ nhẹ nhẹ vào bụng ông Hạnh, cười nghịch ngợm. Ông Hạnh vuốt con gái cũng phải bật cười theo con:

– Có làm sao cũng phải ăn cho điều độ, đầy đủ chứ bộ. Con gái ba cứ ăn thêm vào, ba tin chắc con gái ba không đến nỗi phải bị loại đâu:

- Con nói r ồi, con no muốn vỡ cả bụng ra đây nè. Con chỉ nói chơi cho vui thôi, nếu có thi hoa hậu tin chắc con gái ba sẽ bị loại trước tiên rồi. Lúc ấy sẽ chẳng ai thèm để ý đến con, rồi chẳng ai thèm cưới con, ba đừng ở đó mà ca ngợi con gái ba mãi thế.

Ông Hạnh bật cười:

- Ái chà! Con gái ba đẹp, thế này mà lại sợ chẳng có ai đeo đuổi ư? Ba thì lại nghĩ khác, e rằng chúng mê con chết đi thì có. Nào để ba ngắm xem, nếu con gái ba chỉ cần ăn thêm để lên cân một chút nữa thôi, thì sẽ có khối chàng trai si tình đấy nghen.

Bình nhăn mặt:
– A! Ba lại trêu con, cho ba biết con hổng thèm lấy chồng đâu. Để ba nuôi con hoài cho biết.
Ông Hạnh lại nói:

- Ừ…ừ, cũng chẳng hại gì đâu con gái, Ba n. nuôi con hoài cũng được, con gái bất hiếu của ba, bao năm bỏ ba một mình chẳng thèm chăm sóc, lo lắng cho ba, thế mà bây giờ trở về đây lại yêu sách này nọ với ba nữa phải không?

V ẫn vẻ dỗi hờn, Bình nũng nịu:
– Ờ…Ba nói….con đi học chứ bộ. Ba cứ mãi nghĩ oan cho con. Mỗi khi một mình nhớ ba, con lại khóc, nhưng bận học con có về được đâu. Ông Hạnh vuốt sống mũi con gái:

– Gi
ận rồi hả con gái? Ba biết rồi, con gái ba ngoan lại có hiếu, bởi thế khi vừa tốt nghiệp xong đã vội vã trở về với ba, mà không thèm nhận bất cứ công tác nào phải thế không con?
Bình khúc khích cười:
– Ba đừng giả vờ nói nịnh để lấy lòng con đấy nha. Thật sự thì con cũng có bất hiếu chút chút với ba đó chứ.
Ông Hạnh ngạc nhiên trêu:
– Hay nhỉ! Con gái ba cũng giỏi tài ăn nói lắm. Bất hiếu mà cũng có loại bất hiếu chút chút nữa sao con gái?
Hạnh Bình nhìn gương mặt cha mà không nhịn được cười nên bật cười xòa. Vuốt lại mái tóc cô hỏi ông Hạnh:

- Ba nè, t ối nay ba có đi đâu không?
– Con định đi chơi đâu à? Để ba đưa con đi cho. Ba không bận gì. Bình nhẹ cười:

– Ba giống y như bà ngoại, mỗi khi con rời khỏi nhà là có bao người đưa đón. Con lớn rồi ba có biết con đã hai mươi bốn tuổi rồi đó.
Ông Hạnh cười nói với con gái.

- Con l ớn với ai không biết, nhưng với ba con vẫn còn bé xíu thôi con ạ. Ngoại giữ gìn con như vậy chẳng có gì sai cả. Con gái ra đường cần người bảo vệ, điều đó không có nghĩa là tước đi quyền tự do của con, nhưng cẩn thận như thế cũng vẫn hơn con ạ.

Khẽ rùn vai, Bình đưa mắt nhìn cha trìu mến:

- Con bi ết mọi người đều quan tâm đến con nhưng đôi khi con cũng cần có được những giây phút riêng ba ạ. Con nghĩ là chẳng có gì quan trọng lắm đâu ba. Ba cho con đi tối nay ba nhé.

- Thôi được rồi, con muốn vậy ba chiều. Thời bây giờ con đi đâu có ba có mẹ theo có lẽ không còn hợp nữa phải không con? Nhưng nè chạy xe cẩn thận con nhé!

Bình nh ẹ gật đầu, đứng dậy đến bên cha, hôn vào má ông Bình nói:
– Cám ơn ba nhiều lắm. Ba không thắc mắc, hỏi con định đi đâu sao hả? Ông Hạnh cười nói:
– Ba đồng ý cho con đi, tức nhiên ba cho con tự do rồi.
Bình cười khúc khích:

– Ba c
ủa con thật đáng yêu vô cùng. Thật ra, con đến nhà cô thôi. Chị Thi muốn giới thiệu con vào làm ở công ty kinh doanh của chị. Con đến để xem tin tức thế nào rồi, có cần phải phỏng vấn con hay không. Chỉ có vậy thôi.

Ông H ạnh nhẹ gật đầu:
– Ba tin con gái. Ba chúc con gặp may mắn. Về sớm nha con gái.
– Xin tuân lệnh thủ trưởng “Ba”. Bây giờ con đi thay đồ đây.

Bình làm trò trêu cha lần cuối rồi nhanh chân leo lên thang lầu về phòng mình.
Giây lát sau, Bình đã rời khỏi nhà

Bình đưa mắt dõi nhìn những giọt nước đọng ngoài thành ly. Vẻ xúc động như vẫn còn đọng lại trên gương mặt thanh tao của cô. Cô không ngờ sẽ được gặp lại anh, được ngồi bên anh trong quán cà phê đầy kỷ niệm này. Và vẫn còn một chút gì đó xôn xao trong lòng, khi ánh mắt cô chợt rơi vào ánh mắt anh. Dường như đó là dư âm còn đọng lại trong cô của mối tình đầu khó phai nhạt được…

– Em về đây bao giờ?
Vẫn giọng nói trầm ấm truyền cảm của người xưa, Bình khẽ ngẩng mặt nhìn anh:

- Em v ề gần một tháng nay. Sao anh biết em về mà đến?
Ánh mắt sâu lắng của anh nhìn Bình ấm áp chứa chan bao tình cảm.

– Anh vẫn thường hỏi thăm em qua bạn bè cũ. Ngọc Hải đã nói cho anh biết điếu ấy.
Bình cúi mặt vẻ buồn:
– Thật tình, em đã không bao giờ dám nghĩ là còn được gặp và lại được anh quan tâm đến em như vậy.
Mắt nhìn đã trở nên tha thiết anh khẽ giọng ấm áp:
– Có lẽ em không tin, nhưng anh vẫn luôn nhớ về em…Một khoảng trống không có gì bù lấp được tâm hồn anh khi em bỏ ra đi.

Bình cúi đầu, thở nhẹ:
– Chuyện đã qua, nhắc lại chỉ thêm buồn thôi Nguyên Đạt
Mắt Đạt thoáng buồn:

- Em có bi ết là khi nghe tin em về, anh đã mừng đến thế nào không? Anh đã đến nhà em bao nhiêu lần, anh muốn nhấn chuông gọi cửa, nhưng rồi lại sợ em

không ch
ịu gặp mặt anh. Thế là anh cứ đến nhà và đứng chờ trước cổng, chờ

v ới hy vọng được gặp em, dù chỉ nhìn dáng em thoáng qua.
Ánh mắt Bình long lanh, xúc động:

– Cám ơn anh đã nghĩ nhiều đến em. Mình vẫn là bạn của nhau, có chi mà anh phải e dè lo ngại như thế?
Đạt khẽ thở dài, hướng mắt nhìn về phía xa:
– Nhiều khi anh cố nghĩ, anh vẫn không hiểu sao chúng mình lại chia tay, tại sao em lại bỏ anh ra đi không một lời từ giã?
Nhẹ chớp ánh mắt buồn, Bình khẽ giọng nói:
– Em nhận ra là…mình đã không hợp với nhau, nên chia tay là hơn anh ạ. Chỉ có vậy thôi.
Đạt lắc đầu:
– Bình à! Anh biết cho đến lúc này em vẫn chưa tin những gì anh đã nói với em. Và em vẫn chưa tha thứ được cho anh.
Bình cúi mặt, giọng nói trở nên xa xăm:
– Anh không có lỗi gì sao lại phải xin em tha thứ? Nghĩ cho kỹ, em mới chính là người có lỗi và cần được anh tha thứ.
Ánh mắt u buồn lặng thầm cúi mặt, Đạt thấp giọng:

- Em v ẫn như cũ, bao năm xa nhau rồi, em vẫn còn giữ mãi câu nói ấy. Anh phải nói sao cho em tin anh đây? Giữa anh và cô gái ấy không có mối quan hệ gì ngoài tình cảm bạn bè. Nói rõ hơn, thật sự cô ấy có tình cảm với anh. Còn với anh, trong ý nghĩ vẫn chỉ có tình cảm bạn bè mà thôi.

Nụ cười tế nhị nở trên môi, Bình lắc đầu nhìn anh:
– Những gì Bình nói với anh hôm nay không còn mang ý nghĩa giận hờn của năm xưa nữa, mà ở đây là lời nói thật tình của em. Đạt ạ.
Bình ngừng một thoáng rồi nói tiếp:

- Ngh ĩ kỹ lại, em thấy ngày đó mình còn quá ngây ngô, chỉ vì một chuyện vặt vãnh không đâu vậy mà tức tưởi bỏ đi. Thế mà, chính sự ra đi đó, đã giúp em nhận ra một điều khi chợt bình tâm, đó là tình cảm của em dành cho anh dường như…chưa thật sự đúng nghĩa của tình yêu. Yêu là phải có sự hờn ghen. Đúng vậy, nhưng khi nhưng khi đã yêu thì cũng sợ sẽ đánh mất đi tình yêu của mình. Thế mà em thì lại đạp bỏ nó đi. Nói đúng hơn, em ra đi không phải vì ghen mà là vì tự ái của một con bé luôn được mọi người nuông chiều, muốn gì được nấy. Và em muốn anh phải chịu đau khổ, bị day dứt khi dám lừa dối bỏ em và điều đó đã làm thỏa mãn cái tính tự kiêu của một đứa con gái.

M
ột khoảng không gian im lặng kéo dài sau những gì Bình vừa nói. Đạt khẽ vuốt mặt, ánh mắt buồn trông xa:

- Em đã nghĩ như thế ư? Còn với anh thì khác, em đi rồi anh buồn vô tận, tình yêu của anh cũng gởi theo bao nỗi nhớ nhung đến em, anh nhận ra anh yêu em biết dường nào, Bình ơi! Em có hiểu điều đó?

Bình khẽ buông lời nói với Đạt:
– Bởi thế, em tự biết là mình có lỗi và người cần được tha thứ đó là em chứ không phải là anh đâu.
Ánh mắt đầm ấm nhìn Bình cháy bỏng, anh chợt khẽ nắm bàn tay cô:

- H ạnh Bình! Bây giờ anh không cần biết, chẳng muốn hiểu nguyên nhân nào lỗi do ai. Anh chỉ mong sao chúng mình trở lại như ngày xưa, cái thở mà chúng mình luôn vui vẻ khi ở bên nhau.

Bàn tay Bình khẽ rời tay Đạt, cô nhỏ giọng:
– Chuyện ngày xưa đã qua rồi, sẽ không trở lại được đâu Đạt. Có hàn gắn vết nứt kia cũng không thể nào xóa đi dấu vết.
Đạt thất vọng lắc đầu:
– Không lẽ anh đã hoài vọng rồi ư? Anh mất em vì lý do gì chứ? Em nói đi Hạnh Bình
Bình nhẹ cắn môi nói:

- Em xin l ỗi đã làm anh thất vọng. Nhưng con tim có lý lẽ riêng của nó, và em thì lại không muốn lừa dối anh. Em mong sao mình vẫn mãi là bạn của anh, Đat ạ.

Ti ếng thở dài cố nén vẫn không giấu được nỗi buồn chán trong Đạt. Anh lặng im nghe lòng dâng lên bao nuối tiếc.
Giây lát, Đạt cất giọng khẽ nói:

– Em đã gặp được người ấy rồi phải không? Có lẽ người ta có nhiều ưu điểm hơn anh, đúng không Bình?
Cô lắc đầu nói:

- D ường như điều anh nói là không đúng. Em vẫn như xưa, trái tim em vẫn chưa lần nào rung động trước bóng hình của ai khác. Có lẽ do em không biết yêu, mà cũng có thể là do dư âm còn lại của tình đầu sâu sắc quá trong em. Cái cảm giác ngày xưa anh mang đến cho em, chưa ai có thể làm điều đó…

Ánh mắt anh nhìn Bình khẽ động đậy, giọng ấm nồng nhưng vương nét buồn:
– Em
đang an ủi anh đó phải không? Một lời an ủi nghe đầy chất ngọt ngào

nh ưng cũng lẫn trong ấy quá nhiều cay đắng với anh.
Bình nhẹ cười với cái lắc đầu:

- Em an ủi an ủi để làm gì chứ? Cho anh một hy vọng ư? Em chẳng biết được tương lai điều gì sẽ đến với em đây vì thế em làm sao có thể dám đặt cho anh một niềm tin hy vọng chứ?

Đạt khẽ nở nụ cười, giọng ấm trầm như nói với Bình và vừa như nói với chính mình:

- H ạnh Bình! Dù sao anh cũng vẫn đã chờ em và cho phép anh được hy vọng có em. Anh không quá đỗi hoài vọng khi mà trái tim em chưa có kẻ nào lọt vào nơi ấy phải không Bình?

Vẫn là nụ cười ẩn trong ý nghĩ nở trên môi đáp lại lời Đạt. Bình lặng yên nhìn những viên đá tan chảy mà hồn như vô tình.
Giây lát sau, cô ngẩng nhìn anh chợt hỏi:
– Công việc anh hiện giờ ra sao? Anh tiếp tục công việc ở công ty của ba anh hay đã làm ở một nơi nào khác?
– Anh nối nghiệp công việc của ba anh. Công ty làm ăn phát triển nên anh cần phải giúp ba anh điều hành công ty.
Bình khẽ cười:
– Em mừng cho anh và chúc anh thành công. Sự nghiệp rất quan trọng với một người đàn ông, Đạt ạ.
Anh nhìn cô hỏi:

- Còn Bình? Em đã định làm gì khi trở về đây? Nếu có thể, mong em làm cùng công ty với anh. Anh rất vui khi em đồng ý, anh cần một cô gái thông minh như em.

Bình cười tươi:
– Cám ơn anh. Rất tiếc là em đã nhận lời với người khác rồi. Nếu không… Thôi, anh đừng buồn em.
Đạt nhún vai miễn cưỡng nói:
– Thật đáng tiếc. Anh lại mất đi cơ hội nữa rồi. Nhưng dù sao anh cũng muốn em thăng tiến trong công việc.
Nói rồi, Đạt lại lặng yên. Giây lát lặng yên đến với hai người sau những lời nói sáo rỗng.
Bình vội quay mặt hướng mắt nhìn ra đường, nhẹ buông lời:
– Mình về thôi Đạt. Đêm cũng đã khuya và dường như có mưa rơi. Đạ
t giật mình rồi khẽ thở dài, khi nhận ra lời nhắc nhở của Bình.

- Vâng. Anh đưa Bình về nhé.
– Cám ơn anh. Em về một mình được rồi. Không có gì đâu Đạt.

Tiếng thở dài cố nén cũng lộ ra, Đạt đứng lên, gọi tính tiền nước, rồi lặng lẽ đứng lên cùng Hạnh Bình rời khỏi quán dưới trời mưa lất phất rơi.

Ti ếng cười nắc nẻ cứ vang vang mãi của thằng bé không thể nào ngừng hẳn được, làm Quân càng cảm thấy vui hơn. Anh không thôi dụi đầu vào người nó, chọc léc cho nó cười.

- Thua ch ưa! Bi Bi chịu thua chưa?
Vẫn với nụ cười hồn nhiên cậu bé vừa hổn hển thở vừa ương bướng lắc đầu:
– Ba Quân chơi ăn gian, không chịu đâu, em hổng chịu thua đâu. Quân dọa thằng bé:
– Dám nói xấu ba nữa hả8 lại trêu chọc:
– Nhưng mà lỡ ba Bi Bi thương cô ấy thiệt rồi sao hả?

Thằng bé vụt giẫy nẩy sau lời nói của Quân:
– Không bao giờ, con không chịu, con không cho ba thương mụ phù thuỷ đó đâu.
– Trời đất! Con nói gì vậy? Quân bật ngửa vì bất ngờ, anh cười trước cách gọi của Bi Bi
Sao con dám gọi người ta là mụ phù thuỷ chứ?
– Ai bảo người đó muốn làm mẹ ghê của con. Mẹ ghẻ thì giống hệt như mụ phù thuỷ thôi.
Quân thở phì cười rồi ôm lấy Cu cậu cùng ngã lăn xuống nền gạch, anh xoa đầu nó nói:

- Nhóc con ạ! Không phải mẹ kế nào cũng độc ác như mụ phù thuỷ mà con vừa nói đâu. Có nhiều người cũng rất tốt, như mẹ kế của cu Tí mà có lần ba Quân đưa con đến nhà chơi đó. Bà ấy thương cu Tí vô cùng.

Ki ến Quân nhìn vào đôi mắt ngây thơ của thằng bé vừa tròn bốn tuổi, cố giải thích cho nó hiểu. Nhưng thật ra anh cũng rõ lời nói ấy của mình có mâu thuẫn gì với lòng anh không?

Th ật sự, ngay cả chính Kiến Quân anh hiểu rằng nỗi căm ghét trong anh đối với người mẹ kế vẫn không thể nào xóa nhòa được, dù rằng anh chưa bị đối xử tệ bạc. Mà cũng phải thôi, giữa anh và người đó có bao giờ mà ở chung một mái nhà bị họ bạc đãi.

– Dù sao con c
ũng hổng chịu đâu. Ba Quân nè! Mẹ ghẻ có hiền được như Dì

Trân c ủa con không vậy:
– Dì Trân nào?
Thằng bé nhìn anh trách:
– Ba Quân tệ thật. Dì Trân em của mẹ con đấy.
Quân chừng như chợt hiểu, anh gật gù:
– Ừ, chắc là cũng hiền như Dì Trân của Bi Bi vậy. Con thích vậy không?

Th ằng bé không nói gì, nó chỏi cằm tỏ vẻ tư lự suy nghĩ như người lớn, vẻ mặt nghiêm trang của nó làm Quân phải tức cười, lại vừa thấy thường vô hạn. Tội nghiệp cho nó, mới mấy tuổi đầu đã mất đi người mẹ dấu yêu.

Giây phút suy nghĩ của bé dường như đã trôi qua, nó thở dài ra vẻ nuối tiếc lắm. Rồi khẽ hỏi:
– Mẹ ghẻ mà hiền như Dì Trân thì thích lắm nhỉ! Nhưng mà có mẹ thật của con, con càng thích hơn.

Quân nh ẹ hôn vào đôi má bầu bĩnh của cậu bé, anh gật đầu cho nó được vui:
– Dĩ nhiên là mẹ của Bi Bi đẹp nhất, mà hiền nhất không ai bằng được. Thằng bé cười toe toét thích thú rồi ôm lấy cổ Quân hôn vào má anh:

– Ba Quân ơi! Sao ba Quân không chịu lấy vợ đi để sinh em bé chơo với Bi Bi. Bi hứa không bao giờ ăn hiếp con của ba Quân đâu.

Quân b ật cười, cọ chiếc cằm lún phún râu của mình vào ngực nó.
– Ba Quân không có tiền, cưới vợ sinh con rồi ai nuôi dạy đây cậu nhóc? Thằng bé giơ tay về phía trước ra vẻ không có gì lo ngại:

– Không sao mà, lúc đó Bi Bi sẽ đi làm kiếm tiền với ba và cả ba Quân để nuôi em bé.
Quân cười xoà, xoay thằng bé mấy vòng:
– Ừ, hứa là phải nhớ nghe nhóc. Nhớ đi làm kiếm tiền nuôi em bé của ba Quân nghe.

Th ằng bé gật đầu liên tục miệng lại cười khằng khặc về thích thú lắm. Giây lát sau cu cậu lại kêu lên.
– Ba Quân đặt Bi xuống đi, mình chơi trò khác thích hơn…
– Chơi trò gì hả cậu nhóc?
Thằng bé nắm cánh mũi Quân cười:

- Ba Quân làm ng ựa cho Bi cưỡi đi. Nhông Nhông Nhông ba làm con ngựa đó đó. Con cởi hoài chắc là thích lắm.

Quân g
ật đầu đặt chú nhóc xuống nói:
– Ừ, được rồi. Chơi trò con ngựa vậy. Nhưng mà nè, nhớ ngồi cho chắc, ngựa cha này phi nước đại là con té lăn u đầu đó nghen.

- Nh ớ rồi, con sẽ ngồi thật chắc mà. Quân vừa mộp quỳ xuống, Bi Bi đã nhảy thót lên lưng Quân, thúc vào hông anh hò hét trong thích thú, vui sướng. Giọng hò hét của nó không dứt, giục Quân phải tiếp tục.

Nhưng bất chợt tiếng hét bỗng đổi điệu chuyển sang vui mừng thật nhanh và vụt cái đã tuột khỏi người Kiến Quân, vừa chạy vừa kêu vang:
– À, Dì Trân! Dì Trân tới chơi với Bi… vui quá, vui quá.

Ti ếng nói của một cô gái vang lên nơi ngạch cửa, hoà theo nỗi vui mừng của thằng Bi, Quân liền đứng lên, vuốt lại bộ quần áo đang nhấu nát của mình, thì đã nghe giọng trò chuyện của hai dì cháu vọng vào:

– Ối chao ơi! Bi Bi của dì hôm nay nặng quá, dì bồng không muốn nổi nữa rồi. Chắc Bi Bi hay ăn hàng lắm đây. Con hư lắm rồi nghen.
Thằng bé chum môi lại nói:
– Hổng có đâu. Ở nhà ba chỉ cho Bi ăn cơm thôi. Con ăn đến hai chén, nên con mới nặng thế này đó…

Dì Trân c ười:
– Vậy à? Nào, nói cho dì nghe, con có nhớ gì không?
– Nhớ chứ, Bi Bi nhớ dì lắm. Lâu quá dì không tới chơi với con.

– Ừ, dì xin lỗi con, tại vì bận. Mà nè! Bi Bi cũng không ngoan rồi. Bi Bi quên không chào dì Bình rồi.
Thằng bé vòng tay nhẹ gật đầu:
– Dạ, thưa dì Bình mới tới. Dì Bình hổng giận con nghen. Tại con mừng dì út nên quên hỏi dì thôi.
Nụ cười thật duyên, giọng nói thanh thanh vang lên của một cô gái khác làm Quân phải chú ý:
– Bi Bi ngoan lắm! Dì làm sao dám giận đây chứ.

Nh ững tiếng cười khúc khích đùa giỡn của hai cô gái và thằng bé thoáng vọng vào. Quân vờ khẽ ho lên một tiếng ngầm bảo với họ, sự có mặt của mình trong nhà.

Rồi bước qua vài bước Quân đánh tiếng hỏi vẻ như vô tình không biết gì.
– Bi Bi! Có việc gì đó con?
Nh
ững gương mặt ngẩng lên sau câu nói của Quân. Vẻ ngạc nhiên hiện ra trong mỗi ánh mắt của hai cô gái!
Quân cũng không thể tránh khỏi sự bất ngờ. Anh nhận ra gương mặt quen trong hai cô gái. Một sự dun rủi thật tình cờ không ngờ đã mang đến cho Quân. Ánh mắt to đen đang giương nhìn anh đầy nghi vấn ấy, chẳng ai khác, ngoài con ông Hạnh. Cô chủ nhỏ của anh. Vậy ra, cô ấy là…
Sự im lặng trong bất ngờ của ba người lớn chợt oà vỡ trong tiếng reo hồn nhiên của đứa bé, nó hớn hở tíu tít:

- Ba Quân ơi! Dì Trân của Bi đến rồi nè, mình đi chơi với dì nghe ba Quân. Nhưng ngược lại, nó làm cho nỗi thắc mắc nghi ngờ trong hai cô gái dường như tăng lên. Họ nhìn anh với những đôi mắt đầy vấn kỵ.

Thằng bé được dì nó kéo lại gần hơn và rỉ nhỏ vào tai nó điều gì đó và cái giọng ngây ngô của nó lại vang lên chẳng cần ý tứ gì.
Thì là ba Kiến Quân. Ba Quân là ba Quân đó, Dì Trân hỏi ngộ quá. Quân tủm tỉm cười với cách trả lời quá ư thẳng tuột của cu cậu, giữa hai dì cháu nói về anh.
Anh đưa mắt nhìn hai người đối diện, anh cất giọng vừa như giải thích, vừa giới thiệu về mình.

- Tôi là b ạn của Quốc Huy, bạn của Bi Bi. Thằng bé rất mến tôi, cứ quấn quýt mỗi khi tôi đến chơi nên ba cháu cứ bảo gọi là ba Quân. À tên của tôi là Kiến Quân, cô có thể gọi tên tôi tự nhiên.

Cô gái và dì Trân của cu Bi ngượng ngùng cười bẽn lẽn khẽ gật đầu tỏ ý chào anh.
– Xin lỗi anh. Chắc là Bi Bi quậy phá anh nhiều lắm. Tôi là dì út của cháu, thỉnh thoảng cũng đến rước cháu đi chơi. Còn đây là cô bạn của tôi. Quân mỉm cười ý nhị vừa có vẻ bông đùa:
– Vâng. Tôi cũng biết cô đây. Dường như tôi nhớ không lầm thì mình đã quen nhau phải không cô? À, còn cô Hạnh Bình hử.
Bình trong ánh mắt lơ ngơ, giật mình sực tỉnh trước câu hỏi của Quân, cô ngượng ngập cười thẹn gật đầu:
– Ờ, chào anh. Tôi không ngờ gặp được anh ở đây.

Ánh m ắt của cô bạn chợt lướt nhìn Quân rồi ngó qua Bình vẻ đầy thắc mắc, nghi ngờ, như muốn biết mối quan hệ giữa hai người như thế nào, sao lại quen biết trước ở đây. Bình hiểu ý bạn, lúng túng giải thích:

– Ờ, anh Quân đây là…
Bình ch

ợ t ngừng lời ngập ngừng không nói tiếp, cô không biết giới thiệu thế nào cho hợp lẽ nhất. Bình chưa tìm ra được lý giải thì Quân đã lên tiếng đáp thay lời cô:

- Th ật ra, tôi làm việc trong garage của ba mình. Nói chung tôi là thợ máy, thỉnh thoảng có việc cần tôi phải đến nhà tìm ông chủ, nên tôi có dịp gặp cô Bình đây.

Ng ọc Trân chúm môi cười duyên, khẽ gật đầu như hiểu ý. Rồi cô chợt hỏi:
– Anh Quân, cha của Bi Bi không có ở nhà sao anh?
Giọng Quân ngập ngừng.
– Cha của Bi Bi à? Anh ấy đi…
Thằng bé vội nhanh miệng:

- Ba con đi chợ rồi dì út. Con nghe nói hôm nay có ba Quân đến ba con nói đi chợ về làm món gì đó để nhậu, chắc là ngon lắm, để cho hai người cùng uống rượu đó. 8 Bi, nựng nịu.

- Bi Bi có dành ph ần cho dì Bình không?
– Dì ăn nhiều lắm đấy.
Thằng bé gật đầu:

– Có mà dì, nhiều thức ăn vô cùng luôn. Con sẽ dành chia phần của con cho dì Bình và dì út.
Những nụ cười giòn vang lên theo lời nói hồn nhiên của Bi Bi. Trân ôm cháu vào lòng, hôn vào má nó:
– Bây giờ Bi có đi với dì không? Hôm nay dì út sẽ dẫn con đi chơi, sau đó về nhà ngoại ăn cơm, con thích không?
– À, sướng quá! Con đi liền. Vẻ nhà ngoại là con thích lắm. Dì út chờ con nghen. Con đi thay đồ nữa.

Không đợi câu trả lời của một ai, thằng bé vụt chạy vào trong phòng như sợ có sự thay đổi ý định Quân đưa mắt nhìn theo dáng nó khuất sau vách buồng, lắc đầu mỉm cười ẩn chứa tình yêu thương.

Anh quay nhìn lại hai cô gái, tiếng Ngọc Trân cũng vang lên ấm áp:
– Lâu quá Bi Bi không về thăm ngoại. Anh Quân cho tôi rước cháu về thăm ngoại anh nhé.
Quân gật đầu, xởi lởi:
– Vâng, có lẽ cu Bi ở mãi một chỗ cũng đâm ra buồn, nên sinh ra thích quậy phá lắm.
Cô đưa cháu đi, khi nào ba cháu về tôi sẽ nói lại.
Thoáng ch
ốc, thằng bé đã ào ra với giọng rối rít, trong chiếc áo mới chưa gài

h ết nút:
– Con đi nghe ba Quân. Con qua bên ngoại rồi đem bánh về cho ba Quân ăn.

Quân phì cười, khéo nhận ra câu nịnh bợ lấy lòng của cu cậu. Hai cô gái chưa kịp đứng lên đã bị nó kéo tay đi nằng nặc.
Họ lắc đầu ra vẻ chịu thua thằng bé.
Quân hướng mắt trông theo ba người tràn đầy sức sống ấy mà vui lây với niềm vui của họ.
Quân đưa tay nhấn vào cái nút chuông màu đỏ để gọi cửa. Cánh cổng sắt mở ra, Quân nhận thấy dì Tư, người nhà của ông Hạnh.

Anh v ội mở lời hỏi:
– Chú Hạnh có ở nhà không vậy, dì Tư?
Dì Tư nhận ra người thanh niên trước mặt bà mỉm cười vui vẻ:
– Cậu Quân đấy à? Vào nhà đi cậu.
Quân lách mình bước vào dì Tư đóng xong cổng, anh khẽ lên tiếng hỏi dì:
– Dạo này dì vẫn khoẻ hả dì Tư?
Dì Tư cười đáp lời Quân:

Ph


ần 2

Tuổi già thì không biết chừng cậu ạ. Hôm nay thế này mai lại khác.
Phòng khách hiện ra trước mặt hai người, dì Tư nhanh nhẹn bước đi trước, rồi cất giọng ôn hoà nói:

- C ậu vào ngồi chơi đi, để tôi lấy nước cậu uống. Tôi quên nói với cậu, ông chủ có dặn, nếu cậu có đến tìm thì ngồi chờ. Khi nãy ông đợi cậu thì có điện thoại, chẳng biết có việc gì quan trọng mà ông đã đi rồi.

– Vậy ra chú Hạnh đã đi rồi hả dì? Chết thật! Chẳng biết chú có về sớm không? Con thì lại có việc bận chiều nay.
– Tôi cũng không rõ, Nhưng chắc ông cũng về sớm thôi, nếu có chuyện gì quan trọng, có lẽ ông không bảo cậu ngồi chờ đâu.

Quân ch ỉ còn biết nhún vai nhìn dì Tư cười trừ. Bóng của dì Tư khuất hẳn sau rèm cửa Quân ngồi xuống tựa hẳn vào ghế, thở phì ra. Vậy là phải chờ. Khốn khổ cho cái thân của anh là thế đấy.

Ch ẳng biết ông Hạnh đã đi đâu nhỉ? Bảo anh đến đúng giờ để đi xem xét máy xe ông định mua. Thế mà giờ đây anh phải chờ, chẳng biết lý do. Mà lâu nay, ông có làm thế bao giờ đâu nhỉ?

L ại một tiếng thở ra theo thói quen. Cố hữu của Quân và cái trống trải dường như làm Quân chẳng thể ngồi yên. Ánh mắt anh rảo khắp gian phòng. Rồi bỗng nhiên ánh mắt anh dừng lại nơi bức ảnh sống động của người thiếu nữ. Tuyệt vời! Một vẻ đẹp thuần khiết toát lên cứ y như anh đang đứng trước một con người thật.

Đ ôi mắt đen tròn lóng lánh cứ như là biết nói, mái tóc nghiêng nghiêng che lấp một bên má lún đồng tiền. Ôi! Thật là khốn khiếp! Con nhỏ này sao mãi hiện ra quấy phá đầu óc anh thế nhỉ?

Hạnh Bình! Cô thật là xinh khiếp chẳng trách sao cái thằng chúa ghét bọn tiểu thư đỏng đảnh kiêu sa như tôi đây lại có lúc nằm mơ thấy được cô. Quân rời khỏi ghế bước về phía bức ảnh được phóng to treo trên tường như con người thật của Hạnh Bình.
Anh ngắm nhìn cô không biết chán. Rõ là Bình đẹp quá chừng. Nhìn ảnh mà như có hồn người trong đấy. Bình trẻ trung đến mê hoặc cả lòng Quân. Lại một câu rủa thầm của Quân trong miệng, rồi anh bật phì cười. Đẹp thật, nhưng cô ta chẳng sâu sắc chi cả.

R ồi Quân lại thấy mình đáng chế giễu. Rõ là cái tính kiêu ngạo không bỏ được. Biết đâu, trong con người của cô ta lại có một trái tim đa cảm!? Biết đâu cô bé lại chẳng có lúc đã cảm nhận được những tình tế của cuộc sống như anh?

Có th
ể như thế lắm chứ, con người như cô ấy không thể là một khối đá lạnh lùng được. Nhưng nếu được vậy, người ta có dành cho anh không nhỉ?

L ại một nụ cười nhếch môi, chưa chi đã nghĩ đến chuyện ấy rồi, đã yêu người ta đâu mà suy diễn vớ vẩn. Thật là cái tính háo sắc của bọn đàn ông là thế đấy. Thấy đẹp là dòm ngắm đến mê mệt, là chúi mũi vào chứ đã yêu được chút gì ra phết.

Quân rùn vai ưỡn ngực rồi lại bước trở về bên chiếc ghế cũ. Bước chân anh chợt giẫm phải một cái gì phía dưới.

M ột tiếng kêu meo vang lên yếu ớt thảm thương trối chết. Quan vội vàng xê dịch chân ra và dưới lớp vải cũ nơi nền gạch, anh nhận ra con mèo nhỏ gói ủ trong đấy. Cơ thể nó xanh xao, gầy gộc và đang run lên từng cơn với những tiếng kêu meo meo đầy mệt nhọc khó thở.

Quân cúi xuống nâng con vật lên tay, và anh nhận ra con mèo chỉ còn thoi thóp rồi dần dần tắt hơi nằm ngoẻo chết trên lớp vải.

Quân phát ho ảng lầm bầm.
– Sao lại thế này được nhỉ?

Bàn tay Quân vội kéo tai nó lắc nhẹ mấy cái, nhưng nó chỉ còn là cái xác không hồn.
– Đồ chết tiệt!

Quân l ầm bầm buông câu rủa đầy vẻ bực dọc. Anh nện chân, migệng vẫn không thôi nguyền rủa, nhưng chẳng biết đang nguyền rủa con mèo chết tiệt ấy hay là ông Hạnh?

Nh ưng bước chân vang lên sau lưng Quân đầy vẻ hấp tấp. Anh vụt quay lại và bắt gặp đôi chân trần nhỏ xíu đang di chuyển gần về phía anh. Ôi một đôi chân xinh xắn, nhanh nhẹn đầy uyển chuyển, với chiếc quần Short ngắn.

Quân đứng ngẩn ngơ im lặng quên cả mở lời chào, trong khi ánh mắt cô gái hiện rõ nét bối rối khi nhận ra sự hiện diện của người khác trong nhà mình.
– Ờ… Chào anh. Tôi thật vô ý, không biết có khách đến nhà nữa là. Anh mới đến ư? Mời anh ngồi.
Quân cũng thật sự lúng túng trước sự bất ngờ của cô gái, anh nhẹ nở nụ cười xã giao:
– À vậy. Tôi cũng mới đến đây thôi. Chú Hạnh bảo tôi đến đây có việc đi cùng chú. Nhưng bây giờ thì chúng có việc bận nên tôi phải ngồi chờ. Bình cười ngượng ngập, đưa tay sờ trán nói:
– Tôi cũng tệ thật. Cả việc ba tôi rời khỏi nhà cũng chẳng biết. Thật là…có lẽ vì tôi quá mệt, nên ngủ quên chẳng biết gì.
Quân hỏi vẻ quan tâm mở lời:
– Hôm nay ch
ủ nhật, Hạnh Bình cũng đi làm sao?
Cô khẽ lắc đầu cười:
– À không. Tôi có việc đến thăm cô bạn thân, nên khi về có hơi mệt chút ít thôi.

Quân kh ẽ gật đầu ra vẻ cởi mở như muốn xoá đi sự gượng ép giữa hai người. Nhưng bất giác anh lại tròn mắt không giấu được vẻ ngạc nhiên nhìn chăm vào cô gái khi chợt bắt gặp trên tay cô gái đang mâm mê bình sữa.

Ánh mắt nhìn đường đột của Kiến Quân làm Bình như sực nhớ ra điều gì. Gương mặt cô bỗng chốc trở nên đỏ ửng vì thẹn và quê.
Bình ấp úng giải thích:

- Ơ… Tôi… tôi đang tóm con mèo nhỏ của tôi. Nó bị bệnh bỏ bú mấy hôm nay, mẹ nó mất mấy hôm rồi. Tôi vừa nghe tiếng kêu của nó nên mới vội vàng mang sữa xuống đây cho nó.

Quân hi ểu ra và kèm theo là sự hồi hộp lo ngại trong anh. Chết thật rồi đây con mèo tam thể, chết tiệt kia là của cô ấy. Nó đã gieo họa vào anh rồi đây. Cô sẽ nói gì với anh đây?

Quân không biết xử trí thế nào khi chú mèo còn nằm thật gần bên chân của anh. Cũng chẳng khó khăn gì để cho Hạnh Bình có thể thấy được nó. Quân im lặng gồng mình chịu trận.
Khi giọng nói dịu êm của cô vang lên bắt đầu gọi con mèo thân yêu của mình.
– Mi mi! Mày thế nào rồi hử? Gì mà cứ gào lên lớn như thế? Chị Bình mang sữa cho Mi Mi đây này.
Bàn tay Bình vuất nhẹ vào đầu chú mèo tam thể, xoa xoa nựng nịu. Nhưng nó vẫn nằm im không một tiếng kêu rên. Nó làm cho Bình phải chú ý. Cô buột miệng nói:
– Mày sao thế Mi Mi? Lại làm nũng với chị phải không? Meo meo cho chị nghe đi nào. Ngoan đi nào Mi Mi
Vẫn là một cái xác nằm im không cử động. Giọng cô bắt đầu lo lắng:

- Sao th ế nhỉ? Sao thế hả Mi Mi? Rồi ngay sau đó, ánh mắt Bình nhìn Quân nghi vấn. Cô lại cúi xuống đỡ chú mèo lên. Bình nhận ra cơ thể con mèo mềm nhũn và tim nó vẫn không còn nhịp đập.

Bình phát ho ảng kêu lên:
– Mi Mi! Mày sao thế này? Cử động đi nào. Đừng nằm im như thế?
– Mi Mi! Hôm nay mày đã bú được rồi kia mà. Tại sao mày lại thế này được? Bình kêu lên, không tin đó là sự thật. Ánh mắt cô rơm rớm muốn khóc.

Quân khó mà gi
ải thích, anh bối rối xử. Nhưng anh không thế mà im lặng

mãi đành phải lên tiếng, dù cho khó khăn mở lời với cô:
– Nó…con Mi Mi nó chết rồi Hạnh Bình ạ.

– Chết? Sao lại chết? Thật là vô lý lắm. Rõ ràng sáng nay tôi mới vừa cho nó bú và uống thuốc, nó còn khoẻ mạnh cơ mà.
Quân lúng túng không biết trả lời sao cho hợp lý với thái độ của Bình. Anh tự trách mình vô ý. Anh chặc lưỡi ngần ngừ giây lát rồi mới nói nên câu:

- Tôi xin l ỗi. Lỗi ở tôi. Tôi vô ý đã làm chết con mèo của cô.
– Anh…nói.

Thái độ bất ngờ hiện rõ trên mặt Bình, rồi chuyển sang sắc giận. Giọng cô gắt gỏng:
– Anh…anh giẫm lên nó à? Tại sao anh vô tâm quá như thế? Anh không thấy là tôi đã ủ ấm cho nó trong vải kia à?

Quân b ối rối đáp:
– Tôi xin lỗi cô Bình. Thật tình tôi không có ý làm cho nó chết.

- Anh không c ố ý? Có hay không thì nó cũng đã chết rồi. Anh không thể hiểu được tình cảm mà tôi dành cho nó như thế nào đâu. Tôi chỉ có nó là niềm vui an ủi, thế mà giờ đây anh lại giết nó..

Quân nh ăn mặt trước lời nói nặng nề của cô, anh hiểu được nỗi xúc động trong lòng Bình dành cho chú mèo thế nào, khiến cô phải tuôn ra những lời cay đắng.

Quân c ố hạ thấp giọng:
– Tôi xin lỗi.

Bình lau vội những giọt nước mắt đang ứa tràn mi, lòng cô bừng lên cơn tức giận.

- Anh xin l ỗi- xin lỗi rồi có cứu vãn được sự sống của nó không: Giọng Quân đầy nhẫn nại:

– Tôi nghĩ…dù gì đi nữa, nó cũng là một con vật, cô không nên vì thế mà dễ dàng xúc động quá như vậy.
Giọng nói của Bình chợt to lên:

- Đối với tôi, nó không phải là con vật tầm thường như anh nói, anh hiểu không? Nó còn có một linh hồn, nó luôn kề cận bên cạnh tôi như người thân thuộc nhất.

Ti
ếng gào to của Bình làm cho Quân đỏ mặt, anh thấy nóng mũi và lòng tự

tr ọng của anh bị xúc phạm nặng nề. Dù rằng anh có lỗi, nhưng việc làm chết một con vật có gì mà to tát để lớn tiếng như vậy. Những lời xin lỗi của anh đều vô nghĩa đối với cô.

Quân b ực tức quay đi, không thèm nói nữa.
Giọng Bình vang lên lẫn trong nỗi đau xót, trách móc:

– Bất cẩn gây ra cái chết cho một sinh vật thật là đáng trách. Tại sao anh lại sơ suất trong hành động của mình chứ?
Quân bắt đầu phát cáu, nhưng vẫn cố kiềm chế không thốt ra những lời giận dữ:
– Tôi đã xin lỗi, nhưng nếu Bình không thể tha thứ, tôi sẽ tìm giúp Bình một chú mèo khác vậy.

Anh t ưởng như thế có thể thay đổi được tình cảm con người trong một phút sao? Tôi chỉ cần con Mi Mi thân yêu của tôi chứ không phải bất cứ con nào khác. Anh hiểu chứ?

Quân không thể chịu đựng nhịn nhục hơn nữa với con người nhiều lý lẽ của cô. Anh quay mặt nên cái nhìn cáu giận vào Bình:
– Vậy cô muốn tôi làm gì đây. Tôi không có thời gian đôi co với những chuyện vặt vãnh như thế này.
Bình hét lên:
– Đối với tôi điều đó không thể gọi là vặt vãnh. Bây giờ anh có thể nói với tôi như thế sao?
Quân không vừa, đôi mắt anh như có lửa:

- V ậy chẳng lẽ cô muốn tôi chết theo con mèo chết tiệt ấy à? Tôi cho cô biết, tôi còn bận tìm cái ăn để nhét vào mồm, chẳng có dư dả tiền bạc như cô để nuôi thứ vớ vẩn để phí thời gian.

Bình gi ận run lên thấy rõ, cô định mở lời mà cứ ấp úng chẳng thành câu.
– Anh thật là… là… tôi không muốn nhìn thấy mặt anh chút nào nữa cả…

Tia lửa giận làm mắt Quân long lên sòng sọc. Anh mắt ấy vẫn không làm cho Bình thấy sợ hãi. Cô hét lên khi thấy Quân vẫn đứng trơ lì ra đó.

- T ại sao anh không biến khỏi đây đi. Anh muốn gì nữa đây hả? Quân vụt phản ứng ngay sau đó:

- Tôi mu ốn tát vào mặt cô đấy! Thứ con gái chua ngoa, kiêu hãnh. Tôi cho cô biết, nếu nơi đây không phải là nhà của cô, tôi sẽ cho cô ăn một bạt tay thật xứng đáng.

Quân quay gót n
ện mạnh gót giày. Kèm theo là cái trừng mắt nhìn cô dữ dội. Rồi bỏ đi một nước ra cửa, nhưng vẫn chưa nguôi cơn giận. Quân quay đầu lại cô nói:
– Chào cô đỏng đảnh! Tôi cũng không thích cái nơi này đâu. Và tôi sẽ nói với ba cô là cho tôi nghỉ việc được đấy!
Tiếng thét gọi của cô sau lưng Quân bảo anh quay lại. Nhưng anh vẫn mặc, chẳng thèm để ý, cứ bước đi thật nhanh.
Hạnh Bình mặc trong người chiếc váy đẹp rực màu sắc, trông cô rất trẻ trung, cuốn hút mắt nhìn với người đối diện cùng cô.
Cô gật gù thầm ưng ý với bộ đồ mình đang mặc trên người như thế này ra đường lúc này thật là hợp, vừa kín đáo vừa trang nhã dễ nhìn.
Nhẹ ngồi xuống chiếc ghế cạnh bàn tranh điểm sau giây phút ngắm nhìn mình thoả thuê. Bình lấy cây son thoa nhẹ lên đôi bờ môi vốn
đã mọng đỏ tự nhiên của mình. Cô vẫn thích làm đẹp cho mình mỗi khi ra đường như thế.

Bình v ừa ý đứng lên sau cái liếc nhìn lần cuối. Con mèo nhỏ nũng nịu cọ cọ cái đầu vào chân cô đùa giỡn làm cho Bình nghe nhột nhột với hàng ria mép của nó nơi chân.

Cô v ội cúi xuống đưa tay vuốt nhẹ vào người nó vỗ về yêu thương rồi cô đứng lên xách túi bước ra cửa. Nhưng chú mèo cũng nhanh chân nhảy lên như muốn Bình vuốt ve nó nữa.

Bình khẽ bật cười vì cách làm nũng của nó với cô. Cô ôm nó vào lòng, nựng nịu thương yêu mắng nhiếc:
– Đồ ranh con mi đúng như con người đáng ghét của hắn vậy. Lẽ ra ta chẳng bao giờ nhận nuôi mày đậu đấy.
Con mèo không một tiếng kêu meo, nó liếm liếm vào bàn tay Bình như tạ lỗi. Bình vội cong môi trêu nó như nói với một đứa trẻ.

Nh ớ lại lần đó ba cô mang nó về cho sau một tháng trời cô buồn nhớ tiếc thương đến cái chết của con Mi Mi cô đã reo vui ôm nó vào lòng, nó dễ thương vô cùng. Cô vội pha sữa cho nó bú, rồi cho nó ăn cơm.

R ồi sau đó cô biết được đấy là con mèo của Quân tìm trả cho cô, thì cơn giận vẫn còn ầm ĩ đâu đây trong lòng Bình chợt bừng lên, cô bỏ mặc con mèo không màng chăm sóc, và nhất định buộc ba cô trả lại cho hắn ta.

Nh ưng ba cô đã hết lời giãi bày khuyên nhủ. Với cái vẻ đài các, dáng đi nhẹ nhàng quyến luyến của nó cứ quanh quẩn bên cô và làm cô không thể nào trả nó lại cho cái con người đáng quyền rủa ấy.

Th
ật là đáng ghét, cái gã khó gần ngay cả trong giấc ngủ cô đều thấy gã hiện diện với nụ cười khinh khỉnh đáng ghét, cùng ánh mắt trơ tráo thật là sỗ sàng của hắn khi nhìn cô.

Nh ững lúc ấy Bình tưởng có thể tát vào mặt gã, băm vằm hắn ra thành từng mảnh thịt vụn, mà chắc gì cô được hả dạ cơn tức tối cho cái tội hắn gán cho cô là đồ đỏng đảnh. Cô đỏng đảnh gì với gã kia chứ?

Càng nghĩ đến Bình càng nghe cơn tức giận tràn lên ngực. Tại sao hắn lại có thể nói với cô như thế chứ? Cô đã làm gì với hắn đâu nào?

Mà ngh ĩ cho cùng chẳng bao giờ cô nói lại hắn, hắn lúc nào cũng hơn hẳn cô. Cô thù ghét hắn, nhưng trái lại, hắn như bóng ma cử lởn vởn ám ảnh để chọc phá cho cô tức giận. Giống như trận khẩu chiến hôm nào cô cũng chỉ mãi là người thua cuộc.

Phát nhẹ vào mông con mèo cho nó chạy đi, Bình mới bước ra ngoài cửa, bỏ lại những ý nghĩ bực tức trong lòng cho tan đi theo cơn gió vừa thoảng qua. Bình lấy xe rời khỏi hoà theo dòng người đầy sắc màu lấp lánh dưới ánh đèn đêm tuyệt đẹp. Giờ này đến chị Minh Thi cũng là vừa.

Bình th ầm nghĩ như thế, cô cảm thấy phấn khởi trong lòng hơn. Vén nhẹ mái tóc loà xoà trước trán, bỗng cô chợt mỉm cười vu vơ khi bắt gặp nét bối rối của một anh chàng nọ ngượng nghịu dắt chiếc xe nổ bánh vào lề. Bên cạnh là cô người yêu vẫn nhẫn nại dịu dàng lau từng giọt mồ hôi đang chảy giọt trên gương mặt anh.

Bình ch ợt nhận ra cái điều đơn giản ấy lại làm cho cuộc sống trở nên đẹp biết bao. Nó chính là hồn của cuộc sống, bình thường nhưng lại chất chứa bao lãng mạn tuyệt vời nhất.

Bình xu ống xe dẫn sát vào một bên mép tường rào cho trống trải; rồi đưa mắt liếc nhìn qua lại những gương mặt nói cười vô tư để tìm người chị họ thân thương.

Ph ải đợi một lúc sau khi dòng người tản bớt, Bình mới nhận thấy được cái dáng thanh thanh của chị Minh Thi đang lom khom cúi người làm cái gì đấy bên chiếc xe. Cô vội đưa tay làm loa kêu gọi:

– Chị Minh Thi! Em ở đây nè! Bình nhanh chân lách qua lượt người, chạy về hướng Minh Thi bên góc đường. Vừa đến nơi, giọng cô đã vang lên tíu tít:
– Cô giáo của em! Sao hôm nay ra lớp trễ vậy?
Nụ cười cô gái khẽ nở trên đôi môi hớn hở. Minh Thi vuốt nhẹ má em, giọng hồ hởi đáp:

- Không tr ễ đâu, chỉ tại chị không thấy em đến thôi. Em đến lâu chưa? Bình cười lém lỉnh:

– C
ũng không lâu lắm bà chị ạ.
Rồi chợt nhìn thấy bên cạnh chiếc xe của Thi có người đang cặm cụi sữa, Bình tròn mắt nhìn Thi hỏi:
– Ủa! Xe của Chị hư à?

Đ áp lời Bình không phải là Minh Thi, mà là gương mặt đang ngẩng nhìn lên của người đàn ông nọ. Bình thét người ngạc nhiên như không thể tin vào mắt mình được. Gương mặt ấy cô đã quá quen đến khắc sâu trong đầu óc. Thì ra là hắn!

Rõ là cô đang bị quỷ ám đây rồi.

V ẻ bất ngờ cũng không giấu được trong ánh mắt của Kiến Quân, anh thoáng ngây người nhìn cô, rồi ngượng ngùng khẽ gật đầu chào Bình cho đúng phép lịch sự.

Giọng nói của Minh Thi may thay cũng vừa kịp vang lên giúp Quân lấp đi được vẻ gượng gạo trong cuộc đối mặt này.
– Chị quên mất Bình ạ. Đây là anh Quân. Anh là một học viên trong lớp của chị đấy. Chị ra trễ cũng do chiếc xe này, may nhờ được anh Quân giúp chị. Bình nhẹ gật đầu đáp lại lời chào cho đúng phép lịch sự. Nhưng không giấu đi vẻ lạnh lùng thờ ơ trên nét mặt.
Cô quay đi vờ như chẳng quan tâm gì mấy đến sự hiện diện của anh mà chỉ tíu tít cười vui với Thi.
Tiếng máy nổ giòn báo hiệu xe đã bắt đầu khởi động được. Thi vội quay lại trên gương mặt thoáng vẻ vui mừng.
– Ồ! Xe sửa được rồi hả anh?
Cái gật đầu khẽ của Quân kèm theo nụ cười, anh đưa tay quệt ngang gương mặt lau lấy những giọt mồ hôi trên trán, rồi khẽ khàng đáp lời:

- Vâng. C ũng không có gì đâu cô ạ. Bây giờ thì cô có thể chạy tốt rồi. Ánh mắt Thi nhìn Quân vẻ biết ơn:
– Thật may cho tôi là có anh. Chẳng biết ơn anh thế nào đây.

Lắc đầu, Quân xua tay:
– Không cần đâu. Tôi là học trò của cô giáo, xem như đó là bổn phận của tôi thôi.

R ồi như sực nhớ ra Quân vặn tắt máy xe, trao chìa khoá cho Thi, nói:
– À, cô giáo có thể lấy xe về được rồi.
Đôi mắt Quân khẽ liếc nhìn về Bình lần cuối rồi nhẹ gật đầu chào từ giã.

Ti
ếng máy xe nổ giòn đưa hai cô gái hoà vào dòng người và xe cộ ngược xuôi qua phố, để lại những vệt khói mờ quyện trong gió mát.
Những suy nghĩ mông lung trên quãng đường mà thôi thúc nỗi bứt xúc trong cô về con người của hắn làm Bình không yên được.
Cái tính tò mò trong cô làm Bình phát cáu. Thật đáng nguyền rủa! Cuối cùng Bình cũng phải chịu thua cái cơn bé nỡm người trong mình.

Bình bu ộc giọng hỏi:
– Tất cả… là sự thật đó hả chị:
Minh Thi đang lái xe cũng phải ngó Bình, khó hiểu:
– Thật? Chuyện gì cơ? Chị không hiểu em hỏi gì?
Bình ngập ngừng:
– Thì… thì về cái gả hồi nãy ấy?
Vẫn là ánh mắt nhìn không hiểu hướng về Bình:
– Gã nào hả? À, có phải em muốn hỏi anh Kiến Quân đó không? Bình gật đầu đáp lời Thi bằng một câu hỏi:
– Hắn đúng là học trò của chị thật sao?
Thi nhìn Bình đáp:

– Ừ, Quân là một học viên khá lại rất siêng… Anh ấy rất nghiêm túc trong việc học.
Một chút bất ngờ lẫn thầm phục trong cô, nhưng Bình cố lấp đi bằng đôi cánh vai rụt nhẹ, cô cười:

- H ắn hơi lớn tuổi, có lẽ là lớn hơn cả chị nữa phải không?
Thi vẫn vu vơ nói:

- Trong nh ững lớp học như thế này, người lớn tuổi như Quân không phải là nhiều, nhưng cũng không thể nói là ít. Mà sao bỗng dưng em lại hỏi hơi nhiều về người ta chi vậy?

Bình b ối rối khoả lắp:
– Đâu có. Nhìn thấy chị đi cùng người ta, em tưởng là…
Minh Thi liếc nhìn em nguýt dài một cái, rồi nói:

– Khỉ thật nhé! Em cứ mãi nghĩ ra chuyện lắt léo. Muốn hại chết chị hay sao hả?
Bình vụt khúc khích cười vì đã trêu được chị. Giọng Thi lại vang lên tiếp:
– V
ới chị thì rõ là không thể nào được rồi. Còn với em, chị nghĩ đó là một con người xứng đáng.

Bình tròn m ắt kêu lên:
– Chị đùa à?

- Đùa gì? Chị đang nói thật đấy. Nhưng đó chỉ là lời giới thiệu thật tình của chị, nếu như em muốn chọn bạn thì Quân là một người đàn ông tốt để em làm quen đấy Hạnh Bình ạ.

Ánh mát đầy vẻ hoài nghi lẫn tò mò của Bình nhìn Thi:
– Chị biết nhiều về người ấy lắm sao?
Cái lắc đầu nhẹ nhàng và Minh Thi thật thà đáp:

– Ờ, không nhiều lắm. Chị chỉ giảng dạy một môn học trong lớp học ấy, nên không tiếp xúc với anh nhiều.

- Anh ta h ọc ngành gì vậy chị?
Thi đáp:
– Hình như là học bên bộ môn lắp ráp xe ôtô gì gì đó.

Bình bu ột miệng nói:
– Hèn gì…

R ồi Bình khẽ nhủ thầm trong miệng một cái. Vậy ra cô đã rõ thâm ý của Quân, hắn đã có âm mưu suy tính trước cả rồi, hèn gì hắn có bao giờ sợ ba cô đuổi việc khỏi cái garage ấy. Cũng giỏi lắm đấy! Đồ cơ hội có khác!

Thi v ụt nhìn Bình hỏi:
– Hả? Em nói hèn gì là sao hả Bình?
Tiếng gọi của Thi làm Bình giật mình bừng tĩnh. Cô vội khoả lấp:

– Ờ, chẳng có gì đâu. Mà này em hỏi chị nhé. Chị biết gì về con người hắn ta sao mà dám cho là người tốt được chứ?
Thi nhẹ mỉm cười:

- Ch ị chỉ cảm nhận vậy thôi. Mà em nghĩ xem, một người đã từng tuổi như anh Quân vẫn còn đeo đuổi học cho mình cái nghề, hắn là người có ý chí lắm chứ.

Bình nhẹ khịt mũi, cười khúc khích:
– Nghĩ theo cảm quan chị đã cho hắn là người tốt rồi. Với em thì không là thế. Em rất ghét con người của hắn.
Thi thở ra chặc lưỡi:
– Em l
ạ thật đấy. Mới gặp lần đầu chưa tiếp xúc với người ta lời nào mà đã

ác c ảm với người ta rồi.
Bình nheo mắt ngó Thi:
– Đừng tưởng rằng chị mình chỉ biết hắn ta thôi nhé.
Rối rít một hơi dài, Bình tiếp lời:

– Hắn là một thợ máy của ba em đấy. Hắn cũng chính là thủ phạm giết chết con mèo Mi Mi của em.

- Ồ, vậy ra là…Thi tròn mắt ngạc nhiên, cô thở dài đánh sượt:
Chị chẳng còn biết nói gì thêm về Quân nữa đâu.

Bình l ặng im không đáp lời thêm nữa, trong lòng cô bây giờ đây đã lắng xuống sự hờn ghen ghét giận. Cô mông lung nhìn con đường trước mặt, nhưng tâm hồn cô có yêu đâu, những ý nghĩ miên man lại buộc cô phải nhớ về hình ảnh người ấy.

M ột chút cảm phục về anh đã len lén dấy lên trong lòng cô, quả thực nếu không có những ác cảm với anh về những việc đã qua, có lẽ cô đã nhìn anh bằng đôi mắt khác. Đôi mắt ngưỡng mộ của một cô gái dành cho người đàn ông bản lĩnh.

M ột bất ngờ cho cô thật! Bình không nghĩ rằng, sau khoảng thời gian dài ngoằng của một ngày phải vật mình với công việc, Quân còn có thể đủ hơi sức để đeo đuổi cái tham vọng của mình. Nếu là cô, cô cũng chẳng biết mình có can đảm để làm điều đó không.

Một con người khác của Quân hiện ra trong mắt cô, một con người không đơn giản, một cuộc đời cũng không đơn giản.

Cô c ũng không biết tại sao lại cứ muốn đi sâu tìm hiểu, cô lại có tính tò mò kích thích trong cô thật không hay chút nào. Bình lắc đầu thầm nhủ với lòng trong những suy nghĩ cứ mãi miên man trong lòng.

Quân tắt máy xe rồi dựng nó vào một góc. Anh nhẹ đẩy cửa bước vào và đã gặp ngay đôi dép con gái.

Quân nh ẹ nhàng bước vào, cởi chiếc áo đi mưa máng vào thành ghế, rồi nghiêng đầu làm vài động tác thể dục cho thư giãn, xoá bớt đi mệt mỏi trong người. Giọng Quân làu bàu:

– M
ưa lớn thật. Cũng may mình về đến nhà trước cơn mưa.
Nghe tiếng nói của Quân, Ngân Thảo từ trong bước đi ra, gặp anh đang đi vào cô reo vui hỏi:

- Ki ến Quân! Anh về rồi hả?
Nở nụ cười tươi, Quân nhìn cô:
– Em đến bao giờ vậy Thảo?

Cô kh ẽ giọng đáp:
– Em đến đây trước lúc trời mưa và trước cả lúc anh về nhà.
Quân cười hỏi khẽ:
– Có chuyện gì Thảo lại đến tìm anh giờ này vậy?
Nụ cười lúng liếng, Thảo nhẹ giọng:

– Thì lâu lâu qua đây thăm anh không được sao? À, hôm nay sao anh về trễ vậy?
– À, anh ở lại gắng làm cho xong việc, đẻ ngày mai còn giao xe cho người ta, nên anh về hơi muộn.

R ồi Quân nhìn quanh căn phòng của mình mọi thứ đều ngay ngắn gọn gàng. Một số quần áo bẩn cũng được Ngân Thảo giặt sạch sẽ, ủi thẳng mắc vào móc cho anh.

Có lẽ Thảo đến đây từ lâu lắm, đã làm nên ngần ấy công việc cho anh. Còn nấu cả cơm nước cho anh nữa.

N ụ cười lại nở trên môi Thảo:
– Anh đi tắm đi, rồi ăn cơm. Thảo đã làm cơm xong cả rồi đó. Quân chặc lưỡi nói:

– Thật là phiền cho em quá, anh ăn uống vô chừng lắm, em nấu làm gì cho mất công.
Cô rụt vai bĩu môi nhìn anh:
– Anh chỉ giỏi nói, em biết hết. Chỉ tại anh làm biếng nấu khi có một mình. Khi đói thì ăn tạm cái gì đó cho qua bữa là xong. Có đúng thế không?

B ẹo má Thảo Quân nói:
– Thôi cô bé, anh nói ra điều gì em cũng cãi lại được cả.
Thảo lại nhắc nhở Quân:

- Anh vào t ắm đi. Tan việc là năm giờ rưỡi, bây giờ đã gần bảy giờ mới về đến nhà. Anh tệ lắm! Có lẽ rong chơi cùng ai đâu đó cũng nên.

Quân b
ật cười:

- N ếu được như lời Thảo nói thì thật tốt phúc cho anh. Còn em thì sao rồi? Lại mãi giận hờn Trí Nghiêm vậy? Nghiêm lo lắng cho em thế mà em cứ làm khổ nó mãi.

Thảo cong môi hờn dỗi:

- Em không thích anh Nghiêm. Anh đừng bao giờ nhắc đến anh ấy trước mặt em, lúc nào anh cũng muốn lảng chuyện của mình về vấn đề khác. Em giận anh luôn cho xem.

Rồi ngừng giọng, Thảo liếc Quân một cái rõ dài, tiếp lời:
– Lần nào cũng vậy, Thảo đến đây thăm anh, tiếp anh vài công việc, anh lại lên lớp người ta.
Quân khẽ cười, siết nhẹ bờ vai Thảo. Ánh mắt anh nhìn cô thật ấm:
– Ngân Thảo! Cuộc sống của anh thế này quen rồi, anh không muốn em phải bận rộn, mất thời gian vào công việc không đâu như vậy.
Thảo vùng vằng dỗi giọng:

- Nói th ế anh nghe được ư? Anh không nhớ là ba em thì lại thương anh rất nhiều và ba em cũng nhờ anh nhiều việc lắm chứ bộ. Ba đã xem anh như con của ông ấy là gì.

Quân phì cười:
– Anh rõ điều đó. Nhưng việc em làm điều không quan trọng với anh đâu cô bé.
Thảo chợt dậm chân dỗi hờn:
– Anh vô ơn lắm, lúc nào cũng cho em là con nít, đúng không? Em đã lớn em không còn cô bé nữa đâu.
Quân lại trêu:
– Nè, có người ngó mắt đến em rồi hả? Anh xin lỗi đi nha. Anh sẽ không gọi em là cô bé nữa, chịu thế chưa hả…người lớn?

Th ảo liếc Quân:
– Dễ ghét! Em không như lời anh nói đâu nghen.
Quân phì cười rồi khẽ nói:

– Thảo nè! Anh nghe chú Tư nói là Trí Nghiêm có ý muốn cưới em, đúng không?
Cô thản nhiên đáp:
– Đó là việc của Nghiêm, còn em thì không.
R
ồi cô lại làu bàu:

- Mà em c ũng kỳ nữa đã biết em từ chối mà lại nói cho anh biết làm chi? Quân nhìn cô trầm giọng:

– Sao lại từ chối? Một người như Nghiêm đáng để em yêu và chọn làm chồng đấy. Nghiêm có đủ đức tính tốt để dìu dắt em vào đời.

Cô tròn m ắt nhìn Quân:
– Anh nghĩ thế ư?
Quân gật đầu nói:
– Anh tin là như vậy.
Cô cãi bướng:

Nghiêm đã ngộ nhận đã sai lầm trong tình cảm nơi em. Em chỉ xem Nghiêm là bạn. Đúng hơn là không bao giờ em yêu anh ấy. Em không nói nhiều nữa, anh đi tắm dùm cho em nhờ mà.

Quân gãi đầu nhăn mặt:
– Thì từ từ chứ. Anh muốn biết em dạo này đi làm ra sao hả?
Cô nheo mắt đáp:
– Vẫn bình thường không có gì khó khăn xảy ra với em hết.
Quân lại trêu cô nói:

– Một người đầy năng lực, nói chuyện vui vẻ làm sao mấy đứa trẻ quên em được. Anh tin là vậy.

Cô tr ừng mắt nhìn anh:
– Xem chừng Thảo đấy. Lúc nào anh cũng trêu chọc người ta được hết.

Cả hai chợt im lặng không nói gì thêm nữa. Một lúc sao Ngân Thảo lên tiếng hỏi Quân:

- M ột mình trong căn phòng thế này anh không thấy buồn sao vậy? Quân mồi lấy điếu thuốc, cười mỉm:

- Em định nghĩ xấu gì cho anh nữa đây? Thật ra, sống một mình thế này lâu nay anh cũng quen rồi. Chẳng có gì buồn, vả lại làm việc tối ngày mệt đứt hơi, và đến nhà lăn ra ngủ, đó là diễm phúc cho anh lắm rồi.

Th ảo rụt vai, khúc khích cười vẻ không tin. Cô nhìn Quân lắc đầu rồi nhìn anh như dò xét. Giây lát Thảo nhìn chăm chăm vào mặt anh vẻ đầy nghiêm nghị:

– Anh Quân! Ng
ần ấy tuổi sao anh không tự tìm kiếm cho anh một người vợ

để lo lắng chăm sóc cho anh?
Quân chớp mắt cười khẽ:

– Một thằng thợ máy già lại còn nghèo kiết xác như anh, ai mà thèm ưng lấy? Anh không dám mơ mộng viễn vong.
Thảo rụt vai, lè lưỡi:

- Anh nghèo ư? Em có nghe lầm không? Nói thật nhé, ai mà lo cho anh già lại nghèo, thì có đó không có đôi mắt và bộ óc thông minh. Em trông anh đẹp trai, dáng bộ là một ông chủ nho nhỏ thì đúng hơn.

Xỉ nhẹ vào trán cô, Quân cười nói:
– Thôi cô, những lời em nói ai nghe được sẽ cho anh là một thằng phách lối, rỗng tuếch. Tội nghiệp cho anh lắm, Ngân Thảo.
Cô vụt ngồi quay lại trên ghế, cố cãi lại:

- Em nói th ật chứ bộ, chẳng ai dám nói với anh thế đâu, chỉ tại anh tự ti mặc cảm. Em dám chắc hiện tại có cả khối cô bám theo anh, kể cả con ông chủ xướng nơi anh làm cũng đang ngó mắt đến anh nữa kia. Đi đâu cũng một anh Quân đưa, hai cũng anh Quân đón rước là gì.

Kiến Quân vội gạt lời Thảo:
– Đừng có nói bậy rồi phải luỵ phiền cho anh mất cả việc đi cô nhỏ. Người ta là chủ mình phải đáp ứng đúng theo những gì họ đưa ra, biết không hả?
– Phải rồi. Người ta là chủ, anh phải đáp ứng cả theo những gì họ đòi hỏi muốn có được. Em biết cả anh Quân ạ.

Quân nh ẹ cười, vuốt mũi Thảo tư lự:
– Chuyện của anh bỗng dưng em tranh cãi làm mất vui rồi đấy. Ngả lưng ra thành ghế, thở ra, cô nhìn anh đăm đăm dò dẫm:

– Anh định thờ chủ nghĩa độc thân hay sao? Ba mươi mấy rồi, ngần ấy tuổi, anh nên nghĩ đến một mái ấm gia đình cho mình chứ.
Quân im lặng không đáp, trong ánh mắt anh chợt gợn lên nét buồn sâu lắng, đau cả lòng khi nhớ đến mẹ anh.

Tr ời cao quả bất công đã đưa đến cho anh những buồn phiền bất hạnh, mẹ anh mất mang theo cả niềm vui trong anh, anh không còn ham muốn gì ngoài công việc thường ngày của mình.

Anh không bao gi ờ muốn nghĩ đến tình yêu dù biết rằng đã có lúc anh cũng muốn tìm cho cuộc sống cô độc của mình một người con gái, nhưng rồi không dám nghĩ đến.

Ánh m
ắt Thảo nhìn anh thật lâu, bàn tay cô nắm nhẹ bàn tay Quân khẽ

khàng nói:
– Kiến Quân! Anh sao vậy? Sao không trả lời Ngân Thảo vậy?

Lời nói của cô vang lên làm dứt dòng suy nghĩ của Quân . Anh ngẩng nhìn lên khoả lấp:

- Ờ không có gì đâu.
Ngân Thảo cô dè dặt nói:
– Thảo làm anh Quân buồn đúng không?

Quân thở dài, đôi mắt anh chớp nhẹ đều giọng nói:
– Đôi khi nỗi bất hạnh trong anh đã làm anh bất cần tất cả Thảo ạ. Và đã có lúc anh cũng không còn nhớ mình đã bao nhiêu tuổi rồi.
Thảo cười buồn:
– Anh có vẻ bi quan quá chẳng lẽ trái tim anh đã chai đá không thấy rung động trước một bông hồng nào ư
Rồi cô chặc lưỡi tiếc rẻ:

- Ki ến Quân! Em nghĩ một người tốt như anh sẽ gặp nhiều hạnh phúc. Tại anh cứ mãi mặc cảm mà không nhận ra có người đã đặt tình cảm chân thật vào anh.

Quân cười trước lập luận của cô:
– Thôi, Thảo ạ! Em đừng bao giờ an ủi cho anh vừa lòng. Ai mà đi yêu một thằng chết tiệt như anh.

Gi ọng Thảo trở nên trầm nhỏ:
– Anh có muốn biết người ấy không? Người ta còn tình nguyện nữa là khác.

Quân nhìn Th ảo chợt cười xoà. Anh hiểu rõ nỗi niềm thầm kín trong lòng Thảo lâu nay. Cô đã dành trọn vẹn tình cảm chân thật cho anh. Thảo lo lắng chăm sóc cho anh những tình cảm ấy, anh điều hiểu.

Khẽ vuốt mái tóc cô, anh đều giọng:
– Ai thèm ngó đến một thằng nghèo kiệt xác như anh. Có chăng là họ đang đùa cợt trên anh mà thôi.
Giọng Thảo trở nên trầm buồn:
– Thảo nói thật anh thì cứ mãi đùa. Anh không là vậy đâu Quân. Anh có biết là…anh đối xử tệ lắm không?
Quân khoả lấp nói:
– B
ỏ qua những gì em vừa bàn luận với anh đi Ngân Thảo. Nếu anh nói

không ph ải cho anh xin lỗi.
Thảo lặng im không trả lời. Quân choàng tay qua vai cô, khẽ giọng.
– Em gái lại giận anh rồi ư?

Gạt tay Quân trên vai, cô vội đứng lên hướng mắt nhìn đi nơi khác. Một dòng lệ lại rơi ra trên má, cô lau nhanh:

- Em không có gi ận ai hết. Anh là tượng đá nên không có linh hồn Quân. Quân chép miệng:

- Th ảo nè! Em đúng thật là con nít. Chẳng có việc gì em giận anh đến phải khóc như thế. Nín đi Thảo, anh xin lỗi. Dọn cơm đi, rồi kêu Trí Nghiêm mình cùng ăn nhé.

Quân đứng lên làm công việc của mình, anh không muốn đối diện với Thảo lâu hơn nữa, sẽ gặp thêm nhiều rắc rối.
Anh biết mình có hơi tàn nhẫn vô tâm, nhưng biết làm sao hơn khi anh chỉ xem Ngân Thảo như là một đứa em gái của anh mà thôi.

Ph


ần 3

Mưa! cơn mưa rả rích, cơn mưa dầm dai dẳng kéo dài từ tối đến giờ tưởng sẽ dễ giúp cho con người ta tìm được giấc ngủ ngon lành ai ngờ nó cứ hành hạ Quân, cứ mãi chập chờn lúc tỉnh, lúc mê.
Tiếng gào thét của gió, tiếng đánh phần phật của những tấm bạt cứ đập ập vào lỗ tai Quân, cứ như toàn bộ giông tố đang đổ bộ về cái chốn này.

C ả ngày bù đầu với công việc, với bao nhiêu hơi nồng của dầu nhớt tối lại phải đánh vật với những từng con chữ vô tri làm Quân cơ hồ chết ngạt đi. Anh tưởng có thể lăn đùng ra đánh một giấc ngon lành.

Th ế mà thế đấy! Mưa vẫn thét gào, cái lão thiên lôi trời đảnh chẳng hiểu sao giờ này vác búa đến chỗ anh ngủ đánh sầm sập như muốn phá banh đi cái cửa sắt.

R ồi anh lại lăn mình thu gọn người. Hừ mặc xác lão thiên lôi, mặc xác cái mụ khỉ gió nhiều chuyện cứ làm nên bão tố, để cho anh ngủ nào…Gì mà ầm ầm như phá cửa vậy. Khổ quá cái nạn mưa gió bão bùng.

Quân lại lăn mình nhét đầu vào đống chăn mền bùi nhùi, cố lấp đi âm thanh gào rú như nổi giận của đất trời.
Nhưng… Mẹ kiếp! Cứ như có ai đang đấm vào cửa không bằng. Để cho tôi yên giấc được không hở…trời.

Quân làu bàu r ủa thầm như thế trong miệng, nhưng mà dường như tiếng gào thét đáp lại không phải là tiếng của thánh thần, mà nó chính là tiếng của người đang gọi.

Đồ chết tiệt! Ai có thể gọi mình vào giờ này kia chứ? Hừ! Mặc xác chúng mày đi. Bây giờ ông bây chỉ muốn ngủ mà thôi. Đừng có bày trò nữa.

Nh ưng vẫn là tiếng đánh sầm sập vào cửa, lần này Quân cố định thần hơn, rõ là không phải gió rít đánh sập vào. Đó là bàn tay của con người, có cả tiếng gọi như thét đang cố át đi tiếng gào của gió mưa. Rõ có kẻ đang gọi anh.

Chán ngấy thật! Chẳng được yên thân. Hết giờ rồi sao lại gọi anh vào cái lúc mưa gió thế này chứ? Đồ chết đắm! Chẳng để mình yêu thêm phút giây nào cả.

Quân l ầm bầm nổi cáu, cố chống lại cơn buồn ngủ anh đưa chân xương giường lần tìm đôi dép, rồi mở cửa phóng lê bước ra cái garage đầy bẩn thỉu để mở cửa sắt.

Kéo d ạt một bên cánh cửa xếp, anh thò đầu ra ngoài khe của hẹp cố tìm xem thủ phạm, đến gọi cửa quấy phá anh là ai. Nhưng dưới ánh sáng mập mờ anh chẳng nhận ra là ai. Chiếc áo mưa màu xanh thùng thình di động còn người và mặt mũi thì chẳng thấy đâu.

Nhìn ra s
ự có mặt của Quân, chiếc mũ trùm đầu vụt rơi xuống sau cánh tay hất của người lạ mặt, và kia một gương mặt tái xanh lạnh cóng hiện ra dần ra trước mắt Quân, làm anh phải bất ngờ bật thốt.
– Là cô đấy à? Tôi không ngờ…cái giọng gắt gỏng vừa run bật vội vang lên trong câu đáp của cô gái:

- Là tôi đây! Anh làm gì mà ở miết trong ấy thế?
Quân ngớ người nhìn con người ấy. Anh khó chịu khẽ càu nhàu:

– Tôi làm gì à? Tôi đang làm cái việc mà bất cứ ai cũng phải làm trong lúc này đấy chứ. Đó là ngủ…cô rõ chưa?
Vẫn cái giọng run cập vang lên:
– Ừ thì ngủ. Nhưng ngủ cũng phải biết tĩnh đúng lúc khi có người gọi chứ. Anh có biết tôi gọi anh đến cả khàn cổ hông?
Quân rùn vai, cao giọng:
– Ồ, vậy sao? Thế ra đó là lỗi của tôi à? Gọi giật người ta gọi lúc giữa đêm là đúng đắn sao?

Đ ôi mắt sáng long lên bướng bỉnh, giọng cô hằn học:
– Tôi không gọi anh. Tôi chỉ gọi người ngủ trực ở đây hôm nay. Quân lại nhún vai đáp, giọng đầy vẽ trêu tức:

– Là tôi đấy. Và tôi ngủ ở đây là để giữ an toàn, chứ không phải để chờ người ta giật dậy buộc làm một chuyện gì khác.
Vẻ bực tức hiện ra trên gương mặt cô gái, nhưng như hiểu được thế yếu của mình, nên cố dằn lòng dịu giọng:
– Anh hay ai khác cũng được. Bây giờ tôi đang cần sự giúp đỡ. Quân liếc nhìn đồng hồ đã thấy mười hai giờ, anh làu bàu, nửa hỏi, nửa có vẻ khó chịu:
– Giúp đỡ gì chứ? Nửa đêm mưa gió sao cô không ở nhà cho yên mà còn định đi đâu nữa chứ?
Giọng nói của cô gái có phần dịu xuống, nhưng chưa mấy thiện cảm:
– Tôi muốn về Hậu Giang ngay bây giờ. Anh có thể lấy xe chở tôi đi được không?
Quân tròn mắt thốt lên sửng sốt lẫn ngạc nhiên:
– Cô điên rồi à? Hiện tại ở miền Tây đang có bão. Mưa gió thế này lại đi vào lúc nửa đêm về cái vùng ấy, cô cho là tiện lắm sao?
Hạnh Bình phải cô gái ấy là Hạnh Bình vội ngắt lời anh:
– B
ất tiện cũng đi được. Tôi cần phải về dưới ngay bây giờ. Anh có biết là…
– Tôi không cần biết gì cả. Tôi không đi đâu hết. Tôi không thể lấy xe đi trong lúc mưa bão thế này. Ba cô cũng không cho phép tôi làm điều ấy đâu. Bình cao giọng nói:

- Bây gi ờ không phải là lúc nói đến phép tắt. Ba tôi bây giờ không biết ông ra sao, anh hiểu không? Tôi rất lo cho ba tôi, tôi lo không biết chuyện gì đã xảy ra dưới ấy. Ba tôi bảo chiều nay ông sẽ về đến nhà. Nhưng giờ này tôi chưa thấy được ông ấy.

Quân ngó cô gái thoáng cau mày:

- Vì vi ệc ấy mà cô muốn đi vào giờ này ư? Không nên thế đâu. Dưới ấy đang ảnh hưởng của bão và mưa giông rất lớn, lại đi vào ban đêm tối thế này rất là nguy hiểm, không thể nào lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra đâu.

C ố nén bực tức, cô sốt ruột nói:
– Nhưng ba tôi đang ở nơi ấy, tôi muốn anh đưa tôi đến đó để biết tin ông ấy.

Quân chống tay vào hông cúi nhìn chăm chú vào cô gái, chẳng tỏ vẻ gì nóng vội:
– Cô không biết gọi điện thoại để hỏi tin tức ư? Dưới ấy đang mưa bão có lẽ ba cô đang bị mắc lại ở đâu đó. Tôi tin ông ấy có thể tự xoay xở cho mình được. Bình giằng buông hai tay, vẻ bực tức.

- Tôi không mu ốn nghe những lời phản bác của anh. Tôi chỉ muốn anh đưa tôi đi ngay thôi. Mọi thông tin liên lạc đều bị tắc nghẽn, nên tôi không biết tin gì về việc ba tôi, anh biết chưa?

Quân cũng không vừa, trừng mắt nén giọng:

- Tôi bi ết. Như cô vừa nói đấy tôi không thể nghe theo lời cô. Đi lúc này, sẽ không ích gì mà có thể còn vướng lại nơi đó như chơi. Tốt hơn cô nên ở nhà chờ đợi. Ba cô sẽ không vui khi biết cô liều lĩnh không nghe lời tôi mà đi tìm ông ấy trong lúc bão lớn.

Cô gay gắt giọng nói:
– Việc tôi làm tôi biết. Anh không ở vào trường hợp của tôi, làm sao anh hiểu được nỗi lo của tôi. Bây giờ tôi muốn đi và tôi buộc anh phải đưa tôi đi đấy. Quân ngẩng mặt ngạc nhiên, giọng phát cáu lên:
– Cô vừa nói cái gì thế? Chưa ai có thể buộc tôi làm điều mà tôi không muốn đâu.
Ánh mắt thách thức vụt nhìn anh đầy bướng bỉnh:

- Th ế mà tôi là người có thể buộc anh làm điều ấy đấy. Anh có đi không hả? Hay…hay là anh muốn được nghỉ việc?

Quân tr
ừng mắt nhìn cô sôi sục lửa giận, anh nói như quát:
– Cô đưa ra điều kiện lệnh cho tôi đấy à? Được tôi không đi đấy. Cô làm được gì tôi? Nghỉ việc à? Ừ, thì nghỉ.. dễ thôi.

D ứt câu nói là một quả đấm mạnh vào cửa sắt, nén cơn giận dữ, Quân quay mặt kéo mạnh đôi cánh cửa sắt lại, ý như muôn ngắt dứt ngay cuộc nói chuyện với cô.

– Anh…anh là người có trái tim không hả?

Gi ọng nói run run của cô, vẻ ương bướng trịch trượng không còn hiện trên gương mặt mà thay vào đó là một nỗi e dè, lo lắng, sợ hãi, Cô gào to, nhưng không giấu được cái giọng đã yếu ớt lạ thường.

Anh không biết thương người sao?
Người ta gặp nạn mà anh lại bỏ mặc thế coi sao được. Tôi nào có dám thách thức gì anh, chỉ tại anh không chịu nghe, tôi mới buộc phải nói thế thôi. Quân vẫn chưa nguôi cơn giận tự ái của một người đàn ông buộc anh phải quát lên:
– Cô nói gì mặc xác cô, đừng có mơ chuyện tôi sẽ đưa cô đi.
Đôi mắt đỏ ngầu ngân ngấn lệ sắp trào ra, cô gái kiềm gượng tưởng như chỉ cần một hơi thở nhẹ cũng đã làm những giọt nước mắt ấy oà vỡ ra ngay. Cô khẽ nói:
– Tôi biết là anh sẽ đi mà…Người tốt như anh sẽ không vì chuyện vặt như thế mà bỏ quên người khác đâu.

Anh v ội nói:
– Tôi không phải là người đàn ông tốt đâu, cô đã lầm rồi đó.

Vẻ khổ sở hiện lên trên gương mặt cô gái vì lạnh. Bình vội lau nhanh lệ trên má nhìn Quân đầy vẻ khẩn thiết:
– Anh muốn tôi làm gì để anh chịu đi đây hả? Thôi được, tôi thành thật xin lỗi anh đó, anh có chịu chưa?
Chỉ có ánh mắt lạnh lùng đáp lời cô. Bình tức tưởi nói:
Tôi xin lỗi anh rồi mà. Anh không đi tôi đứng ngoài mưa mãi thế này không về đâu.
Cũng vẫn là ánh mắt trừng trừng Quân quay đi kéo nốt cánh cửa khép kín lại bỏ mặc cô dưới trời mưa giông bão.
Bình khóc oà lên không biết làm sao cô ra sức đập mạnh vào cánh cửa sắt vô tình đó mà gào lên rủa mắng:
– Anh là tên khốn khiếp, độc ác, cầu trời cho anh chết ngay đi. Bình ch
ỉ biết ngồi phịch xuống rấm rứt khóc ấm ức mà nhớ đến cha mình.

Không bi ết giờ này ra sao, ông đang ở đâu? Mưa bão thế này không biết ông có gặp nguy hiểm? Cô chỉ còn có mình ông là người thân duy nhất, nếu có chuyện không may xảy ra, cô sẽ ân hận suốt đời.

Mãi lo ngh ĩ về cha, làm cô không dằn được xúc động. Hình ảnh lạnh lùng của Quân lại hiện lên trong đầu óc cô đầy căm thù, hận ghét. Cũng tại cái con người độc ác, tàn nhẫn của hắn. Tại sao trời không hại hắn chết sớm đi cho xong.

Cánh cửa sắt bỗng rít lên, con người cô đang căm ghét lại hiện ra trong mắt cô, vẫn gương mặt cau có hằm hừ.
Cài nốt cái cúc áo cuối cùng của chiếc áo xanh đang mặc, hắn đẩy cửa sắt bước ra, hắn nhìn Bình làu bàu chửi rủa:
– Cô đúng là đồ chết tiệt! Quá quắc đến thế là cùng…
Cô thẳng nhìn anh ngầm sẵn sàng ứng khẩu, đối phó. Thái độ ấy làm cho Quân có dịp quan sát cô một lượt rồi khẽ cười trừ.

Anh quay m ặt bước ngược vào trong, rồi chợt quay lại lớn giọng ra lệnh:
– Không vào mà leo lên xe, đợi tôi năn nỉ nữa à?

Quân chẳng cần nhìn cô gái để xem phản ứng ra sao, anh lấy khoá mở xe đề máy. Giây phút bất ngờ chưa choán qua hết tâm trí Bình, cô đã ngồi yên trên xe. Đến lúc này, cô mới định thần lại mọi việc, cô đã được chấp nhận xe đã rời khỏi garage bỏ lại sau cánh cửa đóng chặt.

C ơn mưa vẫn trút nước, chiếc xe đầy vất vả tiến đều trong màn mưa mờ đục, đôi ánh pha sáng choang trước mặt vẫn không đủ sức xua đi khối nước như trút kia.

Bình nghe ng ười lạnh run đang nép mình ngồi co ro trong gốc xe. Cô đưa mắt nhìn ngoài trời mưa qua làn kiếng đục, mưa mỗi lúc một to, không có dấu hiệu tạnh.

Cái lạnh đang thấm dần vào người cô nhiều hơn, làm cho đôi bàn tay cô run ray.
Bây giờ thì Bình mới thấy Quân nói đúng, lái xe trong đêm mưa có rất nhiều nguy hiểm và đầy sự vất vả.
Cái màu xam xám mờ mờ cứ bủa vây sau làn mưa trắng xoá cứ giăng ngang tầm mắt, cùng tiếng gầm của trời chuyển động trong mưa bão.
Một tiếng thở dài của Bình cô chợt hiểu ra những lời từ chối của Quân cũng chỉ là lo lắng cho cô nhiều hơn ý muốn tránh việc đi của anh.
Trong lúc này, Bình mới chợt ước sao những làn mưa giăng kín kia có thể ngớt đi, trả lại cho bầu trời cái không gian khoáng đãng bình yên. Bình kh
ẽ rùn mình. Cái lạnh làm cho đôi chân cô run bật lên thấy rõ. Cô nép sát người vào thành xe, cô khẽ áp đôi bàn tay đang tê lạnh vào sau gáy, thu mình lại tìm hơi ấm.

Ti ếng Quân vang lên:
– Cô lạnh à?
Bình đáp vội:
– Không có.
Cái lắc đầu chống chế, kèm theo sau là câu trả lời e dè lúng túng. Bình khẽ ngồi thẳng người hơn, cô tạo ra vẻ một người khoẻ mạnh.

Nhưng đôi môi khẽ mím lại với gương mặt nghiêng nghiêng cúi đầu không dám ngẩng nhìn anh, đã cho anh biết rõ điều đó.
Chiếc áo từ đâu chợt quăng chuyển cho cô, kèm theo giọng nói cứng nhắc
– Đừng bảo là không. Mặc áo của tôi vào đây này. Trông cô đã tái ngắt như một xác ướp rồi kìa.
Bình ngần ngừ muốn nói lời từ chối, nhưng đôi mắt quắc nhìn về cô như ra lệnh, buộc cô phải nhượng bộ vâng lời.
Khoác chiếc áo vào người, Bình thấy mình như có chút dễ chịu. Một nguồn hơi ấm lan toả khắp cơ thể đang rét cóng, giúp cho cô thêm tỉnh táo hơn. Chiếc xe vẫn bắn nước lao đi dưới mưa, cái không khí hiện tại giữa hai người như cô đặc lại trong từng nhịp thở.

Bình thu mình trong góc xe, h ết nhìn trời mưa lại nhìn Quân vẻ rụt rè, len lén. Con người ấy, cái con người mà cô không ngừg căm ghét ấy hôm nay sao bỗng trở nên nghiêm khắc đến lạ thường, làm dấy lên trong lòng cô chút kính phục, lẫn nể sợ.

Giọng Quân khẽ cất lên:
– Nếu cảm thấy mệt, cô có thể ngủ. Đường vẫn còn dài mà, sức cô thì không chịu đựng nổi đâu.
Là một câu nói khan vang lên xua đi cái không khí im lặng giữa hai người. Nhưng dường như nó không có, lại hay hơn.
Một chút tự ái trong Bình, anh đã xem thường cô quá thế. Chẳng lẽ với sức cô đây lại không đủ chịu đựng chỉ đoạn đường với vài trăm cây số…

Cô l ắc đầu khẽ đáp:
– Không cám ơn anh. Tôi không buồn ngủ.
Giọng Quân nồng ấm:

– Cô v
ẫn nên ngủ. Sức khoẻ là vàng. Cô sẽ chẳng làm được gì nếu đến nơi cô

đ ã thấm mệt.
– Tôi không thể ngủ, tôi đang lo không biết hiện giờ ba tôi ra sao? Quân lại hỏi tiếp:

– Thế ông chủ về quê thăm bà con à? Hèn gì hai ngày qua tôi không thấy ông đến garage.
Bình khẽ thở dài:
– Nội tôi bệnh, nên ba tôi mới vội về thăm. Ai ngờ khi trở lên, đúng lúc mưa bão thế này.
Ánh mắt Quân lúc này nhìn Bình qua kiếng chiếu hậu, giọng có phần mềm xuống trước nỗi lo lắng của cô. Anh an ủi:
– Cô đừng quá lo. Là người có nhiều kinh nghiệm, ba cô sẽ tự biết lo liệu trong hoàn cảnh này thôi.
– Tôi mong là vậy. Sẽ không có bất cứ điều gì xảy ra với ba tôi. Nếu không tôi sẽ ân hận nhiều lắm.
Quân khẽ cười:
– Cô là người con gái có hiếu. Nếu xét ra tôi cũng không được một phần của cô.
Bình khẽ cười duyên cái không khí giữa hai người như xích lại gần nhau, thân tình ấm áp hơn. Nó làm cho con người ta dễ thở hơn thôi.

R ồi chiếc xe lại lắc lư, gập ghềnh qua con đường xấu, bì bõm lội nước trong mưa. Bình đưa mắt nhìn ra ngoài, một đoạn đường mênh mông ngập trắng nước. Nước như muốn cuốn trôi đi tất cả theo dòng chảy. Chiếc xe ì ạch một hồi rồi tắt máy.

Bình nh ận ra gương mặt bực tức của Quân hiện rõ ra trong kiến chiếu hậu. Cái giọng làu bàu muôn thuở lại vang lên từ cửa miệng:
– Chuyện tới thì đã tới rồi đấy.

R ồi Quân đề máy, tiếng máy lại è è vang lên…một lần, hai lần, ba lần…rồi lại ngừng bặt. Âm thanh cũ ấy cũng phát ra vài lần nữa, rồi vô hiệu với chiếc xe đang trở chứng.

Quân nhấn mạnh ga cho xe di chuyển nhưng lúc này chỉ nghe tiếng bánh xe quay mà không thấy nhúc nhích gì.
Quân thở ra tức tối nói:
– Thế đấy!
Gi
ọng cau có cố hữu lại vang lên, Bình chỉ thoáng lờ mờ hiểu được xe không thể nào đi tiếp thì đã thấy dáng Quân nhảy rời khỏi xe đang đứng trơ người dưới trời mưa đổ.

Bình v ội chồm ra ngoài định hỏi anh thì anh lại ngăn:
– Cô ngồi yên trên đấy. Tôi xuống xe xem thế nào rồi.

Bình nh ẹ gật đầu, mắt không rời khỏi Quân, rồi như sực nhớ, cô cúi xuống tìm kiếm chiếc áo đi mưa của mình lúc nãy. Nhưng Bình lại thở ra cho tính đãng trí của mình. Khi nhớ ra cô đã quăng nó lại ở garage.

Tiếng của Quân gọi cô vọng trong gió, Bình nhìn ra thấy Quân đang đưa tay vuốt nước trên mặt.
Xe bị lún rồi. Cô lấy giùm tôi cái con đội, nó nằm ở gốc sau xe ấy. Bình vội chồm người về phía sau kiếm tìm con đội cho anh, rồi cô mở bật cửa xe đưa cho Quân.

M ột luồng gió tạt vào mang theo những hạt mưa buốt giá. Bình gạt nhanh những giọt mưa vô tình bám lấy trên mặt, cô áp mặt sát kiếng cửa nhìn ra xem sự thể ra sao.

M ưa vẫn trút nước, Quân vẫn một mình hì hục gồng mình với công việc dưới mưa. Chiếc xe chợt chông chênh về một hướng, phút chốc được nâng lên, tiếng Quân vọng vào trong xe

- Cô bi ết đề máy xe không?
Bình gật đầu:
– Biết. Nhưng mà tôi lái không vững lắm đâu.

– Được rồi tôi sẽ chiêm con đội vào dưới bánh xe, khi nào rút con đội, cô đề máy cho xe chạy nhé.
Bình gật đầu, cô đưa mắt xem sao việc làm của Quân, dù trong lòng cô vẫn còn lo ngại.
Tiếng Quân vang lên. Bình vội vàng đề máy nhấn nhẹ ga. Chiếc xe rung chuyển mình đôi chút rồi bám lại lăn tròn trong cái hố đầy bùn và nước ấy. Gương mặt thất vọng lẫn tức giận của Quân hiện ra tràn về trước mắt, anh đấm mạnh vào xe rồi co chân đá luôn vào cái lốp xe vô tội
Bình hiểu ra mọi việc đều công cóc, cô so vai thở dài rồi chẳng ngần ngại mở toang cửa bước xuống con đường đầy nước.

- Sao r ồi chẳng được gì cả ư?
Bình nhíu vào cái hố sâu hoắm chỉ toàn bùn cát nơi cái bánh xe lún xuống. Quân thở dài đáp


Đất mềm như bột nhão ấy, lên sao được mà lên.

Đ ôi mắt dè chừng của Bình nhìn anh rụt rè nói khẽ:
– Mình làm lại lần nữa xem có được không?
Quân lại thở dài cao giọng:

– Nếu được tôi cũng lại trời! Đến cái con đội cô đưa cho tôi nó cũng đã lún sâu dưới lớp bùn ấy, bây giờ thì cũng chẳng còn gì để chêm nữa?

Cô ấp úng khẽ giọng cố làm dịu lại cơn nóng của Quân:
– Mình cũng phải còn cách khác chứ?
Gương mặt Quân hầm hầm:

– Cách thì có đấy, nhưng vật thì không. Một tấm ván chêm vào cô có không? Có mà lấy cái thân tôi đem lót đường đây này!

Bình l ặng thinh đưa tay vén bệt tóc ướt xoà trước trán. Cô biết lúc này chỉ có im lặng là cách hay nhất để tránh cơn bực dọc của Quân một động tĩnh của cô có thể là ngòi nổ của quả bom nguyên tử đang kề sát bên cô bộc phát Quân cáu gắt:

– Thế này chỉ có đến sáng mới có cơ may được giúp đỡ. Ngủ giữa đường, thì không mông quạnh thế này, thật là hay lắm đấy.
Nỗi bực tức trong Quân, khiến anh không yên, không nói ra không được. Rồi như có cớ để trút hết cơn giận khi thấy Bình đang đứng dưới cơn mưa. Quân càng trở nên khó chịu gắt hẳn giọng:
– Mà cô làm sao thế? Ta bảo cô cứ ngồi yên trên xe kia mà. Trời ơi! Xuống đây làm gì được hả? Cô chỉ có làm khổ cho tôi mà thôi.
Bình cúi gầm mặt, định giải thích nhưng rồi không hiểu sao cô lại lặng thinh, lầm lũi bước lên xe trên người đã đẫm nước.

Bình b ĩu môi thầm nghĩ – Người gì mà hách dịch! Chỉ có mà hét lớn giọng, sao không khỏi tìm cách thoát khỏi nơi đây? Làm như tất cả là lỗi do cô không bằng? Phải, do cô muốn đi ngay trong đêm, nhưng đã đồng ý chấp nhận rồi, giờ gặp chuyện lại trút giận lên ngươi cô hết cả thế.

Cánh c ửa đóng sầm nghe rõ một tiếng mạnh, Quân cũng đã ngồi vào xe với thân người ướt đẫm. Quân cởi phăng chiếc áo xoắn tròn lại cho nước chảy ra, miệng anh thì lầm bầm không rõ cái chi.

Gi ũ phạch tấm áo anh vắt lên thành ghế vô tình anh chạm phải ánh mắt nhìn của cô. Định lờ đi, nhưng không hiểu sao cái giọng không mấy thiện cảm của anh lại buột miệng:

- Cô sao r ồi? Ướt hết cả rồi phải không?
Cô khẽ nói:

Tôi không sao, ch
ốc lát quần áo sẽ khô ngay thôi mà.

Bình đáp lời cố tạo vẻ thản nhiên vô tư, nhưng thật ra người cô phát rét lên. Sực nhớ chiếc áo khoác của Quân trao cho cô khi nãy giờ cũng đã ướt mem cả, cô vội cởi ra choàng phả lên trên ghế.

- Xin l ỗi. Tôi quên không cởi ra, giờ đã ướt nhem cả rồi.
Quân khẽ hừ một tiếng, anh đáp giọng không mấy thiện cảm:

– Cô thật là phiền phức. Đã bảo ngồi yên trên xe thì đâu đến nỗi này. Rõ là nông nổi!

Bình l ặng yên thu mình một góc, cô không muốn hơn thua gì hơn nữa với con người ấy. Hay nói đúng hơn cô chẳng còn sức đâu mà tranh cãi trong cái lạnh tê cóng thế này.

Rồi một thứ bù nhìn gì đó chợt rơi vào tay cô, Bình ngơ ngác chưa hiểu việc gì thì một giọng khàn khàn lại vang lên:

- L ấy mà mặc vào trong cô tái xanh kìa. Cũng may tôi vẫn thường hay để đồ dùng cá nhân lên xe đấy. Cô nên bỏ áo ướt kia ra, không khéo cô cảm lạnh bây giờ đó.

Câu nói nh ư ra lệnh, Bình biết cô đang cầm trên tay một chiếc áo..cô mừng vui và yên tâm hơn. Đưa tay lần cúc áo định thay ra, nhưng rồi cô vụt ngưng lại, thôi không làm việc ấy.

Ánh mắt cô ngập ngừng nhìn về phía Quân vẻ e ngại. Giọng cô trở nên ấp úng:
– Tôi không thay đâu. Áo tôi chốc lát cũng sẽ khô thôi mà. Tôi không làm phiền anh đâu.

Anh quay nhìn cô gái nhíu mày t ỏ vẻ bực mình:
– Cô làm cái trò gì nữa đấy? Lạnh run cả người mà chưa chịu mặc vào ư? Ánh mắt Bình bối rối, cô khó khăn cố mở lời:
Tôi không cảm thấy lạnh lắm mà…anh đưa áo cho tôi rồi lấy gì anh mặc?

Bình chợt thoáng rùng mình sau câu nói. Cái cử chỉ ấy đã vô tình tố cáo tình trạng của cô.
Giọng Quân có phần trở nên nóng nảy:
– Thế mà bảo không sao đấy à? Cô cứ mà lo cho bản thân cô đi. Tôi có không mặc cũng chẳng có gì quật chết nổi tôi đâu.
Bình vẫn lắc đầu từ chối:
– Anh lấy áo mà mặc vào người đi. Tôi không cần đâu.
Quân n
ổi sùng, gắt toáng cả lên:
– Các cô thật là khó hiểu. Đã bảo thì cứ nghe lời mà làm. Cô ngốc đến nỗi không biết tự bảo vệ cho mình sao?

Bình c ũng cao giọng:
– Anh nói sao cứ nói. Tôi không mặc là không mặc.

Bình không nén được tức giận khi bị xúc phạm, cô trừng mắt nhìn anh chống đối, rồi thu mình một góc, ngó chằm vào anh, môi cô mím chặt.

Quân nh ư muốn nổi khùng trước thái độ ương bướng của Bình. Hừm! Đã thế thì ông cho cô chết cóng đấy!

G ương mặt hầm hầm quay đi không quên ném lại cái nhìn nẩy lửa. Rồi không hiểu sao, dường như Quân hiểu được thái độ e dè ngập ngừng trong cử chỉ lạ lùng của Bình. Quân quay lại nhìn cô, phút sau chợt thở phì một hơi mạnh:

– Cô e ngại gì chứ? Tôi đã mệt đứt hơi ra đây, chẳng còn sức đâu dòm ngó mà cô phải sợ:

Gi ọng hừ khẽ của Quân vang lên sau câu nói, làm cho gương mặt Bình bỗng chốc trở nên đỏ như gấc. Cô gượng chín cả người, vừa thẹn vừa giận khi phải nghe câu nói quá ư là thô bạo ấy.

Bình c ơ hồ như muốn chui tọt xuống đất trốn đi cái con người ăn nói thô tục của hắn. Táo tợn đến thế là cùng. Tại sao hắn lại có thể thốt ra những lời nham nhở đến thế?

Th ật đáng sợ con người của hắn, hắn đã đoán được cả những lo sợ trong cô. Lẽ ra hắn phải nên im lặng lờ đi, thế mà ngược lại, hắn dám tuôn ra những lời khó nghe ấy chẳng chút ngại ngùng.

Bây giờ cô thấy giận mình, cô quá điên mới đi cùng hắn, trong đêm thế này, nhỡ có chuyện gì… sao cô lại không nghĩ ra điều ấy chứ.

Màu t ối bao quanh làm cho Bình có vẻ yên tâm hơn, cô nhận ra Quân đã tắt đèn trong xe tự bao giờ. Hắn làm thế để cho cô không thấy ngượng mà thay đồ, chắc hắn không có âm mưu gì xấu đâu.

Khẽ liếc nhìn Quân lần cuối cùng, cảm giác cho yên tâm hơn, lần mở từng chiếc cút áo ra, rồi cô cũng thay được chiếc áo khô vào người.
– Bình thấy người âm ấm hơn, và cái mùi khăng khẳng sộc vào mũi làm cô thấy khó chịu hơn. Cái mùi hôi của đàn ông đấy, chắc là áo của hắn?

Bình kh ẽ khịt mũi một cái. Đây là lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng cô mặc áo của hắn đây. Người gì ờ dơ gớm. Áo này của hắn chắc đã mặc mấy lần rồi quẳng để trên xe và giờ lại đưa cho cô mặc…

Bình
đưa tay xăn đôi tay áo dài quá khổ, cô liếc nhẹ nhìn về người đàn ông

nói ch ỏng gọng:
– Tôi xong rồi… mở đèn lên đi.
Cái giọng như ngạt hơi chợt vang lên:
– Xong rồi thì ngủ, cần chi phải mở đèn lên nữa?
Giọng cô ương bướng:
– Tôi ngủ không có đèn không được.
Quân đáp lời, giọng nghiêm khắc:

– Cô muốn gặp ma hay gặp cướp? Tôi thà giỡn với ma còn hơn mở đèn xe giữa cái đồng hoang này đón cướp…

Cái đồ đáng ghét! Bình lầm bầm quay mặt đi nén bực tức. Ai biết được con người hắn ra sao? Thôi không nên suy diễn nữa nào, cô lắc đầu xua đi ý nghĩ không hay ám ảnh. Trông mặt hắn cũng đạo đức, cô lẽ tại bản tính của hắn thô lỗ, bốp chát, nhưng bản chất không tồi tệ đến thế nào đâu.

Quân cúi xuống gom lay một số đồ dùng còn bừa bãi trên mặt đất thì nghe tiếng bước chân đi về phía anh.
Quân ngẩng lên nhìn bắt gặp Bình anh hỏi:
– Cô thức rồi à?
Bình thở ra chép miệng:

– Vâng. Tôi rõ tệ! Ngủ say đến cả anh làm gì cũng không hề hay biết. Anh thức dậy từ bao giờ?
Bỏ nhũng phụ tùng vào đúng vị trí, Quân tìm lấy gói thuốc vừa ngoáy đầu lại đáp:
– Lúc mưa đã tạnh, có lẽ năm giờ hơn gì đấy. Nhưng lúc ấy trời vẫn còn tối lắm.
Bình lấy tay vuốt mái tóc về phía sau, cô nhìn quanh và chợt bắt gặp một ca nhựa đầy nước trong đó.
Quân như hiểu được ý của Bình, anh cất giọng:
– Nước tôi xin của người ta đấy. Cô hãy lấy mà rửa mặt đi.
Bình nh
ẹ gật đầu, nở nụ cười, lòng thấy vui vui. Cô với tay nhẹ lấy ca nước vốc phả vào mặt, vừa thầm cám ơn cái con người dở hơi thế mà cũng biết chu đáo không đến nỗi tệ ấy.
Đây là lần đầu tiên Bình nhận ra những oán thù bỗng chốc bay biến mất trong lòng cô, nhường lại cho tình cảm mến thương len vào chiếm chỗ… Vuốt nhẹ làn nước trên mặt, cô quay vào xe định tìm chiếc khăn, nhưng sực nhớ ra cô chẳng mang theo một thứ gì.
Khẽ hừ trong giọng, Bình giơ tay áo cúi mặt định lau, nhưng một bàn tay đã vụt chìa ra kèm theo là chiếc khăn bông xinh nhỏ.
Một giọng trầm trầm vang lên:
– Lau khăn này đi… tuy nó không được sạch cho lắm, nhưng có thể dùng được:
Cô ngước nhìn lên, thoáng bất ngờ rồi cũng nhận ra Quân. Cô đưa tay nhận lấy chiếc khăn nói:
– Cám ơn anh.

Giây phút im l ặng trôi qua. Bình khẽ hít sâu một hơi vào lồng ngực như thư giãn, rồi trao trả chiếc khăn, kèm theo câu nói. Cố giữ ra vẻ thản nhiên, ánh mắt Bình dịu xuống nhìn Quân vừa ấm, vừa có vẻ ngượng lẫn lo lắng:

– Tối qua trời lạnh quá, anh ngủ có được không?
Quân nhẹ hếch môi cười, anh châm môi điếu thuốc, rít một hơi dài nhìn cô đáp giọng pha chút bông đùa:
– Không ngon lắm. Nhưng cô đừng lo, có thuốc lá nên ghét cũng bằng không. À, cũng may là cô ngủ, nên không làm ngại gì đến tôi…

Bình không nói gì, ch ỉ ngó mắt nhìn vào sau xe nơi anh ngồi ban tối. Cô thoáng giật mình khi thấy có vô số tàn thuốc vương vãi đó đây khiếp thật! Thì ra trước mặt cô là một tên nghiện nặng, đốt phổi như người ta đốt giấy rơm.

Đ úng thật! Đây chính là một ống khói tán chính hiệu, Bình làu bàu trong miệng, cô thoát ra trong đầu óc những ý nghĩ lung tung khi nghe những tiếng ách xì liên tục của Quân.

- Anh sao r ồi chứ? Chắc là bị cảm rồi?
Bình hỏi đây vẻ quan tâm.
Quân khẽ nhăn mặt khó chịu, anh càu nhàu phản đối:

- Có gì đâu. Mới có ách xì mấy cái mà các cô đã suy diễn rồi. Có lẽ tôi đang cảm động do được cô hỏi han đấy!

Bình chép mi
ệng nhẹ thở ra. Đàn ông thì có ai lại dám tự nhận là mình có vấn đề sức khoẻ, họ rất sợ nói về nó còn hơn là sợ cọp, và nhất là phải đối diện với phái nữ như cô. Ai cũng tỏ ra là mình khoẻ mạnh, sức khoẻ như hùm beo. Bỏ qua những suy nghĩ không đâu, Bình ngước nhìn lên, định cất lời hỏi Quân bao giờ cả hai có thể đi tiếp, thì ánh mắt Quấn chợt làm cô im bặt. Cái nhìn chăm chăm đầy vẻ lạ kì cùng với nụ cười nửa miệng khó hiểu của anh làm Bình chẳng rõ ra làm sao nữa.

Bình tròn m ắt đáp lại ánh mắt nhìn kỳ lạ bằng một giọng hỏi:
– Sao thế? Anh nhìn tôi cứ như lạ lắm vậy?
Quân vụt phì cười xua tay lắc đầu:
– Không có gì, không có gì?…
Cô bĩu môi nói:
– Sao lại không? Tôi thấy rõ, là anh nhìn tôi cười như trêu cợt ấy. Quân nhún vai nén tiếng cười, hắng giọng đáp:

– Trông cô gầy quá. Mặc chiếc áo phất phơ như cờ giũ nên trông thấy buồn cười vậy mà.

Bình cúi nhìn, s ực nhớ ra chiếc áo cô đang mặc là áo của anh. À, trông cũng buồn cười thật đấy, lộng thùng thình cứ như một đứa trẻ mặc áo khính của người lớn. Hừm! Mà cô đâu gầy đến nỗi, tại sao hắn không bảo là tại hắn to xác nhỉ?

– Cô làm gì cứ đứng thừ người ra như thế? Nói thế chứ cô chẳng đến nỗi tệ lắm đâu.
Tiếng Quân vang lên làm cô chợt tỉnh, cô quay ngoắt nhìn anh với cái nguýt dài mà chẳng buồn cất, tiếng.

Quân th ở dài trầm giọng?
– Tôi lại nói sai nữa rồi à?
Bình nhìn anh, lần này cô lên tiếng nhưng cố lảng chuyện:
– Áo anh mới đó khô rồi, mau thật. Tôi cứ ngại anh phải chịu rét suốt đêm. Quân cười khì, vẻ vô sự:
– Tôi thì không sao. Chỉ tội cho cô cứ mãi co ro thu mình trong cái lạnh ấy.

Bình im lặng, cô chỉ hơi bất ngờ khi hiểu được những cử chỉ chăm sóc anh dành cho cô.
M
ột con người không quá khô khan tình cảm như những gì cô nghĩ. Thế mà đã có cô hoàn toàn nghĩ xấu về anh.
Bất ngờ Bình ngẩng nhìn anh và chợt khám phá ra vẻ đẹp quyến rũ lạ kỳ nơi nụ cười còn vương trên khoé miệng ấy.

Bây gi ờ Bình chợt nhận ra chính những nụ cười hiếm hoi ấy đã giúp phần tạo nên sự hài hoà trên gương mặt của anh. Nó làm cho Quân trở nên ưa nhìn và gần gũi hơn, thay vì cứ giữ những nét lạnh lùng khô khan khó hiểu.

– Cô có muốn lên xe không hay cứ mãi đứng nhìn tôi như thế?

Câu nói đánh tiếng của Quân làm Bình chợt tỉnh, cô vội lảng mắt để che lấp ngượng ngập trên gựơng mặt sắp ửng hồng. Hừm! Người gì làm như là hay lắm, giỏi lắm, sáng giá lắm vậy. Được cô chiếu cố nhìn tới đã là may mắn.

Bình nhẹ bước lên xe hơi nét mặt bình thản. Ngồi vào chỗ thì đã nghe cái giọng đục trầm của hắn vang lên, chẳng biết đùa hay thật?
– Tôi không thích phụ nữ cứ nhìn đàn ông trầm trầm như thế, nhất là nhìn vào tôi.
Nỗi tức tối bắt đầu dâng lên lồng ngực, Bình cố kiềm chế lại, cô chỉ khẽ nhún vai đáp trả:
– Còn tôi thì không thể nào ưa nổi cái giọng cưỡng bức đầy thô bạo của những gã đàn ông như anh.
Tiếng đóng sầm cửa lại sau câu nói của Bình. Chiếc xe lăn bánh mang theo hai con người kêu ngạo.

Ph


ần 4

Bình nhẹ mở tủ áo tìm lấy bộ quần áo dùng để mặc trong nhà thay ra. Khoác xong bộ đồ vào người, cô thở ra, thấy người thoải mái và dễ chịu hơn .

Bình ngã ng ười lăn dài trên nệm, mơ màng ôn lại những chuyện đã qua. Một ngày làm việc với bao nhiêu tất bật, bây giờ đã được ngả lưng mà cô vẫn còn thấy chưa yên dạ.

Thử thách đầu đời đã cho cô thấy cuộc đời không hoàn toàn phẳng lặng và cũng chẳng phải luôn được toả sáng màu hồng.

Nh ẹ thở đều cho tinh thần được thư giãn, Bình choàng ngồi dậy, ôm lấy mớ đồ xốc xổ, trong tủ ra gấp lại cho gay ngắn. Những bộ đồ ngủ được xếp thành chồng đặt vào chỗ cũ, Bình chợt chú ý chiếc áo lạ lẫm còn xót lại trong tủ. Áo của Kiến Quân, sao cô có thể quên khuấy đi như thể nhỉ?

Bình th ả hồn trong mênh mong, mơ màng với những ý nghĩ lan man. Con người ấy làm biến đổi trong cô quá nhiều suy nghĩ. Chỉ một thời gian ngắn mà cơ hồ bị quay vòng trong điểm tụ là anh.

Có nh ững giây phút Bình không còn hiểu mình ra sao. Trong lòng cứ dạt dào những ý nghĩ về anh, như bị mê hoặc, đắm chìm không vùng vẫy, thoát khỏi. Có lúc, cái cảm giác căm thù ghê gớm lại vụt trào không chế ngự trong cô, nó làm cô ngạt thở quay cuồng trong những tình cảm đan chéo vào nhau không tìm được lời lý giải.

Con ng ười Quân pha tạp của cái tốt và cái xấu trong nhau, hiện thân của thánh nhân lẫn quỷ dữ. Cả tính mạnh mẽ dễ chế phục lòng người khác và gây chú ý về mình.

M ột con người khó hiểu và chẳng bao giờ để người ta hiểu về mình. Trong anh mang một nhân cách lớn lại lẫn vào một chút ngang tàng. Có lúc cô có cảm giác phải yên, có lúc lại muốn quay người xa lánh Kiến Quân.

Chẳng biết bao giờ cô hiểu rõ hết con người ấy và như thế chẳng bao giờ cô giải thích được những mâu thuẫn trong lòng.
Tiếng chuông cửa reo vang vọng vào căn phòng nhỏ, Bình choàng dậy nhìn qua khung cửa sổ, thấy dáng cha đã hiện trong sân nhà.
Bình gấp vội cái của nợ đầy sự rắc rối của Quân vào góc tủ. Cô đứng lên vội rời khỏi phòng chạy ào xuống nhà dưới gặp cha mình.

Ông H ạnh đã ngồi vào ghế, vừa thấy dáng Hạnh Bình ông vội lên tiếng:
– Về trước cả ba hả con gái? Hôm nay sớm đấy nhé, con gái rượu của ba. Bình ngồi xuống bên cha trêu chọc:

– Ba v
ề trễ cũng phải thôi, khi nãy con thấy ba đi vào nhà hàng cũng với một

cô gái còn đẹp lắm cơ.
Ông Hạnh nhìn con cười mắng yêu:
– Hừm! Con gái ba lém lắm nhé! phịa chuyện cũng hay nhỉ!
Bình cười xoà, ôm quàng lay cánh tay ông Hạnh:

– Thôi, ba đừng có trợn trừng mà nhìn con như thế. Người ngay không sợ tiếng xấu, phải không? Con rót nước cho ba uống nhé!
Ông Hạnh cũng phải bật cười, vuốt nhẹ đầu con gái yêu đáp lời đồng ý. Bình mang ly nước lọc đến trao cho cha vừa nũng nịu cất lời:
– Hôm nay con không được rảnh lắm đâu. Con phải mang giấy tờ về nhà để nghiên cứu tiếp. Ba nhớ đừng có mà quấy rầy con buổi tối đấy.

Ông H ạnh vội hỏi:
– Hơ! Ba quấy rầy con gì đâu, sao con lại nói thế được nhỉ?
Bình phụng phịu nói:

– Ba nhớ đừng hở chút lại chạy lên phòng gọi con, hỏi ăn gì? Uống cái này cái kia đó nha.
Ông Hạnh ra vẻ như bật ngửa người, dài giọng trách mắng:
– Con với cái! Hết nói nổi! Lo lắng cho nó từng miếng ăn, nó lại bảo cha nó đi quấy rầy nó.
Bình nhăn mặt phản đối rồi bày trò nhõng nhẽo, làm ông phải bật cười xí xoá.
Nằm ngửa ra ghế cô đưa mắt nhìn cha cất giọng hỏi:
– Ba à! Ba dự định hùn vốn với ai đó mở thêm một salon xe với ngươi ta đã đế đâu rồi?
– À, việc đó cũng khả quan lắm rồi con ạ. Đây là một cơ hội lớn trong công việc làm ăn của ba.
Ánh mắt cô nhìn ông Hạnh đầy sâu lắng:
– Con thì nghì khác, ba không nên làm nữa. Ba lớn tuổi rồi, ba cần phải có thời gian nghỉ ngơi…
Một cái lắc đầu kèm theo ánh mắt nhìn âu yếm về con gái. Ông cất giọng yêu thương:

- Ba ch ưa già lắm đâu, con gái. Ba nghĩ rồi, tất cả những gì ba gây dựng sẽ để lại cho con và con rể quý của ba sau này. Nhất định ba sẽ tìm cho con một người chồng tốt, biết yêu con và cũng có khả năng quản lý những cơ ngơi ba có sẵn.

Bình phì c
ười, ngó ông đáp:
– Không cần hoạch định một tương lai dài như vậy đâu ba con chỉ muốn ba nghỉ ngơi an dưỡng thanh nhàn. Con sẽ đi làm nuôi ba, thế cũng quá đủ rồi. Ông Hạnh nhìn con vội nói:

- Đừng có mà cãi, ba đã chấm rồi, thằng Nguyên Đạt gì đó thỉnh thoảng vẫn đến đây tìm thăm con, nó được đấy. Con chịu nó ba sẽ giao hết tài sản cơ nghiệp này cho hai con.

Bình khẽ nhăn mặt hỏi:
– Con với Đạt chỉ là bạn của nhau thôi ba ạ. Chúng con chẳng có tình cảm nào khác nữa.
Ông Hạnh gật đầu rồi thuyết phục:
– Ừ, thì chẳng hôm nay rồi ngày mai cũng sẽ có. Phụ nữ thì dễ mềm lòng, còn đàn ông thì luôn chai mặt. Nếu con lấy nó ba thật yên tâm.
Bình thở ra, vẻ chịu thua. Cô lảng sang chuyện khác.
– Ba định mở thêm một salon xe như vậy, còn công việc ở garage ba định sao chứ?
Tựa lưng vào ghế nệm, ông đưa mắt nhìn con gái giải thích.
– Ba đã tính toán xong cả rồi, ba sẽ sang nhượng lại cho người khác, hoặc có thể ba sẽ lấy nó làm mặt bằng để đặt salon xe ở đó.
Bình hơi nghiêng về phía cha, giọng hấp tấp nói:
– Vậy những người làm ở garage hôm nay sẽ ra sao? Ba cho họ nghỉ việc ư? Làm thế sao được chứ ba?
Ông thở dài đáp:

- Đành vậy thôi, con gái ạ. Họ phải tự tìm lấy công việc của họ ở những nới khác. À, mà nếu có thể, ba sẽ giữ lại người thợ thân tín nhất của ba đó là Kiến Quân. Thằng đó làm việc tốt lắm, ba nghe nói, dạo này nó đang học lắp ráp bảo trì gì đó, thằng này cũng chịu khó, nếu nó chịu, ba sẽ giữ nó lại làm việc với ba.

Bình im l ặng không ngẩng nhìn cha không đáp lời ông. Một chút thẹn dâng trong lòng khi cô chợt nhận ra mình đã thoáng vui mừng trong dạ khi nghe những lời nói sau của cha. Thật là kỳ lạ, đúng là một điều không hay chút nào.

- !
Ông Hạnh khẽ cười nhìn con trêu đùa trước bộ mặt lặng yên của cô, ông nói:

- T ất cả chỉ là dự định của ba thôi. Con đừng có mà ngồi ngẫm nghĩ rồi lôi ra hết các luật về lao động khác ra đối chọi lại với ba, thật ra ba không rành cái đó đâu con gái.

N
ụ cười mim mím che lấp thẹn thùng nở trên môi Bình, cô chống chế.

- Vi ệc của ba làm con nào dám chen vào, con chỉ nghĩ… liệu ba có giữ lại được Kiến Quân không? Người ta học ra chắc hẳn là mong làm ở hãng xưởng lớn, có tiếng tắm ba ạ.

Ngã người tựa hẳn vào ghế, ông đáp giọng:

- Ừ, con nói đúng. Ba biết nó là một đứa rất tham vọng. Thế đấy, dân lề đường đấy mà nó lại có đầy ý chí tiến thân, nó kiếm trong trăm ngàn đứa học hành cũng hiếm có thằng nào bì được với nó. Ba thích những thằng mạnh mẽ như thế con ạ.

Đ ôi mắt Hạnh Bình khẽ nhìn cha, cô không quan tâm những gì khen ngợi, mà lại thắc mắc một điều về con người ấy. Một điều mà nghe ba cô nói về Kiến Quân.

- Dân l ề đường? Ba đang nói về ai thế ba?
Có phải là…

Ông Hạnh thoáng khựng lại sau câu hỏi của con, rồi ra vẻ không quan tâm ông khoả lấp:

- Ờ, không có gì! Thường khi ba hay gọi đùa vì cái tính hay nổi khùng bất trị của Quân vậy thôi. Mà cũng vì con mà công việc của ba ở garage bị trì trệ cả tuần nay đấy. Ba đã quên chưa phạt con.

Bình tròn mắt nhìn ông hỏi:
– Tại con? Ồ! Sao lại tại con? Con có lỗi gì cơ chứ? Con có đến phá gì mấy người ấy đâu?
Ông Hạnh ra vẻ nghiêm giọng:

- Cái chuy ện con đày thằng Quân giữa đêm mưa bão đi với con tìm ba đấy. Bây giờ thì nó đã ngã bệnh mấy hôm nay rồi. Mấy ngày qua không ai đảm trách mấy công việc nhũn nhẵng ở garage của ba, con nào biết tới.

Cô b ật thốt lời hỏi:
– Anh ấy ngã bệnh rồi ư? Có nặng lắm không ba?
Thật sự Bình không nghĩ mọi việc có thể diễn ra xấu đến như thế.

Nhìn vẻ mặt u ám của con gái, ông Hạnh không khỏi lấy làm buồn cười, bèn nói:
– Không
đến nỗi tệ lắm đâu con gái. Nhưng con nhớ mà rút lấy kinh nghiệm

v ề sau, đừng có điên mà buộc người ta làm cái chuyện như hôm ấy! Bình nhăn mặt, trách ngược lại ông:

- C ũng tại ba mà ra cả. Hứa với con đi rồi sẽ về sớm, ai ngờ ba nể tình bè bạn thân thích rồi tiệc tùng say sưa đến nỗi ngất ngư, rồi gặp phải cơn mưa bão lớn không về được, làm con lo cuống lên, chẳng biết có chuyện gì xảy ra với ba.

Nụ cười hề hề nở trên môi ông Hạnh, khẽ giảng hoà:
– Ba biết lỗi rồi con gái ạ. Xem ra nhờ như vậy, như vậy ba mới biết rõ lòng hiếu thảo của con gái ba dành cho ba đấy.

Bình m ắc cỡ đỏ mặt, cô đứng lên dứ tay về phái cha dọ dẫm.
– Ba không muốn dùng bữa thì cử ở đó tiếp tục ngồi đó trêu, con đi đây.

Bình đứng lên, bước đi sau lời nói với cha. Ông Hạnh nở nụ cười sung sướng nhìn theo con gái của mình mất hút sau cửa buồng.
Kiến Quân khẽ vặn mình ngồi dậy, sẵn tay anh dụi tắt điếu thuốc vào cái gạt tàn.
Thật là mệt mỏi, cả một ngày dưỡng dật ở nhà, anh nghe cơ hồ từng khớp xương rã mục theo mỗi cử động của anh.
Quân thở dài, anh không thể nào chịu đựng được với thời gian buồn tẻ trôi qua mà cứ phải nằm lì ở đây mãi.
Nhưng anh chẳng biết làm sao hơn khi cơn ho vẫn kéo dài và cơ thể anh thường lên cơn sốt cao. Anh không thể làm gì được trong khoản thời gian lâu.

C ơn mưa dầm của đêm hôm đó đã đánh ngã gục anh, nhưng có lẽ nó không nghiêm trọng thế này, nếu như không có chứng nhiễm phong hàn. Đó là hậu quả của những ngày giá rét, cô đơn còn để lại di chứng trong cơ thể anh mãi thế này.

Quân thở ra, rót cho mình ly nước không gian vắng lặng làm sự tẻ nhạt trong lòng anh dâng cao.

R ồi anh đưa mắt nhìn mọi vật quanh mình, anh chỉ cảm nhận được nó đang lạnh lẽo vô hình đang vây ở quanh anh. Nó không thể chia sẻ niềm vui nỗi buồn với anh được.

Hừ! Sao con người ta có thể sống như thế này được nhỉ? Thật là cô đơn quá. Quân thèm có một người để mà tâm sự, trò chuyện, hay có thể chăm sóc cho anh trong lúc đau yếu bệnh hoạn thế này.
Trong phút này đây, Quân mới nhận ra anh cần tình cảm của mọi người biết mấy.
Cô bé Ngân Thảo đâu rồi nhỉ? Mọi hôm giờ này đã đến đây bày vẽ nấu nướng lo bệnh cho anh, thế mà nay lại chẳng thấy bóng dáng đâu. Một cô gái đẹ
p tuyệt, nếu như có tên nào đó dám làm khổ con bé, anh sẽ không để yên, anh sẽ đấm cho chúng nó vỡ mặt ra.
Quân trở lại giường, mồi cho mình điếu thuốc, anh ngã người gác tay gối đầu, thả hồn theo khói thuốc miên man.
Một tuổi thơ không yên ấm, chỉ có vòng tay mẹ bao dung và che chở cho anh. Đôi mắt mẹ luôn theo dõi anh trong suốt chặng đường dài lưu lạc. Những giọt nước mắt thầm lặng trong mỗi đêm của mẹ đã ru anh vào giấc ngủ say nồng. Làm sao Quân có thể quên đi được mẹ anh?
Với Quân, mẹ anh là người phụ nữ tuyệt vời nhất, một người vẹn tròn đức hạnh, yêu thương con nhất trên đời này.
Quân luôn nhớ đến những bài hát ru con não lòng chờ mong sự hồi tâm quay về của người chồng bội bạc.

Ng ười đàn ông ấy là Quốc Thịnh tàn nhẫn, đã gom nhặt tất cả những gì mà ông bà ngoại để lại cho mẹ anh, hắn đã chạy theo người đàn bà xinh đẹp, nhưng thật đáng nguyền rủa ấy, đã để lại cho mẹ anh những ngày tháng buồn khổ, trông chờ đến phải chết đi trong đau khổ héo hắt…

Quân ch ầm chậm nhẹ đưa tay chùi lấy giọt nước mắt hiếm hoi vừa rơi ra xuống má. Quân không thích nước mắt, khóc là từ dường như không có trong ý niệm của Quân. Chỉ duy nhất nhớ đến mẹ, anh mới như thế. Đối với Quân đó là một ân huệ cho mình.

Quân sờ vào bức ảnh đã nhạt màu rồi nhẹ đặt vào chỗ cũ. Một mái ấm gia đình hạnh phúc như quá xa vời trong cuộc sống của anh

B ảo rằng anh không thích hôn nhân là không đúng, anh luôn khao khát được trở thành một người chồng tốt, một người cha mẫu mực. Nhưng cái ước mơ tưởng chừng quá đơn giản đó anh khó mà thực hiện được khi chính bản thân mình vẫn chưa xong.

Thế mà anh lại để lòng mình yêu được cơ đấy. Mà ai cấm được con người yêu chứ? Anh chẳng thể có một gia đình thì cũng có quyền yêu để mà sống chứ!

Quân không thích ph ụ nữ đẹp, nhưng giờ lại va vào một cô gái đẹp cũng hay hay. Sắc đẹp của đàn bà thật là nguy hiểm, mà đặc biệt là quả không lường được với một người đàn ông như anh.

Có lúc m ột mình thế này, Quân tự hỏi sao anh lại có thể hành động ngớ ngẩn nghe theo lời điên khùng của cô gái ấy như thế? Thật là có điên mới lái xe đi trong đêm mưa gió, để đi tìm một người chẳng rõ ở chân trời góc biển nào.

Thế mà anh đã làm điều ấy đấy chứ. Và còn lo sốt cả đêm cho sức khoẻ của cô.
Ng
ười tưởng bệnh thì vẫn không sao, còn anh thì phải chịu hậu quả cho việc làm không nên làm ấy.
Hạnh Bình ơi! Cô thật quá quắt lắm. Như thế lại làm anh thích không yếu đuối, không uỷ mị, có lẽ tốt hơn cho anh…
Tiếng gõ cửa ngắt ngang những suy nghĩ của Quân, làm cho anh chú ý. Quân ngó ra không đoán được là ai, bèn lên tiếng:
– Mời vào. Cửa không khoá!

Không có ti ếng đáp trả cũng không thấy dáng người xuất hiện. Phút sau, tiếng gõ cửa lại nhè nhẹ vang lên. Quân nhíu mày hiểu, anh ngồi dậy bước ra mở cửa…

Một sự bất ngờ làm Quân không tin vào mắt mình, điều mà anh nghĩ chỉ có trong mơ nhưng đây là sự thật.
Trước mắt anh là Hạnh Bình, trong dáng e dè, ngượng ngập. Cô đến làm cho anh cơ hồ như phỗng đá, cứ ngây người ra nhìn Bình.

R ồi như nhận ra sự ngây ngô của mình Quân lúng túng trả lời:
– Ờ… Bình đấy à? Mời Bình vào.

Quân mở rộng cửa rồi quay người nhanh sau câu nói, anh lóng ngóng tìm kiếm một chiếc ghế để mời cô ngồi.
Bình lặng yên đứng nép người một bên dè dặt lướt nhìn qua không gian nhỏ, giọng bối rối của Quân vang lên:
– Tôi không nghĩ là Bình sẽ đến đây. Mời cô ngồi, ở đây bề bộn quá. Bình thoáng ngượng trước vẻ lúng túng của Quân. Cô cũng không hiểu tại sao mình lại có quyết định bất ngờ đến thăm anh như thế.
Lý trí đã bảo cô hãy cố quên đi con người chẳng mấy thân quen ấy, nhưng rồi một cái gì đấy lại thôi thúc cô, buộc đôi chân cô phải dẫn đường đưa lối.
– Vâng! Cám ơn anh. Tôi thấy thế này cũng gọn lắm. Anh ở đây chỉ có một mình thôi ư?

Quân nh ẹ cười, ngập ngừng nói:
– Vâng, chỉ một mình thôi. Ở đây không rộng lắm, mong cô đừng cười. Bình xua tay, khẽ giọng bào chữa:
– Không! Tôi nghĩ như thế này là tốt cho một người lắm chứ.

R ồi cả hai lại cùng im lặng, họ như nhận ra vẻ gượng gạo trong những câu nói sáo rỗng của mình. Thật khó mà tìm được chuyện để trao đổi với nhau trong lúc này.

– À! Tôi quên m
ất. Để tôi lấy nước mời Bình nhé.

Cô l ắc đầu nói:
– Không cần phải thế đâu. Anh để tôi tự nhiên…
Rồi Bình cũng ra được lý do gợi chuyện cho cuộc viếng thăm của mình. Cô nhìn anh khẽ giọng:
– Tôi đến thăm anh, sẵn để trả luôn chiếc áo. Tôi quên khuấy nó đi anh ạ. Quân khẽ cười:
– Có đáng gì đâu Bình phải nhọc công đến thế. Tôi thật cám ơn Bình. Bình ngượng ngùng nhỏ giọng:

– Tôi mới đúng là người nói lên câu đó. Nếu không có sự giúp đỡ của anh, tôi chẳng biết mình sẽ ra sao nữa trongđêm mưa bão ấy…
Quân khẽ giọng nói:
– Tôi đã nhận lời Bình thì phải chịu trách nhiệm về việc mình làm. Bình có ra sao dĩ nhiên tôi là người có lỗi.
Một tiếng thở dài, cô cất giọng buồn buồn ái ngại:
– Thật ra, lỗi ấy là do tôi, vì tôi mà anh phải ngã bệnh thế này. Tôi nhận ra mình chẳng làm được việc gì, chỉ luôn gây phiền phức cho người khác. Ngẩng nhìn anh bằng ánh mắt quan tâm lo lắng, Bình nhỏ giọng:
– Tôi nghe ba tôi bảo anh bệnh không thể đi làm được. Sức khoẻ của anh đã khá hơn chưa?
Quân trấn an Bình:

- Tôi đã khoẻ lắm rồi. Chỉ nay mai có thể đi làm được thôi. Bình đừng vì thế mà áy náy. Thật ra, thì trong người tôi đã mang bệnh trước, nên gặp chuyện thì ngã bệnh ngay.

Cô cúi m ặt khẽ nói:
– Dù sao tôi cũng thấy lỗi ở mình rất lớn đối với anh.
Quân cười đùa:

– Tôi thì không quen nhận lời xin lỗi, mà nếu đã nhận lời xin lỗi của ai rồi, tức người ấy phải có lỗi. Tôi thì lại không rộng lượng, nên khó mà tha thứ được. Bình bật cười khúc khích nói:
– Vậy anh nhận lời xin lỗi của tôi nghĩa là không tha thứ cho tôi ư? Anh thật… ngược đời.
Quân so vai, cươi hiền:
– Tôi ngh
ĩ là tự tôi sẽ nhận ra được đâu là lỗi và ai là người không phạm lỗi

kia mà.
Bình thở ra lấy hơi:
– Anh ngã bệnh thế này, chẳng ai chăm sóc, lẽ ra anh phải oán giận tôi chứ? Quân khẽ nhìn cô nói:

– Oán giận người đã đến thăm mình ư? Nếu là cô, cô có làm được không chứ?
Bình lặng yên không đáp, cô đưa mắt lướt nhìn mọi vật xung quanh quan sát, như muốn được nhìn kỹ hơn nơi ở của một người đàn ông.
Thật gọn gàng như có bàn tay của người phụ nữ làm lấy mọi việc, y như phòng của con gái không khác.
Đàn ông mà kỹ tính quá, e rất khó khăn.
Bình thầm cười, nghĩ bụng. Chợt cô dừng mắt nhìn lại khung ảnh nhỏ, một người phụ nữ với ánh mắt u buồn xa xăm…

- B ạn anh đấy à? – Bình chợt buông giọng hỏi.
Quân nhìn theo hướng mắt của cô gái rồi bật cười, trầm giọng:
– Không phải! Đấy là mẹ của tôi.

Ánh m ắt Bình đầy vẻ ngạc nhiên:
– Mẹ anh ư? Bà ấy đâu? Bà không ở đây với anh sao?
Quân nhìn cô khẽ giọng đáp:
– Mẹ tôi chết rồi, Bình ạ!
Một thoáng ân hận trong lòng Bình:
– Tôi xin lỗi. Tôi không biết khi đã khơi lại nỗi buồn trong lòng anh. Quân nhún vai bình thản:

- Có gì đâu cô. Nếu như chúng ta xem một việc đơn giản thì tự khắc nó sẽ đơn giản. Đối với tôi, cho dù mẹ tôi đã mất, nhưng mẹ tôi vẫn còn mãi quanh tôi.

Bình cười ngượng ngập, cô lảng chuyện:
– Anh sống chỉ một mình mà ngăn nắp, gọn gàng quá. Tôi thì không được như anh đâu.
– Chẳng được như Bình nói đâu, cũng may có được cô em gái, cứ hễ nhà tôi bề bộn là có cô ấy đến đây dọn dẹp ngay.
Bình vội hỏi:
– Ch
ị ấy có chồng rồi à?

Quân l ắc đầu:
– Đó là một đứa em nuôi. Tôi xem ba cô bé như là cha của mình vậy. Bình khẽ gật đầu như đã hiểu, cô nhìn anh cười, tán chuyện:
– Sống một mình như thế này, anh không thấy cô đơn sao?
Quân nhìn cô chân tình, ấm áp:

– Cũng có đôi khi tôi thấy mình cô đơn lắm. Nhưng hôm nay lại là ngày vui nhất của tôi khi được cô đến thăm.

Bình thoáng đỏ mặt ngượng ngùng:
– Tôi không được hân hạnh đến như anh nói đâu đấy.
– Thật đấy chứ? Nếu cứ được cô mãi đến thăm, tôi chẳng mong gì hơn.

Ánh mắt Quân nhìn cô ấm áp pha lẫn một cái gì đó lạ kì êm dịu. Rồi chợt cúi đầu, anh trầm giọng buồn buồn:

- Bình bi ết không? Có những lúc con người ta tưởng có thể chết đi được với nỗi cô đơn vây kín. Tôi đã thèm xiết bao một nụ cười của ai đó, một người có thể trò chuyện với tôi và thèm được có người chăm sóc. Có lẽ Bình không tin, nhưng cho đến phút này, tôi chưa biết được thế nào là hạnh Phúc.

Bình nhìn anh như muốn chia sẻ:

- Chuy ện anh nói nghe buồn quá. Anh đã bảo hãy coi mọi việc đơn giản thì tức khắc nó đơn giản. Thì ở đây anh hãy tưởng tưởng hạnh phúc là cái gì đó thật đơn giản, anh hãy nở nụ cười vui sống thì hạnh phúc sẽ đến với anh thôi. Tôi nghĩ là như vậy đấy!

Giọng Quân buồn sâu lắng:

- Bình bi ết không? Có những lúc tôi tự hỏi con đường mình đang đi có đúng không? Tôi không còn một người thân nào, chẳng có ai để làm điểm tựa, cũng chẳng có ai để tôi phấn đấu quên mình vì hạnh phúc của người kia. Vôi tôi, tôi luôn có những ước mơ đổi đời tuyệt đẹp. Nhưng đời nó không giản đơn như tôi muốn, Bình ạ.

Một cái lắc đầu phản đối, Bình khẽ giọng:

- Có đấy, Kiến Quân. Anh hãy hết sức phấn đấu vì bản thân mình. Rồi anh sẽ được tất cả, chẳng ai có thể biết trước được tương lai. Nhưng ta có thể chuẩn bị cho tương lai để nó không xa vời với những gì ta kỳ vọng.

Cô d ừng lời quan sát Kiến Quân. Trước mắt cô bây giờ, Quân không còn là một người đàn ông mạnh mẽ nữa, mà thay vào đó là một vẻ cô độc, chán chường.

Bình kh
ẽ giọng nói tiếp:
– Kiến Quân! Anh có thể tìm cho mình một điểm tựa mà. Tình yêu sẽ đem đến cho anh rất nhiều nghị lực và hy vọng.

Quân kh ẽ cười, anh chợt ngẩng nhìn sâu vào đôi mắt cô như muốn tìm nơi ánh mắt ấy một niềm hy vọng. Hành động ấy của anh làm Bình chợt bối rối, cô cúi mặt lảng tránh ánh mắt ấy.

Quân thở ra nói:

- Không, tôi không ph ải là người đàn ông tốt, tôi cũng không có gì để bảo đảm cho cuộc sống hạnh phúc của một gia đình. Nếu là Hạnh Bình, Bình có bằng lòng lấy một người đàn ông như thế không?

Ánh m ắt Quân xoay nhìn vào cô gái chờ đợi một điều vô vọng. Bình ngượng ngùng cô che dấu gương mặt thẹn thùng đang đỏ hồng lên. Sao anh có thể hỏi cô câu ấy nhỉ? Và tại sao cô lại nghe lòng hồi hộp không yên?

N ếu là Bình? Vâng, nếu là mình thì cô sẽ xử sự ra sao đây nhỉ? Bình cũng không biết nữa. Cô không có lời giải đáp cho anh, lấy một người như Quân ư? Có thể hạnh phúc sẽ đong đầy, cùng nước mắt và đau khổ.

Sự im lặng bao trùm cả hai người. Tất cả đều đè nén, chỉ có ánh mắt nhìn của Quân là rực cháy lửa yêu thương.
Quân nhận ra anh đã yêu cô ấy mất rồi. Anh đang khao khát cô tưởng chừng như ánh mắt bờ môi kia đã là của riêng anh từ lâu lắm rồi.

Bàn tay chai thô c ủa Quân khẽ đặt lên những ngón tay thon mềm mại của Bình. Bình giật mình, ngẩng lên nhìn anh. Ánh mắt cô nhẹ rơi vào ánh mắt cuốn hút của anh.

Bình thoáng run r ẩy, cô muốn chạy đi nhưng không cưỡng lại được ánh mắt nhìn như thiêu đốt của anh. Quân cúi xuống, bờ môi anh chạm vào bờ môi cô. Anh cảm nhận được cơ thể nóng bừng run rẩy như phiến lá non trong cô.

S ự khát khao làm Quân không thể nào kiềm nén được, đôi tay Quân ôm sát lấy người Bình, khoá chặt bờ môi xinh xắn ấy bằng một nụ hôn nồng cháy bỏng.

Bất chợt Quân bị đẩy ra trong bất ngờ. Quân ngơ ngác không hiểu chi, mắt anh mở to như chưa nhận ra được điều gì đã đến.

V ẻ mặt hốt hoảng và cánh tay đang chặn lấy ngực cố trấn tĩnh của Bình làm anh chợt hiểu ra. Quân lúng túng chưa biết nói lời gì thì Bình đã vụt chạy ào ra cửa trong xúc động dâng trào.

Quân th ừ người, mắt cứ dõi trông theo, anh không biết mình đã mê muội làm gì nữa.Anh đã điên mất rồi. Tại sao anh có thể hàm hồ mà hành động như thế với Hạnh Bình chứ?

T

iếng nhạc thật lớn từ nhà vọng ra tận cửa. Quốc Huy dựng xe vào góc sân cạnh những chiếc xe muôn màu xám đỏ, rồi Huy phát vai Quân, bảo anh cùng vào.

C ả hai vừa vào đến bên trong đã thấy gian phòng mọi ngày giờ đây đã hoàn toàn đổi khác. Đèn màu giăng khắp phòng làm người ta thấy dễ chịu lẩn thích thú.

Quân Huy g ật gù thú vị. Bọn nhóc này cũng tuyệt đấy chứ, khung cảnh vui nhộn với tiếng nhạc làm mọi người cùng vui đùa, chẳng còn chi nhận thấy sự hiện diện của Huy và Quân.

Huy nheo m ắt nhìn Quân cười:
– Thế nào hả? Mày thấy vui không Kiến Quân?
Quân cười gật đầu nói:
– Vui lắm, nhưng mình làm sao nhập bọn đây hả?
Huy chặc lưỡi:

– Để xem nào, mày quên là nhà này của tao à? cô em vợ của tao còn thích là khác. Nhất là có mày hiện diện bữa tiệc hôm nay đấy.
Quân cười không phản đối, đưa mắt nhìn vào đám thanh niên đang nhảy, ăn không, vui vẻ hỏi bạn:

- H ọ hồn nhiên sôi nổi quá, biết có hợp với mình không?
Huy hất mặt nhìn Quân:

– Hừ! Mày làm như tao với mày già lắm vậy. Bọn họ thừa tuổi để dựng vợ gả chồng, bảo đảm tối nay mày sẽ tìm được một tình yêu đích thực.
Quân nhún vai nhìn Huy tỏ vẻ hoài nghi, thì bất chợt bên tai anh và bạn một tiếng reo khẽ đã vang lên:

- A, anh hai! Anh v ề khi nào vậy?
Huy cười đùa, giọng reo lên khi gặp Minh Ngọc:
– Sao, sinh nhật vui vẻ hả? Anh mang quà sinh nhật đến cho em đây.

– Quà gì đâu? Không ngờ ông anh của anh lại tốt đến như vậy. Cô gái vui mừng vụt xoè tay reo giọng.
Huy vội kéo tay Quân bước lên trước, anh đáp giọng:

Đây này! Anh đưa anh bạn này về cho em. Em cho anh ta nhập bọn với nhé. Được không hả?
– Hơ… cô gái bất ngờ mở to mắt nhìn sửng sốt rồi như vụt nhớ ra Kiến Quân, cô gái rụt vai cười khẽ:

- Thôi, em h ỏng dám đâu, chơi với người lớn dễ mang tội hỗn lắm. Quân nhún vai xen chuyện pha trò:
– Anh không đến nỗi khó chịu. Em không phép bày trò tuỳ thích đấy cô bé. Cô gái mím môi gật gù nói:
– Được, được. Vậy ra hôm nay em đã gặp đối thủ.

Ngọc bật cười vui, cô quay nhìn Huy tiếp giọng:
– Anh hai cũng vào chơi luôn nhé. Tiệc sinh nhật của em cũng sắp tàn rồi. Nhưng hôm nay cũng là ngày lễ thánh Valentine nhất định phải có bày trò vui…

Huy nheo m ắt nhìn Quân hỏi:
– Thế nào ông bạn?

Quân cười nheo mắt rồi cùng Huy bước theo Minh Ngọc nhập vào cuộc vui với bạn bè cô.

Ng ọc lên tiếng nói với mọi người:
– Nào, các bạn chúng ta có thêm hai người bạn mới nữa đây.

Một tràng vỗ tay vang lên khi nghe Ngọc cất giọng. Ngọc hướng mắt nhìn nhóm bạn rồi về phía hay người đàn ông tiếp lời:

- Ng ọc giới thiệu cùng các bạn, bên phải là chủ nhân của nhà mà chúng ta đang quay phá và cũng là ông anh rể của Ngọc. Còn bên trái là anh Kiến Quân, một nhà ngoại giao tài tình lắm đấy các bạn.

Nh ững tiếng ồ lên sau câu nói dí dỏm của Ngọc, vài cái bắt tay thân thiện chìa ra với hai người bạn mới. Hay ly nước được trao tận tay trong tiếng vui đùa không dứt.

Quân u ống một ngụm nước cười vui trong đôi mắt. Anh đưa mắt đảo nhìn quanh gian phòng để quan sát. Một giác quan kỳ lạ chợt làm anh quay nhìn vào góc khuất.

Nụ cười chợt tắt trên môi thay vào đó là ánh mắt nhìn đăm đắm. Anh nhận ra Hạnh Bình đang đứng đấy, mắt đang giao nhìn anh thật bối rối.

S ự Phát hiện của anh vô tình làm cô lúng túng quay ngoảnh người đi. Ánh mắt của Quân ngẩn ngơ trông theo dáng cô đang lẫn vào nhóm bạn. Một sự tiếc rẻ dâng lên trong lòng, như Quân vừa đánh mất một vật gì rất thiêng liêng.

Đ
ôi bàn tay khẽ đập lên vai vỗ nhẹ, giọng thật nhỏ vang lên bên tai Quân,

trêu c ợt:
– Thế nào, không bỏ phí công chứ ông bạn?
Quân cười nói:
– Ờ, cám ơn… mày mới là một thằng bạn tuyệt làm sao ấy.

Bây gi ờ Quân mới hiểu ra thằng bạn anh thông minh không kém, nhưng có lẽ cũng chỉ dừng lại ở đây thôi, làm sao Huy hiểu được anh đã phạm lỗi lầm gì với cô ấy? Và làm sao anh có thể giải hoà với cô đây?

Giọng nói thanh trong của cô chủ tiệc vang lên đầy hào hứng:

- Các b ạn, chúng ta có thể bày trò vui cho ngày lễ đính hôn rồi đấy. Trò chơi dành cho những người cô đơn, ai trong nhóm đang ”cô đơn” thì hãy giơ cao tay lên đi nào?

Những cánh tay đưa cao lên gọi kẻ cô đơn nhập cuộc chơi. Kiến Quân nhìn Bình, anh thấy Bình chỉ đứng đó cười, dáng vẻ lấy làm thích thú cuộc chơi. Ngọc lên tiếng nói:

- Nh ư thế này nhé các bạn. Mỗi người được bắt một lá thăm, ai trùng số sẽ được nhảy với nhau suốt. Và con một đôi đặc biệt, hai mảnh giấy trên tay họ sẽ ghép lại thành một trái tim. Và sau đó chuyện gì xảy ra chỉ có trời mới biết…

L ời lém lỉnh sau cùng của cô gái vừa dứt, cả bọn nhau nháu đưa tay vào chiếc rổ bốc thăm, Quân khẽ cười thích thú với trò chơi, cũng bốc cho mình một lá thăm tìm cho vận may mắn của mình.

Và những tiếng cười rộ phát ra khi biết được lá thăm may mắn của mình. Tiếng của Minh Ngọc vang lên điều khiển:
– Chúng ta bắt đầu nhé, tìm cho tôi cặp đặc biệt trước đã. Những cô bạn xinh xắn của tôi, thăm của ai có hình nữa trái tim hả?
Những tiếng cười khúc khích, những cái chặc lưỡi tiếc rẻ. Một cô bạn lên tiếng nói:
– Tôi không may mắn, thăm của tôi số ba. Ai là người may mắn hãy lên tiếng đi nào.
Một tiếng thở ra vẻ cam chịu… Hạnh Bình bước ra trên gương mặt thoáng nét đỏ bừng, những tiếng reo hò cổ vũ gọi tên cô.
Lúc này Quân cũng vội mở ra xem lá thăm của mình với lời cầu nguyện may mắn.
Nhưng rồi anh lại thất vọng khi thấy con số sáu chờn vờn to tướng. Anh lại vuột mất cô nữa rồi.
Gi
ọng của Ngọc oang oang vang lên:
– Cuối cùng cô bạn thân của tôi là người may mắn. Xem nửa trái tim với một dòng chữ…
Rồi như muốn kích thích sự tò mò của mọi người. Ngọc tiếp giọng:
– Để xem chữ viết giữa trái tim là gì đây, các bạn nhỉ. Chấm ba chấm và chữ "nhau" đấy các bạn.
Ngọc ngẩng lên, nói to rồi rụt vai tiếp tục bày trò:
– À! Tôi không hiểu nỗi ”…nhau” có nghĩa là gì nữa. Phải tìm nữa phần trái tim thất lạc kia.
– ”Hôn” đấy! Chính thật là chữ ”hôn” rồi đấy. Tìm cho ra chữ "hôn" đi các bạn.

Ti ếng reo vui đùa của mọi người làm Kiến Quân nóng bừng cả mặt. Cơn giận từ đâu lại dâng lên ứ nặng nơi ngực. Quỷ thật! Ai đã bày ra cái trò quỷ quái này nhỉ?

Một bàn tay lại nhẹ đặt lên vai Quân, làm anh đang bực mình lại thêm muốn phát cáu.
Quân quay nhìn thấy Huy đang nhẹ cười với anh. Một mảnh giấy xếp nhẹ vào tay Quân, Huy nheo mắt:
– Xem đi, rồi đưa giấy của mày cho tao đi.
Quân lần mở lá thăm vừa nhét vội, mặt anh chợt đổi sắc reo vui. Quân quay nhìn bạn bắt gặp nụ cười tinh quái nở trên môi Huy.
Những tiếng kêu kiếm tìm nửa mảnh tim còn lại. Quân vẫn ngần ngừ đứng yên một chỗ, cái đập vai của Huy vẫn không làm anh thôi lưỡng lự. Giọng Huy buộc phải vang lên hô lớn với Ngọc:

- Anh đã tìm được người đang giữ cái mà chúng ta cần tìm rồi đây này em gái ơi. Người giữ nữa trái tim của bạn gái em chính là anh bạn của anh, là người may mắn nhất.

Ti ếng ồ vang lên thật lớn, những tiếng thúc hối buộc Quân phải bước lên, anh khẽ liếc nhìn về Bình, thấy cô đang lặng nhìn anh với ánh mắt đầy bối rối lẫn nỗi ngạc nhiên.

Sự ngượng ngùng càng làm gương mặt vốn ửng hồng càng bừng đỏ theo lời nói của nhỏ Minh Ngọc.
– Đúng là chữ “hôn” rồi cácbạn. Chữ "hôn" nằm giữa trái tim. Những nụ cười oà vỡ sau câu nói của Ngọc. Một tiếng hô và cả loạt người hưởng ứng.
– Hôn
đi! Hôn đi! Nhanh đi mà! Ôi, thật là hạnh phúc quá.
Quân thấy mình sượng ngắt, đến anh còn phát ngượng nữa là. Đôi mày rậm thoáng cau lại.
Quỷ thật! Quân lầm bầm trong miệng, anh thấy ghét làm sao cái trò chơi quỷ quái này, làm sao để tự cứu lấy hai người đây?
Trông Bình giờ mới tội nghiệp làm sao! Gương mặt thẹn thùng bừng đỏ giờ chuyển sang tái xanh mất rồi. Nỗi hoảng sợ hiện trong mắt cô.
Quân khẽ hít một hơi thật sâu rồi bước về phía Bình hơn, khẽ nắm tay cô, hành động ấy của anh làm cô giật thót. Cô phải làm gì đây?
Đám Đông cũng chợt im lặng hồi hộp đứng nhìn. Nhưng không có gì cả, chỉ có gương mặt nghiêm trang của Quân nhìn mọi người.
Quân cất giọng trầm trầm:
– Xin lỗi các bạn, có lẽ tôi sẽ làm mất cuộc vui của mọi người. Tôi chỉ có thể hôn người bạn gái của tôi ở nơi tôi và cả nàng đều thích.
Vẫn những tràng vỗ tay thích thú lẫn đồng tình thúc giục. Quân khẽ thở ra, anh nhẹ cười như trút được gánh nặng rồi trầm giọng tiếp:
– Tôi không thể làm theo yêu cầu của các bạn, chỉ mong làm vừa lòng các bạn bằng cách khác vậy.
Hạnh Bình đã có lại chút sắc hồng trên gương mặt sau câu nói của Quân. Nhưng cô vẫn còn ngơ ngác và đầy bất ngờ trong ánh mắt.
! Bình chưa hiểu được điều gì sẽ đến với mình nữa đây, thì Quân đã ngập ngừng lên tiếng:

- Tôi ngh ĩ, việc làm của tôi hôm nay cũng có ý nghĩa trọng đại. Tôi chỉ xin mượn sợi chỉ hồng để buộc tặng vào tay của Hạnh Bình… Các bạn đồng ý vậy nhé.

Nh ững tiếng vỗ tay hoà cùng những lời hoan hô nồng nhiệt đồng ý. Quân nhìn Huy khẽ khàng xin phép, cô không đáp lời, chỉ im lặng cúi đầu ý đã ngầm nhận rồi.

– !
Sợi chỉ hồng được trao cho Quân, Quân ngần ngừ nhìn cô giây lát rồi nhẹ quàng qua cổ tay cô buộc thành hình con bướm xinh xinh.
Lại những tiếng vỗ tay reo hò cổ vũ, Bình cúi đầu e thẹn. Cả hai lại đứng im lặng ngượng ngùng chẳng biết lời gì để nói với nhau nữa.
Ngọc hắng giọng hướng về mọi người khẽ nói:
– M
ột cử chỉ đẹp vô cùng phải không các bạn? Dù không như ý muốn, nhưng chúng ta vẫn thấy vui, nào bây giờ từng cặp ra khiêu vũ đi nhé.

C ả nhóm hưởng ứng theo lời Minh Ngọc bước ra sàn nhảy. Quân bước theo Bình lẽ lùi về một góc. Không khí vẫn yên lặng hai người trong tiếng nhạc sôi động bao quanh.

Bình khẽ cúi đầu, cô nhỏ giọng cất lời xua đi sự cách biệt vô hình giữa hai người ấy.

- Cám ơn anh.
Quân lặng nhìn cô, giây lát anh khẽ khàng nói tiếp:
– Tôi mới là người phải xin lỗi cô đấy…

Rồi vẫn là sự im lặng cho cả hai người trong cuộc, mỗi người cứ đuổi theo một ý nghĩ, nhưng chung nhất có lẽ là đang nghĩ về nhau.
Lòng Quân cứ muốn anh phải mở lời nói với cô một điều gì đấy hay diễm phúc hơn được cô nhận lời khiêu vũ cùng anh.
Nhưng tất cả dường như không thể… có cái gì đó án ngữ nơi đầu môi anh làm Quân chẳng thốt được lời nào.
Cả hai cứ giữ mãi cái khoảng im lặng đó, mắt cứ dõi nhìn vào cuộc vui của mọi người, mà hồn thì để tận đâu đâu.
Bình sợ phải lên tiếng nói và cả phải đáp lời anh, một khi Quân cất lời nói với cô.
Bình không dám lướt nhìn anh dù là trộm ngắm vì lòng cô sẽ bồi hồi rung động, những nhịp tim sẽ loạn đập không ngừng…
Rồi Ngọc đến, cô xua đi cái không khí gượng ép của hai người thật tội nghiệp.
– Sao lại vậy? Sao cả hai người không cùng tham gia cuộc vui vậy? Quân hơi cúi mặt, nghiên nhìn về phía Bình không đáp. Hạnh Bình đưa tay xoa nhẹ bên thái dương, nhỏ giọng đáp:

- Bình không được khoẻ lắm, cảm thấy hơi nhức đầu.
Minh Ngọc nhìn bạn quan tâm:
– Thế hả? Để Ngọc lấy thuốc cho Bình uống. Chỉ một chút rồi sẽ hết ngay. Cô lắc đầu nói:

– Không cần đâu Ngọc, có lẽ do không quen chỗ đông người, với âm thanh như thế này thôi. Có lẽ Bình phải về thôi Ngọc ạ.
Ngọc phản đối:
– Sao l
ại về? Cuộc thi chưa kết thúc mà.
Bình so vai, giọng cô hối tiếc:
– Bình không khoẻ ở lại sẽ làm mất cuộc vui của các bạn mà thôi, với lại, trời cũng khuya rồi, Bình muốn về thôi.
Ngọc chặc lưỡi, tiếc rẻ, rồi khẽ cười nheo mắt nói:
– Hừm! Nhỏ này… về nhà để nhớ đến chàng đang ngàn dặm xa phải không nhỏ?

Bình nh ăn mặt thẹn thùng, cô khẽ quát:
– Chàng nào hả? Nhỏ chỉ có nói bậy là hay nhất thôi.

Cô gái trề môi ngúng nguẩy vẻ không tin. Một bàn tay khẽ choàng vai Ngọc lắc nhẹ làm cô ngẩng lên chú ý:

- Chuy ện gì mà tụ lại đây hết cả vậy, em gái?
Ngọc nhận ra Huy bên ra vẻ không hiểu, dỗi giọng:
– Có người đòi về đấy.
– Ai vậy? Huy hỏi.

B ĩu môi một cái, Ngọc đáp:
– Ờ… Thì Hạnh Bình đấy!

– Cô bạn muốn về ngay bây giờ sao? Huy tỏ vẻ ngạc nhiên, rồi khẽ liếc Quân như gặn hỏi, xong anh lại tiếp lời:
– Phải đấy! Trời cũng tối lắm rồi. Bình đến đây không đi cùng bạn phải không?

Ng ọc đáp thay lời bạn:
– Lúc chiều, em đến đón Hạnh Bình.
Huy gật đầu rồi vỗ nhẹ vai Quân.

– Anh bạn của anh cũng có ý định về nãy giờ. Hay là để Kiến Quân đưa Bình về cho tiện.
Quân ngớ người nhìn Huy, nhưng rồi cũng chợt hiểu ra. Giọng Bình đã vang lên chối liền ngay sau đó.

- Không c ần đâu hai anh. Em về bằng taxi cũng được rồi.
Huy lắc đầu phản đối:

- Tôi b ảo là không tiện, khuya rồi Bình không nên về một mình. Để Kiến Quân đưa về sẽ an toàn hơn. Hai người quen nhau mà phải không? Với lại, ba của Bình cũng muốn con mình được an toàn như vậy.

Bình khó x
ử, lúng túng định tìm lời từ chối, nhưng giọng Quân đã khẽ vang

lên bên tai cô:
– Bình để tôi đưa về nhé. Chẳng có gì đâu phải ngại.

Đ ôi mắt Bình lướt nhìn anh như muốn tìm lời thoái thác. Nhưng nhìn vẻ van nài ẩn trong đôi mắt ấy làm cô phải chùng lòng. Bình ngập ngừng khẽ gật đầu đồng ý.

Chiếc chìa khoá trong tay Huy vội trao vào tay Quân kèm theo nụ cười ẩn ý. Quân nhẹ cười, gật đầu với hai người bạn, rồi cùng bước theo Hạnh Bình. Đêm lễ tình nhân như kéo dài thời gian cả phút giây hạnh Phúc. Mười giờ hơn thế mà dòng người và xe vẫn không giảm.

T ừng đôi, từng đôi tình nhân âu yếm bên nhau trên chiếc xe máy nhỏ, họ như quên đi tất cả xung quanh, chỉ lắng nghe những lời thì thầm của đôi nhịp tim yêu.

Ph


ần 5

Trời đêm dịu mát, ánh sao giăng đầy càng làm đẹp thêm ngày hội tình

nhân. Nh ững làn gió mát chốc chốc thổi qua, làm bay những chiếc lá vàng xuống phố. Mái tóc nàng chợt vướng nơi bờ vai anh, mang theo hương hoa của người con gái.

Quân để cho lòng mình lắng đọng anh khẽ nói:
– Mình có thể nói chuyện với nhau được không Bình?

Đáp lời anh là sự im lặng. Quân cảm nhận được hơi thở phập phồng của Bình. Anh khẽ giọng nói tiếp:

- Tôi m ời Bình uống nước… nhận lời nhé Bình?
Bình nhỏ giọng:
– Trời khuya rồi, anh để cho Bình hẹn dịp khác.

Gi ọng Quân trầm buồn:
– Bình không cho tôi một cơ hội được ư? Tôi muốn chuộc lỗi với Bình.

Rồi họ cũng vào quán nước, cái không khí ấy cũng làm cho người ta dễ gần nhau hơn. Quân gọi nước cho anh và Bình.

H ọ lại im lặng ngắm nhìn những giọt cà phê nhỏ đều trong ly của Quân. Và người đàn ông luôn là người mở đầu câu chuyện trong cái không khí tĩnh lặng này.

Quân nhìn cô v ới ánh mắt ấm áp:
– Bình còn giận tôi nhiều lắm phải không?
Bình lảng tránh:
– Bình giận anh chuyện gì cơ? Anh muốn nói về việc xảy ra tối nay ư?

Quân lặng yên đăm đắm nhìn vào gương mặt khả ái của Bình. Rồi nhẹ thở ra, anh nói:

- Có l ẽ.. một ta chơi không hay lắm xảy ra cho tôi và Bình Phải không? Bình gật đầu:

– Thật ra, Bình cám ơn anh nhiều mới đúng. Anh đã cứu Bình thoát khỏi trò đùa ác đó.
Quân khẽ cười nhìn vào ly cà phê:

- Tôi thì c ứ ngỡ Bình sẽ giận tôi thêm, tôi đã gây cho Bình quá nhiếu rắc rối… khó xử.

Bình yên l
ặng cúi đầu, cô hiểu anh đang muốn nói về điều gì. Anh cũng nhớ và cô cũng nhớ. Một nụ hôn có đáng gì đâu mà nó cứ mãi gây dấu ấn cho cả hai nhiều như thế?
Lảng tránh không phải là cách, nhưng có lẽ nó dễ chịu hơn khi phải đối mặt với ấn tượng này…
– Tôi… tôi đã không biết mình ra sao nữa. Tôi đã xúc phạm Bình, nhưng cứ lảng tránh mãi thì thật buồn cười quá.
Đôi mắt Bình lơ đãng trông về góc phố nhỏ, choán ánh mắt của anh.
– Bình quên rồi. Nhưng chuyện xảy ra không may ta không nên nghĩ đến nó nữa.

Quân nh ẹ giọng thở ra, buồn buồn:
– Tôi xin lỗi.

R ồi những ngón tay đan nhẹ vào nhau, Quân ngắm nhìn Bình, lòng khắc khoải không yên. Cô đang ngồi trước mặt anh đây, ánh mắt sáng ngời, môi hồng chứa đựng bao đam mê, quyến rũ. Thế mà anh chẳng nói được gì cho trái tim đang chất chứa yêu thương của mình.

Quân nén ti ếng thở dài, hỏi:
– Bình có người yêu rồi à?
Một chút bất ngờ hiện trên gương mặt Bình, đôi mắt cô mở to nhìn anh. Giây lát Bình đáp:
– Sao anh lại hỏi Bình về điều ấy?
Quân cười, vuốt ngược mái tóc, lắc đầu:
– Không có gì. Tôi chỉ vô tình nghe Ngọc nói về người bạn của Hạnh Bình. Bình khẽ lắc đầu, cúi mặt không đáp. Giây lát cô lảng chuyện hỏi về anh:

– Hôm nay đúng là ngày lễ tình nhân, sao anh không tìm cho mình một người bạn gái để cùng đi chơi lễ.
Quân cười ý nhị, đáp giọng buồn:
– Tôi làm gì có được người yêu để mà diễm phúc tặng hoa vào những ngày này.
Lời nói của anh nhẹ rơi vào khoảng không im lặng. Bất chợt một giọng nói trong trẻo vang lên làm Quân giật mình.
– Chú ơi! Mua hoa hồng tặng cô đi chú.
S

ự bất ngờ làm Quân hơi ngẩn người ra, rồi chợt thoáng lúng túng khi nhìn Bình. Anh có nên mua hoa tặng Bình trong dịp này không? Một dịp may hiếm có cho anh.

Bàn tay Quân kh ẽ sờ vào nhưng đoá hồng, nhưng Bình đã nói:
– Không mua đâu cô bé. Cô với chú đây chỉ là bạn thôi.

Gương mặt Bình thoáng ngượng và đỏ hồng lên. Nhưng cô bé với giỏ hoa tươi trong tay mỉm cười nài nỉ:
– Phụ nữ ai cũng thích hoa cả. Tình bạn rồi cũng sẽ tốt hơn thôi mà. Chú mua hoa tặng cô đi chú.
Quân ngượng ngập nhìn về phía Bình ý như xin phép. Nhưng cô đã cúi mặt lảng tránh ánh nhìn như ánh sao kia.

Quân đành khẽ cười với cô bé nhỏ, anh nhẹ giọng hỏi:
– Bao nhiêu một bông hoa vậy cô bé?
Cô bé cười tươi đáp:
– Dạ, chỉ mười lăm ngàn thôi, chú ạ.
– Mười lăm ngàn à?

Ki ến Quân hỏi lại, cô bé gật đầu đáp. Anh cho tay vào túi móc ra chiếc bóp, đinh lấy tiền trao cho cô bé, nhưng gương mặt anh bỗng chốc trở nên ngượng ngập bối rối.

Quân kh ẽ ngước nhìn cô bé và sượng sùng nhìn về phía Bình. Số tiền anh đang có được chẳng còn là bao nhiêu, nếu anh mua đoá hoa này thì chẳng còn đủ tiền trả tiền nước.

Quân bắt đầu lo trong dạ, anh phải làm gì đây cho hợp lý trong hoàn cảnh này?

Quân ấp úng:
– Hạnh Bình… có khăn giấy không vậy?

Bình khẽ ngẩng nhìn lên, cô hơi thoáng ngạc nhiên, không hiểu chuyện gì, nhưng cũng gật đầu, rồi lấy khăn giấy trong túi xách ra trao cho Quân. Nụ cười ấm áp nở trên môi anh trong ánh mắt nhìn cuốn hút. Quân quay nhìn cô bé bán hoa giọng anh bông đùa:
– Cô bé nhìn chú ảo thuật này nhé.

Bàn tay Quân nh ẹ xếp đôi một mảnh khăn giấy, thoáng chốc anh cuống tròn trong đôi tay thô ráp, nhưng không kém phần khéo léo của mình và không rõ ra sao nữa.

M
ột cánh hoa hồng xinh xắn hiện ra với đôi lá non e ấp. Một bông hoa hồng

tuy ệt đẹp và có cả hương hoa lẫn trong mùi khăn giấy.
Cô bé vụt sáng mắt reo vui:
– A, đẹp quá! Đẹp quá chú?
Quân cười, anh đưa bông hồng giấy ra trước mặt cô bé, trầm giọng:

– Tôi đã có hoa hồng rồi. Đừng buồn nhé cô bé. Hoa của em đẹp lắm, nhất định có nhiều người thích mua tặng bạn gái đấy.

Cô bé m ỉm cười mắt sáng như nhưng ánh sao băng.
– Cháu không giận chủ. Mà cháu chúc cho chú và cô được vui vẻ.

Con bé nói xong lời khẽ nhún chào một cái, với chiếc giỏ hoa trên tay, cô bé nhanh nhẹ tung tăng chạy về hướng khác.
Quân đưa mắt nhìn theo cô bé, mà nghe lòng chợt vui với hình ảnh hồn nhiên trong sáng đó.
Rồi quay lại nhìn Bình, anh thấy cô cũng đang trong theo cô bé trong ánh mắt vui cười ấm áp.

Quân ng ập ngừng khẽ gọi tên cô:
– Hạnh Bình.

Bình hơi thoáng giật mình và ngước lên nhìn anh. Ánh mắt cô đong đầy bối rối. Quân ngập ngừng nói:

- Ng ười ta nói, tặng hoa thật là biểu lộ tình cảm chân thật của một người. Nhưng tôi nghĩ bông hoa này đây cũng chứa chan bao tình cảm tôi dành cho Bình. Bình hãy nhận đi nhé.

Gương mặt xinh xinh và điểm chút hồng của sự e thẹn, Bình đưa tay nhận lấy bông hoa, lòng đong đầy nỗi xúc động.

Cô đã yêu anh mất rồi! Yêu anh cũng vì lẽ đó. Yêu anh vì nhưng bất ngờ anh luôn đem đến cho cô. Từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, anh làm cho cô có cảm giác thích thú khi ở bên anh, dù lòng cô đã bao lần đè nén…

Bình mân mê cánh h ồng giấy, một cảm giác dịu êm thật dễ chịu. Bình chợt giật mình khi Quân cất tiếng:
– Tôi rất vui khi thấy Bình thích nó. Tôi cứ ngại Bình sẽ không nhận. Bình khẽ ngước nhìn anh, mỉm cười:
– Cám ơn anh. Hoa đẹp lắm thật sự là rất đẹp.

- Tôi m ới là người phải nói tiếng cám ơn Bình. Bình đã cho tôi cơ hội được tặng hoa trong ngày hôm nay cho Bình.

Quân kh
ẽ khàng nhìn cô, ánh mắt anh lóe lên những tia nhìn đắm đuối mê say, rực sáng như ngọn lửa tình yêu đang bừng cháy trong tim anh. Bình cúi đầu lảng tránh, cô sợ phải đối mặt với ánh nhìn của anh. Cái nhìn như muốn thiêu cháy cả cô.
Giọng Quân lại vang lên:

- Bình bi ết không? Trong đời tôi có hai người phụ nữ mà tôi được danh dự tặng hoa, những cánh hoa do chính tay tôi làm ra. Đó là mẹ tôi và Hạnh Bình bây giờ.

- Lúc bé th ơ, tôi là một đứa nghịch ngợm không thể ngồi yên một chỗ với những công việc tỉ mỉ thế này. Mẹ tôi đã dạy cho tôi cách xếp nhiều hông hoa giấy, thế mà tôi chẳng thể làm ra hồn một bông hoa nào. Thế rồi mẹ tôi mất, và lần đầu tiên tôi đã kiên nhẫn xếp những cánh hoa để đặt lên mộ mẹ. Đó không phải là những bông hoa tươi ngát hương có từ đất, mà là những bông hoa tươi ngát hương được nuôi dưỡng từ trái tim tôi, từ những tình cảm thiêng liêng mà tôi dành cho mẹ.

Rồi anh khẽ ngước nhìn cô cười gượng:

- Và cô c ũng đã thấy, bây giờ tôi đã xếp tặng cô. Tôi chợt nghĩ, nếu cô cũng thích nó, tôi sẽ có thể kiên nhẫn ngồi hàng giờ để xếp tặng cô cả một núi hoa hồng.

Bình im l ặng trong sự xúc động, cô vẫn để yên cho mắt mình giao hòa với với mắt anh. Những tình cảm trao nhau không phải nói lên bằng lời. Nó để cho tim yêu tự tìm đến nhau.

Bàn tay cô run khẽ chạm vào tay anh bóp nhẹ như một lời động viện chia sẻ cùng anh.
Họ bước đi bên nhau rời khỏi quán trong nỗi lòng trĩu nặng nghĩ về nhau. Cái im lặng là cần thiết trong lúc này để đôi tim tình tự cùng nhau.

Chi ếc xe gắn máy nhỏ hoà vào dòng người vẫn còn bát pho. Đêm thánh Valentine đang tiếp nhận thêm một đôi tim yêu thương đang cố mở lòng xua đi e ấp.

Thời gian không thể kéo dài thêm theo lòng mong muốn của Quân. Đoạn đường thì quá ngắn mà lòng người cứ mãi dài xa.
Quân dừng xe lại khi cánh cổng sát bên giàn hoa tigon đã hiện ra trước mặt. Quân xuống xe, cùng cô đứng nép bên gốc cây hoa sứ già cỗi.
Nỗi luyến tiếc hiện ra trong mắt anh khi nhìn vào gương mặt sáng như ánh trăng ấy.

Quân ng ập ngường khẽ giọng ấm nồng:
– Bình vào nhà nhé.

Ánh mắt chứa chan bao tình cảm thiết tha, nhưng cố lòng đè nén. Bình nhẹ gật đầu vội quay đi. Bàn tay anh chợt nắm lấy bàn tay cô kéo lại:
– Chúc Bình ngủ ngon.

Cô nhìn Quân, bàn tay cô r ời nhẹ tay anh mang theo dư dị ấm áp. Bình bước nhanh chân về phía cổng, tiếng chìa khoá mở tách mang theo cả nỗi buồn của Quân vào trong.

Cánh tay Bình ch ầm chậm đẩy cổng, và bất ngờ một chuyện mà Quân không dám hề mơ tới. Bình vụt chạy trở lại bên anh, hôn phớt lên má anh, rồi vụt chạy biến đi nhanh. Nhưng…

Quân thoáng ng ẩn người nhưng anh vẫn nhận ra điều phải làm tức khắc. Cánh tay anh giơ nắm vội bàn tay thon kéo lại. Bình ngã hẳn vào anh. Một nụ hôn nóng bỏng cuốn lấy đôi bờ môi ấy. Đôi mắt khát khao của anh như muốn nuốt trọn viền mi thơm ướp mật. Quân như say trong vị ngọt hương tình.

Quân r ời môi hôn trong sự luyến tiếc vô ngần. Hơi thở hổn hển của hai người hòa vào nhau ấm nóng mơn man. Anh nhìn cô như chết đắm trong sự mê say.

– Anh yêu em quá! Hạnh Bình ạ.
Cô ngã vào lòng anh, áp tai nghe từng nhịp đập của tim anh và của cả tim mình đang hòa nhau đồng điệu.
Đôi bàn tay anh vuốt nhẹ bờ vai cô. Quân cúi đầu vẫn là lời thì thầm khẽ rót vào tai cô:

- Nói gì đi em yêu. Anh không thích em im lặng tí nào cả.
Cô ngước nhìn anh, giọng hơi nghiêm nghị:
– Em cho phép anh hôn em chưa? Trả lời đi, em muốn nghe.

Cô b ĩu môi hỏi, Quân nheo mắt đáp:
– Chưa. Anh quên mất. Nhưng mà anh biết em sẽ đồng ý.
– Anh gan thật đấy. Không sợ em phản ứng sao?
Anh khẽ cười, ánh mắt nhìn cô dịu êm lẫn tinh nghịch:
– Thì em đã phản ứng rồi. Em hôn anh đấy.
Bàn tay thon nhỏ khẽ đấm vào ngực anh, cô mỉm cười long lanh ánh mắt:

– Anh thật là trơ trẽn. Luôn luôn… vượt rào làm bậy trước khi được em cho phép.
Quân hôn cô, khẽ giọng bào chữa:
– Em
đã gợi ý cho anh đấy chứ em yêu?
Bình khẽ cựa mình muốn thoát khỏi vòng tay anh. Nhưng cánh tay anh khẽ ghì chặt cô hơn như sợ cô sẽ tan đi mất.

- Đừng như thế! Hãy cho anh biết, anh có đang mơ không hả? Cô ghé sát môi vào mặt anh nói như đang dọa dẫm:

– Anh đang mơ. Mơ thấy em là con beo cái hung dữ, đỏng đảnh, khó ưa đang rượt đuổi theo anh, một chú ngựa hoang khó tính.

Ánh m ắt to nhìn cô, vừa yêu, vừa thích, ấu yếm khẽ khàng:
– Em vẫn còn nhớ chuyện xảy ra hôm nào kia à?
Bình cong môi dấm dẳng:

– Nhớ. Dĩ nhiên là em không thể quên, em vẫn nhớ để có dịp trừng phạt anh mà…
– Thế thì anh chết mất thôi. Nhưng vẫn không hề gì, anh thỏa lòng để cho em xả cái hung dữ ngấu nghiến anh vì tình yêu mà.
Ngón tay xinh khẽ búng vào mũi anh, giọng cô hờn dỗi:
– Anh lúc nào cũng muốn hơn em thôi. Anh luôn tỏ ra mình là người lớn, còn em là con nít không thôi.

Anh v ụt chối:
– Không có, không có mà…
Cô gằn giọng:
– Có.
Anh khẳng định:
– Không có. Anh đã bảo không có mà…
Bình phụng phịu giọng:
– Rõ ràng là anh đang muốn hơn người ta.
Quân nhăn mặt xìu giọng:

– Em gài bẫy anh hả? Em muốn gì anh cũng chịu, nhưng lần này anh không thể thua đâu. Anh yêu em thì chẳng bao giờ xem em là trẻ con cả.

G ương mặt khổ sở của anh làm Bình không thể nhịn được, cô khẽ cười phì. Mắt họ lại giao nhau âu yếm. Môi anh lại tìm môi cô trong chốc lát, họ cuốn lấy nhau dịu êm say đắm. Bình như mê đi trong sự từng trải của anh, cô ngây ngất hưởng thụ mọi điều kỳ thú của tình yêu.

– Hạnh Bình! Anh đang có em phải không?
Anh
đang mơ một giấc mơ có thật. Quân nói qua hơi thở.

- Vâng! Em c ũng vậy.
Giây lát, khi cơn xúc động trôi qua, Bình nói giọng êm dịu:
– Buông em ra thôi Quân. Em phải vào nhà thôi.
– Trễ rồi ư? Anh thấy những kẻ yêu nhau vẫn còn trên phố mà.
– Bây giờ không phải lúc đâu, Kiến Quân.
– Có lẽ… đêm nay anh chẳng thể nào ngủ được yên.

Quân nheo m ắt nói:
– Như thế lại tốt. Anh sẽ nhớ đến em…
Cô nhẹ cười, vuất lấy sống mũi anh yêu thương. Quân nhìn cô âu yếm:

– Anh thì lại khác. Anh chúc em ngủ ngon và trong mơ chỉ thấy duy nhất hình bóng anh mà thôi.

Cô nheo m ắt cười:
– Có lẽ.. là thế lắm.
Rồi Bình định rời tay Quân, nhưng anh đã giằng tay lại:
– Nè em! Tạm biệt nhé. Chỉ có thế thôi à? Như vậy là buồn lắm. Cô khẽ chồm lên hôn vào má Quân khẽ nhỏ giọng:

– Anh thật nỡm quá chừng đi! Thoát cái, Bình đã chạy vào trong và trước khi khép kín cổng, cô vẫn nhớ vẫy tay chào tạm biệt cùng anh.

Quân nhìn theo dáng ng ười yêu khuất dần sau cửa, lòng chưa hết reo vui. Đêm nay sẽ là đêm thức trắng cho niềm hạnh phúc đong đầy của hai người đang yêu.

Quân đưa tay chậm lấy những giọt mồ hôi đổ đầy trên gương mặt, trên trán của mình, rồi tra chìa khóa vào ổ định mở cửa. Nhưng anh chợt nhận ra cửa đã được mở tự bao giờ.
Quân khẽ cười, anh nghe lòng phấn chấn biết rằng mình đang có khách bên trong và khách này là ai nhỉ? Nếu không phải là Hạnh Bình của anh. Quân mở cửa bước vào và đảo mắt nhìn quanh, nhưng chẳng thấy bóng dáng cô đâu. Đâu rồi nhỉ?
Anh gi
ơ nón quăng vào một góc và nhận ra dáng Bình đang ngủ say trên giường anh. Cô như con mèo nhỏ ngoan ngoãn vùi mình trong chăn ấm, trên môi còn vương nụ cười tươi.

Quân kh ẽ lắc đầu nhìn cô, cười âu yếm. Anh cúi xuống định hôn nhẹ lên đôi môi mim mím đầy ương bướng ấy. Nhưng chợt thôi không làm. Trông cô say sưa ngủ như thế này vẫn tuyệt hơn khi lỡ đánh thức giấc ngủ ngon.

Quân thay đồ ra, vẻ mệt mỏi như giãn ra theo từng vốc nước mát anh phát vào mặt.
Nhẹ thở ra, anh thấy người đã sảng khoái hơn, Quân trở vào trong tâm trạng thoải mái, anh bước đến gần Bình, ngồi xuống bên cạnh đắm đuối nhìn cô. Bình vẫn say ngủ, má úp lên bàn tay đáng yêu và quyến rũ. Anh khẽ vén những sợi tóc lòa xòa trước trán và cúi xuống hôn thật khẽ vào đó. Bất giác Quân vụt phì cười khi nhận ra vết lọ mờ hiện trên đôi gò má mịn màng. Công việc bếp núc đã đóng dấu cho cô tấm dịu hiền của anh. Quân cúi xuống hôn vào dấu tích đáng yêu đó một nụ hôn ấm nồng, hành động ấy làm Bình vô tình giật mình choàng tỉnh.
Cô bật dậy, vẻ hết hoảng nhưng vụt nhận ra gươngmặt của người yêu liền nhẹ thờ ra ngả người trấn tĩnh.
Giây lát, cô trừng mắt vẻ dọa dẫm:
– Thế là không hay rồi nhé, có ngày bị tri hô là kẻ xấu vì hành vi không tốt đấy.

Anh nh ẹ cười nhìn cô âu yếm:
– Có gì đâu phải sợ. Anh đang hôn người anh yêu mà.
Cô lắc đầu dấm dẳng:

– Cũng không được thế, nhìn người ta ngủ là một điều xấu, thế mà lại còn dám bày trò…
Ngón tay anh khẽ bịt miệng cô giọng êm êm:
– Ngủ trên ngai vàng của một vị vua đáng trọng tội, xử phạt êm dịu như thế mà dám phản đối à? Có muốn được xử phạt thêm không?

Anh ch ồm tới, cô bật cười tránh né nụ hôn của Quân.
– Nè, ai phong anh làm vua mau thế hả?

– Chính em. Em sáng suốt khi đã chọn anh là đấng minh quân mà. Lại muốn hỏi khó anh đây.
Bình lại bật cười giòn nhìn anh đầy vẻ chế giễu:
– Em ngủ quên mất. Anh về khi nào mà em chẳng hay gì hết.
Anh g
ỡ lấy mái tóc lệch ngôi của người yêu sang bên, êm đềm đáp:
– Anh cũng vừa về tới đây thôi. Trông em ngủ ngon quá, anh không nỡ đánh thức em dậy.

Bình kh ẽ mỉm cười nhìn anh chế giễu:
– Anh kêu em hay hơn cái kiểu đánh thức dịu êm của anh đấy.

Quân phì cười, vuốt nhẹ má cô, rồi xoa lấy vết dơ còn in trên gương mặt trắng xinh:
– Em làm gì trong nhà anh mà để lấm lem thế này? Đừng lo cho anh nhiều thế, anh sẽ hư mất thôi.
Cô liếc nhìn anh vờ trách móc:
– Anh bạc bẽo thế ư? Em chỉ tội nghiệp anh thôi. Em dư biết cái bệnh lười biếng của anh, hễ như hết nước uống thì cứ lấy ly ra vòi nước mà vặn uống. Nhẹ bẹo vào má cô anh bông đùa:
– Nhờ sức mạnh của tình yêu, mọi bệnh trong cơ thể anh đều miễn dịch. Em nhìn xem, anh vẫn khỏe mạnh như… voi nè.
Bình nguýt dài, khẽ hừ một tiếng, cô đưa tay nghịch phá vạo những sợi râu lún phúng nơi chiếc cằm rộng của anh.
– Tội anh nhiều lắm, anh biết không? Bắt em chờ đến mòn mỏi hơi sức, thật quá vô kỷ luật là anh đấy.

- Anh bi ết nên giờ đây đang ngồi yên cho em trừng phạt anh đây. Cô lắc đầu phụng phịu:
– Không! Trước tiên anh phải nghe em kể tội.

Quân cười, ôm 1ấy người yêu vào lòng hôn lên má:
– Được thôi! Nhưng mà này, anh giao trước nghen, nên kể ít thời gian thôi, để anh còn thì giờ hôn em tạ lỗi.
Lại cái nguýt dài sắc bén, cô nghiêm giọng:
– Em không nói đùa đâu nghen. Chuyện ấy em cần phải sáng tỏ. Em muốn anh nói thật về cô gái ấy, em đã gặp người ta rồi.

Quân h ơi thoáng bất ngờ, anh không hiểu cô đang nói chuyện gì?
– Em đang nói về ai đấy Bình?
Bình công môi nói:

- M ột người con gái xinh đẹp trẻ trung, có tên là Ngân Thảo, cô ta bước vào đây chợt bắt gặp em và thế là nhìn em ngạc nhiên như bất ngờ lắm vậy.

Quân v
ội bật cười ôm siết lấy vai cô, nựng nịu:
– Ồ! Tưởng là ai. Em quên có lúc anh đã nói với em rồi hả? Ngân Thảo là con của chú tư, con bé là đứa em gái tuyệt vời.
– Em gái ư? Em không tin vậy đâu. Ánh mắt cô ấy nhìn anh đầy vẻ ngờ vực. Thái độ của cô ấy khi nói về anh làm em có cảm giác sao ấy.
– Anh thấy chẳng có gì. Đó chỉ là cử chỉ của đứa em gái lo lắng chăm sóc cho anh trai.
Bình bĩu môi, hờn trách:
– Anh trai? Có phải là anh ruột không hả? Cô ấy lo cho anh hơn cả tình cảm của một đứa em gái. Nào là giặt ủi, nấu cơm… nước uống…
Quân chặc lưỡi, giải thích:
– Tính con bé là vậy. Anh có cho phép nó làm đâu. Nhưng Thảo vẫn không nghe, anh biết làm sao được đây.
Giọng Bình hờn ghen, gạn hỏi:
– Anh không có tình cảm với người ta thì làm sao cô ấy tỏ ra như thế được? Nói cho em biết, anh yêu cô ấy rồi có phải không? Anh vội đáp:

- Không có.
Cô gắt lại:
– Có không?

- Không có. Không có… r ồi Quân ôm ghì lấy cô ngã xuống nệm, giọng thì thầm quyến rũ. Anh nói thật, anh chỉ yêu một mình em thôi, Hạnh Bình hãy tin anh.

Cô dẩu môi định cất lời phản ứng, nhưng môi Quân đã khép kín chiếc miệng xinh xinh bằng một nụ hôn nồng nàn say đắm.
Bình lặng yên đón nhận sự êm ái dịu dàng của đôi môi Quân, đắm chìm trong ngất ngây hạnh phúc.
– Không được suy diễn những điều không đâu nữa, cô bé. Phải tin anh nhé em yêu.
Bình nhẹ cười nhìn anh rồi háy mắt:
– Muốn em tin anh, không phải bằng cách đó. Đừng nên áp đảo tin thần của đối phương chứ.
Anh cười, khẽ nheo mắt trêu cô:
– Anh công tâm lắm em yêu. Không bao giờ anh áp đảo đối phương mà không để cho người ta hưởng ứng.
Gương mặt cô thoáng đỏ, cô bẹo má anh dấm dứ:
– T
ưởng ngon lắm sao? Anh ráng mà nuốt trôi cả hai phần cơm ở nhà sau

đấ y.
Quân tròn mắt nhìn cô hỏi:
– Cả hai phần lận ư? Ở đâu vậy?
– Một của em, một của người ta mang đến. Anh chọn phần ăn nào? Quân nhẹ cười âu yếm:
– Dĩ nhiên là phần của em rồi. Anh không muốn ăn cơm mà cứ như nhai sạn. Cô nhìn anh lắc đầu:
– Bất đắc dĩ lắm phải không? Sợ em nói chứ gì?

– Không có cơm của em mua dĩ nhiên là rất ngon, nó chứa cả tấm lòng của người yêu anh trong ấy mà.
Bình hừ khẽ, nhưng rồi không giấu được nụ cười, cô điềm nhẹ vào mặt anh nói:
– Em không hẹp lượng đâu, dù sao cơm nhà nấu vẫn ngon hơn mà, anh có thể ăn nếu như anh thích…
Quân khẽ siết nhẹ tấm thân mềm mại của cô. Ánh mắt chứa chan bao tình yêu say đắm.
Anh biết người yêu anh tuyệt vời lắm, càng ngày anh càng thấy yêu em vô cùng.
– Vừa thôi! Em chỉ thích nhận thấy anh biểu hiện bằng việc làm tốt kìa.

Bàn tay cô kh ẽ sờ lên gương mặt rám nắng của anh, lướt qua từng khóe mắt cánh mũi, ngắm nhìn những nét rắn rỏi phong trần trên gương mặt pha sương. Cô cũng cảm thấy mình đã yêu anh quá nhiều đi mất.

B ất giác giọng cô khẽ gọi:
– Kiến Quân!
– Hừ?
– Em nói yêu anh chưa nhỉ?
– Chưa.
– Sao anh không hỏi em?
Quân cười hiền nhìn cô trong ánh mắt đắm đuối:
– Không cần như thế, bởi vì anh biết em yêu anh.
Cô lắc đầu nói:
– Không.
Gương mặt anh thoáng vẻ cau mày:

– Chuy
ện gì nữa đây?

Cô b ật cười khúc khích vuốt lấy trán anh:
– Phải nói hơn nữa kia. Yêu ghê gớm, yêu đến kinh khiếp!

Rồi cười giòn, cô nhìn anh chế giễu. Anh cũng cười theo cho sự lém lỉnh của Bình. Quân nhẹ cắn vào bờ môi xinh mộng, anh khẽ giọng ấm áp:
– Anh thíc lời tỏ tình sau cuối của em, những cách nói ấy dễ làm cho anh đứng tim chết mất.

- Em đang trừng phạt những kẻ kiêu căng như anh đấy mà.
Anh cúi xuống định hôn lên bờ môi đang hé mở. Nhưng cô đã vội ngăn lại:

- Ch ưa thế được đâu. Anh còn phải hứa với em một chuyện là không để cho cô em gái anh đến đây làm mọi việc ở đây nữa. Công việc ấy phải là của em. Chỉ một mình em thôi.

Anh g ật đầu, hỏi khẽ:
– Ừ, nếu em muốn, em có thể về làm vợ anh không, cô bé ạ.
Cô đẩy anh ra, dẫu môi chế giễu:

- Không th ể vậy đâu! Muốn em làm vợ của anh hả? Trước tiên anh hãy lo sự nghiệp của mình đi, cố mà tạo dựng một mái ấm vững chắc trước khi đón em về.

– Anh biết! Nhưng nếu em chịu về làm vợ anh ngay, anh hứa sẽ ăn mỗi ngày một bữa thôi, để dành phần nuôi em.
Bình bật cười vui trước câu nói bông đùa của anh.
– Nghe anh nói làm cho em liên tưởng đến một con trâu gầy lê kéo theo thùng xe đầy lũ trẻ con nheo nhóc. Con trâu gầy ấy là anh đó phải không?

Quân b ật cười ôm chầm lấy người yêu đè xuống, anh hấp tấp hôn lấy hôn để vào má cô trừng trị tội dám trêu anh. Mặc cho cô tha hồ la oai oái. Môi họ lại tìm nhau trong khát khao.

Thời gian lặng trôi qua không biết bao lâu thì giọng Bình khẽ vang lên êm dịu:

- Ki ến Quân!
– Hử.
– Anh đúng là gã phù thủy đáng ghét nhất.
– Ừ

– Anh đang khuấy động tâm hồn em, biến em từ một cô tiền hiền hòa thành mụ phù thủy cũng đáng ghét như anh.
Anh khẽ cười, bật ngồi dậy rồi nhìn cô trìu mến:
– Phù th
ủy không phải là xấu đâu em. Phù thủy biết yêu còn tiên thì không.

Em yêu anh thì ph ải là phù thủy thôi.
Cô bĩu môi dấm dẳng:
– Gã phù thủy này đúng là đáng sợ vô cùng lắm đấy.

Quân không nói gì, siết nhẹ cô trong vòng tay với ánh mắt ấm áp nhìn cô say đắm.

H ạnh Bình cúi đầu im lặng trong cái không khí khó thở bao trùm cuộc nói chuyện giữa cô và ông Hạnh. Trước mặt cha cô giờ đây Bình giống như là một phạm nhân đang chờ sự phán xét của quan tòa.

Bình bi ết trước sẽ có lúc cha cô biết được tình yêu giữa cô và Quân, và cô phải đối mặt với ông và quyết bảo vệ tình yêu của cô và Quân khi ông nghiêm khắc cấm ngăn Bình.

Đối với Bình, cô chẳng có gì lấy làm sợ hãi, cô biết cha rất yêu thương con gái, và cô chấp nhận dám yêu Quân thì cô đã biết phải đối mặt với điều này. Bình hiểu được rằng cô không thể xa lìa Quân, nỗi buồn đau sẽ vẫn mãi theo cô, có lẽ khó xóa nhòa trong cô hình ảnh của Quân như những gì ba cô bắt buộc. Ông khẽ cất giọng nói với Hạnh Bình:
– Hạnh Bình! Bây giờ con có thể nói rõ những gì về tình cảm ở con dành cho Kiến Quân. Con yêu nó về điểm nào? Con nói đi! Nó đúng là thằng không tốt. Giọng ông Hạnh vang lên cố dằn nén, nhưng đầy vẻ lạnh lùng nghiêm khắc, ông nhìn Bình chờ đợi câu trả lời mà ông cần nghe thật rõ.
Bình vẵn giữ im lặng như để suy nghĩ, như để tìm lời mở đầu cho câu nói của mình với cha già.
Cuối cùng Bình cũng lên tiếng nói với cha:

- Th ưa ba, con yêu Quân ở những điểm ấy, có được cả tính xấu và tính tốt của Quân. Ba cũng có lần đã nói với con Quân là dân lề đường, nhưng Quân lại có ý chí tiến thủ, có kiếm trong trăm ngàn đứa học hành cũng hiếm có người bì được với Kiến Quân. Ba thích những thằng mạnh mẽ như Quân là gì? Với cái nhìn của con Quân là người đàn ông có thể dìu dắt lo được tương lai hạnh phúc sau này cho con. Anh ấy rất chịu khó học hỏi, ba đừng buộc con phải chia tay với anh ấy.

Ông Hạnh trừng mắt nhìn Bình đầy vẻ tức tối, quát tháo:
– Đừng nói nữa. Ba cho con biết, không bao giờ ba chấp nhận một tên ngang tàng vào cái căn nhà này của ba được. Con rõ không?
Bình nhìn cha nỗi thất vọng ngập lòng, cô không biết nói thế nào cho cha hiểu. Giọng nói của Bình mang vẻ khó chịu, cô cãi lại lời ông:
– Ba không
được xúc phạm anh ấy như thế. Tại sao ba lại mắng Quân là thứ xấu xa được chứ?
Ông Hạnh lúc này gầm lên trong tức giận, ông không còn có thể kiềm chế được lòng mình, dù đã từ lâu chưa bao giờ ông to tiếng với Bình như thế.

- Vì nó chính là th ằng xấu xa thì gọi là xấu xa, đồ dân bụi đời lề đường có gì là danh dự? Nó đã từng bị bắt đi cải huấn ở trại thiếu niên, thì cho dù có tài giỏi mấy ba cũng không chấp nhận được bao giờ.

Bình nhìn ông với ánh mắt đầy bất ngờ, cô chống trả yếu ớt:
– Ba nói sao? Quân là người như thế đó sao? Nhưng bây giờ thì anh ấy… anh ấy…
Ông Hạnh chợt dịu giọng đôi chút, ông nói với Bình:

- Con ng ồi mà nghe ba nói, con cần phải bình tĩnh để suy nghĩ thiệt hơn về Quân. Ba thừa nhận Kiến Quân là một thằng có tài. Nhưng nó đang lừa dối con đấy, nó có bao giờ kể cho con nghe về nguồn gốc của nó không?

Ba tin là nó không bao giờ dám hé môi nói ra cái xấu của chính nó. Cuộc đời của nó chính thật là như thế đấy.
Bình nhìn cha, cô chống trả lên tiếng bênh vực cho người yêu, cô nói:

- Th ưa ba, chuyện ba vừa nói với con là chuyện ngày trước, đã lâu rồi thì chúng ta không nên nhắc đến để làm gì. Còn bây giờ anh ấy đã gạt bỏ hết quá khứ, đã trở thành một con người tốt, biết hướng thiện, con mong ba cũng nên tha thứ cho anh ấy con yêu anh ấy.

Ông H ạnh phắt nhìn Bình cùng nỗi đau và cơn giận dữ. Ánh mắt ông rực lên trong đáng sợ với nỗi căm thù. Ánh mắt ấy tưởng chừng như có thể giết ngay con người ông căm thù ấy.

– Tao đã nói những gì tao vẫn nhớ. Tao chẳng bao giờ tha thứ cho thằng lưu manh đó. Không bao giờ để con lấy nó.
Bình ngẩng nhìn cha, cô nói trong xúc động đau xót:
– Con xin ba. Con yêu Kiến Quân, con không thể xa lìa anh ấy được. Con yêu Quân và con chỉ lấy Quân làm chồng con thôi.
– Mày cãi ba à? Nếu mày còn có ý nghĩ đó nữa thì mày hãy cút đi ra khỏi nhà này ngay.
Bình cúi đầu buồn giọng, nhưng không giấu sự cương quyết trong lòng:
– Con rất đau lòng khi ba nói lên những lời xua đuổi ấy. Con nghĩ ba sẽ hối hận và rất buồn khi con làm đúng theo lời ba nói với con.
Ánh mắt ông Hạnh nhìn Bình đầy giận dữ, ông không ngờ đứa con gái ông thương yêu chiều chuộng lâu nay lại dám cãi lại lời ông như thế.

Được, mày muốn gì cứ hành động, nhưng hãy nhớ đừng trách ba đấy. Bình nhìn cha sâu lắng một nỗi buồn, cô nhẹ lời:
– Con rất buồn bã đã không thương con, không hiểu cho nỗi đau khổ của con thế nào. Con sẽ chẳng cần gì cả ba đừng hâm dọa con như thế.
Bình dứt lời nói lặng nhìn ông với cái nhìn sau cuối, rồi đứng lên. Cô quay bước đi với tâm hồn trống rỗng.
Bình bỏ đi không để lại thêm một câu nói nào với ông Hạnh. Ánh mắt ông nhìn theo con đầy phẫn uất mà không thốt được nên lời:

Ph


ần 6

Quân đưa mắt đăm đăm nhìn Bình quan sát từng cử chỉ của người yêu, anh không hiểu trong cô đang ẩn chứa những điều gì, mà cứ ngồi yên lặng như thế. Gương mặt mang nét buồn trong ánh mắt đắm chìm những suy tư.
– Em sao thế Bình? Có chuyện gì buồn mà em cứ mãi lặng yên như thế?

Cu ối cùng rồi Quân cũng không chịu được sự lặng yên của cô, anh cất tiếng nhìn nàng lo lắng. Bình vẫn lặng thinh, mắt hướng nhìn xa vắng, cô khẽ lắc đầu không đáp.

- !
Quân vẫn kiên nhẫn, khẽ giọng:

– Em có chuyện gì buồn, hãy nói cho anh nghe. Anh không thể chịu đựng được thái độ cứ lặng yên như thế của em Bình ạ.

Sau cùng r ồi Bình cũng nhẹ thở ra, cô nhìn anh gượng cười:
– Em không có gì. Em chỉ đang suy nghĩ thôi mà.
Bàn tay anh khẽ nắm tay cô, xoa nhẹ nhẹ:
– Em đang nghĩ gì? Điều gì làm em buồn kia chứ?
Bình khẽ buông lời:
– Em đang nghĩ về anh, về em và tình yêu của chúng mình.
Anh nhìn cô hỏi:
– Có gì không ổn giữa chúng mình hả Bình? Em làm anh khó hiểu quá…

Bình kh ẽ thở dài, cúi đầu im lặng, cô không thể đáp lời anh và cũng không biết dùng lời nào để nói. Thái độ của cô làm Quân nghe buồn trong dạ, anh trầm giọng kém vui:

- H ạnh Bình! Có phải em đã hối hận vì đã lỡ yêu anh không?
Ánh mắt cô chợt ngẩng nhìn anh đầy giận hờn trách móc:
– Anh nghĩ em là người như thế đấy ư?

Quân cúi đầu buồn buồn cất giọng:
– Anh xin lỗi, có lẽ anh không hiểu em, nhưng thái độ của em làm anh thấy mình như không còn quan trọng trong em nữa.
Bình nhìn anh dịu giọng, cô trầm trầm nói:

- Ba đã hay chuyện của chúng mình, ba không muốn em quan hệ với anh nữa. Anh nghĩ em phải làm sao.

Quân v
ụt nhìn lên anh lướt mắt nhìn cô muốn biết đây có phải là lời thật hay không…?
Giây lát anh khẽ chớp mắt thở dài, cố nén đi buồn chán, giọng trầm trầm buông lời:

- Em mu ốn chia tay với anh, phải không Bình?
Ánh mắt cô đầy vẻ thất vọng, cô buông tiếng trách hờn:
– Đó là lời khuyên của anh dành cho em đấy ư?…

Anh vụt nhìn cô có phần giận dữ, giọng hằn học:
– Em biết rồi còn hỏi. An+ể nói chưa bao giờ em to tiếng cãi lời ba như thế, chỉ lần này…
Một giọt nước mắt chợt lăn dài trên má cô. Anh rối rít lau đi hạt ngọc long lanh lòng đầy hối hận:
– Lỗi là của anh. Lẽ ra anh phải biết trước tình cảm của mình không nhiều hy vọng, lẽ ra anh không nên yêu em, để rồi gây khổ cho em, Bình ạ. Cô lắc đầu nhìn anh:
– Em không muốn cả hai chúng mình nói lời ân hận khi mình yêu nhau. Em tự nguyện yêu anh thì không có gì hối tiếc.
Quân khẽ ôm cô vào lòng siết nhẹ, anh nghe lòng xúc động trước tình cảm nồng nhiệt cô dành cho anh.
Quân trầm giọng:

- Có l ẽ ba em đã đúng khi nói về anh. Anh chẳng có gì cho em cả. Sự nghiệp với anh chỉ là con số không to tướng, một mái ấm gia đình biết bao giờ anh xây dựng được cho em đây?

Ánh mắt Bình nhìn anh sâu lắng, giọng cô trở nên tha thiết:

- Em không c ần những thứ ấy, nó không quan trọng nếu như thiếu vắng tình yêu của anh. Em chỉ cần anh yêu em thôi, điều em lo nghĩ là anh dối lừa em, anh không yêu em như em đã dành trọn tình cảm của mình cho anh.

Ánh m ắt anh chợt nhìn Bình đau xót, giọng anh nhỏ như bị tổn thương:
– Em nghi ngờ tình yêu của anh ư? Em cho rằng anh đã dối lừa em?…

– Em không biết. Bình lắc đầu vẻ đầy xúc động nói như không ra hơi, nói tiếp:

- Em ch ỉ mong sau tất cả những gì anh làm cho em đều xuất phát từ tình yêu chân thật. Nhưng ba lại nói, anh là người không tốt, ba bảo anh hư đốn, từng bị bắt vào trại cải huấn của thanh thiếu niên…

Quân nhìn cô giây lát, mắt đượm buồn lẫn nỗi xót xa.
– Và em
đã thất vọng về anh. Em thấy anh không còn xứng đáng để em yêu phải không?
– Em không bao giờ có ý nghĩ đó dù một mảy may. Em chỉ muốn biết điều đó có thật không và tại sao anh cứ luôn dấu em về cuộc đời của anh chứ? Quân thở ra quay mặt đi dằn nén xúc động:

- Ba em nói đúng. Lý lịch của anh không trong sáng, anh là một kẻ sống ngoài đường phố, anh bị bắt giữ nuôi dạy trong trại cải huấn. Nhưng anh không hối hận vì việc mình đã làm và cũng chưa từng giấu ai về chuyện đó. Hạnh Bình! Anh không nói cho em biết chỉ vì anh xem quá khứ chẳng là gì cả. Anh muốn người anh yêu phải yêu chính con người thật của anh, chứ không phải trông vào cái quá khứ đen tối ấy.

Bình bắt đầu bào chữa:

- Em không h ề nghĩ điều ấy sẽ làm tổn hại đến danh dự của em. Em chỉ muốn hiểu rõ về người em yêu. Càng yêu, anh càng muốn được biết. Em muốn anh nói với em, anh là một người tốt. Em không thể không đau lòng khi nghe ba gọi anh là một kẻ lưu manh.

Giọng nói như tắc nghẽn lại ở câu nói sau cùng. Cô nhìn anh bằng ánh mắt buồn. Quân nhẹ vuốt má người yêu. Cố dằn nén xúc động.
– Em không sợ anh lừa dối em sao? Anh có thể bịa ra chuyện để nói tốt về anh và em sẽ tin đó là sự thật.

Cô nhìn anh v ẻ tin tưởng:
– Anh nói thế nghĩa là anh sẽ không lừa dối em đâu.

Đ áy mắt anh tràn đầy xúc động như nuốt từng lời êm dịu của cô. Quân cúi xuống để môi mình quyện lấy môi cô trong cái hôn mãnh liệt, vị ngọt đắng như hòa lẫn vào nhau làm con người thêm say trong men hạnh phúc.

Rồi Quân rời môi cô trong ánh mắt nồng nàn đắm đuối, anh khẽ cất giọng tha thiết:

- Anh không bi ết anh có phải là người tốt không, anh chỉ muốn nói với em một điều là: dù rằng anh là một đứa trẻ không ngoan đã bỏ nhà ra đi, nhưng anh chưa bao giờ để mình trở thành một kẻ hư đốn, chưa bao giờ anh là một đứa lưu manh…

Đôi mắt cô lướt nhìn qua gương mặt anh, giọng cô dịu dàng nhưng đầy khẩn thiết:
– Em tin anh. Nhưng những gì ẩn chứa sau con người anh, em hoàn toàn không biết quá khứ của anh là gì. Tại sao anh là người như thế.
Quân thở dài, anh vuốt mặt ngoảnh đi nói:
– Quá kh
ứ là của anh, là nhưng chuyện buồn. Nó là cuộc sống của một gia đình không yên ấm…
Rồi Quân khẽ hít sâu vào tìm lấy sự bình lặng, anh đều đều giọng kể:

- Ông ngo ại anh cũng giống như ba em vậy, đều là những người đàn ông giàu có góa vợ, ông chỉ có một đứa con gái là mẹ anh, cho nên bao nhiêu tình thương ông đều dành hết cho mẹ anh, mơ ước duy nhất của ông là mong sao tìm được cho con mình một người chồng xứng đáng, tài năng. Thế là ông đã toại nguyện khi biết rằng con gái mình yêu một nhân viên nam tải giỏi, hiền trong công ty.

Ông thỏa lòng với cái đám cười đầy hạnh phúc trước mặt mọi người.

- Nh ưng lòng người thì ai có thể ngờ được, khi cơ ngơi sự nghiệp ông ngoại anh giao cho ông ấy, thì con người ta mới hiện rõ ra bản chất của mình. Thật ra, người đàn ông ấy không hề yêu mẹ anh bao giờ, ông ta chỉ yêu cái cơ ngơi sản nghiệp của ông ngoại anh để lại mà thôi:

Quân ngừng lời, thở dài trong nỗi buồn chán ngán:

- Th ế là bắt đầu những chuỗi ngày buồn đau của mẹ, mẹ sinh anh ra trong sự lạt lẽo của người chồng bội bạc, cái người đàn ông mà anh phải gọi bằng ba ấy đang chạy theo bóng sắc của người đàn bà khác. Yếu đuối, hiền lành, mẹ anh chỉ biết cam chịu ôm đau khổ riêng mình mà tìm vui hạnh phúc bên con, nhưng những dằn vặt khổ đau làm sao mẹ anh có thể sống yên được. Mẹ đã chết, chết đi với đứa em gái vừa mới sinh ra trong cơ thể kiệt lực suy tàn, khi ông ấy vẫn vui cười trong niềm hạnh phúc của riêng ông. Một con người tàn nhẫn, vô lương tâm, anh rất căm thù ông ấy”’ nhưng vẫn phải nhận ông ấy là cha của mình. Có lẽ lòng căm thù của anh sẽ vơi đi mat trong tình máu mủ cha con, nếu như ông ấy không mang đến cho anh một nỗi đớn đau xót lòng khác.

Trong c ăn nhà trước đây chỉ là riêng của mẹ anh, nay bỗng hiện ra bóng dáng người đàn bà khác. Ông ấy đã dám đưa người đàn bà vô đạo cùng những đứa con riêng tội lỗi về ở trong nhà anh, mà không nghĩ đến người vợ đáng thương của ông vừa mới mất. Anh không thể chịu đựng được điều ấy anh thấy khinh bỉ tất cả con người đó hơn là căm thù họ. Một cảm giác lạnh lẽo khi anh nhìn kẻ gọi là cha mà không cảm nhận được dòng máu ấy chảy trong người.

- Th ế là anh, bỏ đi khi vừa tròn mười lăm tuổi, sống cuộc sống của một đứa trẻ không nhà, không tình thương, và rồi anh bị thu gom như bao đứa trẻ khác vào trại cải huấn. Ở đó anh gặp được chú Bảy đang dạy nghề cho trẻ ở đây. Thế rồi anh suy ngẫm về cuộc đời mình và nghĩ phải bắt đầu lại thôi, anh phải học.

Anh được chú ấy bảo lãnh về nuôi và học nghề thợ máy của chú. Anh bắt đầu cuộc sống mới của mình với những con người tốt và với người thầy anh đã xem như là cha.

R
ồi anh lại gặp Trí Nghiêm, nó là bạn học cũ của anh và cùng với những lời khuyên của nó giúp anh quay về với hoài bão của anh trước đây… Quân ngừng giọng trong tiếng thở dài buồn tẻ, anh quay nhìn cô, cất giọng khẽ trầm hỏi tiếp:

- Em có bi ết vì sao anh không hề thất vọng với cuộc đời mình không? Vì anh biết xung quanh anh còn rất nhiều người tốt với anh, và anh phải sống tốt như họ, để không bao giờ nói lời hối hận.

Bình l ướt nhìn qua gương mặt đượm sắc buồn, nhưng không giấu được kiêu hãnh của anh, cô bất giác ôm chầm lấy Quân, tựa đầu vào vai rộng của anh, giọng không giảm đi xúc động.

– Em đã không lầm khi nói yêu anh. Em không nghĩ anh sẽ trải qua bao đắng cay như vậy?
Quân lặng thinh, anh chỉ siết chặt cô hơn vào lòng, vùi mặt vào mái tóc huyền mượt để nghe lòng mình được chia sẻ.
Giọng Bình lại vang lên thắm thiết:

- Cu ộc đời anh là những chuỗi ngày buồn, em không muốn anh phải hứng chịu thêm bao buồn đau gì nữa. Tất cả rồi sẽ qua, em sẽ là niềm vui của anh, em sẽ mang đến cho anh hạnh phúc.

– Anh biết… em yêu anh nhiều lắm phải không em?

Đ ôi môi anh thì thầm khẽ bên tai cô, rồi anh khẽ hôn vào mái tóc mượt mà lần tìm về đôi môi ướt mọng đầy những ham muốn sẻ chia. Từng vị ngọt ngào hòa vào nhau tan trong dịu êm mê đắm.

Cả hai người như quên đi thời gian đang trôi đi lặnglẽ, chỉ cần biết có nhau trong hương vị dịu kỳ của những nụ hôn họ trao cho nhau.
Cánh cửa nhà được người giúp việc mở ra, Quân nhẹ bước vào theo lời gọi của ông Hạnh, anh cần đến đây để gặp ông.
Ánh mắt ông Hạnh mở to nhìn Quân qua làn kính cận. Giọng đầy quyền lực, ông cao giọng hỏi:

- C ậu đến rồi à? Tôi cứ ngỡ cậu biến luôn rồi chứ.
Quân cố nén giận, anh khẽ đáp:
– Ông chủ gọi tôi phải đến gặp, tôi nào dám có ý phật lòng ông chủ. Ông Hạnh gật gù, giọng lạnh lùng:
– Ngồi đi. Công việc ở garage cậu làm tốt chứ?

Quân khẽ giọng đáp:
– Vâng. Tôi
đã làm đồng, chỉnh lại máy móc và đã giao xe đúng hạn cho ông

Đ oàn rồi và cả chiếc xe của công ty du lịch rồi ạ.
– Tốt lắm!
– Cám ơn ông chủ.
Họ chợt im lặng giây lát, mỗi người như đeo đuổi theo mỗi ý nghĩ của mình.

Làn khói thuốc cứ bay mờ trước mặt như tạo thêm sự trầm lặng giữa hai người với thế giới xung quanh.
Một tiếng thở dài đầy khó chịu phát ra cửa miệng ông Hạnh. Cuối cùng ông cũng lên tiếng trước:

- C ậu yêu Hạnh Bình, con gái tôi đúng không?
Quân nhìn ông rồi khẽ cất giọng trầm:

– Vâng, thưa ông chủ. Tôi yêu Hạnh Bình với một tình yêu trong sáng và chân thật.
Ông Hạnh rít một hơi thuốc thật dài, rồi nhìn Quân với ánh mắt đầy khinh bỉ, ông lạnh giọng nói:

- Nh ưng tôi không đồng ý cậu yêu con gái tôi. Tôi không muốn nhìn thấy cậu quan hệ yêu đương với con gái tôi nữa, bắt đầu từ ngay bây giờ, cậu rõ chưa?

Giọng Quân buồn khẩn thiết:

- Ông ch ủ! Tôi không thể làm điều đó được. Tôi yêu Bình chân thật, tôi không lừa dối, những gì ông nói về tôi điều đúng. Tôi biết ông rất đau lòng khi biết Bình yêu tôi, yêu một thằng sống lề đường và lưu manh như ông đã từng nói. Nhưng ông hãy hiểu cho một người như tôi, quá khứ của tôi tuy không tốt, còn hiện tại tôi muốn ông nhìn thẳng chính con người thật của tôi lâu nay làm việc cho ông, tôi mong ông đừng nhìn về cái quá khứ đau buồn của tôi, một khi tôi muốn sống một cuộc sống tốt đẹp ở hiện tại.

Ông trừng mắt nhìn Quân, gằn giọng:

- C ậu tin chắc rằng mình sẽ hoàn thiện ư? Điều đó không bao giờ có ở trong con người lưu manh như cậu đâu. Đừng hòng tôi tin lời của cậu, cậu yêu gì con gái tôi, cậu chỉ yêu cái sản nghiệp mà hiện tại tôi đang có mà thôi.

Quân vẫn cố nén giọng, bào chữa cho mình:

- Th ưa ông, ông đã sai trong lời nói của mình rồi. Tôi yêu Bình thật sự, tôi đến với Bình bằng một tình yêu trong sáng, không vụ lợi, không phải vì tiền vì cái sản nghiệp của ông. Đối với tôi, tình yêu không bao giờ có giá trị ước tính. Tôi vẫn yêu Bình.

Ông Hạnh nhìn Quân với ánh mắt đầy giận dữ. Ông không ngờ Quân lại trả lời với ông như thế.
Ông H
ạnh lớn giọng nói:

- Mày không x ứng đáng với con gái tao, nơi của mày là băng đá công viên, gầm cầu ấy. Ông cho mày biết, ông không bao giờ chấp nhận một đứa con rể có gốc gác như mày đâu. Hãy đến những nơi ấy mà tìm. Mày cần số tiền bao nhiêu, tao sẽ đưa cho mày để mày buông tha cho con gái tao, mày nói đi?..

Quân nóng mặt khi ông Hạnh vừa dứt lời nói. Anh cũng bắt đầu gắt lên trong giận dữ:

- Tôi đã nói với ông rồi, tôi không cần tiền, ông nên rút lại những lời nói của ông đi và ông hãy nhìn tôi ở dưới khía cạnh là một người đàn ông với nhau, đừng quá nặng lời với tôi trong khi hiện tại trước mắt ông, chưa bao giờ tôi phạm phải một sai lầm nào. Vì thế tôi yêu con gái ông, chẳng có gì phải gọi là tổn thương danh dự của ông và Bình. Và ông nên nhớ rằng, tình yêu không có lý lẽ răng dạy, một khi nó đã nảy nở thì mọi nhân tố khác đều vô nghĩa.

Ông Hạnh vụt trừng mắt nhìn Quân đầy giận dữ, ông lớn tiếng mắng:

- Mày câm mi ệng lại! Mẹ mày là thứ đàn bà hư đốn chỉ biết sinh mày ra, chẳng biết răng dạy còn quăng mày ra ngoài đường làm ô uế xã hội. Mày không biết nhục hay sao thằng khốn?

Quân cũng không vừa, ánh mắt anh long lén đầy lửa giận nhìn ông. Những gì ông Hạnh vừa nói đối với Quân đó là một sự sỉ nhục, xúc phạm rất lớn. Quân giận dữ với ông, anh bỏ đi với lời nói tức giận, nhưng đầy tôn trọng:

- Tôi không mu ốn vô lễ với ông trong lời nói, nhưng tôi cho ông biết. Tôi sẽ lấy Bình, nhưng tôi không cần, không bao giờ cần một thứ gia tài hay sản nghiệp nào của ông cả. Và không cần ông phải đuổi việc tôi. Chào ông.

Ông H ạnh giận dữ nhìn theo bước chân Quân, nện đều trên nền gạch, trong sự tức giận khôn cùng. Và từ cơn giận ông không nói được với Quân, đã làm ông trở nên khó thở, ông nghe trong người sắp ngất đi, rồi đôi mắt ông mờ dần, mờ dần sau đó…

Quân xoay người, ngửa mặt nhìn trưng trừng lên trần nhà, lòng vẫn thấy chưa nguôi giận, anh thấy mình bị xúc phạm quá nặng nề, sự tôn trọng trọng anh đối với con người ấy giờ đã giảm hẳn đi.
Tại sao người đàn ông khắc nghiệt ấy lại là cha của người anh yêu? Tại sao ông có thể nhìn anh bằng đôi mắt đó, đôi mắt của sự miệt thị, xem thường anh như thế.
Có l
ẽ sẽ dễ chịu cho anh hơn, nếu ông chỉ dừng lại ở đó, lòng tự trọng trong

anh có th ể được xoa dịu chế ngự trước ý nghĩ ông là cha của Bình. Nhưng ông đã không làm vậy, ông đã gây ra một sai lầm quá lớn khi lớn tiếng xúc phạm đến phẩm hạnh của người mẹ anh yêu. Một điều anh không thể chấp nhận được.

Cánh cửa gỗ bất chợt lại mở ra, mang theo bóng Hạnh Bình hiện ra nơi cửa, gương mặt cô hằn sâu bao khổ đau giận hờn, lẫn mệt mỏi.
Bình tựa người vào vách, cô nhìn anh mà không nói được lời nào. Quân bật dậy, anh bước đến bên người yêu trong lo lắng phập phồng.

- Em sao th ế?
Ánh mắt cô chợt ngước nhìn anh đầy cay đắng, giọng đau xót trách hờn:
– Anh đã làm gì kia hả?

Quân ng ập ngừng nhìn cô:
– Em hỏi anh điều gì?
Cô chợt hét lên trong ánh mắt giận dữ:

– Em hỏi anh đã làm gì? Chuyện gì đã xảy ra nơi nhà em? Tại sao anh có thể gây cho ba em như thế?

Quân lúng túng không hi ểu gì:
– Ba em… ra sao hả?
Bình vẫn không mất đi vẻ giặn dữ lẫn xót đau:

– Ba em bị ngất phải đưa vào bệnh viện, chứng bệnh tim lại tái phát. Anh đã nói những gì kia hả? Tại sao hai người lại gây gổ với nhau?
Quân thật khổ tâm khó khăn mở lời:
– Anh xin lỗi, nhưng anh không làm gì cả. Tất cả là do ba em giận dữ trước với anh.

Bình g ắt giọng hỏi anh:
– Tại sao ba em lại giận dữ như thế? Anh đến nhà em để làm gì? Ánh mắt Quân nhìn Bình đầy vẻ buồn bã:

– Anh không có ý đến, nhưng ba em cho người gọi anh đến. Mọi chuyện mở đầu từ ông ông ấy cấm đoán không cho anh quan hệ với em nữa. Bình vẫn không dằn được cơn giặn, cô lớn tiếng trách móc:

- Em bi ết trước sau gì thì điều ấy cũng xảy ra, nhưng tại sao anh không giữ được kiên nhẫn? Anh yêu em mà lại chống đối ông ấy, anh cũng biết làm ba đau cũng chính như anh làm em đau vậy. Em không biết anh đã làm gì mà ba em lại giận đến thế.

Quân c
ố dằn lòng không cãi lại, nhưng giọng vẫn đã có sắc giận.

- Anh r ất giữ kiên nhẫn. Vì yêu em, anh đã cố van xin năn nỉ. Đến cả ba em định quăng tiền vào mặt anh, anh vẫn nhẫn lòng, anh chỉ muốn giải thích với ông là anh yêu em chân thật.

Bình không chịu được sự giải thích, cô hét lên trong đau xót không thể kiềm chế.
– Nếu vậy thì sao ba có thể ngất đi được. Anh chẳng nói gì sao ba có thể giận đến thế kia.
Bây giờ Quân không còn giữ được bình tĩnh, anh cũng hét lên trong giận dữ với cô:

- Em mu ốn trách anh phải không? Em cho rằng tất cả đều là lỗi nơi anh? Anh đã cố nén lòng, quên đi tất cả tự trọng để được những gì chứ? Nghe những lời nhục mạ của ba em, ông ấy cho rằng anh không xứng đáng yêu em, anh hiện thân là một thằng rác rưởi của lề đường. Ông ấy đã khinh bỉ anh xem anh như một thằng đào mỏ, anh rất ghét danh từ ấy.

Quân gào lên trong tức giận, điều ấy càng làm Bình không giữ được mình, cô giận dữ:

- Có th ể là ba em có lỗi, nhưng không vì thế anh cãi với ba. Dù sao ông ấy cũng là người cha em yêu quý nhất. Em đã từng bảo với anh phải giữ kiên nhẫn để em thuyết phục ba đó sao?

Quân cao giọng:

- Kiên nh ẫn! Em có thể kiên nhẫn trong trường hợp đó hay sao? Em chỉ nghĩ đến sự tức giận của ba em, còn cảm giác của anh lúc ấy thế nào em biết không? Lòng tự trọng của anh cũng phải có giới hạn chứ.

Bình gắt lên, lớn giọng trách:
– Nhưng anh phải nghĩ, ông ấy là ba em, ba của người mình yêu. Anh phải nghĩ đến điều ấy chứ.
Quân trừng mắt đỏ ngầu hét toáng:

- Anh đã nghĩ, nhưng ông ấy có nghĩ đến sự chịu đựng của anh đâu. Ông ấy đã xúc phạm đến mẹ của anh, ông ấy đã nói lên một từ mà anh không thể nào lặp lại và không thể nào quên. Mọi điều ông ấy mắng anh, anh có thể tha thứ được, nhưng xúc phạm đến mẹ anh là điều anh không thể.

Bình lặng người giây lát nhìn anh, phút chốc cô bật khóc, lớn giọng oán hờn:

- Và th ế là anh đã nói ra điều anh cần phải nói. Anh muốn ba em phải giận uất lên đến ngất đi mới thỏa sự căm hờn trong anh. Em sẽ không bao giờ tha thứ cho anh về điều ấy đâu.

Bình v
ụt bỗ chạy trong đau xót oán hôn. Cánh cửa phòng đóng sập lại trước ánh mắt nhìn bàng hoàng của Quân. Anh gục ngồi xuống bên giường trong đau khổ cay đắng. Anh bất lực thật sự, không thể giữ cô cho anh được. Quân ném mạnh chiếc ly vào góc trút nén tất cả giận hờn đang trào ứa trong anh.
Tại sao thế? Tại sao tất cả những bất hạnh đau buồn đều dồn hết cả về cho anh? Quân thấy mình không còn gượng dậy nỗi trước nỗi đau hiện tại.

Quân ôm đầu gục mặt xuống bàn, anh không biết mình đã uống bao nhiêu rượu, anh muốn say để quên hết tất cả những đau buồn. Thế nhưng anh vẫn nhớ, anh không thể nào quên được những gì đã xảy ra.

Bóng t ối vây phủ Quân và vây phủ cả giang phòng mà anh nào hay biết. Trong lòng anh bây giờ chỉ còn lại những nỗi đau tê buốt, giày xén con tim. Hết cả rồi ư? Anh vĩnh viễn mất cô rồi ư? Nghĩ đến đó, Quân nghe tim như vỡ vụn ra từng mảnh.

Bình ơi! Không thể như thế được, em quên anh thật sao? Đã bao ngày rồi, em không đến tìm anh, em rõ ràng không hiểu anh, không tha thứ cho anh. Bình ơi! Anh biết nỗi đau trong lòng em, nhưng em cũng phải hiểu nỗi đau của anh chứ. Anh không thể nào kiên nhẫn được nữa rồi.

M ột giọt nước mắt rơi ra trên má, Quân lau đi rồi bước về phòng. Bất chợt anh thấy bóng của một người con gái bên trong phòng mình. Anh vội lau đến, mừng rỡ rối rít gọi:

- H ạnh Bình! Em đến với anh rồi phải không Bình?
Rồi anh nắm tay cô tiếp giọng:
– Em đã đến, em đến rồi ư? Anh mừng quá Bình ơi!

Cô gái nhìn g ương mặt đỏ ngầu bởi hơi men kêu lên lo lắng hỏi:
– Anh sao thế Quân? Anh không nhận ra em là Ngân Thảo sao?

Quân thất vọng, anh rút tay về khi định dang tay ra ôm lấy cô. Anh hỏi khi nhận ra Thảo:

- Em đến từ bao giờ hả Thảo?
Cô khẽ giọng đáp:
– Em đến lâu rồi, không thấy anh em đợi. Anh uống rượu ư?… Quân phát tay ra nhẹ cười buồn nói với Thảo:
– Anh chỉ uống chút chút thôi mà, em đừng lo lắng cho anh.

Thảo khẽ nắm tay anh kéo ngồi xuống giường:
– Anh say quá r
ồi, để em dìu anh lại giường nghĩ. Anh thật xem thường mình

không bi ết giữ gìn sức khỏe cho mình.
Quân gắt gỏng giọng:

– Anh không say đâu nhé. Mọi việc em cứ để cho anh tự giải quyết, đừng xen vào lo cho anh nữa có được không?
Thảo cúi đầu nhẹ cắn bờ môi:

- Anh sao th ế Kiến Quân? Sao hôm nay anh lại nói với em như vậy? Có bao giờ anh cáu gắt với em như hôm nay đâu. Chuyện gì đã làm cho anh buồn đến nỗi phải uống nhiều rượu như thế này chứ?

Quân lắc đầu, nhựa giọng:
– Anh không sao hết, em không nên hỏi, đúng hơn là đứng bao giờ tìm hiểu chuyện của anh nữa. Anh xin em Thảo ạ.. đừng hỏi anh nữa.
Thảo nhìn anh và trong đầu óc cô lờ mờ hiểu ra rằng, anh và Hạnh Bình đang có chuyện gì đó không vui với nhau.

Th ảo nhìn anh khẽ giọng hỏi:
– Kiến Quân! Có phải anh buồn vì Hạnh Bình không?
Quân chợt nổi cáu:
– Cô im đi! Cô biết gì mà cứ nói mãi thế? thật là phiền phức.

Thảo biết Quân đã say rồi, nên hay nổi cáu cô vẫn không thấy giận Quân. Cô quay đi bảo khẽ với anh:

- Em làm cho anh ly n ước để uống cho khỏe lại vậy. Anh nghỉ đi. Quân nhìn cô, vụt hỏi:
– Cô đến đây để làm gì nữa vậy chứ? Tôi có nhớ đến cô đâu?

Thảo vẫn từ tốn đáp:

- Em bi ết anh không cần em nhưng đã hơn tuần nay rồi, em đến đây để dọn dẹp nhà cửa giùm anh đôi chút, chẳng có gì anh phải gắt lên với em như thế đâu.

Quân bực mình cáu gắt:
– Đó không phải là chuyện của cô. Cô có biết là Hạnh Bình sẽ không vui khi thấy cô làm như vậy không? Những việc ấy chỉ dành riêng cho Bình thôi. Thảo chẳng màng đến những lời xô đuổi gay gắt của Quân, anh ngất ngưởng rồi ngã người xuống nệm trong cơn say.
Th
ảo vẫn lo lắng chăm sóc cho Quân, cô nhúng khăn vào nước ấm lao mặt cho anh, sửa lại thế nằm ngay ngắn, đút từng muỗng nước chanh pha đường vào miệng Quân.
Anh lại khẽ lên tiếng réo gọi Hạnh Bình trong sự mơ màng, đầu óc Quân đang ẩn hiện hình bóng người con gái anh yêu thương:
– Hạnh Bình! Bình của anh, em đã đến với anh rồi ư? Đến rồi đó ư? Em thật tuyệt vời, anh vô cùng sung sướng, hạnh phúc khi có em bên cạnh.

Đầ u óc Quân bây giờ không còn nhận rõ ra được Ngân Thảo và Hạnh Bình. Miệng anh gọi Hạnh Bình rồi đưa tay kéo ghì Ngân Thảo ngã xuống giường nệm với anh,.

Quân siết chặt Thảo vào lòng mình miệng cứ luôn gọi Bình, anh cứ sợ cô sẽ bay biến đi khỏi anh.
Thảo gỡ đôi bàn tay anh ra, cố vùng vẫy chống trả mong thoát khỏi vòng tay anh. Thảo khẽ giọng nói như nhắc nhở Kiến Quân:
– Kiến Quân! Anh lầm rồi, em không phải là Hạnh Bình, em là Ngân Thảo chứ không phải là cô ấy. Anh hãy buông em ra đi Kiến Quân, em van anh mà.

Đ ôi mắt Quân nhắm nghiền, giọng nói càng nhựa ra, cô không vùng vẫy thoát được khỏi anh. Thảo đành chịu bất lực trước sự mạnh bạo trong cơn say của Kiến Quân.

Cơn say đầy mê muội mà Quân hành động không cần biết có đúng hay sai. Quân siết chặt cô hơn, đôi mắt ngầu đỏ nhìn Thảo trong ngây dại. Thảo vẫn cố chống trả đẩy anh ra, nhưng Quân đã nhanh nhẹn dằn cô xuống, hơi thở anh gấp rút phả vào mặt cô.
– Hạnh Bình! Anh yêu em, không có em anh không thiết sống nữa, em biết không Bình?
Rồi anh lại hôn lên gương mặt Thảo không thôi, cô hoảng hốt gọi Kiến Quân rối rít van xin.
– Kiến Quân! Buông em ra đi. Đừng như thế. Em là Ngân Thảo đây anh Quân à.
Mặc dù Thảo khẩn khoản van xin, Quân vẫn hành động với sự mê muội trong cơn say bí tỉ của mình. Anh chẳng cần biết điều gì sẽ xảy ra. Quân tỉnh giấc, anh trở mình nghiên người quàng tay ôm lấy thân thể kế bên cạnh, anh khẽ khàng gọi giọng ấm nồng:
– Hạnh Bình! Anh yêu em.
Tiếng khóc thút thít làm Quân chợt nhận ra, đó không phải là Hạnh Bình của anh, mà là Ngân Thảo. Cô đang nhìn anh với đôi dòng lệ long lanh tủi hờn. N
ước mắt Thảo cứ mãi tuôn rơi, cô không một lời oán trách gì Quân đã có hành động đó với cô. Nhưng Thảo đau lòng xót xa vì Quân ở bên cô mà vẫn mãi gọi đến Hạnh Bình.
Cô thật sự không phải là người Quân yêu, cô sẽ không bao giờ có anh trong cuộc đời cô. Hình bóng cô không bao giờ có trong tim anh.
Càng nghĩ nước mắt Thảo càng chảy ra nhiều hơn, càng thêm tủi phận người con gái như Ngân Thảo.

Quân b ất ngờ choàng ngồi dậy, nhìn cô trong hốt hoảng kêu lên hỏi:
– Em đấy ư? Tại sao em lại ở đây hả Thảo? Còn Hạnh Bình đâu rồi?

Thảo nhìn anh, ánh mắt buồn đau tủi hổ, cô òa khóc rồi vùng chạy đi, không nói lấy được lời nào.
Quân thẫn thờ nhìn Thảo và khi anh chợt hiểu chuyện gì xảy ra, anh gào kêu Thảo van vỉ:

- Ngân Th ảo! Anh thật có lỗi với em. Anh đúng là thằng tồi bại không kiềm chế được mình. Anh đã hại em rồi. Hãy chửi mắng anh đi em. Anh thật đáng chết, đáng nguyền rủa Thảo ơi! Tha lỗi cho anh.

Quân gục xuống, anh thấy tuyệt vọng trước sự việc xảy ra tồi tệ như thế. Mà chính anh là người gây nên lỗi lầm đó.

C ơn gió lạnh thổi dạt qua màn cửa mang theo những giọt mưa nhỏ li ti… Mưa buồn, trời vẫn mưa đều hạt làm cho lòng người càng buồn hơn. Nó gợi nhớ da diết trong Quân, những hình bóng kỷ niệm và đâu rồi ngày tháng yêu nhau?

Quân nh ư trở về với cơn mưa bão ngày xưa trong cái lạnh se người, anh đã trân mình dưới mưa vì cô gái ương ngạnh ấy. Và rồi anh đã yêu đến say mê, đắm đuối tưởng chừng như đã chưa từng yêu.

Nh ững tưởng cuộc tình sẽ mãi thăng hoa trong hạnh phúc, tiếng cười. Nhưng sự thật cuộc đời đâu phải như ai muốn, anh đã không nghĩ đến điều mà đối với một gia đình gia giáo sẽ làm ảnh hưởng đến uy phong.

V ậy là anh sẽ không có Bình, ý nghĩ ấy làm Quân muốn điên lên được. Anh đã chưa từng lùi bước trước trở ngại gì và vì thế anh không muốn mất Bình vì hèn yếu.

Nhưng Hạnh Bình đã giận anh, cô thật sự không muốn nhìn thấy anh nữa, cô hết yêu anh rồi ư?

Đ ã bao tuần trôi qua, thế mà Bình vẫn bặt tin không đến, nỗi nhớ da diết đã biến anh thành tên tội đồ đáng nguyền rủa. Anh đã gây ra một lỗi tày đình mà đến chỉnh anh cũng không thể tha thứ cho lỗi lầm của mình được.

Với Ngân Thảo, anh thật điên. Tại sao anh có thể làm điều ấy với cô? Sự kính trọng trong cô đối với anh giờ đây có lẽ chỉ còn lại là một sự khinh bỉ. Th
ảo muốn tránh mặt, không bao giờ muốn gặp anh và đến cả anh cũng không thể, đang sợ phải đối mặt với cô em gái mà anh đã xem như là ruột thịt. Quân lại nhả khói thuốc, anh mơ màng trong những tình cảm riêng đan chéo. Mưa mỗi lúc như thêm nặng hạt, cõi lòng người càng nặng trĩu ưu tư. Tiếng đấm cửa chợt dứt ngang những dòng suy tưởng Quân thoáng bực mình khi có kẻ quấy rầy giây phút yên tĩnh của anh.
Quân uể oải bước ra mở cửa, một nỗi bất ngờ ập đến làm Quân đứng lặng đi, có phải trời hiểu thấu lòng anh mà đã mang Bình đến cho anh?

Quân l ắp bắp nói không nên lời…
– Em đấy ư? Em…
Như trong cơn mơ choàng tỉnh, anh chồm tới ôm Bình:
– Em đấy ư? Em đến với anh rồi phải không Bình?

Toàn thân Bình sũng nước, cứ như cô đã đi suốt dưới mưa để đến tìm anh. Cô cứ thế đứng run bần bật trong nước mắt nghẹn ngào.
Quân kéo lấy người yêu đóng sập cửa lại ngăn chặn những cơn gió lùa vào. Anh nhìn cô trong lo lắng dâng tràn:
– Em sao thế? Sao lại dại khờ để người ướt lạnh thế này?
Một tiếng nấc khẽ rơi ra từ môi cô gái. Bình nhìn anh trong ánh mắt trách hờn, giọng cô gặng hỏi:

- Anh h ết yêu em rồi phải không? Anh quên em rồi ư?
Anh vội nói:
– Không có.

Anh nhìn cô trong ánh mắt khổ đau. Bất giác anh kéo ôm cô vào lòng siết chặt, mặc cho xúc động dâng trào, bao nhớ nhung anh dồn cả vào trong câu nói.
– Em khờ lắm. Anh sao có thể quên em, làm sao có thể hết yêu em được. Anh nhớ em cả hồn anh, người anh như chỉ còn là một cái xác.
– Thế sao anh không đến tìm em chứ? Anh chỉ nói dối để lừa gạt em và để cho lòng mình không cảm thấy áy náy mà thôi.

Ph


ần 7

Anh không phải là người như vậy, em biết rõ mà. Anh không đến tìm em

không ph ải vì anh đã hết yêu em mà là anh sợ, anh sợ em vẫn còn giận anh mà không cho anh gặp. Điều ấy sẽ rất đau lòng anh lắm. Anh cũng biết ba em đã khỏe nhiều, nhưng anh không dám đến vì sợ sự có mặt của chính mình sẽ làm bác giận thêm…

Cô ngước nhìn anh bằng ánh mắt oán hờn, giọng vẫn đầy trách móc:

- Anh không yêu em b ằng em đã yêu anh, gần một tháng qua em đã trông chờ, nhớ mong anh khoắc khoải. Thế mà anh không đến, anh làm em phải đau khổ, anh biết rõ rồi em sẽ tha thứ cho anh mà.

Quân nhìn cô bằng ánh mắt chan chứa yêu thương, giọng anh tha thiết:

- Ai b ảo với em thế Hạnh Bình? Anh yêu em bằng tất cả tình yêu trên thế gian này cộng lại. Anh nhớ em đến điên lên mất, em tưởng anh không đau khổ vì vắng em ư?

Cô quàng tay ôm lấy anh tựa đầu vào vai, biểu lộ sâu kín tình yêu, vừa rấm rức khóc cho lòng vơi đi ấm ức nhớ thương.
Quân khẽ nâng gương mặt người yêu lên lau đi những giọt nước mắt đang chảy dài trên má, giọng xót đau an ủi vỗ về:
– Nín đi em, đừng khóc nữa. Tất cả là lỗi nơi anh, anh đã làm cho em đau khổ.

Nói r ồi, anh cúi xuống hôn vào má, vào mắt, vào môi cô với bao nhớ nhung cho những ngày xa vắng. Khẽ nâng hai bàn tay lạnh giá lên môi hôn, Quân phả vào làn hơi nóng, sưởi ấm cho Bình giọng đấy chăm sóc yêu thương:

- Ng ười em lạnh cóng hết rồi nè. Quần áo cũng ướt hết, sao em khờ quá vậy? Cô nhẹ đưa tay chùi những giọt nước mắt đang tràn mi, giọng xúc động:
– Anh cũng vì em mà ướt hết cả rồi. Anh phải lo cho anh nữa chứ.

– Mặc kệ anh. Bây giờ em phải thay đồ, anh không thích nhìn thấy em bệnh chút nào.
Nhẹ buông cô ra, Quân tìm lấy cho cô bộ quần áo để thay. Phút chốc sau, Bình trở ra với dáng người lỏng thỏng trong bộ đồ của Quân.
Quân bước đến choàng ôm lấy Bình vào lòng, nhẹ đặt lên vầng trán cô một nụ hôn dịu êm. Quân lấy chiếc khăn lau tóc cho cô, giọng êm dịu:

- Em b ướng bỉnh lắm. Sao lại có thể đi dưới mưa lâu thế chứ?
– Em sao th

ế Bình? Em giận anh phải không?
Không có tiếng đáp trả, chỉ có bàn tay cô khẽ chuyển động xoa nhẹ đều trên vùng ngực rắn chắc của anh. Quân vuốt nhẹ mái tóc người yêu nói:
– Có phải anh hàm hồ quá không? Em thất vọng vì anh đã…
Cô lắc đầu không dáp, vùi mặt vào ngực rộng của anh. Quân khẽ thở dài, anh lại xoa nhẹ bờ vai gầy thanh mảnh, nhẹ giọng:
– Anh xin lỗi. Anh đã không chế ngự được tình cảm của mình, anh đã nhận sai lầm rồi.
Bàn tay cô chợt bịt lấy miệng anh, Bình ngước nhìn người yêu với mắt nhìn trìu mến, giọng nhẹ dịu êm.
– Không có. Em không trách anh đâu, mà… anh nhìn cô trong sâu lắng yêu thương, giọng vẫn mang nhiều hối hận:
– Dù sao thì anh vẫn thầy mình tầm thường quá! Anh đã làm hoen ố sự trong trắng của em.

Bình đưa tay vén nhẹ những sợi tóc loà xòa nơi vầng trán rộng của Quân. Cô cúi xuống nhẹ hôn bờ môi anh, âu yếm dịu dàng, rồi tựa đầu nép mặt bên gáy người yêu.

- Anh còn nh ớ trong tác phẩm chuyện tình của Eriek Segal, Greny đã nói với người yêu ”yêu không bao giờ để mình phải nói lời ân hận”. Em muốn mượn câu nói ấy của nàng để nói với anh.

Đôi cánh tay rắn chắc của anh khẽ ghì lấy Bình trong âu yếm, anh gật đầu khẽ thì thầm:
– Ừ, anh sẽ không bao giờ ân hận vì đã yêu em. Mọi trở ngại đều trở nên bé nhỏ khi mà tình yêu chân thật được tạo nên từ đôi trái tim yêu.

- Ki ến Quân!
– Gì em?
– Đừng trách giận ba em anh nhé!

Quân khẽ nâng gương mặt cô lên, nhìn sâu vào đôi mắt long lanh đang mở to nhìn anh chứa chan tình yêu ấy. Anh vuốt nhẹ má cô, trầm giọng ấm áp:
– Anh quên rồi. Anh hiểu ba em cũng vì muốn lo hạnh phúc của em, chỉ do ba hiểu lầm tình cảm của anh mà thôi.
Bình nhẹ nở nụ cười nói:
– Em cám ơn anh. Em tin rồi đây ba sẽ hiểu chúng mình hơn. Hãy kiên nhẫn anh ạ. Tình yêu có trải qua ngăn trở mới càng nồng thắm hơn, phải không anh? Quân gật đầu, mân mê bờ môi nhỏ của cô:
– Anh ch
ỉ sợ em không tha thứ được cho anh, em giận anh và sẽ không bao

gi ờ còn yêu anh nữa.
Bình nhẹ cười, vuốt nhẹ vầng trán anh:

- Em đã tha thứ cho anh ngày từ đầu rồi, nhưng anh cũng rất đau lòng trong tình trạng của ba. Em đã không dằn được lòng đến tìm anh đã gây cho cả hai những điều buồn khổ.

Nói rồi, cô nhẹ hôn anh như một lời tạ lỗi. Cả hai lại tìm thấy nhau trong sự đồng cảm.
Bờ môi hôn cuống quít tìm về nhau sau những đau khổ nhớ thương bao ngày qua đi.
Hạnh Bình nhẹ mở cửa, cô bước vào trong, ánh sáng mờ mờ đang sập xuống của màn đêm.
Đèn phòng vẫn chưa thắp, bóng tối giăng đầy gian phòng nhỏ thân yêu. Bình vội với tay bật công tắc, ánh điện chợt sáng loà giây lát trong mắt cô.

Bình nh ận ra Quân đang ở trên giường, dáng anh nằm nghiêng như đang ngủ. Cô khẽ mỉm cười, lắc đầu rồi bỏ túi xách xuống bên bàn. Cô nhẹ bước lại gần anh hơn và quan sát thật kỹ.

Giờ này mà vẫn còn mê ngủ cho được. Bình khẽ thầm trách yêu, cái tính thích chọc phá của cô lại bắt đầu trỗi dậy.

Cô kh ẽ mím môi cười rồi nắm lấy sợi râu nhỏ bên mép anh định giật, nhưng bất ngờ người cô bị lôi ập xuống giường và cái thân thể to lớn của anh chợt choàng lên người cô trong tiếng cười thích thú.

Bình chợt hiểu ra, cô là kẻ bị lừa thì gương mặt anh kề sát bên cô với nụ cười trêu chọc.
– Thế nào? Đừng tưởng chỉ có em mới có thể bày ra những trò nghịch phá như thế này nhé.
Bình phì cười thoáng thẹn, nhẹ đấm một cái vào vai anh. Cô trừng mắt mắng yêu:

- Không ph ải anh đang ngủ à? Đồ lười!
Quân cười nói:

– Không, anh biết là em sẽ đến nên bày ra trò này. Có lười một chút cũng không sao.

Cô điểm tay vào mặt anh dấm dứ:
– Đừng có nhiều lời mà biện minh. Ngủ… ngủ vẫn là ngủ. Em ghét thế lắm. Quân cười dẻo miệng:

– Em bi
ết ngày nào anh cũng bận công việc nên về mệt mỏi thôi. Với lại, anh cảm thấy nhớ em vô cùng, mà ngủ thì sẽ gặp em trong mơ nên anh chọn giải pháp lưỡng trên. Anh nói đúng quá chứ hả em yêu?
Nói xong anh lại cười khì. Bình cũng phải bật cười theo.
– Hôm nay anh lại hút thuốc nữa rồi phải không? Em rất ghét những kẻ thất hứa như anh.

- Không có đâu. Anh đã bỏ nó từ khi em cấm anh rồi kia mà. Bình liếc mắt, cao giọng:

– Lại thêm tội nói dối. Không hút thuốc mà miệng anh sặc mùi hôi thuốc lá thế kia ư?
Quân vội gãi đầu, gỡ tội cho mình:
– Ừ… ừ… thì chỉ có một điếu thôi nè. Chưa hôn anh sao em kiểm tra được miệng anh thế?
Cô liếc anh hờn giọng:
– Khỏi cần! Lại còn nói chỉ là một điếu, tàn thuốc đầy ấp thế kia lại còn luôn miệng chối.
Quân thở ra chịu phép, anh nói lời phân giải:
– Ừ thì… em à.. tại hôm nay anh vui quá, nên đã quên mất lời dặn của em. Em biết không, anh vừa tìm được chỗ làm mới.

Bình l ộ ngay vẻ vui trong nét mặt, cô hồ hởi:
– Thế à?
Rồi như sực nhớ lại cô đang hành tội anh nên vờ đổi giọng nghiêm:

– Nhưng anh nên nhớ, không phải vui là được quyền buông thả mình. Anh là người luôn phạm luật, anh biết không?
– Anh biết, anh hứa là sẽ không tái phạm nữa đâu mà. Quân cười giảng hoà, chợt với tay tìm lấy chiếc quẹt trên bàn trao cho cô, anh nói:
– Anh hiểu rồi, em hãy giữ chiếc bật lửa của anh đi. Như thế, anh sẽ không hút thuốc được nữa.
Cô lắc đầu:

- Thôi kh ỏi. Em không cần cấm đoán anh nữa, chỉ có anh mới tự giúp anh thôi. Em đã giữ của anh hai cái rồi còn gì, em chẳng thích giữ thêm cái nào nữa hết.

Nói rồi, cô lại ngước nhìn anh hờn trách:
– Mà sao anh c

ứ muốn đốt phổi mình mãi thế chứ? Anh thích thì cứ hút, nếu mai này có vướng vào căn bệnh nào thì đừng có ân hận và nếu lỡ con mình có ra sao…

Ánh m ắt Quân chợt sáng lên sau câu nói, anh nhìn cô, giọng hàm hồ:
– Em có thai rồi hả?

Bình nhìn anh thẹn cả người, cô đỏ mặt sau câu hỏi của anh. Cô vờ gắt giọng che giấu xấu hổ:

- Anh h ỏi gì kỳ thế? Là em chỉ nói chuyện tương lai của chúng mình thôi mà. Quân ngửa mặt thở ra, tiếc rẻ:
– Em làm cho anh mừng hụt. Anh tưởng mình sắp được làm cha rồi chứ. Cô bĩu môi:

– Em chỉ nói thế để anh bỏ đi tật nghiện thôi mà. Anh chỉ giỏi tài suy diễn. Mà anh sợ phải không?

- S ợ gì?
– Sợ em lỡ mang thai…
Quân vội nói:
– Không có.
– Có. Em thấy mặt anh xanh cả lên, đừng có chối với em.

Quân nhẹ cười khi nhìn cô đáp thật:

- Ừ, thật ra thì cũng có đôi chút đấy em yêu. Anh sợ mình chưa làm được gì sẽ để khổ cho con thêm. Nhưng anh lại vẫn thích có con. với em nhiều, em yêu ạ.

Bình bật cười, cô xô vội anh ra nói:
– Đừng có mơ! Em sẽ chẳng sinh con cho anh, một con người lắm tật như thế.
Anh cười, nói:
– Khi là vợ anh, em sẽ phải làm thôi. Anh chắc chắn lúc ấy sẽ là một người cha tốt, anh sẽ bỏ dần cái tật xấu của anh cho mà xem.
Anh cúi xuống, hôn cô trong yêu thương âu yếm. Cô đáp lại nụ hôn trong sự dịu dàng, giây lát, cô rời anh ra khẽ giọng không đùa cợt nữa.

- Nói cho em bi ết, anh xin được việc làm gì thế? Có tốt không? Ở đâu vậy? Anh nhướng mắt thở ra rồi nhìn cô cười vui vẻ:

– R
ất tốt. Một công việc đúng với sở trường của anh. Trí Vĩnh đã giúp anh

xin vào xí nghi ệp ấy, một xưởng lắp ráp ôtô, họ thử tay nghề của anh và chấp nhận anh làm thợ. Rồi đây em xem, khi nào anh lấy được bằng rồi, anh sẽ là một kỹ sư không tệ.

– Em mừng cho anh. Thế là anh đã có một việc làm ổn định. Em thật tiếc về việc của ba.

Quân l ắc đầu nhìn cô cười âu yếm, ngăn lời không cho nói.
– Em nhắm mắt lại đi, anh sẽ cho em một điều thú vị.
Bình ngạc nhiên:
– Điều gì thế anh?

Quân l ắc đầu làm cử chỉ bảo cô phải nhắm mắt lại. Bình khẽ cười im lặng ngoan ngoãn làm theo lời anh. Cô tò mò không biết chuyện gì, anh sẽ mang đến cho cô điều gì thú vị? Óc tưởng tượng phong phú của cô vẫn không nghĩ ra điều gì sẽ đến.

B ất chợt, cô nghe và cảm nhận trên đầu mình mọi vật đều rơi. Bình choảng mở mắt, trước mắt cô, Quân đang vươn cao đứng thẳng trút dần những bông hoa giấy màu trắng nhỏ xinh xinh lên cả người cô, mắt anh reo cười thích thú lấp lánh chiếu nhìn cô:

- H ạnh Bình! Em thích không?
– Em thích lắm. Anh điên thật.

Quân ng ồi xuống bên Bình, bên những bông hoa giấy nằm vung vãi xung quanh, ánh mắt anh chiếu sáng những tia nhìn ấm áp yêu thương, giọng anh hồ hởi:

- H ạnh Bình! Em nhớ không, đã có lúc anh nói với em, anh sẽ xếp tặng cho em những núi hoa hồng màu trắng xinh như nụ cười của em đấy. Và bây giờ thì anh đã làm tất cả những bông hoa này là tình yêu anh dành trọn cho em.

Ánh mắt Bình lấp lánh những xúc động dâng trào. Cô ôm lấy mặt anh khẽ hôn vào đấy bằng tất cả tình yêu.

- Anh r ồ thật rồi. Anh lại bỏ tất cả thời gian để xếp những đó hoa này tặng em ư? Em nhận cả đây, nhưng anh chẳng biết làm sao để giữ được tình yêu của anh nhỉ?

Quân nâng gương mặt người yêu lên, xoa nhẹ bên má nàng khẽ cười vui sướng nói:

- Em không ph ải lo nghĩ, anh đã tính cả rồi. Tất cả anh sẽ cho vào tủ kính để khi chúng mình lấy nhau, nó sẽ trở thành kỷ vật tình yêu của anh và em.

– Anh th
ật lãng mạn quá. Em không ngờ người yêu của em lại lãng mạn đến thế kia. Anh còn nhớ hoa hồng lần đầu tiên anh tặng cho em không? Em đã để nó vào hộp kín, cất giữ ở nơi mà chỉ có em biết thôi.
– Anh cám ơn em. Em yêu anh thế thì anh chẳng còn gì để ân hận dù một mai có ra sao.

Nói r ồi, Quân lại tìm bờ môi thơm anh đắm đuối hôn vào đấy. Họ say đắm tìm nhau trong khát khao dâng hiến. Cảm giác diệu kỳ đưa hai thân thể lại gần nhau hơn. Cả hai như quên đi tất cả, chỉ còn giữ lại bên mình hình bóng của nhau.

Trong lúc đó, lại có một bóng người lặng lẽ rút lui, dáng thê lương ngã dài trên đường phố, buồn vây kín lòng, hồn như về cõi xa đâu.
Thế là hết. Hết thật rồi, chẳng còn mộng tưởng để mà mơ…
Quân nhìn mình vào gương, chải lại mái tóc còn ướt nước sau khi vừa tắm xong. Anh đưa tay sờ vào những sợi râu lún phún thì nghe có tiếng mở cửa. Quân khẽ xoay lại nhìn thì nhận ra dáng của Huy đang bước vào. Anh vội nhẹ giọng lên tiếng trong khi quay lại tiếp tục công việc của mình.

- Mày đấy à? Thằng bé đâu rồi mà mày đến đây có một mình thế?
– Tao gởi nó bên bà ngoại rồi. Mày làm gì đó Quân?
– Tao định cạo râu thì mày đến. Còn mày tìm tao có gì không Huy?

Huy ng ồi xuống ghế, ngả lưng tựa ra sau nói:
– Đến rủ mày ra quán tìm cái gì đó nhâm nhi. Tao thật là xui xẻo quá đi mất. Quân khẽ cười quay lại nhìn bạn, nói đùa:
– Chuyện gì thế? chuyện gì mà mày than quá vậy Huy?

Vừa dứt lời, Quân chợt chú ý đến gương mặt bị biến đổi của Huy, một vết xước kéo dài từ trên xuống má làm cho gương mặt Huy trông đến thảm hại. Vết thương như vẫn còn mới nguyên làm một bên má Huy như bị sưng lên thật đáng thương. Quân thoáng bất ngờ, anh vội vàng lên tiếng hỏi:

- Mày sao th ế? Sao mặt mày lại thương tích thế này?
– Mày còn phải hỏi. Tao bị tai nạn giao thông chứ bị gì.

– Lại đụng người ta nữa rồi à? Tao đã bảo mày, cái tật phóng nhanh của mày vẫn không bỏ được.

- Được như mày nói còn đỡ tức hơn. Đằng này đang chạy đúng luật lại gặp một con điên, đã thế còn bị vu oan là sở khanh, làm cho nó mang bầu mới tức chứ.

Quân phì c
ười, dù đang rất lo cho bạn, nhưng anh vẫn không thể không lắc

đầ u cười cho câu giải thích khó hiểu của bạn.
Bước đến vỗ vai Huy, Quân ngồi xuống cất giọng hỏi:

– Chuyện thế nào, kể cho tao nghe xem nào. Mày nói nhăng nói cuội tao không hiểu gì hết. Tai nạn xảy ra lúc nào hả?
Huy hậm hực như vẫn còn tức giận anh đáp:

- Đêm hôm qua, mày nghĩ xem tao đang chạy bon bon ngon trớn trên đường về nhà thì bất chợt con bé đó không biết từ đâu băng qua trước mũi xe tao như kẻ vô hồn. Thế là “rầm” lên một cái, cả hai nằm dưới đường, tao có tránh kịp đâu thế rồi mặt mày tao thế này đây, mà còn phải đưa nó vào bệnh viện. Rất may là bác sĩ bảo không sao, chỉ có điều cô ta đang có mang nên phải tịnh dưỡng. Rõ là ách giữa đường tao lại mang vào cổ đấy.

Quân cười nhẹ, anh rút thuốc hút, rồi đưa cho bạn nói lời an ủi:
– Rõ là mày cũng xui xẻo thật. Nhưng cũng tội nghiệp cho cô gái , mày cũng nên vui vì nhờ đó mày cứu sống được hai mạng người.
– Mày giỏi nói đùa. Nếu mày biết khi ba cô ấy xuất hiện, ông ta đã nện cho tao một đấm thế nào chắc mày không nói vậy.

Đ ang ngã người ra ghế, Quân cũng phải nhổm dậy nhìn Huy ngạc nhiên hỏi:
– Sao lại vậy? Ông ấy trách mày gây tai nạn cho cô gái ấy à?
Huy lắc đầu:

- Th ế còn đỡ, ông ấy cho tao là cái thằng khốn kiếp đã làm cho con gái ổng mang thai. Chẳng biết nhỏ y tá nào nói tao là chồng của con bé, vì tao đã ký tên nhập viện. Thế là ông ta nện một đấm vào mặt tao.

Quân phì cười ngã người ra sau ghế, anh trêu bạn:
– Chắc mày cũng hơi gian nên ông ấy nghĩ vậy. Rõ là mày xui cả năm. Nhưng rồi cuối cùng mọi việc ra sao hả?
– Thì khi hiểu ra chuyện, họ phải xin lỗi tao chứ sao. Bực bình thật, chẳng lẽ tao đấm trả lại chứ…
– Thôi đi mày. Người ta cũng đã xin lỗi. Với lại họ cũng quá đau khổ vì chuyện gia đình rồi. Còn mặt mày thì tao nhìn cũng không đến nỗi nào. Huy dịu giọng, đáp lời bạn:
– Nói vậy cho đỡ bực thôi, chứ tao cũng hiểu. Con nhỏ trông cũng xinh đẹp dễ thương lắm mày ạ! Nhưng tội nghiệp cặp mắt sao mà buồn quá đỗi. Quân ngó bạn cười cười:
– Nói v
ậy mày lại kết người ta rồi à? Trông có vẻ như duyên tiền định cho mày đây.
– Thôi đi mày. Duyên tiền định hậu định gì. Có hai cha con tao còn lo chưa xong. Tao chẳng ham đèo thêm một người cộng với cái của nợ của ai ai đó.

- C ũng là do bọn đàn ông của mình mà ra cả thôi. Không thằng này thì cũng thằng khác. Đừng bảo với tao rằng mày chưa từng léng phéng với cô nào sao khi mất vợ nhé.

– Ừ, có thì cũng có nhưng tao vô đạo đức để con gái mới lớn của người ta như vậy.

Quân c ười nhẹ, anh lơ đãng nhìn vào khoảng không im lặng sau lời bạn nói. Có một cảm giác kỳ lạ lướt qua trong anh. Vừa tội lỗi vừa mặc cảm, Quân không thể diễn tả những cảm xúc của mình. Một chút buồn, một nỗi ân hận không được thành tên, tất cả đổ về trong anh nhộn lên khó tả. Nếu không có tiếng kêu của Huy có lẽ Quân vẫn chưa giật mình thoát tĩnh.

- À, bây gi ờ thì tao nhớ ra rồi, vậy mà nghĩ mãi không ra.
Quân thở ra nhìn bạn, tỏ vẻ trầm tĩnh:
– Chuyện gì chứ? Mày nhớ được chuyện gì mà cứ như bắt được vàng vậy. Huy cười nói:

- Mày bi ết không? Tao đã nghĩ mãi không biết ông ấy là ai, bây giờ gặp mày thì tao lại nhớ. Tao đang nói về ba cô gái ấy đấy. Tao đã có cảm giác là rất quen khi gặp ông ta, nhưng vẫn không nhớ ra. Bây giờ thì mới biết đó là ông chủ Bảy gì gì đó của mày.

Quân g ật gù sao câu đáp của bạn nhưng anh vẫn chưa ý thức được Huy đang nói về ai rồi bật chợt Quân thoáng nhận ra lời bạn nói. Anh nhổm dậy nhìn trân vào Huy lặng lẽ trong phút chốc. Giọng Quân run run khi cất được lời:

- Mày đang nói về ai chứ? Chú Bảy…chú Bảy nào?
Huy ngó bạn không hiểu trước thái độ lạ kỳ, anh đáp giọng:

– Thì chú Bảy có lần mày đã giới thiệu cho tao đó. Ông chú Bảy người có ân nghĩa với mày.
Người Quân khẽ run lên, mặt anh hơi tái đi và giọng trở nên khắc lại. Anh ngó trân bạn, lắp bắp hỏi dồn:
– Vậy…cô gái… là Ngân Thảo phải không? Ngân Thảo phải không?

Huy kh ẽ gật đầu trong khi mất ngó Quân chằm chằm mà không hiểu chuyện gì. Quân vội chộp nhanh chiếc áo mặc vào rồi lao nhanh ra cửa như kẻ vô hồn. Trông anh giờ đây chỉ còn mỗi ý nghĩ Thảo đã có thai với anh.

Huy chưng hửng nhìn bạn không thể hiểu được chuyện gì rồi anh cũng chạy theo bạn kéo tay Quân hỏi. Nhưng chỉ là cái lắc đầu của Quân.
Dáng Quân m
ất dần sau ngõ để lại Huy phải đứng trông theo.

Hai ánh mắt giao nhau trong bất ngờ và đau buồn lặng lẽ, Quân lặng nhìn cái dáng gầy gầy yếu đuối của Thảo mà nghe lòng xót đau và cảm giác tội lỗi.

Anh đã gây ra điều bất hạnh này đó là lỗi của anh đã để lại trong cô không gì có thể tha thứ được.
Quân hối hận và thấy mình thật đáng nguyền rủa con người mình. Cái vẻ im lặng nhẫn nhục của Thảo làm anh thấy mình càng trở nên đầy tội lỗi. Thảo nằm đó. Cô lẩn tránh ánh mắt nhìn của anh trong căm lặng đầy cam chịu, chỉ có ánh mắt buồn là nói lên cả nỗi lòng đau khổ của cô.
Bàn tay khẽ nắm tay cô, anh ngồi sụp xuống như một người xưng tội giọng anh khàn nhưng đầy xúc động:
– Sao em lại dại khờ làm chuyện ấy chứ? Sao em không thể nói với anh?

Th ảo ngẩng nhìn anh, ánh mắt long lanh rồi lại vội lảng đi như sợ mình sẽ rơi nước mắt. Cô nhẹ lắc đầu như để che giấu nổi xúc động của mình trong lặng im không nói. Quân cúi xuống bên cạnh Thảo, giọng anh đầy những ray rứt khổ đau ân hận:

– Là lỗi của anh, anh đã làm tổn thương em… chính anh mới là người đáng bị trừng phạt.
Thảo lại nhìn anh với đôi mắt buồn lặng lẽ rồi cô lại lắc đầu lần nữa để phủ định lời anh. Giọng Thảo lần này mới thật khẽ khàng:
– Không phải lỗi của anh, anh không làm gì để phải xin lỗi…
– Tự anh biết anh đã làm gì mà, em không cần phải sợ anh buồn mà một mình tự gánh lấy.
Thảo im lặng cúi đầu trong cô là nỗi khổ đau chỉ có mình cô biết. Quân buộc cô phải nhìn vào mắt anh, giọng anh khẽ khàng như run và xúc động:

- Là con c ủa anh phải không? Đứa bé là con của anh…
– Không, không phải. Không phải đâu, là do em hư đốn để mình bị lừa gạt. Quân lắc đầu:

- Anh bi ết không phải vậy. Anh hiểu em. Em không cần phải cố một mình ôm nỗi khổ.

Th
ảo nhìn anh tha thiết một nỗi buồn rồi nhẹ giọng:
– Nó không phải là con của anh, anh nên tin lời em nói Quân ạ.
– Nó là con của anh, anh biết vậy. Anh biết anh là người đầu tiên đến với em. Đứa bé chỉ có thể là con anh chứ không phải là con của ai khác.
Thảo lại nhìn anh rồi lặng lẽ rơi nước mắt. Cô lắc đầu nói trong tiếng khóc xúc động của mình:
– Không, nó không là con của ai hết. Nó chỉ là con của riêng em mà thôi.

Quân im l ặng, nhìn những giọt nước mắt của Thảo mà nghe lòng đau đớn và giày vò ray rứt. Đây là tội lỗi của anh. Anh không chỉ làm khổ người con gái này mà sẽ có thêm một người khác nữa:

M ới nghĩ đến, Quân đã thấy lòng mình se thắt lại. Anh cúi đầu che giấu một niềm đau. Anh phải làm sao đây? Anh phải lựa chọn mà sự lựa chọn này anh biết cũng sẽ mang lại cho anh và người nữa nỗi đau bất hạnh.

- Chúng mình s ẽ lấy nhau- Giọng Quân nhẹ trầm lắng vang lên khi anh ngẩng lên nhìn Thảo và nhận ra nỗi buồn cô đang mang – Anh sẽ cưới em và chúng mình rồi sẽ là vợ chồng.

– Không. Thảo bất ngờ , cô nhìn trân anh với đôi mắt mở to còn đầy nước mắt không thể như thế được.

- S ẽ là như thế em ạ. Em sẽ là vợ anh.
Thảo lắc đầu. Cô trầm giọng như vẫn còn đó sự ngỡ ngàng:

– Em không thể, em không muốn anh lấy em. Em không muốn mình trở thành vợ chồng.

- T ại sao? Em cảm thấy anh chưa hội đủ điều gì ư?
Thảo buông giọng trong tiếng thở dài buồn bã của trái tim mình:
– Anh không hề yêu em Quân ạ.

Quân nhìn cô ng ỡ ngàng rồi từ từ buôn giọng:
– Sao em biết là anh không yêu em? Anh có yêu em đấy chứ.
Thảo khẽ gật đầu nhìn vào mắt anh với một vẻ buồn khó tả:

– Anh có yêu em. Nhưng đó là một thứ tình cảm của người con trai dành cho người con gái. Anh yêu một người khác Quân ạ.

Quân l ại nhìn cô trong im lặng, lời của Thảo làm anh thấy đau cho cô và đau cả cho mình. Phải, anh yêu một người khác, một người ngoài Thảo và anh đang không dám đối diện với sự thật này.

Anh ph
ải làm sao đây? Tất cả rồi sẽ như thế nào? Anh không biết được. Anh

không dám ngh ĩ gì khác ngoài Thảo. Anh sợ những suy nghĩ của mình. Anh sợ khi nghĩ anh sẽ nhớ về Bình. Anh sợ phải mường tượng ra những đau khổ anh mang đến cho cô, và cô sẽ thế nào đây khi biết rõ được sự thật này.

Quân cúi đầu, anh thấy đau khổ với ý nghĩ mình sẽ thù hận hơn, cô sẽ mãi mãi nhìn anh, căm thù một con người phản bội.

Th ảo đã đúng, dù anh có cưới cô thì mãi mãi vẫn không quên được Bình. Dù anh cố yêu Thảo thì vẫn mãi mãi không phải là thứ tình yêu anh đã dành cho Bình.

M ột cuộc hôn nhân đau khổ cho cả hai người nhưng nếu không là thế thì anh trọn đời là một kẽ vong ơn. Anh đã làm gì cho những người ơn của anh chứ? Để lại cho họ tiếng xấu muôn đời và sự nhục nhã hằn sâu.

Và r ồi đứa con của anh và cuộc đời của Thảo sẽ sống như thế nào trong tiếng xấu anh đã mang tiếng xấu đến cho cô? Quân thở dài trong nỗi dằn vặt đau khổ và tội lỗi của mình, anh vuốt mặt để lấy lại sự can đảm và trầm tĩnh. Anh biết rằng chỉ có anh mới có thể giải quyết được chuyện này. Có lẽ anh phải cố, cố mang đến hạnh phúc cho Thảo và cố phải quên đi Bình. Quân trầm giọng trong sâu lắng của mình, anh nắm tay cô như một người an ủi:

- T ất cả rồi sẽ qua Thảo ạ. Rồi anh cũng sẽ quên đi những tình cảm riêng tư vụn vặt của riêng mình. Không có một tình yêu bất tử chỉ có những phút giây bất tử trong tình yêu. Người ta vẫn thường nói như thế mà. Rồi anh sẽ quên đi người ấy khi em và con trở thành mối dây ràng buộc tình cảm của anh!

Thảo nhẹ lắc đầu, cô nhìn anh trong ánh mắt thật buồn:

- Cu ối cùng thì anh cũng sẽ chỉ đến với em vì trách nhiệm thôi, Quân ạ. Em không muốn mình sẽ là người gây đau khổ cho anh. Em không muốn anh đến với em chỉ vì anh thấy mình có lỗi và phải làm tròn trách nhiệm với em.

- Anh bi ết, nhưng người đàn ông phải sống vì trách nhiệm em ạ. Sao em không nghĩ rằng rồi em sẽ mang đến hạnh phúc cho anh. Con rồi sẽ là cầu nối giữa anh và em, cuộc sống gia đình sẽ giúp anh tìm thấy được mềm vui của mình trong đó.

- Không, dù anh có nói gì em v ẫn không muốn. Anh không yêu em và em thì cũng không muốn làm khổ người con gái đã yêu anh. Em biết cảm giác đau khổ của người bị bỏ rơi anh ạ. Em gánh chịu một mình thì cũng chỉ một mình em đau khổ.

Quân lặng người đi trong xúc động. Anh nhìn cô đau đáu sự cảm phục yêu thương và anh hiểu vì sao anh không thể bỏ Thảo.

- Em ngh ĩ cho người khác mà sao không nghĩ cho em? Em sẽ phải sống sao đây trong sự khinh rẻ của mọi người. Đừng nói gì nữa Thảo ạ. Anh biết cách

gi
ải quyết chuyện của anh mà. Anh sẽ không để em một mình phải đau khổ.

Anh s ẽ không để gia đình em phải mang tiếng xấu vì anh đâu.
– Không đâu Quân. Em không muốn.
– Em đừng nói gì nữa có được không?

Bàn tay Quân đưa lên môi cô ngắt lời Thảo đang nói. Anh nhìn cô với ánh mắt sâu thẳm và đầy chân thật của lòng mình:

- Ngân Th ảo! Hãy để cho anh được quyến định chuyện này. Đừng làm ba em đau lòng nữa nghe Thảo. Hãy nghĩ về ba em với nỗi đau mà ông đang mang. Anh đã không làm gì được cho những người ân nghĩa của anh. Chẳng lẽ lỗi lầm của mình anh cũng không thể chuộc được

Ph


ần 8

Hạnh Bình nhìn ra đường, ánh mắt không giấu được nỗi buồn. Đã mấy ngày qua cô không gặp Quân, không biết có chuyện gì anh không đến tìm cô. Thật là buồn giận khi anh chẳng một lời nhắn hay gọi điện cho cô. Bình không thể hiểu được Quân, những lúc gần đây dường như anh có gì đó khác lạ. Anh đang dối cô điều gì ư? Có thể lắm chứ?

Bình c ảm thấy cô đơn, nhớ nhung Quân vô cùng trong suốt mấy ngày qua. Cô mong chờ anh đến. Quân ơi! Anh có biết hiện giờ em đang nhớ anh da diết. Sao anh không đến với em?

– Hạnh Bình! Em đang làm gì đó?
Tiếng của ai đó gọi đúng tên Bình khiến cô quay lại, ánh mắt cô nhìn chăm chăm vào người chị họ, khẽ cất tiếng hỏi:

- Ch ị Minh Thi, chị mới đến ư?
Tlù nhoẻn miệng cười đáp:
– Vâng, chị đây. Hôm nay em không đi chơi sao ở nhà một mình vậy? Bình khỏa lấp nói:
– Thành phố này đi hoài cũng chán nhất là đi một mình.

Minh Thi cười vẻ dò xét em gái:
– Hừm! Em không phải giấu chị, cô nhỏ! Có phải em đang chờ đợi một người đến với em không?
Rồi bĩu môi một cái, Minh Thi nhìn Bình lại nói tiếp:
– Theo nhận xét của chị, em đang có điều gì lo âu về Kiến Quân đến muốn điên lên được.

- Đúng vậy không?
Thấy Minh Thi nói đúng tâm trạng của mình, Bình bắt đầu nói:

– Chị nói cũng có phần đúng. Thật sự em đang có chuyện không vui, chị Thi ạ!

Thi nói ti ếp như đã rõ chuyện:
– Có phải em buồn Kiến Quân không?
Chớp nhẹ hàng mi, Bình buồn giọng:

- Vâng! Không hi ểu sao mấy ngày nay Kiến Quân không đến gặp em như đã hẹn.

– Ch
ị nói không sai mà. Em đúng thật là ngây thơ. Nghe lời hứa dối của Kiến

Quân.
Bình tròn mắt nhìn Thi:
– Chị nói gì em không hiểu…
Thi thở ra nói:

- Em làm sao hi ểu được và biết rõ sự thật về Kiến Quân. Em luôn nghĩ tốt cho Quân. Nhưng thật ra Quân không xứng đáng với em và Quân không chung thuỷ với em đâu, Bình ạ!

Gi ọng Bình run lên:
– Chị nói sao? Ai đã nói gì Kiến Quân với chị, ai đã nói điều đó chứ? Thi nghiêm giọng nói:

– Hạnh Bình! Mẹ chị biết rất rõ về Kiến Quân, nhưng mẹ chị không thể nói cho em biết những gì mẹ chị biết về Quân.
Lời nói của Minh Thi vừa dứt. Bình nghe tim nhói đau, cả đầu óc cuồng quay. Sự thật về Quân như thế nào chứ? Cô không hiểu nổi nữa rồi.

Nh ưng Bình cũng có giữ bình tĩnh hỏi Minh Thi:
– Có phải mẹ chị không tin tình cảm của Quân dành cho em phải không? Thi nhìn Bình lắc đầu ngập ngừng nói:

- Không đâu, mẹ chị rất thương em Bình ạ. Vì thương em mà mẹ chị không thể nào nói giúp giùm em với ba Bình về tình cảm của hai người. Kiến Quân đã có người khác rồi thì đúng hơn, Hạnh Bình. Em có tin là vậy không?

Đầu óc Bình choáng váng, mắt cô xoay vòng đến chóng mặt: Trời ơi! Kiến Quân là thế ư? Quân đang lừa dối cô sao? Quân có ai khác. Người ấy là ai? Thế tại sao lâu nay cô không hề biết?
Bình nhìn Thi vụt hỏi:

- Ch ị nói sao? Quân có ai? Không, em không bao giờ tin điều đó. Quân không bao giờ dối gạt em, Quân yêu em thật tình mà. Tại sao tất cả mọi người luôn nghĩ xấu cho anh ấy.

Siết nhẹ bờ vai đứa em họ, Thi khẽ giọng nói:

- H ạnh Bình! Em phải hết sức bình tĩnh chị mới có thể nói ra điều này cho em biết. Em đã mù quáng trong tình yêu rồi em biết không? Ngày xưa chị cũng nghĩ Quân là người tốt, nhưng hôm nay chị mới biết, Quân không như chị đã nghĩ.

Bình cúi m
ặt. Cô dằn nén cảm xúc xót xa đau nhói trong tim. Anh tàn nhẫn với em quá, Quân ơi! Em không bao giờ nghĩ anh đã có ai khác. Em không thể ngờ…
Lau dòng lệ trên má, Bình nghe nghẹn lời, giọng như trách móc không tin:

- Ch ị Thi ơi! Em không tin Quân là thế, tất cả người lớn đều có những ý nghĩ giống nhau, mẹ chị và cả ba em chỉ biết nhận xét Kiến Quân qua bề ngoài chứ thật ra Quân là một người tốt, Quân không hề giấu em bất cứ điều gì, em không tin anh có gì thay đổi khác, một khi em chưa nhìn thấy tận mắt, Quân đi chung với người con gái khác.

Thi lắc đầu khẽ giọng:

- H ạnh Bình! Em cũng biết mẹ chị là bác sĩ bệnh viện. Đúng cái hôm đó, bà trực ca đêm thì mẹ chị thấy Quân vào chăm sóc lo lắng cho một bệnh nhân nữ. Cô ấy mang thai và cha của đứa bé không ai khác là Kiến Quân. Cô ấy sẽ là vợ của Quân mà em không biết. Cả những người thân của em đều không biết. Đó là tất cả sự thật mà mẹ chị đã kể lại cho chị nghe.

Bình lặng người một thoáng rồi nói:
– Không, em không tin, chị đang nói dối, tất cả mọi người đang nói dối chỉ vì muốn em xa Kiến Quân mà thôi. Quân không bao giờ như vậy.
Siết nhẹ vai Bình, Thi nói:

- H ạnh Bình! Chị biết đây là một cú sốc quá lớn với em. Nhưng đó là sự thật chính miệng của Quân nói với mọi người với gia đình của bệnh nhân điều đó. Quân nói sẽ cưới cô ấy làm vợ.

L ời nói của Thi vừa dứt, Bình nghe rụng rời con tim. Cảnh vật trước mắt Bình mờ dần đi. Cô lặng người không biết tin đâu là sự thật. Bình gục đầu xuống thổn thức với nỗi đau không còn có thể gượng nổi được nữa. Tất cả dường như đã sụp đổ dưới chân cô.

Quân im lặng cúi đầu trong lặng lẽ. Anh không dám nhìn Hạnh Bình và nhìn vào sự trầm lặng khác thường đang có ở trong cô.

Bình ng ồi đó thu mình vào một góc trong sự im lặng đến không ngờ. Quân cảm nhận như có một điều gì đó sắp xảy ra và rồi sẽ cuốn đi tất cả những gì tốt đẹp nhất. Quân không biết đó có phải là cảm nhận trong tâm tư đang đè nặng của anh hay sự thật người anh đang yêu đã cảm nhận ra điều đó.

Bình v ẫn vậy, vẫn lặng lẽ trong trong từng hơi thở nhẹ của mình. Quân không biết đã bao phút trôi qua từ khi cô đến gặp anh đã im lặng như thế này. Có gì đó như uất ức không thể nói trong cô, và có gì đó sợ hãi trong anh khi phải đối diện với cô trong lúc này. Có thể là Bình đã biết có thể đây là giây phút

n
ặng nề trừng phạt dành cho anh. Anh phải nói gì với Bình đây? Thú tội và rồi để mặc nàng căm hờn trút giận?

Không. Th ế vẫn không đủ với tội lỗi của anh. Thế vẫn không đủ với tất cả những khổ đau mà Bình phải gánh chịu. Ông trời rõ khéo trêu anh, sao sanh để anh rơi vào hoàn cảnh trớ trêu này?

Chia tay v ới Bình đó là điều chưa bao giờ anh có thể tưởng tượng ra. Nó làm anh đau khổ vô cùng mỗi khi buộc phải nghĩ về nó. Bình sẽ ra sao khi nghe anh nói ra một sự thật? Một sự đả kích cho cô khi tất cả niềm tin cô dành cho anh đều vỡ vụn, như một cuộc hôn nhân vừa tan vỡ. Chẳng phải hai người đã xem người này là một nửa của người kia sao?

Quân ng ẩng nhìn lên trong tiếng thở dài đau khổ cố nén của mình mắt anh chạm nhìn mắt người yêu khi cô cũng vừa lặng lẽ ngước nhìn lên. Hai đôi mắt giao nhau cũng đủ cho Quân nhận ra nét buồn sâu kín trong đôi mắt thân thương ấy.

Bình lại bó gối. Mắt cô long lanh như chờ một giọt lệ sắp rơi. Trông cô như có gì cố đè nén không nói ra lời.
– Em …muốn nghe anh nói sự thật.
Ánh mắt long lanh như soi rọi lòng người của Bình làm Quân cảm thấy bối rối. Anh cúi mặt lảng tránh cái nhìn của cô trong ngượng ngùng:

- S ự thật gì chứ? Anh có sự thật gì để giấu em đâu?
– Sự thật về anh và Ngân Thảo. Anh không cần phải lảng tránh em đâu.

Câu nói nh ẹ nhàng đầy trầm tĩnh của Bình làm anh phải cúi đầu im lặng. Quân nghe một cảm giác sợ hãi trong anh khi phải đối diện với cô trong lúc này. Anh sợ cái vẻ bình tĩnh lạ thường ấy của Bình. Thái độ quá ư trầm lặng của cô làm anh cảm nhận chính anh đã biến cô thành như thế.

Quân th ở dài trong sự im lặng nặng nề và khẽ khàng buông giọng:
– Em biết được điều ấy rồi à?
Bình nhìn anh trong ánh mắt không giấu được đau khổ của mình:

– Em biết hay không biết thì sao? Em đã tin anh. Bây giờ thì em muốn nghe chính anh nói về điều đó.
Quân nhìn vào mắt cô trong im lặng, bàn tay anh chợt nắm lấy tay cô trong khẽ khàng và ánh mắt chứa đựng đầy khổ đau tội lỗi.
Giọng anh khẽ vang lên trầm lắng và uất nỗi buồn:
– Anh yêu em, Bình ạ! Anh không biết phải nói gì đây. Nhưng anh thật sự yêu em.
Bình nhìn anh. Bàn tay cô khẽ rụt về trong lặng lẽ. Giọng cô trầm buồn và sâu lắng đáp lời anh.
– Anh không c
ần phải nói với em những lời này. Anh không cần phải an ủi

em. Điều em muốn bây giờ đó là sự thật.
– Hạnh Bình! Anh…
Quân nhìn Bình đau khổ, anh ngập ngừng vì không thể nói nên lời:
– Anh xin lỗi! Tất cả là tội lỗi của anh.
– Vậy điều đó là sự thật? Vậy là anh đã phản bội em?

Ánh m ắt Bình đầy nỗi khổ đau khi nhìn vào anh cất tiếng. Trong cô là nỗi thất vọng đớn đau và sụp đổ hoàn toàn. Quân đau khổ cúi đầu, giọng anh dày vò và nguyền rủa chính bản thân mình:

- H ạnh Bình! Anh…anh có lỗi với em. Anh là một con người tội lỗi. Anh không bao giờ muốn điều đó. Nhưng anh không thể làm gì khác Bình ạ. Cô ấy.., đã có thai. Anh phải nói thế nào cho em hiểu.

Bình l ắc đầu trong nỗi đau chỉ có mình cô hiểu. Những đau đớn trong cô như chắng thể diễn tả được bằng lời. Chỉ có ánh mắt làm cho người ta thấy đau xót cho cô và dường như tất cả trong cô đều vụn vỡ.

Bình chợt nói tất cả như vỡ oà ra trong uất nghẹn:
– Sự thật của anh là như vậy đấy. Sự thật của anh là vừa có thể yêu em, vừa có thể sống với người kia…
Quân lắc đầu. Anh đau khổ nhìn cô cố tìm được lời giải thích:

- Không, Bình, giá mà em hi ểu… Đó là một sự lầm lẫn tai hại trong anh. Anh đã nghĩ đó là em. Lúc anh ôm cô ấy trong lòng, anh đã nghĩ là anh đang yêu em chứ không phải người nào khác. Đó là một cơn say, Bình ạ. Chỉ một lần như thế thôi, anh không ngờ đó đã mang đến cho anh hậu quả này…

– Nguy biện! Anh là người lừa dối!
Bình hét lên ngắt lời anh trong sự đau khổ không kiềm được nữa nổi đau của mình, nước mắt cô trào ra trong đau đớn nghẹn ngào.

- Anh b ảo rằng anh yêu em mà anh vẫn để cho mình bị quyến rũ. Anh bảo rằng anh lầm tưởng là em hay sự thật đó là sự sa ngã của anh? Chỉ vì một cơn say ư? Nếu thế thì bất cứ khi nào anh say anh cũng có thể để cho mình như thế ư?

– Không phải như thế mà- Quân đau khổ kêu lên vì không thẻ nói cho cô hiểu, anh xúc động nhìn cô phân giải:

- Em có bi ết là vì mình đã giận nhau không? Lúc đó em không cho anh gặp mặt và em thì chẳng đến với anh, anh đã đau khổ thế nào? Anh say vì nhớ em và đã phạm sai lầm như thế…

– V
ậy là lỗi của em ư? Vậy là chỉ mình anh mới cảm thấy đau khổ. Anh dựa vào lý do ấy để cho phép mình tự do làm tất cả trong khi em…cuối cùng em là người phải gánh chịu những gì mà anh đã gây ra.

Quân cúi đầu đau đớn vì những lời trách móc của cô. Cô hoàn toàn đúng. Lỗi lầm của anh rồi sẽ được trả bằng những niềm đau dai dẳng trong cô. Hạnh Bình của anh ..,Ôi! Anh có thể nói gì với cô đây? Giá mà anh có thể làm gì để không gây cho cô tổn thương đau đớn.

- Anh xin l ỗi! Anh là một thằng khốn nạn. Anh biết rồi anh sẽ làm em đau khổ. Anh không xin ở em một lời tha thứ tại. Em hãy cứ quyền rủa anh nếu điều đó làm em vơi đi phần nào đau khổ…

- Em thù ghét anh… anh là ng ười giả dối, chẳng gì có thể làm vơi bớt khoảng vỡ đau đớn anh đã để lại trong em. Tại sao vậy chứ? Tại sao anh lại có con với người ta? Đó là điều em không thể nào tha thứ…

Anh trầm giọng, khẽ gật đầu trong niềm ray rứt của mình:

- Anh hi ểu. Anh là tai hoạ của cuộc đời này phải không em? Anh hại Thảo và rồi anh làm đau khổ cho cả em. Anh đã tự đưa mình vào ngõ tối. Anh hết cách rồi, Bình ạ! Anh phải làm sao đây với trách nhiệm của mình.

- Em không bi ết và em không còn muốn biết. Em đã tin anh …thế mà anh làm tan nát trái tim em. Anh bảo anh hết cách nhưng thật sự anh đã tính cho mình rồi đó. Anh sẽ xa em, anh sẽ lấy người ta.

Bình n ức nở nhìn anh thốt lên lời đau đớn oán hờn. Anh im lặng cúi đầu giằng xé khổ đau vì những lời cô nói. Anh cảm thấy oán hận với bản thân mình và con người tội tệ trong anh. Anh nguyền rủa mình, anh là nguyên nhân của mọi nỗi đau và những giọt nước mắt mãi lăn dài trên gương mặt của người anh yêu dấu. Tiếng nấc của Bình lại vang lên, giọng cô nghẹn ngào như cất lên không thành tiếng:

- Em nói đúng mà phải không? Đó là tất cả những lời anh muốn nói với em mà chưa dám nói. Anh muốn phủi bỏ em và đây là một lý do hay để anh làm điều đó. Anh có thể toại nguyện rồi. Bởi vì anh biết em là một con bé ngốc nghếch ngu si, không bao giờ chịu được những lừa dối xấu xa đáng khinh ghét như thế này.

Quân ng ẩng nhìn lên không chịu nổi những lời nói ấy của Bình. Ánh mắt anh chứa đựng đau khổ như bị chính lời cô giằng xéo. Giọng anh trầm tha thiết, chân tình:

- Anh yêu em, Bình ạ! Anh có thể thề rằng anh mãi chỉ có yêu em. Giá mà anh có thể làm gì để không phải tổn thương em. Giá trời cho anh chết đi chứ không phải trừng phạt anh bằng cách buộc anh phải lìa xa em đó. Có lẽ mình dã không duyên nợ. Có lẽ trời đã không muốn anh được gần em. Anh phải lấy

Th
ảo Bình ạ! Đó là trách nhiệm của anh với đứa con anh không thể nào làm khác đi được.
Bình nhìn anh lặng yên trong ánh mắt không giấu được những lời oán hờn. Giọng đau khổ thót lên sau những gì anh thú nhận.

- Trách nhi ệm của anh? Phải anh có trách nhiệm của anh với người ta và đứa con cô ta đã mang đó. Còn em, em chẳng là gì đối với anh phải không? Em chẳng là gì cả, nên trách nhiệm của anh đối với em cũng chẳng có gì.

- Em hi ểu điều đó không phải vậy mà. Anh chỉ có hai cách chọn lựa và nếu anh chọn em thì em có thể còn yêu anh, quý trọng một con người vô trách nhiệm như anh nữa không? Tình yêu của em có thể còn như cũ không? Anh

bi ết là không, Bình ạ. Nó chỉ còn là sự xem thường và khinh rẻ anh thôi. Còn anh, anh sẽ trở thành một thằng khốn nạn, anh sẽ trở thành người vong ơn bội nghĩa. Anh đã làm gì cho những người ân của mình chứ? Trả nghĩa cho họ bằng một hành động xấu xa để nhục đến muôn đời. Sau tất cả những gì đã xảy ra, anh lại hèn hạ bỏ trốn bỏ trách nhiệm của mình đi có phải là cách? Em có hiểu được điều đó cho anh không Bình? Em có hiểu được sự giằng co đau khổ trong anh khi phải chọn cho mình quyết định đó…

- Em hi ểu, em hiểu. Và em căm thù điều đó. Đó là tộì lỗi của anh, thế mà người gánh chịu lại là em. Tại sao vậy chứ? Tại sao em lại là người bị trừng phạt? Em nguyền rủa anh vì anh đã gây cho em điều đó. Em thù ghét anh suốt cuộc đời này, em sẽ không tha thứ cho anh, chẳng bao giờ em còn muốn mình gặp được anh.

Bình oà khóc ôm mặt vội băng mình vụt chạy nhanh ra cửa sau câu nói. Trong cô chất ngất đau khổ, chua xót và lẫn những căm hờn.
Quân vụt đứng lên, anh chạy theo cô nhưng rồi chân anh không hiểu sao lại để mình dừng lại nơi cửa.

Quân g ục đầu vào bên vách để cho giọt lệ lặng lẽ rơi. Anh khóc mà không biết mình đang khóc. Trong anh chỉ còn là những dằn vặt khổ đau cho tội lỗi của mình.

Th ế là hết! Thật sự đã hết. Quân biết rồi đây người anh yêu chỉ còn là những căm hờn cáu giận dành cho anh. Cô sẽ căm ghét anh nhiều như cô đã từng yêu anh đó.

B

ình ngồi đấy, vẫn lặng yên không nói gì với Nguyên Đạt, ánh mắt cô u buồn đè nén bao nỗi xót xa, cô không muốn khóc dù biết rằng khóc sẽ không giúp cô vơi đi bớt phần nào đau khổ.
Bao nhiêu ngày qua, cô vẫn không thể nào để cho mình quên đi được chính con người ấy.

Cái con ng ười đã đem đến cho cô biết bao nhiêu là đau đớn. Cô biết càng thù hận anh bao nhiêu thì cô lại càng yêu con người ấy bao nhiêu. Cô tự hỏi tại sao cô lại đau khổ thế này vì con người bội bạc ấy?

- Không, cô ph ải quên đi, phải cố quên đi con người phản bội ấy. Đừng bao giờ nhớ đến nữa, Bình ơi! Mày có biết hôm nay là ngày cưới của người ta rồi không? Giờ này người ta đang hạnh phúc, đang sánh bước đi bên người con gái khác đang vui vẻ uống những ly rượu mừng tràn đầy hạnh phúc. Họ không bao giờ còn nhớ đến mày đâu, cái tên Hạnh Bình đã chết rồi trong lòng họ. Tại sao mày cứ mãi đau khổ nhớ đến họ để được gì đây?

Bình c ắn chặt bờ môi trong đau đớn tột cùng, rồi cô lặng lẽ khóc. Cô đã không thể kiềm chế được lòng mình mỗi khi nhớ đến Quân. Cô thù ghét anh tận xương tuỷ, thù ghét đã trở thành con người yếu hèn như thế.

Đạt lặng yên nhìn Bình trong đau xót. Anh muốn được chia sẻ những nỗi đau khổ cùng cô. Giọng Đạt khẽ khàng vang lên:

- H ạnh Bình! em đừng buồn như thế nữa, đừng tự dằn vặt hành hạ mình như thế. Anh đã nghe hết tất cả mọi việc. Ba em đã rất đau buồn vì bao ngày qua em đóng chặt cửa phòng không muốn gặp bất cứ ai cả, nhịn ăn nhịn uống. Bây giờ anh nhìn thấy em thế này anh càng thấy đau xót hơn.

Bình không nói gì, bật khóc, rồi ngã vào vai anh như tìm cho mình một người an ủi. Giọng cô thật buồn hỏi anh:
– Anh Đạt! Tại sao anh lại tốt với em như thế? Tại sao anh lại lo lắng, chăm sóc cho em? Còn em thì chẳng bao giờ nghĩ đến anh.
Đạt nhìn cô ánh mắt vương buồn, anh cất tiếng, giọng trầm khuyên cô:

- Bình ạ! Đã có lúc anh rất buồn khi biết em không yêu anh, em đã yêu người khác ngoài anh. Nhưng anh tự an ủi chính mình hãy đừng đau khổ như thế, mà hãy cầu mong cho em được hạnh phúc bên chồng. Anh không trách gì em cả và tình yêu anh dành cho em lâu nay vẫn còn mãi trong tim anh.

Bình lại rấm rứt khóc. Cô nói trong giọng run run:

- Em cám ơn anh, Đạt ạ! Em có lỗi với anh nhưng anh không phải tốt với em nhiều như thế. Hãy quên đi tất cả, đừng thương hại lẫn nhau để cả hai chúng ta lại đi đến sai lầm đáng trách, anh hiểu Bình nói gì chứ?

Đư
a mắt nhìn ra đường, Đạt thấy lòng mình hụt hẫng:
– Bình có biết là anh đau khổ thế nào không? Anh vẫn còn yêu em Hạnh Bình ạ!
Ngẩng nhìn anh, ánh mắt cô buồn da diết. Cô đáp lời:
– Em biết nỗi đau trong lòng anh, nhưng anh đừng tự tìm lấy cái khổ cho mình mãi như thế, với một tình yêu đã đi vào ngõ cụt rồi.

- Nh ưng anh không thể quên em được, anh vẫn còn yêu em mà Bình. Cô lắc đầu nói:
– Chuyện đã chìm vào quá khứ, đừng nhắc lại nữa, Đạt ạ!

R ồi Bình khẽ đứng lên nói:
– Thôi, Bình xin phép anh Đạt về đây!
Đạt cũng vội đứng lên, nói:
– Anh đưa em về!
– Vâng! Bình cũng muốn anh giúp Bình.

Đạt đưa Bình về cũng đã quá mười giờ. Bình cúi đầu tra chìa khoá vào ổ khoá vừa lên tiếng nói với Đạt:

- Cám ơn anh Đạt! Mong anh vui vẻ đừng nên đau khổ nữa.
– Cám ơn Bình đã an ủi anh.

Bình nh ẹ đẩy cánh cổng định bước đi vào trong thì bất chợt có tiếng gọi tên cô tha thiết lẫn buồn bã vang lên. Bình khẽ nhìn lên rồi quay lại nhìn. Nỗi buồn tê buốt tràn dâng lên khoé mắt, cô như lặng hồn đi khi nhận ra đó là Kiến Quân. Quân đến đây tìm cô ư? Tìm cô để làm gì nữa?

Quân nhìn cô v ới ánh mắt đấy đau khổ, bước đến gần bên cô, buông giọng:
– Anh đến đây chờ đợi em lâu lắm rồi? Em có biết không Bình?

Bình lướt qua ánh mắt buồn của anh vừa căm hờn vừa đau khổ rồi vụt bỏ đi vào nhà. Nhưng cánh tay Quân đã kéo cô lại.
Anh nhìn Bình giọng khẩn khoản:
– Hạnh Bình! Anh muốn nói chuyện với em, chỉ một phút thôi, anh xin em đấy!
Bình cố ghìm xúc động, bảo:

- Chúng ta ch ẳng còn gì để nói. Anh về đi! Hôm nay là ngày vui, ngày hạnh phúc nhất đời anh. Anh lại không nhớ sao? Em và anh không còn gì để nói với nhau nữa đâu. Anh hãy về mà vui với hạnh phúc của mình đi!

Quân c
ố giữ lòng. Anh đưa ra cho Bình một gói quà lớn:
– Hạnh Bình! anh muốn em thay anh giữ gìn giùm anh những vật này, chỉ có em là người đáng giữ gìn nó thay anh mà thôi.
Bình quay mặt khước từ tất cả:
– Tôi và anh đã chẳng còn gì của nhau nữa, thì cần gì để mà cất giữ. Anh hãy mang tất cả những thứ ấy về đi!
Giọng Quân trầm lẫn tha thiết:

- V ẫn còn Bình ạ! Đây là những hoa hồng mà anh đã dành hết thời gian xếp tặng chỉ riêng mình em thôi. Dù bây giờ không còn gì nữa với nhau, anh vẫn muốn em cất giữ nó và xem đây là kỷ niệm cuối cùng chúng mình đi Bình.

Bình l ắc đầu quay đi. Quân giữ đôi bàn tay cô lại bằng ánh mắt van nài nhưng cô đã vội buông xuôi gói quà rơi xuống. Một tiếng "xoảng" vang lên, những mảnh thuỷ tinh vỡ tan cùng những bông hoa hồng như đang buồn rơi xuống.

Bình cúi nhìn những mảnh vỡ mà lòng đầy nhức nhối. Cô không biết nói gì đây khi lòng cô đang đau khổ tột cùng.
Quân nhìn cô trong nỗi đau, lòng tê buốt, anh biết tất cả không còn gì nữa với Bình rồi. Anh lặng lẽ quay mặt rồi cúi đầu lầm lũi bỏ đi khỏi nơi đó.

Đạ t thở dài nhìn về phía Bình. Anh thấy rõ những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên má Bình mà cố quay đi che giấu. Cô biết rằng sẽ chẳng bao giờ quên được anh, bóng hình Quân chẳng bao giờ dứt được khỏi đầu óc của Bình.

Đạ t lặng lẽ đến bên Bình, anh hỏi cô:
– Có phải là anh ấy không Bình?
Bình cắn môi rồi gật đầu bật khóc. Cô ngầm bảo với Đạt đó là người cô yêu.

Đạ t thở dài, một chút gì đó chua xót quá trong anh. Tại sao trên đời này Đạt luôn là người không may mắn và Quân là người hạnh phúc nhất trên đời, được nhiều người yêu thương như thế.

Bình lau đi dòng lệ để cho xúc động qua đi, rồi khẽ hỏi Đạt:
– Anh có quen với người ấy ư?
Đạt gật đầu, buồn giọng xa vắng:

– Vâng, anh quen người ấy và có cả thân tình trong đó Bình ạ. Một mối quan hệ mà em không thể nào hiểu được. Anh ấy chính là anh trai của anh. Bình lặng nhìn Đạt như hoá đá. Cô không biết nói gì và phải làm gì đây? Cơn mưa chiều vẫn mãi dai dẳng chìm vào tối trong buồn da diết nao lòng. Trên nền trời một màu tối hoà cùng những hạt mưa vẫn rơi đều nhịp, tạo cho m
ọi vật như càng buồn hơn. Chùm hoa sứ rũ buồn trước cơn mưa dài không dứt.

Th ảo lặng lẽ nhìn chồng đang hút thuốc, ánh mắt Quân dường như không bao giờ muốn đối diện với Thảo, luôn luôn buồn bã và tìm về một góc riêng của mình. Đầu óc Quân bây giờ đang rối tung lên khi nhớ đến Bình, rồi lại đối diện với Thảo.

T ất cả tội lỗi do anh gây ra chính anh đã làm khổ cả ba người. Tại sao cái đêm hôm đó anh ngu muội đến mức không nhận ra được Ngân Thảo? Anh đã làm khổ Thảo để bây giờ anh phải nhận lấy phần trách nhiệm mà trong anh và cả Thảo đều đau khổ.

Anh có th ể sống mãi mãi với Thảo qua hình bóng của Hạnh Bình trong tình nghĩa vợ chồng ư? Đó là điều khó xử cho anh và anh đã làm khổ Thảo suốt đời. Anh đã cố quên đi bóng hình Bình, nhưng rồi anh lại không thể nào quên được.

Th ảo bước đến bên Quân, cô khẽ giọng nói:
– Anh đừng hút thuốc nữa, Quân ạ! Nó không tốt cho sức khoẻ của anh đâu. Quân dụi tắt thuốc rồi ngẩng lên nhìn Thảo hỏi khẽ giọng:
– Em chưa ngủ à?
– Em không thể ngủ được.
Quân ôm lấy bờ vai Thảo siết nhẹ, giọng đầy vẻ chăm sóc:

– Thảo à! Em cần phải ngủ và ăn uống thật đều để được sức khoẻ tốt chăm sóc cho con của mình em ạ! Em phải nghe lời anh chứ.
Câu nói của Quân làm Thảo xúc động. Ánh mắt sâu buồn của cô nhìn anh thật lâu, cô khẽ ngồi xuống cạnh bên Quân, giọng cô buồn bã:
– Em cám ơn anh đã lo lắng và chăm sóc cho mẹ con em. Nhưng hôm nay em muốn nói chuyện với anh thật nhiều…
– Em muốn nói gì với anh đây?

- Em mu ốn chúng ta nhìn thắng vào sự việc trước mắt và làm theo tiếng gọi của con tim. Chúng ta nên ly hôn đi anh ạ! Như thế anh và em sẽ đỡ phải đau khổ dằn vặt nhiều hơn nữa.

Quân lắc đầu vội nói:
– Không, không thể nào như lời em nói được đâu Thảo. Trách nhiệm của anh không cho phép anh làm điều đó.

- Em bi ết anh chỉ đến với mẹ con em vì trách nhiệm, còn tình yêu thì không. Vì thế em không muốn vì em mà bao nhiêu người phải khổ đau. Bây giờ em không đổ lỗi cho anh cũng không muốn anh làm tròn trách nhiệm với em khi anh không yêu em, Quân ạ!

Quân th
ở dài:
– Em đừng nói nữa, Thảo! Rồi chúng mình sẽ hạnh phúc bên con của mình anh tin rằng có con rồi chúng mình sẽ tìm được niềm vui và hạnh phúc. Thảo lắc đầu nói trong nỗi giằng xé:

- Không, trong lúc này anh nói gì em v ẫn không đồng ý được nữa. Em cảm ơn anh đã cưới em để giữ danh dự cho gia đình nhưng bây giờ em không cần nữa. Em không muốn nhìn thấy anh đau khổ.

Quân nhìn cô chối cãi:

- Ngân Th ảo! Em đừng nói lời chia tay, anh không muốn thế. Anh đang quên. Em hãy giúp anh, rồi đầy cuộc sống gia đình anh sẽ dần yêu em. Hãy tin anh. Con sẽ là nhịp cầu để cho anh và em yêu nhau nhiều hơn.

Thảo cúi mặt nước mắt lại chảy dài xuống má. Ánh mắt cô chứa đầy nỗi đau. Cô cất tiếng nghẹn ngào:

- Ki ến Quân! Em yêu anh nhưng em không muốn vì em mà anh phải đè nén tình cảm của anh như thế. Em cũng không muốn sống bên em mà anh thì luôn nghĩ đến hình bóng người khác. Điều ấy quả là đau đớn quá cho em. Thà rằng chúng ta chia tay, có lẽ em sẽ ít đau khổ và dằn vặt như bây giờ, Quân ạ!

Quân vội gạt ngang lời của Thảo:

- Em hãy để cho anh quên. Bổn phận của em là chăm sóc cho anh và lo lắng cho đứa con sau này. Anh đang cố lãng quên, đang cố tìm sự bình lặng, em đừng nên khơi lại nỗi đau trong lòng anh nữa.

- Ki ến Quân! Em xin anh hãy để cho em quyết định chuyện ly hôn. Em biết anh thương em, lo lắng cho em nhưng em hiểu đó là tình thương bao la như bao tình thương khác chứ anh không hề yêu em, vì lẽ đó em không muốn ràng buộc anh vào thêm nữa. Mọi chuyện rồi sẽ không bao giờ như lời anh nói chuyện chia tay nhau đó là điều hợp lý nhất đối với anh và em.

– Không đâu Thảo, anh không bao giờ muốn…
– Anh đừng nói nữa, em đã quyết định, anh không lay chuyển được em đâu, Quân ạ!
Thảo dứt lời, đứng lên bỏ đi vào. Quân nhìn theo chẳng nói được lời nào.

Bình ngã ng ười tựa vào thành ghế trong toa xe lửa. Cô dõi mắt nhìn ra những hàng cây ven đường cứ mãi qua đi, bánh xích xe vẫn lao nhanh mà lòng trĩu nặng.

Đầu óc cô bây giờ rối lên niềm đau khổ tuyệt vọng. Cô lại là đứa con bất hiếu lại bỏ cha bỏ lại tất cả mà đi để trốn chạy nỗi đau.
Cõi lòng mình se thắt, cô quyết định ra đi là để tìm quên kỷ niệm xa xưa giữa cô và quân.
Không bao lâu mà m
ọi thứ thay đổi quá nhiều. Nhưng cô biết làm sao đây khi cô không yêu Nguyên Đạt và không thể lấy Đạt như ý muốn của ba cô.

Bên Đạt, cô sẽ chẳng bao giờ yên ổn được tâm hồn khi mà trong ý nghĩ của cô Đạt là em của Quân, nó cứ hiện về trong đầu óc cô không thôi. Và hơn thế nữa nó sẽ làm cô nhớ đến quân nhiều hơn.

Càng nhớ Quân, cô càng thấy không thể nào quên anh được. Cô làm sao xoá nhoà đi hình bóng Quân trong tư tưởng của cô đây?
Đôi mắt tinh nghịch thường ngày không còn nữa trong Bình. Nó đã thay vào đó là một khoảng trời buồn vô tận.
Quân ơi! Em cố dặn lòng là hãy quên anh đi, để anh làm tròn bổn phận với Thảo, với con anh. Nhưng đã không được rồi, không thể nào Quân ơi!

Quân có bi ết đâu sau ngày cưới của anh, em đã đau khổ ngã gục. Em những tưởng sẽ không gượng nổi sau nổi đau khổ đó. Thế nào em vượt qua được vẫn sống với vết thương lòng và âm thầm lặng lẽ bỏ ra đi.

Nh ưng Quân ơi! Nếu vì những lý do đó em đã không nỡ bỏ cha mà ra đi. Một điều mà chính em không thể ngờ mà đã đến với em. Em không thể tưởng bất hạnh lại đến với em như thế. Do lỗi nơi em, em đã mềm yếu trước anh. Nỗi đau ấy luôn ầm ĩ đến với em. Và em muốn quên đi tất cả em ra đi để sống và làm việc để lo cho tương lai sau này của em.

C ơn gió lạnh chợt ùa vào làm Bình thoáng rùng mình run lên. Rồi mưa lại lất phất bay bay, nó gợi nhà cho Bình đêm mưa ngày nào. Cô và Quân đội giông bão đi trong đêm.

Nhìn mưa, Bình càng buồn hơn khi kỷ niệm hiện về nhức buốt cả con tim. Cô hiểu cô không thể nào quên được Kiến Quân.

Bình ơi! Nhớ làm chi khi tất cả đã an bài thương nhớ chẳng giữ được những gì đã xa tầm tay. Hãy có quên đi tất cả hãy cầu chúc cho Quân được nhiều hạnh phúc bên vợ anh. Hãy chấp hiện hiện tại của chính mình.

M ột cơn gió mạnh hơn lạnh rét. Bình cảm thấy trong người xây xẩm choáng váng lại muốn buồn nôn ói ra. Bình vuốt ngực dằn lại, cô vội đưa tay kéo cửa sổ lại rồi ngã người tựa vào thành ghế thở dốc. Cô phải về với ngoại cô thôi, bây giờ người còn lại yêu thương cô nhất chỉ có ngoại và chắc bà sẽ tha thứ và che chở cho cô trong lúc đau khổ tuyệt vọng thế này.

Bình v ội ngồi lên cúi người nhìn vào chiếc túi móc lấy chiếc khăn ra lau mặt cho tỉnh táo lại, ánh mắt cô chợt nhận ra bức thư mà trong lúc vội vã cô vừa nhận được nhưng chưa biết là của ai.

Bình xoè bì thư mở trong thư ra đọc. Gương mặt cô thay đổi theo từng dòng chữ viết trong thư. Và Bình biết được đó là thư của Ngân Thảo, vợ của Kiến Quân. Th
ảo bảo rằng rất muốn gặp Bình nhưng rồi Thảo cứ suy đi nghĩ lại sau

cùng Th ảo thấy viết thư cho Bình là hay nhất. Thảo giãi bày nổi khổ tâm khó xử của mình và mong muốn Bình tha thứ hết tất cả lỗi của cô mà quay về với Quân. Thảo bảo rằng Quân không có lỗi, do cô quá yếu đuối và trong lúc Quân đau khổ vì thương nhớ Bình, trong cơn say anh đã không kiềm chế được chính mình cứ ngỡ Thảo là Bình nên đã xảy ra chuyện đáng tiếc thế này. Quân không hề yêu Thảo, anh sống bên cô mà cứ trầm lặng luôn tưởng nhớ về bóng hình Bình. Thảo không muốn Quân đau khổ giày vò hối hận như thế. Thảo mong Bình hãy tha thứ cho Quân. Đừng để sai lầm này đưa đến sai lầm khác càng đáng tiếc hơn.

Bình th ở dài, gấp lá thư lại. Cô không muốn đổ lỗi cho bất cứ ai. Tất cả do số phận định đoạt. Thảo đã là vợ của Quân, cô không muốn cướp đi người cha của đứa bé vô tội đó.

Bình ch ợt thấy đau xót cho riêng mình, nước mắt cô chợt chảy dài trên má. Không, cô không thể tha thứ cho con người ấy, không bao giờ tha thứ cho Quân. Một lỗi lầm quá lớn ấy dù cho bất cứ nguyên do nào…cô cũng không bao giờ, không bao giờ tha thứ…

Ph


ần 9

Ngân Thảo dõi mắt nhìn hàng cây đứng rũ buồn trong đêm tối, cô nghe lòng buồn vô tận. Cô không biết nói thế nào cho Quân hiểu và chấp nhận lời yêu cầu của cô.

Quân luôn bu ồn bã, trầm lặng đó là điều khó xử nhất ở Thảo. Cô không thể chịu đựng được hình ảnh ấy của anh mỗi ngày khi anh xong công việc trở về nhà, mặc dù anh không bao giờ có hành động gì đó làm buồn lòng cô nhưng đó lại là những nỗi đau hằng ngày của cô không dứt.

N ỗi buồn mãi xâu xé trong tim. Thảo muốn chia tay với anh nhưng Quân thì không muốn. Rồi cô chẳng nói được gì nữa với Quân. Cô cũng không muốn làm khổ thêm một người con gái khác, anh và người ấy đã tha thiết yêu nhau.

Qu ốc Huy đến thăm vợ chồng Quân. Thấy Thảo một mình ngồi buồn bã. Huy nhìn qua song cửa, im lặng dò xét nét mặt của Thảo vẻ buồn trong mắt Thảo làm Huy lo ngại. Dường như hai người đang có sự giận hờn nhau?

Nhẹ bước vào nhà, Huy cất tiếng hỏi Thảo:
– Kiến Quân đâu rồi Thảo? Sao em buồn vậy? Hai người đang có chuyện không vui phải không?

Th ảo vội ngó nhìn ra cửa khẽ nở nụ cười giọng khoả lấp:
– Dạ, không có đâu. Anh Huy mới đến hả?
Huy nhìn Thảo, khẽ nói:
– Thảo đừng giấu anh có phải em và Quân vừa gây với nhau?
Thảo lắc đầu:

– Em đã nói rồi, Quân là một người chồng tốt, anh ấy rất chu đáo lo lắng cho em. Nhưng mà…

Th ảo lấp lửng rồi ngừng không nói. Nhìn Huy với anh mắt không vui:
– !
Huy lại hỏi:
– Như thế nào? Sao em không nói tiếp anh nghe hả Thảo?
Cắn nhẹ bờ môi, Thảo nhìn Huy khẽ giọng nói tiếp:

- Nh ưng em biết Kiến Quân không yêu em, tình yêu không bao giờ có trong anh ấy, có chăng chỉ là một sự thương hại thôi anh ạ. Em rất buồn với cuộc sống hiện tại, như anh thấy em luôn thui thủi một mình. Nếu có anh Quân ở nhà thì chỉ là sự im lặng chán ngắt. Những điều đó làm cho em vô cùng đau khổ.

Huy an ủi Thảo:
– Em
đừng buồn, Quân tính xưa nay của nó là thế. Nó ít nói và hay trầm lặng

m ột mình. Anh sẽ gặp Quân và khuyên nó phải sống tốt với em. Vợ chồng cứ mãi thế này thì không nên đâu, phải biết lo lắng chăm sóc vợ chu đáo trong lúc em đang có mang chứ thằng này thật không được rồi đấy.

Thảo vội đỡ lời cho Quân:
– Anh Huy! Thật ra Quân rất chu đáo, anh đừng trách Quân. Anh ấy vẫn luôn lo cho mẹ con em đấy thôi.

Huy nhìn Th ảo mà thấy cảm thương cho em nhiều hơn, một cô gái dịu hiền như cô lại không tìm được hạnh phúc trọn vẹn. Một người con gái biết lo đầy đủ bổn phận trách nhiệm của mình, thế mà thằng bạn của anh lại đối xử tệ với người ta như thế.

Thảo đứng lên khẽ nói với Huy giọng bông đùa:
– Em thật đãng trí, khách đến nhà không mang trà nước mời anh Huy. Anh đợi Thảo một chút nhé!
Giây lát, một tiếng "xoảng" vang lên và tiếng vỡ đồ vật vang lên sau đó. Huy chợt thấy lo không biết chuyện gì xảy ra. Anh vụt hỏi:
– Chuyện gì thế Ngân Thảo? Đổ vỡ gì thế?

V ừa hỏi Huy vừa bước chân đi về phía nhà sau của Quân. Anh nhận thấy Thảo đang nằm ngã dưới nền gạch. Gương mặt cô nhăn nhó và tay lại che lấy bụng, trông có vẻ đau đớn.

Huy ho ảng hết:
– Em có sao không Thảo? Sao em không cẩn thận một chút chứ? Thảo nhìn Huy cố gượng ngồi dậy. Chợt gương mặt cô xanh tái kêu lên:
– Ôi! Đau quá!

Thảo sơ ý trượt ngã bởi nước đổ nền gạch. Cô cố đứng lên nhưng chẳng gượng nổi. Huy hoảng hốt lo sợ, anh vội đỡ Thảo lên:
– Trời ơi! Làm sao bây giờ? Hay để anh đưa Thảo vào bệnh viện, hay điện cho Kiến Quân hay?

Th ảo cố nén đau nói:
– Không cần phải thế đâu anh Huy, rồi Thảo sẽ khỏi thôi.
– Không được. Em xanh lắm rồi, cần phải vào viện ngay thôi.

Không cần sự đồng ý của Thảo, Huy đỡ cô lên bế xốc Thảo ra cửa trong lúc nổi đau đớn âm ỉ liên hồi nơi vùng bụng của Thảo.
Thảo xanh khướt lã người đi, mồ hôi nhỏ giọt trên má, trên trán. Cô không thể ngăn cản Huy đưa cô đến bệnh viện, cô đã thật sự ngất đi vì đau. Th
ời gian trôi qua nhanh thật, thế mà đã bốn năm trôi qua. Bốn năm với bao nhiêu thăng trầm thay đổi. Bây giờ Ngân Thảo đã là một cô giáo chững chạc và trưởng thành hơn xưa.

Th ảo đeo túi xách vào vai, khoá cửa lớp học bước ra ngoài hành lang, định ra về thì cô nhận ra con bé Phương vẫn còn ngồi trên ghế xích đu đang đong đưa chơi một mình.

Th ảo mỉm cười, trông con bé mà thấy thích thú lạ. Con bé lí lắc hay phá nhưng cũng đáng yêu làm sao. Bé Phương thật thông minh và biết vâng lời cô giáo dạy.

M ới được xin vào trường còn lạ trường, lạ bạn bè thế mà chẳng bao lâu Phương đã thân thiện vui đùa với các bạn. Thảo yêu con bé và thích nhất là giọng nói ngọt lịm thanh trong rặc tiếng Bắc của nó:

Th ảo khẽ đến bên con bé, nó rất vui, vội rời ghế xích đu chạy ào đến ôm chầm lấy cô giáo và cái giọng Bắc rối rít gọi cô không ngớt. Thảo cúi xuống nựng vào má nó, rồi khẽ giọng hỏi:

- Bé Ph ương này, giờ này chưa có ai đến rước con về sao?
Con bé cười dạn dĩ, trả lời cô giáo như chẳng có điều gì phải sợ.

- D ạ, thưa cô. Mẹ con có dặn hôm nay đến rước con trễ hơn mọi ngày bảo con ngồi chờ nhớ có ai đến hỏi thì không được trả lời và không được theo người ta.

Th ảo cười, hỏi bé:
– Thế sao cô hỏi mà con lại trả lời thế?
Bé Phương nhí nhảnh đáp:
– Con không sợ vì cô là cô giáo của con mà. Cô không phải là người lạ đâu.

Giọng nói yêu thương ngọt ngào vang lên ngoài cổng sân trường gọi bé Phương:
– Phương ơi! Mẹ đến đón con nè. Con đâu rồi nhỉ?
Con bé chợt nhìn ra cổng khi nghe tiếng mẹ gọi, nó lộ vẻ mừng vui lấc cấc chạy ra kêu gọi:
– Mẹ ơi! Con đây nè, Phương của mẹ đây nè.

Th ảo cùng nhìn theo cái vội vã của con bé chạy đến bên mẹ. Chợt ngay khi đó, Thảo lặng người đi khi đôi mắt cô và Hạnh Bình chạm nhau. Thảo nhận ra ngay đó là Bình chứ không phải là ai khác. Bé Phương là con của Bình sao?

Bình cũng không khác gì Thảo, cô ngỡ ngàng khi gặp lại Thảo và Bình nhìn Thảo khẽ giọng hỏi con:
– Con gái học có ngoan không? Có hay phá phách làm buồn cô giáo không? Con bé nheo m
ắt, nhẹ răng cười đáp lời với mẹ, không để cô giáo nói lời nào khi gặp mẹ:
– Mẹ ơi! Con học ngoan lắm: Không phá phách bạn cũng không làm cô giáo buồn.
Nói rồi, con bé ghì mạnh mẹ đến bên cô giáo hơn. Nó nhìn cô giáo giới thiệu:
– Thưa mẹ! Đây là cô giáo của con.
Hai người phụ nữ gật đầu nhau sau lời giới thiệu của bé Phương. Cả hai trong mắt nhìn nhau im lặng không nói gì.
Bé Phương nhìn cô gíáo, giọng đầy lý sự nói tiếp:
– Cô ơi! Cô cũng nói với mẹ là cô thương Phương nhiều lắm đi! Bởi vì con ngoan biết vâng lời cô dạy.
Thảo phì cười vuốt đầu con bé:
– Đúng rồi, bé Phương của cô ngoan lắm, biết giúp đỡ bạn bè nên cô thương nhiều nhất đấy.

Con bé phúng phính c ười nói:
– Mẹ thấy hôn, con ngoan lắm cơ.
Thảo nhìn Bình khẽ nói:
– Lâu lắm rồi, hôm nay thật bất ngờ tôi gặp lại chị, chị vẫn như xưa.

- Vâng! Cám ơn, Ngân Thảo! Tôi chỉ mới về lại thành phố mấy tháng nay. Thảo hạnh phúc chứ? Anh Quân và Thảo đã được mấy cháu rồi? Lâu quá tôi trở về đây, tôi thấy nơi đây có nhiều thay đổi.

Thảo khẽ cười nói:

- Vâng! M ọi thứ đều thay đổi hết chị ạ. Cả tôi và Kiến Quân cũng đã ly hôn sau một năm chung sống không có gì gọi là hạnh phúc vui vẻ sau cái đám cưới ấy.

Bình thật bất ngờ và bàng hoàng sau những gì Thảo vừa nói, cô không tin đó là thật.

Bình ch ợt hỏi Thảo:
– Còn đứa bé, con của Thảo và Kiến Quân hiện giờ sống với ai?

Thảo khẽ chớp mắt và cúi nhìn xuống vẻ mặt thoáng buồn. Cô bảo với hạnh Bình:
– Đứa con của em và anh Quân không còn nữa chị Bình ạ. Nó là đứa con trai, một đứa con trai mà tôi rất thương yêu.
Ánh mắt Bình nhìn Thảo lộ nét buồn, cô khẽ nói:
– Tôi không ng
ờ Thảo lại bất hạnh như vậy.
Rồi Thảo bắt đầu kể về nỗi đau bất hạnh của mình trong thời gian sống chung với Quân.

- Ch ị biết không? Quân luôn dằn vặt vì đứa con đã mất, anh luôn cho tôi là người có lỗi. Mất đứa con anh như điên cuồng, anh đau khổ hay tìm đến men rượu. Tôi sống chung với anh như giam hãm cuộc đời mình trong địa ngục thinh lặng. Anh luôn tìm một góc riêng cho anh để tưởng nhớ bóng hình của chị. Tôi biết anh không bao giờ yêu tôi, trong tim anh luôn có bóng hình của chị. Tôi không muốn Quân đau khổ. Tôi đã viết cho chị một lá thư dài mà không thấy chị hồi âm hay trở lại để mà thay thế cho tôi. Tôi đã không lay chuyển được bóng hình chị rời khỏi trái tim anh ấy. Tôi nghĩ chị không thể nào ngờ được trong suốt thời gian dài, Quân cứ âm thầm buồn khổ ray rứt. Quân thật sự yêu chị chứ không yêu tôi. Sau ngày hay tin chị bỏ nhà ra đi, anh luôn đau khổ trầm mặc ít nói luôn nghĩ rằng anh đã gây ra đau khổ mất mát cho chị.

Bình th ở dài nói:
– Chuyện đã qua rồi tôi không muốn nhắc lại nữa, chỉ thêm buồn thôi Thảo ạ. Thảo lại nói khác đi:

– Tôi cũng không ngờ chị đã kết hôn, có lẽ cuộc sống gia đình chị rất hạnh phúc và vui vẻ.
Bình nhẹ cười đáp:
– Vâng! Cuộc sống gia đình tôi rất hạnh phúc và tôi thấy rất thanh thản trong lòng, nhất là với bé Phương, con bé không làm tôi thất vọng.
– Thảo ơi! Thằng Bi Bi đòi đến em đây nè.
Tiếng của người đàn ông vang lên ngoài cổng trường. Bình vội quay lại nhìn thấy Huy và Bi Bi đi vào. Thằng bé lớn bộn đang cùng cha bước qua cổng.

Bình v ụt nói:
– Bi Bi!

Bình chưa nói hết câu và thật bất ngờ cô cũng chưa rõ chuyện thế nào thì cậu bé Bi Bi đã đưa tay làm loa gọi lớn:

- M ẹ ơi! Con và ba đến rước mẹ về nè!
Thảo nhẹ cười, vẫy tay về phía thằng bé đáp:
– Ừ mẹ đây! Mẹ ra ngay đây con à!

Th ảo quay lại chào Bình:
– Tôi về nhé chị Bình, họ đang chờ tôi. Chúc chị hạnh phúc vui vẻ! Thảo vội bước đi khi nói dứt lời với Bình:

Bình nhìn theo b
ước chân vội vã của Thảo đi về phía Huy và Bi Bi mà trong

lòng cô đầy ngờ vực và bất ngờ quá cho cô.
– Thảo là vợ của Quốc Huy ư?
Bình lặng lẽ nhìn theo họ với nỗi lòng khó tả:
Bé Phương chợt nắm tay mẹ lắc nhẹ:
– Mẹ ơi! Về đi mẹ, người ta đã đi hết rồi, về thôi mẹ ơi!
Bình nhìn con nhẹ gật đầu nói:
– Ừ! Mẹ con mình về con nhé!

Bàn tay Đạt chặn lấy bờ môi trong nỗi suy tư sâu lắng và nỗi bất hạnh của anh trai mình và cả cho mình.

Nhớ đến Bình đã không yêu anh và không trọn vẹn tình yêu với cả Quân. Những nỗi đau đó đã không phai mờ trong đầu óc Đạt.

Quân c ũng không vui gì, điếu thuốc vẫn không rời môi anh. Quân hút thuốc liên tục, dường như anh đã trở thành một người nghiện thuốc rất nặng bên ly cà phê đắng. Dường như những thứ đó là bạn đồng hành của Quân.

M ấy ngày qua Quân luôn u buồn nhớ đến Bình, cô ấy đã về đây sao bao năm trời bỏ ra đi. Tình yêu giữa Quân và Bình thật là khắc nghiệt đến phải tan vỡ chia xa.

Nh ẹ đặt tay lên vai Quân, Đạt lại khẽ:
– Việc làm của anh bây giờ ra sao rồi anh Quân?
Quân ngẩng nhìn lên, đáp lời anh trai:

- Công vi ệc của anh đã ổn định, giờ đây anh đã tạo dựng cho riêng mình được một sự nghiệp rồi em ạ. Nhưng với anh, nó vẫn không làm cho anh thay đổi được gì, vẫn thấy mình cô đơn trống trải. Anh đã chẳng được gì, vẫn thấy mình vẫn cô đơn sau bao năm chìm nổi với đời, không một mái ấm gia đình hạnh phúc.

Nhìn anh một thoáng, Đạt hỏi:
– Anh Quân! Có phải sau bao năm chìm nổi với đời, anh không thể quên Bình, anh vẫn còn yêu cô ấy.

Quân nhìn Đạt không nói:
– !

R ồi nhìn Quân, Đạt tiếp giọng thật khẽ:

– Chưa bao giờ em nghĩ rằng anh yêu Bình đến thế. Bình đã về đây rồi anh có hay không?

Quân d ụi điếu thuốc vào cái gạt tàn, khẽ gật đầu đáp:
– Anh biết.

R ồi cả hai rơi vào im lắng, Đạt cũng đau khổ không kém gì Quân, Đạt đã không lay chuyển được trái tim yêu của Bình hướng về Quân, Bình không bao giờ nghĩ đến anh dù chỉ trong giây phút thoáng qua.

Ánh mắt Đạt ngó anh, rồi cất giọng:
– Anh Quân, Bình không yêu em, trái tim Bình luôn hướng về anh, cô ấy bỏ đi cũng vì yêu anh mà thôi.
Quân nhẹ gật đầu bảo:
– Anh là người có lỗi , anh đã gây ra đau khổ cho Bình. Anh thật không xứng đáng với Bình.
Đạt nói với anh, giọng buồn buồn:
– Đừng tự trách mình mãi như thế anh Quân ạ. Hãy để mọi việc được lặng yên, anh sẽ ít đau khổ, ray rứt hơn.

Quân l ại thở dài không nói:
– !
Đạt lại tiếp tục nói:
– Còn một điều này em muốn nói với anh, anh có muốn nghe không?
– Điều gì? em cứ nói đi!
Giọng nói của Đạt thật trầm lặng:

– Em muốn anh hãy quay về nhà, về với ba đi anh Quân! Lúc nào ba cũng nhắc đến anh và trông ngóng anh từng giờ, từng phút.

Ánh m ắt Quân chợt đanh lại, anh lắc đầu buông giọng:
– Không, không bao giờ anh trở về với ông ấy đâu.
– Anh Quân, em xin anh hãy tha thứ cho ba, lúc này ba tiều tụy lắm.

Ba r ất thương anh, luôn dõi theo từng bước chân anh, từng công việc anh làm từ thất bại cho đến thành công. Bây giờ sức khoẻ của ba không được khoẻ, ba rất muốn anh trở về gặp ba.

Quân cười, buồn giọng mai mỉa:

Đạt ạ! Anh không muốn về đây để nhận lãnh cái gia tài. Đối với anh tất cả đều vô nghĩa.
Ánh mắt Đạt không rời Quân, lên tiếng nói:

- Em nh ận thấy rõ một điều là anh rất giống ba, đó là tính cố chấp mà không muốn về nhà. Anh có biết nỗi lòng của ba, ba rất thương anh nhưng trong bản chất con người ba không muổn thổ lộ tình cảm của ba dành cho anh thế nào. Còn với anh, em nghĩ là trong lòng anh ít nhất vẫn còn chút tình cảm nào đó đối với ba.

– Em vẫn có ý nghĩ đó dành cho anh ư? Nhưng anh thì không. anh vẫn khỏa lấp chối bỏ hết những gì.
Đạt lắc đầu, cãi lại:

- Anh đừng tự dối lòng mình nữa, bằng chứng là anh cũng đã đến đây tìm em và để muốn biết về sức khoẻ của ba thế nào, cho dù anh có lờ đi không hỏi thăm ba.

Quân rít m ột hơi thuốc thật dài rồi im lặng không nói. Đạt nói đúng, anh đang tự dối lòng mình, anh đã muốn trở về đây để biết qua về sức khoẻ của ông. Nhưng anh vẫn còn nặng sự cố chấp, và không muốn biểu lộ tình cảm thật của mình đối với người cha mà lâu nay anh luôn thù hận ông đã làm mẹ anh đau khổ, để anh rơi vào hoàn cảnh bất hạnh này đến bất hạnh khác.

Quân thở dài nói với Đạt:
– Mình về được rồi, Đạt ạ! Anh cũng có việc cần phải đi, mọi chuyện mình nên kết thúc ở đây, anh về trước đây.
Quân rời quán nước, anh cúi đầu bước đi trong nỗi buồn đau giằng xé. Anh không biết có nên quay về để gặp lại ba mình, và nói những gì với ông đây? Đang suy nghĩ chợt Quân vấp phải một đứa bé đang chạy về phía anh. Đứa bé té nhào, anh vội cúi xuống đỡ nó lên nựng nịu:
– Có sao không cháu? Cháu thật là xinh, chú xin lỗi cháu nhé. Con bé không nói gì, nó nở nụ cười thật tươi với anh, rồi líu lo với món đồ chơi đang cầm trên tay của nó.

Có ti ếng người phụ nữ gọi con bé vang lên phía sau lưng. Quân xoay lại nhìn, và thật bất ngờ Quân nhận ra Hạnh Bình. Biết được đứa bé là con của Bình, anh bật thốt:

– Bình! Hạnh Bình!
Bình lặng lẽ nhìn anh không nói một lời nào. Cô nắm tay con bé dắt đi khỏi nơi Quân đang đứng.
Quân nhìn theo bóng Bình và đứa bé trong ánh mắt buồn sâu lắng của mình. Đạ
t nói đúng, Bình đã trở về đây cô càng làm cho anh nhớ nhiều kỷ niệm.

Anh ch ưa bao giờ quên Bình, lúc nào trong tâm tưởng anh, hình bóng Bình luôn ngự trị, giờ đây gặp lại cô, anh càng thấy xót đau hơn. Anh vẫn còn yêu Bình, chỉ có Bình mới là người thật sự yêu thương anh. Bây giờ thì không còn nữa, thế mà anh thì vẫn còn mãi yêu cô.

Ph


ần 10

Quân không rời điếu thuốc trên tay, anh rít một hơi rồi lặng lẽ ngó mắt nhìn hàng cây ven đường giữa không gian im lắng mỗi lúc càng nặng hơn.

Đế n thăm vợ chồng Huy, Quân không biết nói gì đây, tâm tư nỗi buồn đang trân ngập khi bất ngờ gặp lại Bình mà giữa hai người không thể bày tỏ nói với nhau dù chỉ một câu nói ngắn gọn.

Nhưng nói gì đây khi tất cả đã an bày.

Bình đã có được một gia đình êm ấm, hạnh phúc, chỉ có anh là người bất hạnh thôi. Trách trời cao khéo trêu người hay trách anh đã gây ra lầm lỗi với Bình đây?

K ỷ niệm hiện về nhức nhối cả lòng Quân. Anh biết không thể nào quên Hạnh Bình, dù đã bốn năm trôi qua. Nhưng Quân ơi! Hãy cố mà quên đi, tất cả hãy cầu chúc cho gia đình Bình hạnh phúc, hãy chấp nhận hiện tại mà mình đang có.

Ti ếng của Thảo vang lên làm Quân trở về với thực tại:
– Anh uống nước đi Kiến Quân.
Quân ngó Thảo nói:
– Cám ơn Thảo cứ để đó cho anh.
Quốc Huy lên tiếng hỏi bạn:

– Dạo này mày sao rồi? Sao có vẻ buồn vậy? Công việc làm của mày vẫn bình thường chứ?

Quân đáp nhát ngừng:
– Ừ, vẫn bình thường.
Huy lại nói tiếp:

– Tao nghe Thảo nói đã gặp Hạnh Bình cô ấy đã trở về đây, mày biết chuyện ấy không?
Quân gật nhẹ đầu nhìn Huy anh nói:
– Vâng, tao đã biết và biết Hạnh Bình có gia đình và sống hạnh phúc với đứa con kháu khỉnh dễ thương của họ.
Thảo nhìn Quân, khẽ cất giọng:

- Anh Quân ạ, Bình đã nói dối chúng ta đấy, Bình tỏ ra sung sướng và rất hạnh phúc bên chồng con. Nhưng em biết Bình chưa hề lấy một ai nữa, Bình chưa bao giờ có chồng.

Quân ch
ợt nhìn Thảo, vẻ mặt lộ vẻ ngạc nhiên:

- Th ảo nói sao, có thể là như thế sao?
Thảo lại nói tiếp:

- Vâng. Đó là sự thật, em chính là cô giáo của bé Phương con của Bình. Chính đứa bé đã nói với em chưa bao giờ nó nhìn thấy mặt ba nó, nó không hề biết ba nó là người thế nào và ở nơi đâu? Bé Phương bảo nhiều lúc bạn bè chế nhạo Phương không có ba. Bé hỏi mẹ thì Bình bảo rằng ba Phương đã chết lúc Phương còn rất nhỏ chưa biết gì cả. Bé rất thương ba, bảo rằng ba nó là một người tốt. Hạnh Bình đã nói với Phương như thế đấy.

Quân nhìn chăm chăm vào Thảo mà nghe lời cô kể, anh không nói được lời nào với cô.

- !
Một thoáng Thảo lại cất tiếng nói tiếp:

- Em th ắc mắc lắm về bé Phương, em cố tình tìm hiểu về cuộc sống gia đình của bé, em được biết trong giấy khai sinh của bé Phương không có tên cha, hoàn toàn không có. Anh Quân, em nghĩ nếu nhỏ bé Phương có cha đã chết thì phải có tên cha trong giấy chứ? Em có linh cảm…

Thảo chợt ngừng lời dò xét phản ứng Quân thế nào, nhưng Quân vẫn cúi đầu không nói gì.
Thảo lại tiếp lời:

- Em có linh c ảm bé Phương chính là con của anh, anh đã không nhận ra được vấn đề đó ư? Con bé đã bốn tuổi, sau bốn năm xa nhau, Bình có thể có con với người đàn ông khác với tuổi ấy sao? Cả ngày sinh của con bé nữa, những điểm ấy đã cho em biết Phương chính là con của anh. Anh Quân, anh nhớ rõ lại xem có đúng vậy không?

Quân th ật sự bàng hoàng như không thể tin được nữa, anh nhìn Thảo nói:
– Có thể là như thế được ư? Bình đã có con với anh ư?
Thảo khẽ giọng nhắc nhở:

– Đó là sự thật, anh phải tìm gặp chị Bình với cháu, họ rất cần có anh và cả anh cũng thế.
Huy siết vai bạn khuyên:
– Ngân Thảo nói đúng, còn yêu nhau thì nên tìm gặp cô ấy Quân ạ. Qua cơn sóng gió, Huy nghĩ Quân sẽ gặp được rất nhiều hạnh phúc.

Quân g ục đầu, nước mắt rơi ra với bao lời nói của vợ chồng Huy. Bây giờ Quân mới thấy được mình yếu đuối, anh không còn cứng rắn được nữa. Quân vụt ngẩng mặt lên hỏi:

– Mày và Th
ảo không gạt tao chứ Huy?
– Mày không tin vợ chồng tao ư?

- Tao tin v ợ chồng mày, nhưng tao chỉ sợ mình đang nghe lầm. Nếu đó là sự thật, tao sẽ tìm gặp Bình dù bất cứ mẹ con cô ây ở đâu. Tao cứ ngỡ mình đang trong mơ vậy.

– Đó là sự thật, mày không mơ đâu, mày nên đi tìm mẹ con họ, Kiến Quân ạ. Quân khóc, nỗi buồn vui lẫn lộn dâng tràn trong lòng. Quân nhìn vợ chồng Huy, anh nói giọng pha lẫn nước mắt.
– Phải, Huy ơi! Vợ chồng mày nói đúng, tao phải đi tìm mẹ con Hạnh Bình

Nói xong, Quân đứng lên thật nhanh kéo cửa lao người ra ngoài. Thảo nợ nụ cười nhìn chồng, lòng càng mong cho Quân và Bình gặp được hạnh phúc với nhau.

Bình choàng chiếc khăn lông qua đầu rồi bước ra khỏi phòng tắm, một cảm giác thoải mái lâng lâng trong cô sau khi được thoả thuê trong làn nước mát của mình.
Nhẹ đặt người ngồi xuong chiếc ghế nơi bàn phấn nhỏ, Bình đưa khăn lên xoa đầu lau đi những giọt nước đã vấy ướt tóc mình rồi chải lại làn tóc. Tiếng bé Phương chợt vọng xa hồ hởi vang lên không ngớt gọi nàng, làm cho Bình phải bất ngờ quay lại, lòng tự hỏi con bé đang ở trường kia mà. Cánh cửa phòng bật mở, con bé ào vào như cơn lốc nhảy ngay vào lòng mẹ vui vẻ, làm cô phải sửng sốt không ngờ.

- M ẹ! Mẹ! Thưa mẹ Phương mới về ạ.
Con bé thoắt cái đã rướn người ôm lấy vai mẹ và hôn lên má mẹ:

– Hôm nay cô giáo khen con, chỉ cho một mình Phương về sớm thôi. Vui quá hén mẹ.
Bình bật cười trước cái miệng lanh chanh không ngớt lời ấy của con. Cô nhẹ ôm nó vào lòng, hôn lên cái miệng tía lia, vừa nựng nịu, vừa trêu ghẹo:
– Con gái mẹ giỏi thế kia à? Cô giáo cho con được mấy hoa hồng nào? Hôm nay ngủ có đái dầm trong lớp không hả?
– Không, Phương của mẹ giỏi lắm cơ, không có xấu như thế nữa đâu. Con bé ngu
ầy nguậy lắc đầu đáp. Bình khẽ cười, cô vuốt ve đôi má hồng bầu

b ĩnh của con đầy vẻ yêu thương như nói lời xin lỗi:
– Thế thì ngoan rồi. Như thế mới được cô khen mẹ thưởng chứ.
– A! mẹ thưởng con hả? Mẹ thưởng nhiều cho con mẹ nhé.

Con bé nh ảy tưng tưng lên trong lòng mẹ mừng rỡ làm cô phải nhăn mặt lên về hành động quá ư lóc chóc này. Cô phải ôm con sửa lại thế ngồi như cũ rồi nhẹ phát mông để nó có thể ngồi yên.

– Không phải bây giờ đâu khỉ con ạ. Con làm mẹ đau quá đây này. Thế có gọi là ngoan không hả?
Con bé ngồi yên lại trong lòng mẹ nhưng miệng nó thì vẫn không yên sau câu nói của Bình.
– Nhưng mẹ hứa rồi đó nghe. Mẹ nhớ dẫn con đi ăn kem và mua thật nhiều đồ chơi cho con.
Bình không khỏi phì cười trước cái miệng vòi vĩnh của con, rõ là nó sợ cô bỏ qua lời hứa không thực hiện vì tội vừa làm của nó
Bình gật đầu cắn nhẹ ngón tay bé, tỏ vẻ yêu thương:
– Ừm, con cố ngoan rồi mẹ sẽ dẫn đi ăn kem và mua quà thương cho con nữa. Bây giờ nghe mẹ hỏi nè. Ai đưa con về đây vậy hả?
Câu nói của Bình làm con bẻ sực nhớ điều gì đó, nó ngồi trân lại rồi tuột khỏi người cô, nó khom khom chúm chím cười để ngón tay lên môi:

- Con quên! Bí m ật lắm mẹ ơi! Có một chú đưa con về, chú dễ thương lắm. Ánh mắt Bình tròn to nhìn con đầy vẻ ngạc nhiên buột miệng hỏi:
– Chú nào?

Con bé giơ hai cánh tay lên cao nhìn mẹ diễn tả:
– Một chú cao ơi là cao, lớn ơi là lớn, cao lớn hơn cả mẹ nữa đó. Chú cho con kẹo nè, chú có quà cho con nữa.

Bình h ơi ngẩn ra nhíu mày suy nghĩ, thì con bé đã ù chạy ra khỏi phòng, rồi phút,chốc trở vào với một gói quà trên tay bé xíu. Con bé mỉm cười đầy vẻ hồ hởi với đôi mắt long lanh:

– Quà của mẹ đây. Tàng… tang… tang. Ôi sướng quá mẹ nhỉ.
Bình nhìn con rồi nhìn gói quà nó đang đưa ra trước mặt trong thắc mắc, bối rối không ngừng những câu hỏi trong đầu.
Rồi chợt thấy bực mình, Bình nghiêm giọng la con vì không tìm ra được câu giải đáp cho điều nghi vấn của mình.
– Con hư quá! Không biết ai sao lại dám để đưa con về chứ.
Con bé nhìn m
ẹ không hiểu rồi phụng phịu:
– Nhưng cô giáo cho phép đưa về mà mẹ. Có quà sao mẹ không vui hả? Bình chặc lưỡi thở ra rồi nhận lấy gói quà trên tay con. Cô nhẹ đặt lên bàn không hiểu bên trong là thứ gì, nên cô cũng từ từ mở ra xem để biết đó là gì. Mảnh giấy hoa được mở ra, Bình nhận ra là một bình thuỷ tinh nhỏ và rồi cô chợt lặng đi khi nhận ra ba đoá hồng nhỏ được lòng khéo trong bình.

Nh ững đoá hoa hồng giấy…những hoa hồng kỷ niệm của tình yêu…là Quân, là Kiến Quân đã đến tìm cô. Tại sao vậy chứ? Tại sao cuộc đời cô vẫn chưa yên cho đến lúc này?

Bình khẽ run lên với cảm giác xót đau và sợ hãi, cô không ngờ rằng mình vẫn cảm thấy khổ đau khi nghĩ về con người này.

Không, cô không mu ốn vậy. Bình thấy cay mắt và rồi thấy giận. Giận cô, giận anh và giận cả con gái mình. Bình Phút chốc quay lại tìm con, cô đít vào mông con vừa la vừa run:

– Con vô phép quá. Ai cho con đem người lạ về nhà hả? Ai cho phép con dám nhận quà của người ta chứ!
Đôi mắt đen lóng lánh ngước nhìn Bình đầy vẻ bất ngờ và không hiểu. Mắt Phương hơi ngân ngấn và rồi mặt xịu lại vì bị mẹ rầy la.
Bình như chưa nguôi bớt cơn giận của mình, cô lại đánh vào mông con mà không biết mình đang quá xúc động mà trút giận.
Tiếng khóc thút thít của con bé khẽ vang lên, nó dụi mắt và rồi cuối đầu nói trong giọng nhòa nước mắt:

- Con xin l ỗi mẹ! Con không biết là mẹ không thích quà này.
– Con hư lắm! Con không nghe lời mẹ dặn. Mẹ đánh con! Mẹ đánh con!

Bình m ắng con và rồi lại đưa tay phát vào mông con trút giận. Một bàn tay chợt giữ lấy tay cô và rồi một giọng nói chợt khẽ khàn vang lên, nhưng lại làm cho lòng cô rung động:

– Đừng đánh con nữa em!

Bình nh ận ra giọng nói của anh sau bao năm xa cách, không cần ngẩng nhìn lên, cô cũng biết đó là anh. Cô sao thế? Cô đang run và sao cô lại thù ghét đến thế này.

Bàn tay Bình chợt rụt mạnh về. Cô trừng mắt nhìn anh giận dữ buông giọng mà biết mình đang run:
– Anh làm sao thế? Tôi đang dạy con tôi.
Quân nhìn vào m

ắ t cô, ánh mắt mà anh đã thương nhớ mong chờ sao hàng bao năm xa cách. Ánh mắt mà anh nhớ rõ. Nó đẹp như thế nào làm anh vẫn khát khao được hôn lên. Anh cất giọng khẽ mà ấm nồng tha thiết:

– Nó cũng là con của anh mà.

Bình thoáng run ng ười sau câu nói của anh. Cô nhìn anh. Cô nuốt giận và rồi quay đi nắm lấy tay con bước nhanh ra cửa. Quân vội nhanh tay nắm tay Bình lại, anh xoay cô lại nhìn anh trong khi cô cố thoát đi khỏi tay nắm của anh.

Bàn tay anh ghì giữ chặt cô, ánh mắt anh trong suốt nhìn cô trong cái nhìn vừa van lơn vừa nghiêm nghị. Giọng anh trầm ấm sâu lắng:
– Đừng như thế Bình! Chẳng lẽ em muốn con thấy chúng mình như thế này sao?

Bình im l ặng, cô cúi mặt quay đi gỡ lấy tay anh che giấu trong lòng cô nhưng xúc động. Cúi đầu, bên vách, Bình nghe tim mình thổn thức những nỗi đau không nóì được thành lời. Tất cả như vẫn còn mới trong cô. Đã qua bao năm, những nỗi đau ấy vẫn còn mới.

Quân l ặng lẽ cúi xuống bên con, anh dịu dàng xoa nhẹ má nó và lau đi những giọt nước mắt còn đọng lại trên đôi gò má xinh xinh trong cảm giác tràn ngập yêu thương. Anh cười với con. Giọng anh khẽ vỗ về:

– Bé Phương ngoan, con ra ngoài chơi nhé! Chú nói chuyện với mẹ rồi sẽ xong cả thôi.
Con bé nhìn anh hít một hơi dài đầy nước mũi, giọng nhoè nhoẹt ấm ức nhìn lại thút thít:

- M ẹ giận con…con không dám…
Quân lấy tay lau mũi cho con, khẽ gật đầu vỗ về an ủi:

– Ờ, chú nói với mẹ con rồi. Mẹ sẽ hết giận Phương thôi. Bé Phương giỏi, mẹ làm sao giận hoài được chứ?
Con bé lại hít mũi rồi khẽ gật đầu. Nó ôm lấy Quân như tìm được nơi dựa dẫm rồi thất thiểu bước ra ngoài, đầu cúi gầm như thể mình manh trọng tội.

Quân nhìn theo con r ồi đứng lên nhẹ đóng cửa lại. Anh quay qua nhìn Bình, nhận ra một không khí lặng lẽ bao trùm cả xung quanh. Quân im lặng và rồi anh bước tới, bàn tay anh khẽ nắm lấy tay cô như thể muốn Bình quay lại với anh.

Cánh tay Bình v ụt giật phăng ra, cô quay lại nhìn anh giận dữ mà đúng hơn là cảm nhận mình đang run rẩy vì phản ứng ngược lại cảm xúc mình hơn. Cô vụt nói:

– Anh muốn gì…
Ánh mắt Quân nhìn cô đau đớn, như xuyên suốt vào ánh mắt kia để khơi lại những xúc động đè nên trong cô và cả trong anh.
B
ất chợt anh kéo mạnh cô ngã vào anh, vòng tay anh ôm ghì lấy cô và rồi một nụ hôn áp lên môi vừa khát khao vừa ấm áp.

Môi hôn anh nóng b ỏng và như thể nghe được rõ tiếng tim cô thình thịch vang lên, vừa run rẩy bối rối. Bình hoảng hốt bởi những xảy ra trong nổi cảm xúc bẩn loạn không ngờ, cô vụt đẩy anh ra để không cảm thấy mình yếu đuối.

Những điều ấy dường như nghĩa nó làm anh càng muốn ôm ghì lấy cô hơn và nụ hôn cũng trở nên nóng bỏng.

Bình s ợ hãi thật sự, cô đánh vào người anh với mong muốn được anh buông ra nhưng dường như là không thể. Cô cảm nhận được sự mạnh khoẻ của anh cảm nhận rằng mình không thể cưỡng lại được anh.

Bình lặng lẽ buông xuôi, cô mặc anh. Cô sẽ thụ động, cô sẽ cho anh thấy rằng cô không còn cần đến cái này nữa.

Nh ưng dường như đã quá lâu rồi từ khi cô có được cảm giác này của bờ môi anh trên môi cô lần cuối. Sự dịu dàng làm cô say đắm, đôi môi ấm làm cô cháy bỏng những khát khao yêu thương. Bây giờ chúng trở lại hành hạ nhữngcảm xúc đè nén trong cô nhức nhối đến không ngờ. Cô biết rằng mình đang hôn trả lại anh.

Cô thù ghét điều này, thù ghét những cảm xúc phản ứng trong cô đang làm cô đau đớn. Cô đã thua! Tại sao vậy chứ? Tại sao cô vẫn để mình yếu đuối? Anh đã làm đau đớn cô, bây giờ cô lại tiếp tục để anh làm cô đau đớn.

Bình bật khóc. Cô đẩy anh ra khi môi anh vừa rời khỏi môi cô sau một nụ hôn còn đang cảm xúc này. Cô ôm mặt khóc gào lên trong tiếng khóc oà vỡ:
– Em thù anh, em ghét anh..sẽ chẳng còn gì nữa đâu, anh đừng hòng có thể làm em đau đớn.
Ánh mắt buồn nhìn cô tha thiết, sâu lắng những ấm nồng nhiều hối hận trong anh được thay bằng những yêu thương trong đáy mắt chân thành.

Gi ọng anh êm, tha thiết dịu dàng và xúc động:
– Anh sẽ không còn làm em đau đớn. Tất cả đã qua rồi, anh thề là vậy.

Bình lắc đầu trong nỗi đau như vẫn còn mới nguyên, giọng cô chợt nhoà lẫn trong tiếng khóc còn đấy những oán hờn:
– Không còn lời nào của anh để tôi tin nữa. Anh mang đến niềm đau khổ sở nữa cho tôi sau những bốn năm trời? Hết rồi! Giữa tôi và anh đã hết. Ánh mắt Quân ánh lên nỗi khổ đau vì thấy cô như thế, anh nhìn cô như van lơn sự tha thứ một lần.
– Anh xin lỗi. Anh về đây để tạ lỗi cùng em. Tất cả đã qua rồi em ạ. Chúng mình sẽ về lại bên nhau, anh sẽ làm em cảm thấy mình hạnh phúc. Bình vẫn khóc, nước mắt của cô trào trào ra vì oán giận anh vẫn còn:
– H
ạnh Phúc ư? Hạnh Phúc của tôi là hiện tại bây giờ. Là không có anh và những buồn đau anh đã gợi nhớ. Hạnh phúc của tôi bây giờ là chỉ có tôi và con tôi thôi.
Quân nhìn cô với gương mặt buồn và giọng nói trầm lại hẳn đi:

- Em v ẫn chưa tha thứ được cho anh ư? Em biết anh đã đau khổ thế nào khi buộc phải cưới Ngân Thảo? Cuộc sống của anh chẳng có ngày nào là hạnh phúc, anh không thể nào quên được hình bóng em, cái chết của đứa bé làm cho cuộc sống hôn nhân của anh và Thảo càng tồi tệ. Anh nhận ra mình đã phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác lớn hơn. Cuối cùng rồi anh và Thảo cũng chia tay, đó là điều đầu tiên anh có thể làm để sửa lại những sai lầm anh đã phạm.

Bình lại lắc đầu. Cô bước rời xa anh vẫn trầm giọng uất ức của mình:
– Tất cả những lời nói ấy còn có ý nghĩa gì? anh khơi lại cũng chỉ là vô ích. Anh nghĩ là tôi sẽ vui vì những lời ấy của anh ư?
Quân lắc đầu nhẹ giọng:

- Anh không ngh ĩ vậy. Anh chỉ muốn em hiểu và chúng mình rồi sẽ sống bên nhau. Anh muốn được là cha của con mình, được làm cho con những gì mà con thích.

– Nó không phải là con anh, không phải anh biết không?
Bình giận dữ hét lớn ngăn lời anh lại. Cô lùi bước nhìn anh trong cái nhìn oán hờn thù ghét?

Quân c ũng dịu dàng khẽ nói:
– Anh biết đó là sự thật. Dù em có phủ nhận, nó vẫn là con của anh.
– Không phải. Anh biết gì chứ? Tôi đã có chồng và đó là con tôi.

– Đó là con em, và anh là chồng của em. Em chưa lấy ai cả, với tuổi của con thì chỉ có thể là con của anh thôi. Anh không ngu để không nhận ra điều đó. Bình vung tay đánh càng vào người anh. Cô gào lên giận dữ và mù quáng:

- Tôi thù oán anh. Anh bi ết gì chứ? Bốn năm qua, anh đâu có ý niệm rằng mình có một đứa con. Tại sao bây giờ anh lại đòi có nó? Anh biết gì về nó nào? Anh chỉ phá hoại sự yên lành của mẹ con tôi thôi chứ không ai khác.

Quân đưa tay ôm lấy cô vào lòng. Anh dùng thân mình để đè lay hai nắm tay nàng vào sát ngực anh cho chúng không quấy nữa.
Rồi anh nhìn vào mắt cô vừa sâu lắng, vừa chân thành tha thiết.

- Ph ải, là lỗi của anh. Lẽ ra anh phải có mặt lúc nó sinh ra. Lẽ ra anh phải ở bên con khi nó chập chững biết đi, biết gọi tiếng ba đầu tiên và khi nó khóc. Nhưng em tưởng rằng em không có tội sao? Em đã không cho anh biết điều đó. Em giấu anh, không cho anh biết là em đã có thai. Em vì lòng tự trọng, sự kiêu

hãnh ng
ốc nghếch của em. Em làm anh không biết được con, làm con không biết được cha trong ngần ấy năm.
– Ừ, là lỗi của tôi. Tôi ngốc nghếch tôi để anh lừa gạt. Nói với anh rồi anh có thể bỏ người ta ư? Anh có vợ rồi, tôi có tư cách gì để nói?

- Anh xin l ỗi! Có lẽ định mệnh đã an bài như thế. Anh và em phải trải qua những thử thách đau đớn này. Nhưng đã qua rồi em ạ. Chúng ta sẽ làm lại từ đầu vì con và vì hạnh phúc của chúng ta.

Bình xô bật anh ra. Cô khóc cho những nỗi đau còn đó trong mình.

- T ất cả với anh đều đơn giản. Anh biết gì? anh hiểu gì? anh không biết những gì tôi đã nếm trải. Anh không cảm nhận được những gì mà người khác nhìn vào tôi, dè bỉu, khinh thị. Họ nhìn tôi như thế đó. Gái không chồng mà có con. Anh có biết nhục nhã tôi phải đeo mang không? Mọi người thương hại đứa trẻ không cha rồi họ cười vào tôi vì sự ngốc nghếch, ngu xuẩn đó. Họ làm con bé phải tủi hổ và nó hỏi tôi về cha của nó. Rồi những khi tôi không tìm được lời giải thích thích hợp nào nó lại giận dữ, khóc nhè và ngã bệnh. Tất cả những điều ấy tôi phải gánh chịu, còn anh đã làm gì trong nỗi đau khổ ấy của tôi?

Bình khóc oà sau nh ững câu nói của mình, cô như trút cả những khổ đau uất hận vào trong đó. Những gì mà cô phải gánh chịu những nhọc nhằn mà cô đã đeo mang tất cả giờ đây được tuôn ra sau hằng bao năm đè nén.

Quân nhìn ng ười yêu đau xót và thấy con người mình đầy tội lỗi, rồi anh lại kéo cô vào lòng để cô được khóc trên vai anh, anh biết thế này sẽ tốt hơn cho cô. Được khóc, được giải tỏa lòng mình, sẽ làm con người ta dễ chịu.

Bình v ẫn khóc. Cô tựa vào vai anh mà không cần biết đó là anh hay là người khác. Cô muốn được khóc thật nhiều, được thoả thuê, kể lể trút bỏ những gì đã đè nặng trong lòng cô bấy lâu nay đã có bao giờ cô được lắng nghe, đã có bao giờ cô được trút giận hờn như thế?

Bàn tay cô bất giác lại nằm đánh vào vai anh trút giận, giọng cô oán hờn trách cứ không thôi.

- Tôi thù ghét anh, sau t ất cả những điều này, anh vẫn muốn tôi tha thứ? Những ngày tháng đau buồn kia, ai trả lại cho tôi? Những tổn thương trong mẹ con tôi, anh làm sao có thể trả hết.

- Anh bi ết. Anh biết em đã chịu đựng rất nhiều đau khổ. Những gì anh đã gây ra, anh thề sẽ trả được hết cho mẹ con em. Anh hứa sẽ làm cho em và con được hạnh phúc nhiều hơn nữa. Hãy tin anh lần nay đi, Hạnh Bình! Vì tình yêu hãy tha thứ cho anh!

Bình lắc đầu nghẹn lời:
– Tình yêu ư? Cái đó đã hết rồi. Giữa tôi và anh chẳng còn gì để nói nữa.
– Còn ch
ứ! Anh biết trong em và anh vẫn còn tình yêu ấy. Anh biết em vẫn

còn yêu anh, dù cho em có ch ối cãi thế nào đi nữa. Đừng bảo rằng anh đã lầm với những cảm nhận của mình, khi anh hôn em, anh biết tất cả vẫn mãi là như thế.

Bình dằn ra khỏi người anh, lắc đầu cố giấu nghẹn ngào:
– Cảm xúc của tôi không nói lên được ý nghĩa. Tôi không yêu anh, ý nghĩ của tôi mới là quan trọng.
Quân thấy như cần phải mạnh bạo với cô. Anh kéo phăng cô lại, nhìn vào mắt cô và rồi môi anh áp vào môi cô, buộc cô phải lên tiếng.
Bình trân người ra, dằn mình kháng cự, nhưng đôi cánh tay cô đã bị khoá chặt về sau. Bình cơ hồ như ngộp thở trong sự mạnh bạo của anh. Giọng anh thì thầm như lạc đi trong cảm xúc:

- Em c ố chối cãi đi! cố lừa dối anh, lừa dối em nhưng không thể lừa dối được lòng mình đó. Rõ là em còn say đắm yêu anh, ngay cả tên con cũng là sự hướng về anh, Hoài Phương – tên của con anh nói không sai chứ? Em còn có thể nói gì nữa không ngoài lời em nói yêu anh.

- Không, không ph ải…
– Anh nói là phải, dù anh ở phương trời nào em vẫn hoài nhớ anh.

Bình ch ợt giằng khỏi người anh sau những mê đắm nhất thời. Cô nhìn anh rồi chợt bật khóc vì sự yếu đuối của mình. Giọng cô oán hờn như tất cả chỉ là lỗi tại anh chứ không phải lỗi tại cô đó.

- Em ghét anh! T ất cả sẽ không thay đổi được gì đâu. Anh đừng mong đó có thể làm ngã lòng em bằng những cảm xúc đó. Em không thể tha thứ cho anh, em sẽ không cho anh có cơ hội nào để làm tổn thương em nữa.

Bình khóc oà nh ư bị anh đánh trúng vào vết thương của mình. Cô giận mình sao còn để anh phỉnh lừa, giận những cảm xúc của cô đã bị anh lấn lướt. Tại sao con người cô lại u mê như thế? Sau những gì anh đã gây ra cho cô, sao cô vẫn còn để lòng dạ yêu anh?

Quân nắm lấy tay cô kéo lại vào mình nhưng cô đã giằng khỏi tay anh, anh lặng nhìn cô sâu lắng dịu êm rồi nhẹ giọng:

- Em có bi ết, em càng khóc càng nói những lời này càng chứng tỏ em vẫn còn yêu anh không? em có thể trút giận với anh bây giờ kể lể tất cả những nỗi đau khổ nhưng rồi hãy để tất cả lại phía sau em ạ. Đừng bướng bỉnh với anh nữa. Hãy cho anh sửa lại những sai lầm mình đã phạm phải. Hãy vì con mà chúng ta hãy hàn gắn lại thành một gia đình.

Bình lắc đầu bướng bỉnh:
– Em không mu
ốn nghe. Những lời anh nói lúc nào cũng ngọt ngào để xiêu lòng là thế. Nhưng cuối cùng cũng chỉ là sự lừa dối của anh thôi. Quân kéo cô vào lòng, ôm siết thân thể mềm mại của cô. Giọng anh trầm ấm sâu lắng:

- Em bi ết không? Bao năm qua em vẫn không yêu ai, vẫn chưa để người nào chạm vào môi em đó. Anh dám thề là thế. Em đã chờ anh, em có thể dối ai chứ không thể dối anh. Tại sao vậy Bình? Quá khứ có là gì đâu khi mà hiện tại em vẫn yêu anh và anh thì càng yêu em tha thiết. Bỏ qua hết đi em? Bỏ qua để mình tìm đến tương lai, điều đó có khó gì khi trước mắt chúng ta là hạnh phúc.

- B ỏ qua ư? Một lời bỏ qua của anh thật là đơn giản. Điều đó có lẽ không khó với anh nhưng nó khó với em. Làm sao anh có thể quên được? Làm sao có thể quên anh đã lựa chọn thế nào? Anh đã chọn cô ấy, anh đã bỏ mẹ con em vì họ quan trọng hơn em.

– Thôi mà Bình! Em biết là lúc ấy anh không hề biết em có thai mà. Nếu mà em nói điều đó cho anh mọi việc có lẽ đã không là như thế.
Bình vẫn nhìn anh với ánh mắt cay đắng không ngờ, giọng cô oán hờn vẫn còn thấy rõ:

- M ọi việc sẽ khác đi ư? Nếu em nói em đã có thai, anh sẽ bỏ ngay người ta tức khắc ư? Không đâu, anh nợ người ta mà. Con người đạo đức của anh sẽ bảo với anh rằng anh phải trả ơn trả nghĩa cho người ơn của anh đó. Còn con bé Hạnh Bình ngốc nghếch như em, chẳng chóng thì nó sẽ quên và tìm cho mình một người khác. Nó dễ dàng đến với anh thì cũng dễ dàng đến với người khác thôi.

Quân lắc đầu quả quyết:
– Không. không phải thế. Anh chọn em mà. Anh thề là anh sẽ chọn em chứ không phải người nào khác.
– Anh nói dối. Anh sẽ không bỏ người ta. Chuyện hôm nay chỉ là để lấy lòng em. Nếu được trở lại em biết anh sẽ vẫn làm thế.
– Anh không làm như thế. Không làm. Anh thà mang tiếng vong ơn bội nghĩa anh sẽ không bỏ em bỏ đứa con tình yêu của chúng mình.
– Câu nói ấy, nếu nghe được ở bốn năm về trước chắc sẽ làm em xiêu lòng lắm nhưng bây giờ thì không.

- Em hãy tin anh! Tin anh m ột lần đi Bình. Hãy để cảm xúc em trả lời những gì anh nói. Hãy để tình cảm em chứ không phải lý trí em nói lên lời chân thành tận đáy lòng em đó.

Bình khẽ cười cất lời cay đắng:

- Đã một lần em đã để cảm xúc trái tim mình lên tiếng nói. Nhưng kết cục thì sao? Là những chuỗi ngày buồn bất hạnh như thế này đấy.

Quân l
ắc đầu phủ nhận, anh nâng gương cô lên nhìn vào đấy bằng ánh mắt tha thiết chân thành:

- Không ph ải. Em khỏng biết mình đã làm một điều kỳ diệu thế nào đâu. Em đã sinh cho anh một đứa con thật dễ thương và đáng yêu hơn những gì anh mong đợi. Đó không phải những gì ta hạnh phúc sao em?

- Em không bi ết. Đó có lẽ là niềm hạnh phúc của anh, nhưng với em đó là những cay đắng đau khổ. Em oán ghét anh. Tại sao lại có được nhiều hạnh phúc đến thế?

- Ờ, có lẽ anh không đáng được hưởng hạnh phúc nhiều như thế. Nhưng em biết không, anh đã vui mừng hạnh phúc thế nào khi biết được mình đã có được một đứa con. Anh đã khóc vì niềm hạnh phúc này, vì sự hy sinh của em mà anh biết được suốt đời này anh không thể nào trả hết.

Quân nói r ồi khẽ đưa tay lên lau những giọt nước mắt cho cô trong dạt dào yêu thương xúc động. Mắt anh sâu lắng nhìn vào mắt cô với bao nỗi yêu thương chất chứa dâng đầy. Anh nói trong cảm xúc đang tuôn chảy trong anh ấm nồng và tha thiết.

- Tha l ỗi cho anh, em nhé. Vì con, hãy tha thứ lỗi cho anh. Em có tin rằng bao năm qua trong anh chẳng có hình bóng người phụ nữ nào, chỉ có em thôi, chỉ có em cùng anh đi vào giấc ngủ. Anh yêu em, Bình ạ. Anh thề, anh không hề dối lòng khi nói ra lời ấy. Hãy trở về với anh nghe em. Dù chỉ là một chút cảm xúc về anh trong em, cũng hãy trở về với anh vì con chúng mình đó. Con đâu có tội gì để phải vắng bố hả em?

Bình tựa người úp mặt vào vai anh khóc ấm rức. Cô khóc vì xúc động, khóc để xoa đi những đau khổ trong cô và để biết rằng mình rồi sẽ tha thứ cho anh.

Quân ôm l ấy cô vào lòng, anh áp môi hôn lên mái tóc cô mà nghe mắt mình cay cay vì xúc động. Hạnh phúc rồi cũng đã đến bên anh và cô, sau tất cả những oan trái cuộc đời anh lại có cô như những gì anh mong muốn.

Quân im l ặng, anh lắng nghe tiếng thổn thức của cô và thấy lòng càng yêu hơn những gì cô nếm trải. Anh hiểu nổi xúc động trong cô và anh biết rằng anh phải đến bù thật nhiều cho những gì anh đã gây ra cho cô đó.

Quân l ại cà má vào mái đầu Bình, anh vuốt ve cô như vỗ về an ủi, họ lại im lặng bên nhau lắng nghe lòng mình, tìm lại những cảm xúc ngày nào hai người đã có.

Ti ếng ”cộp” vang lên phía ngoài phòng làm hai người để ý. Họ rời nhau và rồi cùng bước đến bên cửa phòng khi Bình cố lau đi những giọt nước mắt còn sót lại.

Quân đưa tay lên xoay lấy quả nấm cửa, anh nhận ra con bé Hoài Phương con anh đang ngã dài ngang cửa trong giấc ngủ ngon lành.
Quân m
ỉm cười nhìn cô rồi lại nhìn con trong giấc ngủ say sưa, anh trông nó thật đáng yêu, dễ thương hơn bao giờ hết.

Quân cúi xu ống, anh luồn tay qua người con nhấc bổng nó lên trong ánh mắt ngời yêu thương âu yếm. Anh nhận ra nó đang mỉm cười trong giấc ngủ, có lẽ con bé đang mơ một giấc mơ tuyệt đẹp. Quân tự nhủ rồi hôn con trong nụ cười âu yếm.

B ất giác anh nghe tiếng mơ của nó vang lên rành rọt.
– Ba… Ba đừng bỏ Hoài Phương đi nữa. Dẫn con đi ăn kem nghe ba. Quân xúc động, anh cúi xuống hôn con để một giọt nước mắt lăn tràn:

– Ba đây! Con gái yêu của ba. Ba hứa sẽ ở mãi bên con, ba không đi đâu nữa hết.
Bình nhẹ bước đến gần Quân, cô vuốt má con, vén những sợi tóc xòa nơi trán nó, mà nghe những xúc động dâng tràn.
Rồi tựa vào bờ lưng Quân, cô cảm nhận được anh là điểm tựa vững chắc cho quãng đời còn lại của cô và con, đứa con thân yêu nhất của hai người. HẾT


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét