Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Chang chan cu va ngui ngoai hanh tinh F8A00070.html

Chàng chăn cừu và người ngoài hành tinh

Dịch giả: Phương Hoài

Con tàu vũ trụ xuyên qua lớp mây và bắt đầu vẽ những vòng tròn phía trên các vách đá trần trụi để chuẩn bị hạ cánh.

Phi công Ikles có một nhiệm vụ cụ thể: thu thập thông tin về sự phát triển trí tuệ của con người và chuyển cho căn cứ của mình trên hành tinh Uplon.

Để làm điều này, theo hướng dẫn, anh ta phải tiếp xúc với hai người ở hai thái cực của xã hội loài người: chàng chăn cừu Martin Romero sống gần thành phố Soria của Tây Ban Nha, trên bình nguyên nơi có con sông Duero chảy, và Germain Ruff, một nhà tài chính lừng danh thế giới, người sở hữu nhiều nhà máy và tập đoàn, chủ tịch một công ty khổng lồ và là cổ đông chính của nhiều ngân hàng.

Ikles nhanh chóng xác định được vị trí bãi chăn cừu của Martin. Còn chàng chăn cừu đã theo dõi chuyển động của chiếc đĩa bay được hơn mười phút. Những con cừu hoảng sợ tụm lại xung quanh Martin, chó thì sủa dữ dội.
– Im lặng Sultan, đó là chuyện vặt – Martin vỗ về chú chó.

Con tàu nhẹ nhàng tiếp đất. Ikles nhìn thấy Martin. Chiếc áo choàng rách vắt vai, chàng chăn cừu ngồi trước căn lều nghèo nàn của mình thổi ngọn lửa đã sắp tàn.

Người ngoài hành tinh ngạc nhiên vì sự bình thản của chàng chăn cừu, anh ta chờ đợi sự sợ hãi hay khâm phục, nhưng Martin chỉ bình thản giữ con Sultan đang sủa inh ỏi.
– Xin chào buổi chiều – Ikles chào chàng chăn cừu.
– Xin chào buổi chiều – Martin đáp lời – Hãy ngồi gần ! ngọn lửa, không nóng nữa đâu.

Người phi công sững sờ làm theo lời khuyên của anh ta. "Có lẽ anh ta là một thằng ngốc", Ikles nghĩ thầm và hỏi to:
– Anh có biết tôi từ đâu tới không?
– Tôi nghĩ rằng anh từ xa tới – chàng chăn cừu đáp.
– Anh có nhìn thấy ngôi sao kia không? Vậy mà tôi đến từ ngôi sao còn xa hơn thế nữa.

Martin xoa chiếc cằm không cạo và trả lời vị khách:
– Tôi vẫn luôn nghĩ rằng trên cao kia có người.
– Do đâu mà anh nghĩ như vậy?
– Dân chăn cừu có nhiều thời gian rỗi, có thể nghĩ bao nhiêu tùy thích. – Và anh có hay suy nghĩ không? – Ikles hỏi giọng châm biếm không che đậy.
– Thỉnh thoảng. Thời gian trôi chậm và cần phải dùng nó để làm điều gì đó…
– Anh có thể kể cho tôi nghe anh nghĩ về điều gì?
– Tại sao lại không? Tôi nghĩ ra các trò chơi khác nhau.

Và anh ta xếp những viên đá thành hình vuông trên mặt đất, sau đó chia thành hai hình tam giác vuông bằng nhau. Ikles tò mò theo dõi động tác của anh ta. Khi nhìn thấy Martin chia những góc vuông bằng đường chéo, anh phi công nhướn mày vì ngạc nhiên: chàng chăn cừu đã chứng minh định lý mà người Trái đất gọi là định lý Pythagore!

Cuối cùng Martin cũng ngẩng lên nhìn Ikles, mỉm cười và nói:
– Thật thú vị phải không, chập hai hình vuông và được một hình vuông to hơn.

Và anh ta chỉ vào hình vuông được tạo nên bởi cạnh huyền của tam giác.
– Anh đã học hình học chưa? – Ikles hỏi.

Martin lại xoa cằm.
– Hình học ư? Đó là gì vậy? Tôi chưa nghe ! đến n�! � bao giờ. Tôi đã từng được đi học lúc còn bé tí, tôi biết đọc, biết viết và biết làm tính đôi chút.

Ikles không tin ở mắt mình: kẻ thất học thông thái này đã tự mình, không cần ai giúp đỡ, chứng minh được định lý đã làm lưu danh tên tuổi nhà bác học chứng minh được nó!

Người chăn cừu đưa cho anh phi công một mẩu bánh mì và phômai. Ikles nhận lấy và hỏi:
– Anh còn có những trò chơi giải trí nào nữa trong lúc cô đơn?

Martin lại xếp những viên đá, nhưng bây giờ cách rất xa nhau. Anh ta, theo cách của mình, đã diễn giải rất thông minh bản chất của thuyết tương đối và kết luận:
– Chiều dài, chiều rộng và chiều cao, đó chưa phải là tất cả. Vẫn còn có một chiều nữa, mà có thể là còn nhiều chiều khác nữa…
Ikles sửng sốt.
– Anh đã khi nào nghe nói tới Einstein chưa?
– Chưa nghe tới, thưa ngài. Mà ông ta là ai?

Người phi công không còn my may nghi ng: con người Trái đt này vi nhng hiu biết bn năng v toán hc cao cp đúng là mt thiên tài.

Gi
ng nói ca người chăn cu lôi anh ra khi trng thái trm ngâm:
– Ngài l
n đu tiên xung đây?
– V
i tôi là lần đu tiên nhưng nhng người khác đã xung đ! ây t trước.
– V
y ti sao chúng tôi không nhìn thy h?
– H
đến Trái đt t hơn 30 triu năm trước, và du vết h đ li vn còn cho đến ngày nay. Trên núi trc Andes, biên gii gia Peru và Bolivia, họ đã xây dng nhng công trình vĩ đi. châu th sông Nazca vn còn mt sân bay vũ tr khng l, nơi nhng con tàu ca h ct cánh và h cánh. Nhng sinh vt đó, t tiên ca tôi, đã xây dng mt thành ph
ch có th đến được đó bng cây cu làm t ánh sáng bắc qua mt khe núi sâu, chính xác hơn là bng th vt cht đã b ion hóa, xu! t hin theo mong mun ca h.

Cu
i cùng bn h đã quay tr v hành tinh Uplon ca chúng tôi sau khi đã đ li trên Trái đt vô s nhng du vết v s có mt ca mình. Cát bị nung chảy có th thy mt s nơi trên sa mc Gobi ca các bn, là bng chng v nhng v n ht nhân ca h. Đến ngày nay vn còn các du vết ca lch, bn đ đa lý, dng c! đo đc mà h đã s dng, và các bn vn chưa đoán được chúng có ngun gc t đâu.
– V
y các ngài đến ch chúng tôi đ làm gì? – Martin hi.
– Làm quen, tìm hi
u v các bn. Tôi còn cn phi đến gp mt người Trái đt na, Germain Ruff.

Germain Ruff, Germain Ruff – Ng
ười chăn cu nhăn trán. Anh ta thy cái tên! quen que! n… và chợt nhớ ra:
– Tôi bi
ết. Tôi đã đc v ông ta trong báo. Mt con người quan trng.
– Thông minh ch
?
– Còn ph
i nói!
– Thông minh h
ơn anh không?
– Rõ khéo so sánh! Tôi là ng
ười chăn cu nghèo kh, tht hc…

Ikles không nói gì. Anh đã quy
ết đnh lp tc quay tr v. Nếu như người Trái đt này, k sng lay lt trong vô danh và nghèo kh này, mà cũng có mt trí tu
vĩ đi như vy thì kh năng ca Germain Ruff phi đến thế nào!

Chia tay ng
ười chăn cu, anh quay v tàu và hai phút sau con tàu đã b b! u trời đêm nut chng.

Trong lúc đó, Germain Ruff ti
ếng tăm đang ung whisky ti câu lc b sang trng ca mình. Sut c ngày hôm đó đu óc anh ta không h đ ra đượ! c mt ý tưởng nào vì mt lý do đơn gin là anh ta hoàn toàn không có kh năng đó. Mt ngày ca anh ta bt đu t nhà tm hơi Th Nhĩ K
và hiu làm tóc. Ăn sáng, sau đó ngi vào ôtô, tiếp sau đó là tráng ming và ba sáng th hai ti mt nhà hàng danh tiếng. Na ngày còn li cưỡi nga, ri xem kch, mt v kch chán ngy đi vi anh ta, và cui cùng là cuộc gp mt vui v, nơi anh ta đưa đy nhng câu chuyn tm phào cng vi mt vài thông tin v tình hình quc tế mà anh ta đc được trong mt t tp chí nào đó.

Germain Ruff d
t đc như mt cái nút chai. Các k sư, ! k thut viên, chuyên gia trong nhiều lĩnh vc khác nhau làm vic thay anh ta và điu hành các nhà máy, bo đm đ chúng vn hành trôi chy. Uy tín, tên tui, s ni tiếng mà anh ta có đư�! �c hoàn toàn là nh vào tin do ông ca anh ta kiếm được bng nhng cách không ly gì làm sch s cho lắm.

Nh
ư vy, người ngoài hành tinh đã có mt hình dung hoàn toàn sai lm v người Trái đt. Anh ta không biết mt chân lý gin đơn: "Tôi là bn thân tôi cng vi hoàn cnh ca tôi".

Martin Romero là m
t thiên tài mà nhng hoàn cnh ngt nghèo, tin định và tàn nhn (xut thân ca anh ta) đã biến anh ta thành người chăn cu và phi sng mt cuc sng gia by cu. Còn đi vi Germain Ruff, cuc đi ca anh ta được đnh đot bi nhng hoàn cnh khác, nh đó và ch nh đó mà anh ta có được danh tiếng và một tài s
n khng l.

Tr
v căn c, Ikles báo cáo: "Trái đt toàn là các sinh vt có kh năng to ln, vĩ đi đến mc nhng người ch mc thiên tài phi đi chăn cu".

Phương Hòai dch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét